Giáo án HĐTN lớp 3 Tuần 13 Cánh diều: Quan tâm đến những người xung quanh

507 254 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(507 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 13
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: NHỮNG NGƯỜI SỐNG QUANH EM
Sinh hoạt theo chủ đề: QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- HS biết quan tâm, giúp đỡ những người sống xung quanh bằng lời nói việc
làm vừa sức mình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết cách thể hiện sự quan tâm đến những người sống
xung quanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thể hiện được sự quan tâm đến những
người xung quanh trong một số tình huống cụ thể.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về sự quan tâm cách thể
hiện sự quan tâm đối với mọi người.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thấu hiểu mọi người, biết quan tâm chia sẻ với mọi người.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu bài học. Thực hiện những việc tốt để
thể hiện sự quan tâm đến mọi người.
- Phẩm chất trách nhiệm: Làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Nhà mình rất vui” để khởi
động bài học.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- HS Chia sẻ với GV về nội
dung bài hát.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS nhận xét được cách thể hiện sự quan tâm tới những người sống
xung quanh và ý nghĩa của những việc làm đó.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Nhận xét chia sẻ (làm việc
nhóm – cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu.
- GV chia lớp thành các nhóm.
- GV tổ chức cho các nhóm quan sát tranh
thảo luận về cách thể hiện sự quan tâm đến
những người xung quanh của các bạn nhỏ trong
mỗi bức tranh.
- Chia sẻ trước lớp: Kết thúc thảo luận, GV mời
đại diện 2 đến 3 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp
và nêu bài học rút ra được qua phần thảo luận.
- GV gọi nhận xét.
- GV nhận xét và kết luận:
- Học sinh đọc yêu cầu bài.
- HS tiến hành thảo luận nhóm:
+ Tranh 1: Bạn nhỏ cùng bố
tặng quà cho người vô gia cư.
+ Tranh 2: Hai bạn nhỏ động
viên một bạn bị đau chân đang
lo lắng về việc học tập.
+ Tranh 3: Một bạn nhỏ đề
nghị giúp xách đồ trên
đường đi chợ về.
+ Tranh 4: Một bạn nhỏ nằng
bé gái đứng dậy khi bẻ bị ngã.
- Một số HS đại diện chia sẻ
trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quan tâm, giúp đỡ những người sống xung
quanh bằng việc làm vừa sức trách nhiệm của
mỗi người trong hội. Các em tuy còn nhỏ
nhưng cũng cần thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ
người khác bằng lời nói việc làm cụ thể, phù
hợp với khả năng của mình.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Thực hành
- Mục tiêu:
+ HS được thực hành thể hiện sự quan tâm đến những người sống xung quanh
trong một số tình huống cụ thể gần gũi với các em.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành thể hiện sự quan tâm
đến những người xung quanh (Làm việc nhóm
– cả lớp)
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV tổ chức cho các nhóm thảo luận về cách xử
các tình huống trong SGK trang 39. Các nhóm
thể hiện cách xử lí qua hình thức đóng vai. Hai
tình huống được đưa ra là:
+ Tình huống 1: Một bạn nữ nhìn thấy hai bạn
nam đang bắt nạt (cụ thể do lấy bút) của một
em lớp dưới.
+ Tình huống 2: Bạn nhỏ thấy cha mẹ đang gói
những phần quà để gửi tặng những người gặp
hoàn cảnh khó khăn.
- GV quan sát giúp đỡ những nhóm gặp khó
khăn.
Làm việc cả lớp: - Với mỗi tình huống, GV mời
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm 4, tìm
cách xử tình huống sau đó
phân công và tập đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai, nhóm
khác nhận xét đóng góp ý
kiến.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 đến 2 nhóm thể hiện cách xử qua hình thức
đóng vai trước lớp.
- Gv nhận xét phần thực hiện của các nhóm.
- Kết thúc hoạt động, GV mời một số HS chia sẻ
bài học các em rút ra được qua xử lý tình huống.
GV kết luận: Hằng ngày, các em hãy những
việc làm cụ thể như hỏi han, giúp đỡ, chia sẻ,
động viên,... để thể hiện sự quan tâm đến những
người xung quanh mình.
- 1 số HS chia sẻ bài học được
rút ra.
4. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn học sinh về nhà
thực hành thể hiện sự quan tâm đến những người
sống xung quanh:
+ Quan tâm đến thầy cô, bạn bè trên lớp.
+ Quan tâm đến ông bà, bố mẹ, anh chị em,
người thân...
+ Quan tâm hàng xóm.
+...
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
- HS lắng nghe, rút kinh
nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 13
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: NHỮNG NGƯỜI SỐNG QUANH EM
Sinh hoạt cuối tuần: MÓN QUÀ YÊU THƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Thể hiện sự quan tâm tới những người xung quanh qua những việc làm cụ thể
- Học sinh biết chuẩn bị được những đồ dùng, dụng cụ cần thiết để hoàn thành
sản phẩm là món quà tặng một người sống quanh em.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết chuẩn bị các đồ dùng để làm sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết trang trí trang trí sản phẩm đẹp,
khéo léo và sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về sản
phẩm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ về sản phẩm
mà bạn đưa ra. Yêu thích sản phẩm của mình và của bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu cách làm sản phẩm để giới thiệu với các
bạn những ý tưởng trang trí sản phẩm phù hợp, sáng tạo.
- Phẩm chất trách nhiệm: Làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Có thái độ yêu quý những người xung quanh.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Mùa xuân tươi xanh” để khởi
động bài học.
+ GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời về nội dung bài hát.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 13
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: NHỮNG NGƯỜI SỐNG QUANH EM
Sinh hoạt theo chủ đề: QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù
- HS biết quan tâm, giúp đỡ những người sống xung quanh bằng lời nói và việc làm vừa sức mình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết cách thể hiện sự quan tâm đến những người sống xung quanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thể hiện được sự quan tâm đến những
người xung quanh trong một số tình huống cụ thể.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về sự quan tâm và cách thể
hiện sự quan tâm đối với mọi người. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thấu hiểu mọi người, biết quan tâm chia sẻ với mọi người.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu bài học. Thực hiện những việc tốt để
thể hiện sự quan tâm đến mọi người.
- Phẩm chất trách nhiệm: Làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Nhà mình rất vui” để khởi - HS lắng nghe. động bài học.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát.
- HS Chia sẻ với GV về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.


- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS nhận xét được cách thể hiện sự quan tâm tới những người sống
xung quanh và ý nghĩa của những việc làm đó. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Nhận xét và chia sẻ (làm việc nhóm – cả lớp)
-
GV mời HS đọc yêu cầu.
- Học sinh đọc yêu cầu bài.
- GV chia lớp thành các nhóm.
- HS tiến hành thảo luận nhóm:
- GV tổ chức cho các nhóm quan sát tranh và + Tranh 1: Bạn nhỏ cùng bố
thảo luận về cách thể hiện sự quan tâm đến tặng quà cho người vô gia cư.
những người xung quanh của các bạn nhỏ trong + Tranh 2: Hai bạn nhỏ động mỗi bức tranh.
viên một bạn bị đau chân đang
lo lắng về việc học tập.
+ Tranh 3: Một bạn nhỏ đề
nghị giúp bà xách đồ trên đường đi chợ về.
+ Tranh 4: Một bạn nhỏ nằng
bé gái đứng dậy khi bẻ bị ngã.
- Một số HS đại diện chia sẻ
- Chia sẻ trước lớp: Kết thúc thảo luận, GV mời trước lớp.
đại diện 2 đến 3 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp
và nêu bài học rút ra được qua phần thảo luận.
- HS nhận xét ý kiến của bạn. - GV gọi nhận xét.
- GV nhận xét và kết luận:


Quan tâm, giúp đỡ những người sống xung - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
quanh bằng việc làm vừa sức là trách nhiệm của
mỗi người trong xã hội. Các em tuy còn nhỏ
nhưng cũng cần thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ
người khác bằng lời nói và việc làm cụ thể, phù
hợp với khả năng của mình. 3. Thực hành - Mục tiêu:
+ HS được thực hành thể hiện sự quan tâm đến những người sống xung quanh
trong một số tình huống cụ thể gần gũi với các em. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành thể hiện sự quan tâm
đến những người xung quanh (Làm việc nhóm – cả lớp)
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm 4, tìm
cách xử lí tình huống sau đó
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
phân công và tập đóng vai.
- GV tổ chức cho các nhóm thảo luận về cách xử
lí các tình huống trong SGK trang 39. Các nhóm
thể hiện cách xử lí qua hình thức đóng vai. Hai
tình huống được đưa ra là:
+ Tình huống 1: Một bạn nữ nhìn thấy hai bạn
nam đang bắt nạt (cụ thể là do lấy bút) của một em lớp dưới.
+ Tình huống 2: Bạn nhỏ thấy cha mẹ đang gói
những phần quà để gửi tặng những người gặp - Các nhóm lên đóng vai, nhóm hoàn cảnh khó khăn.
khác nhận xét và đóng góp ý
- GV quan sát và giúp đỡ những nhóm gặp khó kiến. khăn.
Làm việc cả lớp: - Với mỗi tình huống, GV mời


1 đến 2 nhóm thể hiện cách xử lí qua hình thức - 1 số HS chia sẻ bài học được đóng vai trước lớp. rút ra.
- Gv nhận xét phần thực hiện của các nhóm.
- Kết thúc hoạt động, GV mời một số HS chia sẻ
bài học các em rút ra được qua xử lý tình huống.
GV kết luận: Hằng ngày, các em hãy có những
việc làm cụ thể như hỏi han, giúp đỡ, chia sẻ,
động viên,... để thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh mình. 4. Vận dụng - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin
thực hành thể hiện sự quan tâm đến những người và yêu cầu để về nhà ứng dụng. sống xung quanh:
+ Quan tâm đến thầy cô, bạn bè trên lớp.
+ Quan tâm đến ông bà, bố mẹ, anh chị em, người thân... + Quan tâm hàng xóm. +... - HS lắng nghe, rút kinh
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo