Giáo án HĐTN 7 Kết nối tri thức Chủ đề 9: Hiểu bản thân - Chọn đúng nghề

689 345 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(689 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"# $%& '()*
+#,-./0
Họ và tên giáo viên:
Phạm Thị Liên
Ngày soạn:…/…/…...
Ngày dạy:…/…/….....
%$123#$45678) $9):%$;)<)=)=$2
Thời gian thực hiện: (06 tiết)
4>?@% 4A6
B>CDEF
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Chỉ ra được một số phẩm chấtnăng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù
hợp với yêu cầu của một số ngành nghề địa phương.
- Rèn luyện,nh thành phát triển năng lựa định hướng nghề nghiệp, giao tiếp
và hợp tác, lập và thực hiện kế hoạch; phẩm chất trách nhiệm.
G>)HI
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi sinh hoạt một cách triệt để, hài hòa.
J>KL*
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền
thống nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn thầy để giải quyết các nhiệm
vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học
tập tốt

44> $4M 7NOPQ$;%CR$;%S4T6
B>UVW-X
- Tranh ảnh, liệu về một số nghề nghiệp xây dựng, làm vườn, chăn nuôi, làm
gốm…
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
G>UV.Y
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về các nghề nghiệp hiện nay xung quanh bản thân
trên google, qua trao đổi với mọi người xung quanh.
- Tìm hiểu về các
444> 4M) Z[)$OPQ$;%
B>\]+F#, &&V^>
G>,!_>
,!YIL]`$&>
J>7V>
a>$bP c)=?de6
B>?fX#gTạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
G>)0h#gGV tổ chức cho HS chơi trò trơi ai.
J>&^L.j^#gHS tham gia trò chơi.
k> +FI#
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi^Ai nhanh hơn.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, 10 bạn xếp thành 2 hàng, mỗi đội tự đặt tên cho mình
(chẳng hạn thỏ Trắng - thỏ Nâu). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ
cho đội mình.

+ Chơi thi đua giữa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn xem bên nào ra đề
trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một số nghề nghiệp hiện nay. Nhóm thứ hai trả lời
kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).
+ Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu tên 1 nghề nghiệp khác yêu cầu nhóm thứ
nhất trả lời đặc trưng của nghề đó. Tiến hành tương tự sau khoảng 3 phút thì
dừng lại, ban thư tổng hợp xem hai nhóm bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết
quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động:^Các em thân mến, hiện nay rất nhiều ngành
nghề khác nhau như các rm vừa nêu ra trên. Thế nhưng để thể định hướng
cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích đảm bảo nhu cầu cuộc sống
cũng một trong những vấn đề lan giải. Người ta vẫn nói rằng nên chọn nghề
bạn thể hang hái làm suốt 8 tiếng/ ngày. Để hiểu hơn về bản thân lựa
chọn được ngành nghề phù hợp, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay –[Hiểu bản thân- Chọn đúng nghề.
7>$bP c)=$[)$ $R)$,4M) $l%?m4
$-n0B#g,W^W0YU^L*HIXo-n
h0D^`
B>?fX#gThông qua hoạt động, HS xác định được một số năng lực, phẩm
chất có liên quan đến hoạt dộng nghề nghiệp của bản thân.
G>)0h#gGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
J>&^L.j^#gCâu trả lời của HS.
k> +F-n0#
$bP c)=%1a=4pbC4A):$;%
&4)$
)c4O6)=
7"VB#=C-f.j^
- GV dẫn dắt:^Trong suốt một năm học lớp 6,
các em cũng đã những hiểu biết nhất định về
B> ,W ^W 0 YU ^L
*HIXo
-n0D^`
>

một số ngành nghề…
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:^
? Em hãy chia sẻ những việc em có thể làm tốt?
+ Sử dụng máy tính; May, khâu, thêu, đan, móc;
chơi thể thao; nấu ăn; trồng trọt, chăm sóc cây
cối; nói chuyện, giao tiếp; vẽ tranh; ca hát; viết
văn; thiết kế quần áo đồ chơi…
? Em hãy xác định sở thích của bản thân dựa
vào gợi ý SGK 61?
? Em hãy tự đánh giá phẩm chất của bản thân
theo các mức độ sau SGK/ 61, 62.
+ Mức độ 1: Thường xuyên thể hiện trong cuộc
sống.
+ Mức độ 2: thể hiện nhưng chưa thường
xuyên
+ Mức độ 3: Ít khi thể hiện
+ Mức độ 4: Chưa thể hiện.
- GV yêu cầu HS^trả lời câu hỏi
7"VG#$&If.j^
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
7"VJ#7W-W-Eo-n0-
Ai trong chúng ta cũng những
khả năng, phẩm chất nhất định.
Xác định được khả năng, sở
thích, phẩm chất của bản thân
cơ sở quan trọng để đối chiếu với
yêu cầu của nghề địa phương
bản thân yêu thích, muốn
chọn, từ đó xác định được sự phù
hợp giữa đặc điểm của bản thân
với yêu cầu của nghề muốn
chọn. Không những vậy, biết
được các đặc điểm của bản thân
còn giúp ta định hướng rèn luyện
phẩm chất, năng lực trên con
đường đến với nghề nh yêu
thích, muốn chọn ở địa phương.

