Giáo án HĐTN lớp 3 Tuần 23 Cánh diều: Em với môi trường

641 321 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(641 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 23 :
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
Sinh hoạt theo chủ đề: EM VỚI MÔI TRƯỜNG.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường.
- Nêu được thực trạng môi trường xung quanh.
- Lập được kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: T quan sát, tìm hiểu về thực trạng môi trường nơi
mình sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Lập được kế hoạch phòng, chống ô
nhiễm môi trường.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những hiểu biết của mình về
bảo vệ, chống ô nhiễm môi trường.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những thông điệp bạn đưa
ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu những ý tưởng phòng, chống ô nhiễm
môi trường phù hợp, sáng tạo.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh hát hoạt động khởi động
theo bài hát Em yêu cây xanh.
+ Trao đổi về nội dung bài bát
- HS thực hiện mua hát.
+ HS trao đổi
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài mới => Ô nhiễm môi trường
đang xảy ra xung quanh chúng ta, ảnh hưởng xấu
đến sức khỏe của con người hủy hoại cảnh
quan thiên nhiên. Chúng ta cần chung tay bảo vệ
môi trường.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Học sinh nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường.
+ Khảo sát được thực trạng môi trường xung quanh.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng môi trường
quanh em.
* Chia sẻ về biểu hiện của ô nhiễm môi trường.
- GV cho học sinh xem một đoạn video ngắn về
tình trạng ô nhiễm môi trường..
- GV chiếu một vài hình ảnh: Sự cố tràn dầu ra
biển, khói bụi thành phố....
+ Những hình ảnh này nói lên điều gì?
+ Em cảm thấy như thế nào khi thấy những hình
ảnh này?
+ Dấu hiệu nào cho biết môi trường đang bị ôi
nhiễm
+Liên hệ thực tế: Kể thêm về những điều em từng
thấy thể hiện sự ôi nhiễm môi trường xung quanh
nơi e ở?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
* Khảo sát thực trạng môi trường.
- GV hướng dẫn các nhóm HS thực hành khảo sát
thực trạng môi trường xung quanh:
+ Phân công địa điểm khảo sát cho các nhóm.
+ Hướng dẫn ghi lại kết quả khảo sát vào phiếu
- HS xem.
- HS quan sát
- HS nhng hình nh trên cho ta
thy môi trưng đang b ôi nhim.
- HS em cảm thấy rất lo lắng
cho môi trường sống của chúng
ta.
- HS ô nhiễm nguồn ớc, ôi
nhiễm không khí: chất thải các
nhà máy, khói bụi của các nhà
máy...
- HS chất thải sinh hoạt không
qua xử lý, xả rác ra ao, hồ, sông
suối...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe:
+ Nhóm 1: Khu vực sân trường,
các bồn hoa.
+ Nhóm 2: Khu vực nhà đa
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các nhóm thực hành khảo sát.
- Sau khi khảo sát, mời các nhóm chia sẻ kết quả.
+ Em thấy như thế nào sau khi khảo sát xong?
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm?
+ Chúng ta cần phải làm gì để cải thiện?
* Sau khi thực hiện khảo sát, những hiện tượng
làm ôi nhiễm môi trường sẽ được phát hiện.
