T UẦN 28
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 7: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG
Sinh hoạt theo chủ đề: TIẾT KIỆM ĐIỆN NƯỚC TRONG GIA ĐÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh hiểu được lợi ích của việc tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
- Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: tự tin về những hiểu biết của bản thân trong việc sử
dụng điện nước tiết kiệm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết làm những việc để tiết kiệm điện,
nước trong gia đình và nơi công cộng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về việc
tiết kiệm điện, nước. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: yêu gia đình
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để làm những việc có ích
để tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa dân vũ “Rửa tay, Múa gối” để - HS lắng nghe. khởi động bài học.
+ Cho HS nhảy theo điệu nhạc của 2 bài dân vũ “Rửa tay, Múa gối”
- Thao tác rửa tay đơn giản như xát xà phòng, rửa
+ Em hãy nêu quy trình của rửa tay?
+ Thao tác giặt gối như thế nào?
mu bàn tay, xoa ngón tay, xoa
- GV Nhận xét, tuyên dương.
kẽ tay, xoa bàn tay; lau tay vào khăn, đưa tay ra khoe;...
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- Có thể thay thế điệu nhảy rửa
tay bằng điệu nhảy “Giặt gối”:
vò, giũ lần 1, giũ lần 2, giũ lần 3, vắt, phơi,... 2. Khám phá:
- Mục tiêu: Học sinh hiểu được vì sao cần tiết kiệm điện, nước trong gia đình. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Kể những việc em đã làm về
việc sử dụng điện nước trong gia đình em. (làm việc cá nhân -nhóm )
-Quan sát tranh 1 và 2 SGK trang 75 và nêu nhận -HS quan sát và nêu: Hai bạn xét.
trong hình vẽ đã tắt đèn sau khi
học bài xong và khóa vòi nước sau khi rửa tay.
+Những việc làm gây lãng phí điện, nước?
+ Không tắt vòi nước sau khi sử
dụng xong, mở nước quá số
lượng nước định sử dụng, bơm
nước để tràn mà không chú ý để
tắt, không tắt điện trong phòng khi không sử dụng,…
- Học sinh ghi vào bảng số tiền
điện và nước của gia đình mình.
- So sánh bạn bên cạnh xem số
tiền của mình nhiều hay ít.
+ Chia sẻ thông tin điện nước tháng vừa qua.
- Mời HS chia sẻ về tiền điện của gia đình tháng + Ghi vào tờ giấy A1 những
vừa qua bằng cách ghi vào tờ giấy hoặc bảng con hoạt động hoặc thiết bị cần dùng số tiền và giơ lên.
- GV phân tích số tiền nhiều hay ít. đến điện (nước).
+ Liệt kê và phân loại các hoạt động thiết bị cần + Đếm tổng số việc và thiết bị sử dụng điện, nước.
để thấy trong sinh hoạt, ta sử
dụng rất nhiều điện, nước.
+ Ghi ra số tiền điện (nước)
- GV mời HS ngồi theo nhóm và lựa chọn nói về tháng trước của các gia đình điện hoặc tiền nước. thành viên nhóm bên cạnh + HS trả lời:
+ Liệu có thể làm cách nào để tiền điện, tiền nước Giúp giảm chi phí tiền điện, giảm đi không?
nước. Tăng độ bền cho các thiết bị điện, nước.,…
- Đại diện các nhóm lên trả lời
+Lợi ích của việc tiết kiệm điện, nước trong gia các câu hỏi yêu cầu. đình?
- GV mời HS thảo luận theo nhóm và đưa ra
những hành động giúp tiết kiệm điện hoặc nước
trong gia đình (mỗi nhóm lựa chọn thảo luận về một vấn đề):
+ Ban ngày, có ánh nắng mặt trời, có nên mở nhiều đèn? - Các nhóm nhận xét.
-Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
+ Khi cả nhà đi ra ngoài, có để ti vi mở, bật đèn sáng hay không?
+ Nước sau khi rửa rau có thể dùng vào việc gì khác nữa?
+ Kiểm tra lại vòi nước đã vặn chặt chưa?
+ Mở nhỏ nước hay cứ để nước chảy thật mạnh khi rửa tay, rửa bát?
- GV mời từng nhóm chia sẻ về kế hoạch tiết
kiệm điện, nước của nhóm mình.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
-GV kết luận: Việc sử dụng điện, nước trong gia
đình nếu không để ý tiết kiệm sẽ làm tốn một
khoản tiền lớn, gây lãng phí. Các em hãy thực
hiện tiết kiệm điện, nước trong gia đình. Tiết
kiệm điện, nước có nhiều lợi ích giúp tiết kiệm
tiền và tăng độ bền cho các thiết bị điện, nước. 3. Luyện tập:
- Mục tiêu: HS biết làm những việc để tiết kiệm điện, nước. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành sử dụng tiết kiệm
điện, nước. (Làm việc nhóm 4) -Làm việc nhóm
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: quan sát hình 1
và 2 SGK trang 76 và xử lí tình huống xảy ra
trong hình, em học được điều gì qua tình huống đó.
Giáo án HĐTN lớp 3 Tuần 28 Cánh diều: Tiết kiệm điện nước trong gia đình
2.2 K
1.1 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2216 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hoạt động trải nghiệm
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 28
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 7: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG
Sinh hoạt theo chủ đề: TIẾT KIỆM ĐIỆN NƯỚC TRONG GIA ĐÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh hiểu được lợi ích của việc tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
- Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: tự tin về những hiểu biết của bản thân trong việc sử
dụng điện nước tiết kiệm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết làm những việc để tiết kiệm điện,
nước trong gia đình và nơi công cộng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về việc
tiết kiệm điện, nước.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: yêu gia đình
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để làm những việc có ích
để tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa dân vũ “Rửa tay, Múa gối” để
khởi động bài học.
