Giáo án HĐTN lớp 3 Tuần 30 Cánh diều: Vòng tay bạn bè

786 393 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(786 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 30
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt theo chủ đề: Vòng tay bạn bè
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nêu được những cách ứng xử phù hợp với bạn bè.
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm, chia
sẻ đến bạn bè xung quanh.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin làm một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể
hiện sự quan tâm, chia sẻ đến bạn bè xung quanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đưa ra những cách ứng xử phù hợp
với bạn bè.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về cách ứng xử phù hợp để
vun đắp tình bạn trong sáng, đoàn kết.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ mà bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu các cách ứng xử phù hợp để chia sẻ với
các bạn. Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng tình bạn đẹp.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm trước
tập thể lớp và bạn bè.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Học sinh kể tên những người bạn thân của mình đánh giá tình trạng mối quan
hệ giữa mình và bạn.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động khởi động bài học.
+ GV yêu cầu học sinh vẽ đồ “Sao tình bạn”
theo hướng dẫn của giáo viên.
- HS lắng nghe yêu cầu.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em vẽ ngôi sao có chữ TÔI, xung quanh là ngôi
sao tên những người bạn. Em thể vẽ 1-3
ngôi sao.
+ GV chiếu gợi ý: em nghĩ về từng người bạn
xem gần đây mối quan hệ giữa em bạn thế
nào. Nếu em bạn mối quan hệ HOÀ
THUẬN em hãy vẽ hình trái tim. Nếu mối quan
hệ BẤT ĐỒNG, em hãy vẽ dấu chấm than để
nhắc mình phải lưu tâm điều chỉnh.
+ GV cho HS làm việc cá nhân, không để ai biết.
- Sau khi học sinh làm xong, GV kiểm tra kết quả
không đánh giá về sản phẩm của học sinh.
- GV giới thiệu: Trong cuộc sống ai cũng
những người bạn bên cạnh. Những người bạn
được các em lựa chọn viết ra chắc hẳn những
người bạn các em yêu quý, thân thiết. Tuy
nhiên đôi lúc sẽ bất đồng, giận hờn, ... Vậy các
em cần ứng xử như thế nào cho phù hợp để gi
cho tình bạn của mình luôn bền chặt? mời cả
lớp cùng chia sẻ qua bài học hôm nay nhé!
- HS lắng nghe, quan sát gợi ý
- HS thực hiện nhân vẽ đồ
“Sao tình bạn” theo hướng dẫn
của giáo viên.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: + Nêu được những cách ứng xử với bạn bè phù hợp của HS lớp 3.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Ứng xử với bạn (làm việc
nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu.
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: Các nhóm thảo
luận để xây dựng thống nhất cách ứng xử phù
hợp với bạn bè.
- GV chiếu gợi ý các cách ứng xử như:
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- HS thảo luận nhóm 4 chia sẻ
thống nhất cách ng xử phù
hợp với bạn bè.
+ Tôn trọng bạn
+ Biết lắng nghe khi bạn nói
+ Biết nói cho bạn hiểu mình.
+ Biết đặt mình vào vị trí của
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS trình bày trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
GV kết luận: rất nhiều cách ứng xử phù hợp
với bạn như: tôn trọng bạn; lắng nghe khi bạn
nói; thân thiện, hòa đồng với bạn; giúp đỡ khi
bạn gặp khó khăn ... Các em hãy cùng nhau thực
hiện tốt những cách ứng xử với bạn để xây
dựng tình bạn đẹp nhé!
bạn.
+ ...
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS biết cách ứng x thể hiện sự quan tâm, chia s đến bạn xung quanh
trong một số tình huống cụ thể.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Thực hành ứng xử với bạn bè.
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: Quan
sát tranh, tả lại tình huống thảo luận về
cách ứng xử với bạn trong mỗi tình huống bằng
hình thức đóng vai.
- GV giao cho mỗi nhóm quan sát một tranh.
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài, tiến hành thảo luận và
mô tả lại tình huống:
+ Tình huống 1: Trên đường đi
học về, nhóm của Tuấn, Dung
Nam gặp một bạn nữ bị đau
chân đi ngược chiều, mặt nhăn
nhó. Nam ra trêu bạn, tỏ ý chắn
đường không cho bạn đi. Bạn
nữ liền nói: “ Tránh ra cho mình
đi!” Nam vần đứng đó cười trêu
bạn. Nếu là Tuấn, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2: Giờ ra chơi,
thấy Lan ngồi khóc một mình,
Dũng Mi ra hỏi thăm. Lan
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm (nếu cần)
- GV mời các nhóm đóng vai xử tình huống
được giao.
- GV tổ chức cho cả lớp trao đổi, nhận xét theo
câu hỏi:
+ Em đồng ý với cách xử tình huống của
nhóm bạn không ?
+ Em thích phần đóng vai của nhóm nào nhất?
sao?
+ Em học được điều qua việc xử tình huống
của nhóm bạn?
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh.
GV kết luận: Hằng ngày, các em hãy thực hiện
những hành vi ứng xử thân thiện, hòa đồng với
bạn; biết quan tâm, chia sẻ với bạn khi
trường, cộng đồng, trong học tập các hoạt
động tập thể.
vừa khóc vừa nói: Mình làm
hỏng hộp bút rồi”. Nếu Dũng
và Mi em sẽ làm gì?
- HS thảo luận nhóm, đưa ra
cách ứng xử phù hợp:
+ TH1: Tôi nhắc nhở bạn Nam
không nên làm vậy, hỏi thăm
giúp đỡ bạn...
+ TH2: Mình an ủi và động viên
bạn Lan...
- 2 -3 nhóm lên đóng vai xử
tình huống trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn học sinh về nhà
sưu tầm những sách truyện em yêu thích để
cuối tuần cùng chung tay trang trí tủ sách tình bạn
của lớp:
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tìm sách, truyện trang trí tủ sách tình bạn.
+ Tìm thêm một số vật liệu để trang trí tủ sách.
+ Đọc những cuốn sách hay và chia sẻ với bạn.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt cuối tuần: Tủ sách tình bạn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh biết đóng góp, xây dựng cho tủ sách tình bạn của lớp.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của HS trong các hoạt động chung của lớp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết chuẩn bị sách, truyện các dụng cụ trang trí tủ sách
để tham gia trang trí tủ sách tình bạn của lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết phân loại sắp xếp các cuốn
sách, truyện gọn gàng; trang trí tủ sách đẹp, trang nhã, phù hợp với lớp học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những cuốn sách mình
yêu thích.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ mà bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó sưu tầm những cuốn sách, truyện hay và ý nghĩa;
tìm hiểu cách trang trí tủ sách tình bạn phù hợp, sáng tạo.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 30
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt theo chủ đề: Vòng tay bạn bè I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù:
- Nêu được những cách ứng xử phù hợp với bạn bè.
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm, chia
sẻ đến bạn bè xung quanh. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin làm một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể
hiện sự quan tâm, chia sẻ đến bạn bè xung quanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đưa ra những cách ứng xử phù hợp với bạn bè.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về cách ứng xử phù hợp để
vun đắp tình bạn trong sáng, đoàn kết. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ mà bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu các cách ứng xử phù hợp để chia sẻ với
các bạn. Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng tình bạn đẹp.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước
tập thể lớp và bạn bè. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Học sinh kể tên những người bạn thân của mình và đánh giá tình trạng mối quan hệ giữa mình và bạn. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động khởi động bài học. - HS lắng nghe yêu cầu.
+ GV yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ “Sao tình bạn”
theo hướng dẫn của giáo viên.


