Ngày soạn:…/…/…....
Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG (Số tiết: 04)
NỘI DUNG 1: PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ
HÒA ĐỒNG, HỢP TÁC VỚI THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Phát triển được mối quan hệ hòa đồng với thầy cô, các bạn và hài lòng về các mối quan hệ này.
- Hợp tác được với thầy cô, các bạn để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được
những vấn đề nảy sinh.
- Giới thiệu được những nét nổi bật, tự hào về nhà trường.
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. 2. Về năng lực - Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà
trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp. Có trách
nhiệm giữ gìn, bồi đắp tình cảm yêi mến bạn bè, kính trọng thầy cô yêu quý trường lớp.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Giấy nhớ các màu khác nhau.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
- Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Ổn định tổ chức : KTSS lớp. * Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS. * Bài mới.
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2-3p)
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c, Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d, Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời
gian 3 phút, lần lượt viết tên thầy cô giáo và các bạn trong lớp học.
+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên các thầy cô giáo hoặc các bạn trong lớp học thì đội
đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Để nắm rõ hơn làm thế nào để phát triển được mối quan
hệ hòa đồng với thầy cô giáo, các bạn và hài lòng về các mối quan hệ này ; hợp tác được
với các thầy cô giáo, các bạn để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những
vấn đề nảy sinh, chúng ta cùng thực hiện những hoạt động trong tiết học ngày hôm nay
– Nội dung 1: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35-38p)
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô giáo và các bạn
a, Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được những kinh nghiệm về cách phát triển
mối quan hệ hòa đồng với thầy cô giáo và các bạn; nêu được cách phát triển mối quan hệ
hòa đồng với thầy cô giáo và các bạn.
b, Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c, Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.
d, Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu cách phát triển mối
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo quan hệ hòa đồng với thầy cô
luận, trao đổi và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ giáo và các bạn
những kinh nghiệm để tạo dựng mối quan hệ hòa - Để phát triển được mối quan hệ
đồng với thầy cô và các bạn.
hòa đồng với thầy cô giáo và các - GV hướng dẫn HS: bạn, mỗi chúng ta cần:
+ Mỗi HS sủ dụng giấy nhờ 2 màu, một màu ghi + Luôn tôn trọng, lắng nghe để
những điểm tốt, màu còn lại ghi những điểm chưa thấu hiểu ý kiến của thầy cô giáo
tốt về sự hòa đồng giữa các HS với thầy, cô giáo và và các bạn.
với các bạn trong lớp.
+ Khi gặp khó khăn nên trò
+ Ghi chép xong, HS dán các tờ giấy nhớ vào 1 tờ chuyện, tâm sự, chia sẻ, hỏi ý kiến
giấy chung của nhóm (A4 hoặc A3). Những tờ thầy cô giáo.
giấy nào có đặc điểm giống nhau thì nhấc ra khỏi tờ + Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi giấy chung.
mở, cùng học, cùng tham gia các
+ Các nhóm đặt tên cho sản phẩm của nhóm mình hoạt động với bạn.
và treo sản phẩm lên bảng.
+ Nhường nhịn, giúp đỡ nhau
- GV yêu cầu HS: Nêu những điều rút ra được qua cùng tiến bộ.
phần trình bày của các nhóm và cá nhân.
+ Khiêm tốn học hỏi thầy cô giáo
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập và các bạn.
- HS thảo luận về cách phát triển mối quan hệ hòa + Tôn trọng sự khác biệt. Các đặc
đồng với thầy cô giáo và các bạn.
điểm tính cách của thầy cô giáo và
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
các bạn trong lớp rất đa dạng,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
phong phú. Do đó mỗi chúng ta
- GV mời đại diện các nhóm trả lời.
cần biết điều chỉnh bản thân để tạo
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
nên một lớp học thân thiện, hòa
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ đồng, gắn kết chặt chẽ với nhau. học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung, giải quyết những vấn đề nảy sinh.
a, Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được cách hợp tác với thầy cô, các bạn để
thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh.
b,Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c, Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.
d, Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC DỰ KIẾN SẢN PHẨM SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Tìm hiểu cách phát triển mối quan
- GV mời 2-3 HS chia sẻ một hoạt động ấn hệ hòa đồng với thầy cô giáo và các bạn
tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô giáo - Xác định cách hợp tác và giải quyết các và các bạn trong lớp.
vấn đề nảy sinh khi thực hiện các nhiệm
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu vụ chung:
HS: Xác định cách hợp tác và giải quyết các + Cách thức hợp tác với thầy cô và giải
vấn đề nảy sinh khi thực hiện các nhiệm vụ quyết các vấn đề nảy sinh: chung. ·
Luôn luôn lắng nghe thầy cô hướng - GV hướng dẫn HS: dẫn.
+ Cách hợp tác với các bạn: ·
Chủ động xin ý kiến của thầy cô khi ·
Xây dựng kế hoạch và phân công gặp những điều chưa hiểu hay những vấn nhiệm vụ.
đề nảy sinh trong việc thực hiện nhiệm
· Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn. vụ. ·
Sẵn sàng giúp đỡ các bạn. ·
Chia sẻ về tính cách, sở thích, ưu
+ Cách hợp tác với thầy cô giáo:
điểm hạn chế của mình về thầy cô giáo. ·
Lắng nghe hướng dẫn của thầy cô giáo. + Cách thức hợp tác với các bạn và giải ·
Chủ động xin ý kiến của thầy cô giáo quyết các vấn đề nảy sinh: khi gặp khó khăn. ·
Cùng nhau xây dựng kế hoạch và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập phân công nhiệm vụ.
- HS thảo luận về cách hợp tác và giải quyết ·
Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các
các vấn đề nảy sinh khi thực hiện các nhiệm bạn.
vụ chung. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ ·
Có trách nhiệm với công việc được HS nếu cần thiết.
giao, vô tư, ngay thẳng, không ghen tị khi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo hợp tác và làm việc nhóm. luận ·
Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi
- GV mời đại diện các nhóm trả lời. mở, tin tưởng lẫn nhau.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. ·
Tìm kiếm sở thích chung và tôn
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện trọng sự khác biệt.
nhiệm vụ học tập ·
Khi có các vấn đề phát sinh trong
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, quá trình thực hiện các nhiệm vụ cần kiềm
chuyển sang nội dung mới.
chế cảm xúc, bình tĩnh nói rõ quan điểm
cá nhân, cùng đặt câu hỏi và đưa ra
phương hướng giải quyết.
3, HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30-35p):
Hoạt động 3: Rèn luyện để phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
a, Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào giải quyết
tình huống nhằm phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn.
b, Nội dung: HS thảo luận nhóm, đưa ra ý kiến về việc xử lí các tình huống dựa vào tri
thức, kinh nghiệm đã tiếp thu được trong tiết trước.
c, Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d, Tổ chức thực hiện:
- GV chia HS thành 3 nhóm và yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi: Đề xuất
cách phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô giáo và các bạn trong các tình huống:
+ Nhóm 1: Giải quyết tình huống 1 – SGK tr.7
+ Nhóm 2: Giải quyết tình huống 2 – SGK tr.8.
+ Nhóm 3: Giải quyết tình huống 3 – SGK tr.8
Giáo án HĐTN 7 Kết nối tri thức (năm 2025) | Giáo án Hoạt động tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất (phiên bản 2)
49
25 lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Bộ giáo án HĐTN 7 Kết nối tri thức năm 2025 (phiên bản 2) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
=> Tham khảo thêm: Giáo án HĐTN 7 Kết nối tri thức (năm 2025) | Giáo án Hoạt động tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất (phiên bản 1)
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(49 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)