j
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
7"Vk#WWEoI
f.j^
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về một số nghề tiêu biểu
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
$-n0G#WWYI^qr^ss^L*HI`
VXt`0YUDu]^"iBv^w
B>?fX#gThông qua hoạt động, HS đánh giá được sự phù hợp hoặc chưa phù
hợp giữa những phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu một số nghề ở địa
phương mà em quan tâm, muốn chọn.
G>)0h#gGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
J>&^L.j^#gCâu trả lời của HS.
k> +F-n0#
$bP c)=%1a=4pbC4A):$;%&4)$ )c4O6)=
7"VB#=C-f.j^
- GV chia HS thành các nhóm yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ:^Thảo luận, xây dựng tổ chức
thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề: Tìm
hiểu bản thân điịnh hướng nghề nghiệp trong
tương lai.
- GV gợi ý cho HS:
+ Lựa chọn một số nghề đang địa phương
G>WWYI^qr^s
s ^L * H I
`
Mỗi nghề đều những yêu cầu
phẩm chất, năng lực riêng đối
với người lao động. Ai đó sự
phù ợp cao giữa phẩm chất, năng
lực của bản thân với yêu cầu của

Mô tả nội dung:



Trường: THCS TT Quỹ Nhất Họ và tên giáo viên:
Tổ: Khoa học xã hội Phạm Thị Liên Ngày soạn:…/…/…... Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN- CHỌN ĐÚNG NGHỀ
Thời gian thực hiện: (06 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Chỉ ra được một số phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù
hợp với yêu cầu của một số ngành nghề địa phương.
- Rèn luyện, hình thành và phát triển năng lựa định hướng nghề nghiệp, giao tiếp
và hợp tác, lập và thực hiện kế hoạch; phẩm chất trách nhiệm. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi sinh hoạt một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền
thống nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số nghề nghiệp xây dựng, làm vườn, chăn nuôi, làm gốm…
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về các nghề nghiệp hiện nay xung quanh bản thân
trên google, qua trao đổi với mọi người xung quanh. - Tìm hiểu về các
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Ai nhanh hơn.
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, 10 bạn xếp thành 2 hàng, mỗi đội tự đặt tên cho mình
(chẳng hạn thỏ Trắng - thỏ Nâu). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình.


+ Chơi thi đua giữa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn tù tì xem bên nào ra đề
trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một số nghề nghiệp hiện nay. Nhóm thứ hai trả lời
kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).
+ Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu tên 1 nghề nghiệp khác yêu cầu nhóm thứ
nhất trả lời đặc trưng của nghề đó. Tiến hành tương tự sau khoảng 3 phút thì
dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết
quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, hiện nay có rất nhiều ngành
nghề khác nhau như các rm vừa nêu ra ở trên. Thế nhưng để có thể định hướng
cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích và đảm bảo nhu cầu cuộc sống
cũng là một trong những vấn đề lan giải. Người ta vẫn nói rằng nên chọn nghề
mà bạn có thể hang hái làm suốt 8 tiếng/ ngày. Để hiểu hơn về bản thân và lựa
chọn được ngành nghề phù hợp, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Hiểu bản thân- Chọn đúng nghề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khám phá một số phẩm chất, năng lực có liên quan đến hoạt
dộng nghề nghiệp của bản thân
1. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS xác định được một số năng lực, phẩm
chất có liên quan đến hoạt dộng nghề nghiệp của bản thân.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC NỘI DUNG SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khám phá một số phẩm
chất, năng lực có liên quan đến

- GV dẫn dắt: Trong suốt một năm học lớp 6, hoạt động nghề nghiệp của bản
các em cũng đã có những hiểu biết nhất định về thân.

một số ngành nghề…
Ai trong chúng ta cũng có những
khả năng, phẩm chất nhất định.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Xác định được khả năng, sở
? Em hãy chia sẻ những việc em có thể làm tốt?
thích, phẩm chất của bản thân là
cơ sở quan trọng để đối chiếu với
+ Sử dụng máy tính; May, khâu, thêu, đan, móc; yêu cầu của nghề ở địa phương
chơi thể thao; nấu ăn; trồng trọt, chăm sóc cây mà bản thân yêu thích, muốn
cối; nói chuyện, giao tiếp; vẽ tranh; ca hát; viết chọn, từ đó xác định được sự phù
văn; thiết kế quần áo đồ chơi…
hợp giữa đặc điểm của bản thân
? Em hãy xác định sở thích của bản thân dựa với yêu cầu của nghề muốn vào gợi ý SGK 61?
chọn. Không những vậy, biết
được các đặc điểm của bản thân
? Em hãy tự đánh giá phẩm chất của bản thân còn giúp ta định hướng rèn luyện
theo các mức độ sau SGK/ 61, 62.
phẩm chất, năng lực trên con
+ Mức độ 1: Thường xuyên thể hiện trong cuộc đường đến với nghề mình yêu sống.
thích, muốn chọn ở địa phương.
+ Mức độ 2: Có thể hiện nhưng chưa thường xuyên
+ Mức độ 3: Ít khi thể hiện
+ Mức độ 4: Chưa thể hiện.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo


zalo Nhắn tin Zalo