+ Em vẽ ngôi sao có chữ TÔI, xung quanh là ngôi
sao có tên những người bạn. Em có thể vẽ 1-3 ngôi sao.
+ GV chiếu gợi ý: em nghĩ về từng người bạn - HS lắng nghe, quan sát gợi ý
xem gần đây mối quan hệ giữa em và bạn thế
nào. Nếu em và bạn có mối quan hệ HOÀ
THUẬN em hãy vẽ hình trái tim. Nếu mối quan
hệ BẤT ĐỒNG, em hãy vẽ dấu chấm than để
nhắc mình phải lưu tâm điều chỉnh.
+ GV cho HS làm việc cá nhân, không để ai biết.
- Sau khi học sinh làm xong, GV kiểm tra kết quả - HS thực hiện cá nhân vẽ sơ đồ
không đánh giá về sản phẩm của học sinh.
“Sao tình bạn” theo hướng dẫn
- GV giới thiệu: Trong cuộc sống ai cũng có của giáo viên.
những người bạn bên cạnh. Những người bạn - HS lắng nghe.
được các em lựa chọn viết ra chắc hẳn là những
người bạn mà các em yêu quý, thân thiết. Tuy
nhiên đôi lúc sẽ bất đồng, giận hờn, ... Vậy các
em cần ứng xử như thế nào cho phù hợp để giữ
cho tình bạn của mình luôn bền chặt? Cô mời cả
lớp cùng chia sẻ qua bài học hôm nay nhé!
2. Khám phá:
- Mục tiêu: + Nêu được những cách ứng xử với bạn bè phù hợp của HS lớp 3. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Ứng xử với bạn bè (làm việc nhóm 2)
-
GV mời HS đọc yêu cầu.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: Các nhóm thảo - HS thảo luận nhóm 4 chia sẻ
luận để xây dựng và thống nhất cách ứng xử phù và thống nhất cách ứng xử phù hợp với bạn bè. hợp với bạn bè.
- GV chiếu gợi ý các cách ứng xử như: + Tôn trọng bạn
+ Biết lắng nghe khi bạn nói
+ Biết nói cho bạn hiểu mình.
+ Biết đặt mình vào vị trí của