+ Cho HS nhảy theo điệu nhạc của 2 bài dân vũ
“Rửa tay, Múa gối”
+ Em hãy nêu quy trình của rửa tay?
+ Thao tác giặt gối như thế nào?
- HS lắng nghe.
- Thao tác rửa tay đơn giản như
xát xà phòng, rửa
mu bàn tay, xoa ngón tay, xoa
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
kẽ tay, xoa bàn tay; lau tay vào
khăn, đưa tay ra khoe;...
- Có thể thay thế điệu nhảy rửa
tay bằng điệu nhảy “Giặt gối”:
vò, giũ lần 1, giũ lần 2, giũ lần
3, vắt, phơi,...
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Học sinh hiểu được vì sao cần tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Kể những việc em đã làm về
việc sử dụng điện nước trong gia đình em. (làm
việc cá nhân -nhóm )
-Quan sát tranh 1 và 2 SGK trang 75 và nêu nhận
xét.
+Những việc làm gây lãng phí điện, nước?
+ Chia sẻ thông tin điện nước tháng vừa qua.
- Mời HS chia sẻ về tiền điện của gia đình tháng
vừa qua bằng cách ghi vào tờ giấy hoặc bảng con
số tiền và giơ lên.
-HS quan sát và nêu: Hai bạn
trong hình vẽ đã tắt đèn sau khi
học bài xong và khóa vòi nước
sau khi rửa tay.
+ Không tắt vòi nước sau khi sử
dụng xong, mở nước quá số
lượng nước định sử dụng, bơm
nước để tràn mà không chú ý để
tắt, không tắt điện trong phòng
khi không sử dụng,…
- Học sinh ghi vào bảng số tiền
điện và nước của gia đình mình.
- So sánh bạn bên cạnh xem số
tiền của mình nhiều hay ít.
+ Ghi vào tờ giấy A1 những
hoạt động hoặc thiết bị cần dùng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV phân tích số tiền nhiều hay ít.
+ Liệt kê và phân loại các hoạt động thiết bị cần
sử dụng điện, nước.
- GV mời HS ngồi theo nhóm và lựa chọn nói về
điện hoặc tiền nước.
+ Liệu có thể làm cách nào để tiền điện, tiền nước
giảm đi không?
+Lợi ích của việc tiết kiệm điện, nước trong gia
đình?
- GV mời HS thảo luận theo nhóm và đưa ra
những hành động giúp tiết kiệm điện hoặc nước
trong gia đình (mỗi nhóm lựa chọn thảo luận về
một vấn đề):
+ Ban ngày, có ánh nắng mặt trời, có nên mở
nhiều đèn?
+ Khi cả nhà đi ra ngoài, có để ti vi mở, bật đèn
sáng hay không?
+ Nước sau khi rửa rau có thể dùng vào việc gì
khác nữa?
+ Kiểm tra lại vòi nước đã vặn chặt chưa?
đến điện (nước).
+ Đếm tổng số việc và thiết bị
để thấy trong sinh hoạt, ta sử
dụng rất nhiều điện, nước.
+ Ghi ra số tiền điện (nước)
tháng trước của các gia đình
thành viên nhóm bên cạnh
+ HS trả lời:
Giúp giảm chi phí tiền điện,
nước. Tăng độ bền cho các thiết
bị điện, nước.,…
- Đại diện các nhóm lên trả lời
các câu hỏi yêu cầu.
- Các nhóm nhận xét.
-Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mở nhỏ nước hay cứ để nước chảy thật mạnh
khi rửa tay, rửa bát?
- GV mời từng nhóm chia sẻ về kế hoạch tiết
kiệm điện, nước của nhóm mình.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
-GV kết luận: Việc sử dụng điện, nước trong gia
đình nếu không để ý tiết kiệm sẽ làm tốn một
khoản tiền lớn, gây lãng phí. Các em hãy thực
hiện tiết kiệm điện, nước trong gia đình. Tiết
kiệm điện, nước có nhiều lợi ích giúp tiết kiệm
tiền và tăng độ bền cho các thiết bị điện, nước.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: HS biết làm những việc để tiết kiệm điện, nước.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành sử dụng tiết kiệm
điện, nước. (Làm việc nhóm 4)
-Làm việc nhóm
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: quan sát hình 1
và 2 SGK trang 76 và xử lí tình huống xảy ra
trong hình, em học được điều gì qua tình huống
đó.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xét bổ sung.
-GV kết luận: Điện, nước đều có vai trò quan
trọng trong cuộc sống. Chúng ta không nên sử
dụng lãng phí. Hãy thực hiện tiết kiệm điện, nước
ở gia đình và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
tiết kiệm điện, nước.
-HS trình bày kết quả thảo luận.
(Có thể đóng vai hoặc nêu cách
xử lí)
-Các nhóm khác nhận xét
-HS lắng nghe và nhắc lại.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà
+ Về nhà tiết kiệm điện, nước.
+ Ở trường và ở nơi công cộng khác, em đã tiết
kiệm điện, nước như thế nào?
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
-HS trả lời: khóa vòi nước sau
khi đi vệ sinh, lấy nước uống đủ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85