Chúng ta thể nhận xét kết quả khảo sát để đưa
ra lời cảnh báo với mọi người về sự cần thiết để
bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét, đánh giá chung hoạt động khảo sát
thực tế của các nhóm, tuyên dương các bạn đã
hoạt động tích cực.
năng, sân bóng.
+ Nhóm 3: Khu vực cổng
trường và xung quanh.
- HS tham gia.
- Các nhóm chia sẻ
+ rất lo lắng về môi trường của
chúng ta.
+ HS: Do ý thức của con người.
+ Lên kế hoạch bảo vệ môi
trường.
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ HS xây dựng được kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Lập kế hoạch phòng, chống ô
nhiễm môi trường( làm việc nhóm 4).
- GV chia lớp thành các nhóm
- GV phổ biến yêu cầu hoạt động: Các nhóm thảo
luận để xây dựng kế hoạch phòng, chống ô nhiễm
- HS thảo luận theo nhóm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môi trường theo gợi ý:
+ Xác định địa điểm cần thực hiện việc phòng
chống ô nhiễm.
+ Dự kiến những công việc cần làm.
+ Thời gian thực hiện.
+ Chuẩn bị dụng cụ cần thiết.
+ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
- HS thảo luận theo nhóm. GV hỗ trợ các nhóm
còn lúng túng.
- GV mời một số nhóm lên trình bày kế hoạch
trước lớp và cam kết thực hiện.
- HS và GV nhân xét, đóng góp chỉnh sửa cho các
nhóm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương các nhóm làm
việc tích cực, sáng tạo.
- GV kết luận: Tham gia vệ sinh môi trường xung
quanh một việc làm rất thiết thực, phù hợp với
lứa tuổi để giữu gìn môi trường sống trong sạch.
Các nhóm hãy cùng thực hiện tốt kế hoạch vừa
nêu.
- HS thảo luận theo nhóm.
- 3-4 nhóm thực hiện trước lớp.
- HS nhận xét, góp ý cho các
bạn.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Nên hay không nên”.
+ GV giới thiệu luật chơi: một HS lên bảng bốc
thăm 1 hành vi ứng xử với cảnh quan thiên nhiên
cho sẵn như: Vứt rác bừa bãi, Nhặt rác bảo vào
thùng; Vẽ bậy lên tường,... Sau khi bốc thăm
xong, HS đó sẽ diễn tả hành vi đó bằng các hành
động của mình. Cả lớp ngồi dưới quan sát đưa
ra phán đoán của mình.
+ GV gọi một số HS giải thích do nên hay
không nên ở mỗi hành động.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Học sinh tham gia chơi
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
Sinh hoạt cuối tuần: VỆ SINH MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện vệ sinh môi trường lớp học.
- Có ý thức giữ gìn lớp học sạch sẽ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự giác thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi
trường ở lớp, ở nhà.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xây dựng không gian sinh hoạt
sạch sẽ của gia đình, ở lớp học, biết trang trí lớp học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về
công việc bảo vệ môi trường.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý cùng bạn chung tay xây dựng
một lớp học than thiện, sạch sẽ.
- Phẩm chất chăm chỉ: tinh thần chăm chỉ rèn luyện giữ gìn môi trường xanh-
sạch - đẹp.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nhận biết được những hành động nên làm không nên làm để bảo vệ cảnh quan
thiên nhiên.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