bạn. + ...
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV mời HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
GV kết luận: Có rất nhiều cách ứng xử phù hợp
với bạn bè như: tôn trọng bạn; lắng nghe khi bạn
nói; thân thiện, hòa đồng với bạn; giúp đỡ khi
bạn gặp khó khăn ... Các em hãy cùng nhau thực
hiện tốt những cách ứng xử với bạn bè để xây
dựng tình bạn đẹp nhé!
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS biết cách ứng xử thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đến bạn bè xung quanh
trong một số tình huống cụ thể. - Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Thực hành ứng xử với bạn bè. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: Quan - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
sát tranh, mô tả lại tình huống và thảo luận về cầu bài, tiến hành thảo luận và
cách ứng xử với bạn trong mỗi tình huống bằng mô tả lại tình huống: hình thức đóng vai.
+ Tình huống 1: Trên đường đi
học về, nhóm của Tuấn, Dung
và Nam gặp một bạn nữ bị đau
chân đi ngược chiều, mặt nhăn
nhó. Nam ra trêu bạn, tỏ ý chắn
đường không cho bạn đi. Bạn
nữ liền nói: “ Tránh ra cho mình
đi!” Nam vần đứng đó cười trêu
bạn. Nếu là Tuấn, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2: Giờ ra chơi,
thấy Lan ngồi khóc một mình,
- GV giao cho mỗi nhóm quan sát một tranh.
Dũng và Mi ra hỏi thăm. Lan


- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm (nếu cần)
vừa khóc vừa nói: “ Mình làm
hỏng hộp bút rồi”. Nếu là Dũng và Mi em sẽ làm gì?
- HS thảo luận nhóm, đưa ra cách ứng xử phù hợp:
+ TH1: Tôi nhắc nhở bạn Nam
không nên làm vậy, hỏi thăm giúp đỡ bạn...
+ TH2: Mình an ủi và động viên bạn Lan...
- 2 -3 nhóm lên đóng vai xử lí
- GV mời các nhóm đóng vai xử lí tình huống tình huống trước lớp. được giao.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV tổ chức cho cả lớp trao đổi, nhận xét theo câu hỏi:
+ Em có đồng ý với cách xử lí tình huống của nhóm bạn không ?
+ Em thích phần đóng vai của nhóm nào nhất? Vì sao?
+ Em học được điều gì qua việc xử lí tình huống của nhóm bạn?
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh.
GV kết luận: Hằng ngày, các em hãy thực hiện
những hành vi ứng xử thân thiện, hòa đồng với
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
bạn; biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè khi ở
trường, ở cộng đồng, trong học tập và các hoạt động tập thể.
4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin
sưu tầm những sách truyện mà em yêu thích để và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
cuối tuần cùng chung tay trang trí tủ sách tình bạn của lớp:


zalo Nhắn tin Zalo