T UẦN 23 :
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
Sinh hoạt theo chủ đề: EM VỚI MÔI TRƯỜNG. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:

- Học sinh nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường.
- Nêu được thực trạng môi trường xung quanh.
- Lập được kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự quan sát, tìm hiểu về thực trạng môi trường nơi mình sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lập được kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những hiểu biết của mình về
bảo vệ, chống ô nhiễm môi trường. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những thông điệp mà bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu những ý tưởng phòng, chống ô nhiễm
môi trường phù hợp, sáng tạo.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV cho học sinh hát và hoạt động khởi động - HS thực hiện mua hát.
theo bài hát Em yêu cây xanh.
+ Trao đổi về nội dung bài bát + HS trao đổi


- GV dẫn dắt vào bài mới => Ô nhiễm môi trường - HS lắng nghe.
đang xảy ra xung quanh chúng ta, ảnh hưởng xấu
đến sức khỏe của con người và hủy hoại cảnh
quan thiên nhiên. Chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường.
2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Học sinh nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường.
+ Khảo sát được thực trạng môi trường xung quanh. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng môi trường quanh em.
* Chia sẻ về biểu hiện của ô nhiễm môi trường.
- GV cho học sinh xem một đoạn video ngắn về - HS xem.
tình trạng ô nhiễm môi trường..
- GV chiếu một vài hình ảnh: Sự cố tràn dầu ra - HS quan sát
biển, khói bụi thành phố....
+ Những hình ảnh này nói lên điều gì?
- HS những hình ảnh trên cho ta
thấy môi trường đang bị ôi nhiễm.
+ Em cảm thấy như thế nào khi thấy những hình - HS em cảm thấy rất lo lắng ảnh này?
cho môi trường sống của chúng ta.
+ Dấu hiệu nào cho biết môi trường đang bị ôi - HS ô nhiễm nguồn nước, ôi nhiễm
nhiễm không khí: chất thải các
nhà máy, khói bụi của các nhà máy...
+Liên hệ thực tế: Kể thêm về những điều em từng - HS chất thải sinh hoạt không
thấy thể hiện sự ôi nhiễm môi trường xung quanh qua xử lý, xả rác ra ao, hồ, sông nơi e ở? suối...
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
* Khảo sát thực trạng môi trường.
- GV hướng dẫn các nhóm HS thực hành khảo sát
thực trạng môi trường xung quanh: - HS lắng nghe:
+ Phân công địa điểm khảo sát cho các nhóm.
+ Nhóm 1: Khu vực sân trường,
+ Hướng dẫn ghi lại kết quả khảo sát vào phiếu các bồn hoa. + Nhóm 2: Khu vực nhà đa

năng, sân bóng. + Nhóm 3: Khu vực cổng trường và xung quanh. - HS tham gia.
- Các nhóm thực hành khảo sát. - Các nhóm chia sẻ
- Sau khi khảo sát, mời các nhóm chia sẻ kết quả.
+ rất lo lắng về môi trường của
+ Em thấy như thế nào sau khi khảo sát xong? chúng ta.
+ HS: Do ý thức của con người.
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm?
+ Lên kế hoạch bảo vệ môi trường.
+ Chúng ta cần phải làm gì để cải thiện?
* Sau khi thực hiện khảo sát, những hiện tượng
làm ôi nhiễm môi trường sẽ được phát hiện.
Chúng ta có thể nhận xét kết quả khảo sát để đưa
ra lời cảnh báo với mọi người về sự cần thiết để bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét, đánh giá chung hoạt động khảo sát
thực tế của các nhóm, tuyên dương các bạn đã hoạt động tích cực. 3. Luyện tập - Mục tiêu:
+ HS xây dựng được kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Lập kế hoạch phòng, chống ô
nhiễm môi trường( làm việc nhóm 4).
- GV chia lớp thành các nhóm - HS thảo luận theo nhóm.
- GV phổ biến yêu cầu hoạt động: Các nhóm thảo
luận để xây dựng kế hoạch phòng, chống ô nhiễm

môi trường theo gợi ý: - HS thảo luận theo nhóm.
+ Xác định địa điểm cần thực hiện việc phòng chống ô nhiễm.
+ Dự kiến những công việc cần làm. + Thời gian thực hiện.
+ Chuẩn bị dụng cụ cần thiết.
+ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
- 3-4 nhóm thực hiện trước lớp.
- HS thảo luận theo nhóm. GV hỗ trợ các nhóm - HS nhận xét, góp ý cho các còn lúng túng. bạn.
- GV mời một số nhóm lên trình bày kế hoạch
trước lớp và cam kết thực hiện. - HS lắng nghe.
- HS và GV nhân xét, đóng góp chỉnh sửa cho các nhóm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương các nhóm làm - HS lắng nghe.
việc tích cực, sáng tạo.
- GV kết luận: Tham gia vệ sinh môi trường xung
quanh là một việc làm rất thiết thực, phù hợp với
lứa tuổi để giữu gìn môi trường sống trong sạch.
Các nhóm hãy cùng thực hiện tốt kế hoạch vừa nêu. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Nên hay không nên”.
+ GV giới thiệu luật chơi: một HS lên bảng bốc
thăm 1 hành vi ứng xử với cảnh quan thiên nhiên - Học sinh tham gia chơi
cho sẵn như: Vứt rác bừa bãi, Nhặt rác bảo vào
thùng; Vẽ bậy lên tường,... Sau khi bốc thăm
xong, HS đó sẽ diễn tả hành vi đó bằng các hành
động của mình. Cả lớp ngồi dưới quan sát và đưa ra phán đoán của mình.
+ GV gọi một số HS giải thích lí do nên hay + HS trả lời.
không nên ở mỗi hành động.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm


zalo Nhắn tin Zalo