Giáo án HĐTN lớp 3 Tuần 31 Cánh diều: Hoà giải bất đồng với bạn

574 287 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(574 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 31
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt theo chủ đề: HÒA GIẢI BẤT ĐỒNG VỚI BẠN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận diện được sự bất đồng trong quan hệ bạn bè.
- Nêu được cách hòa giải với bạn khi gặp bất đồng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự nhận diện được sự bất đồng trong quan hệ bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết cách hòa giải với bạn khi gặp bất
đồng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ về cách hòa giải với bạn khi gặp bất
đồng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ về cách hòa giải
với bạn khi gặp bất đồng.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu những cách cách hòa giải với bạn khi
gặp bất đồng một cách khéo léo, hài hòa.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” để khởi
động bài học.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- HS Chia s với GV về nội
dung bài hát.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Nhận diện được sự bất đồng trong quan hệ bạn bè.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Nhận diện sự bất đồng trong
quan hệ bạn bè (Làm việc cặp đôi)
- GV mời HS đọc yêu cầu.
+ Kể về những kỉ niệm không vui của em với bạn.
+ Chỉ ra những bất đồng trong mỗi kỉ niệm không
vui đó.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi theo yêu cầu
- GV mời HS trình bày trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- HS thảo luận theo cặp để:
+ Kể về những kỉ niệm không
vui
+ Chỉ ra những bất đồng
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Nêu được cách hòa giải bất đồng với bạn để áp dụng vào cuộc sống
hàng ngày.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Kể về bất đồng của em với bạn
(Làm việc cả lớp)
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh kể về một lần em bất đồng
với bạn theo gợi ý:
+ Tình huống xảy ra bất đồng;
+ Ứng xử của em với bạn;
+ Cảm xúc của em khi đó.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
GV kết luận: Tất cả những tình huống các
em vừa kể đều là những bất đồng trong quan hệ
bạn cần được giải quyết hòa giải khéo léo
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Một số HS kể trước lớp theo
thực tế trải nghiệm của bản
thân.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
để giữ được tình bạn thân thiết, đoàn kết.
Hoạt động 3. Tìm kiếm chìa khóa hòa giải
(Làm việc nhóm 4)
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: Thảo
luận về cách hòa giải bất đồng với bạn.
- Các nhóm chia sẻ trước lớp
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
GV chốt lại 4 chìa khóa hòa giải.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm 4, đưa ra
những ý tưởng để hòa giải bất
đồng với bạn
+ Khi gặp bất đồng, cần bình
tĩnh lắng nghe bạn nói để hiểu
bạn.
+ Cần tìm được do dẫn tới bất
đồng.
+ Cần sự trao đổi chân thành
để hiểu nhau.
+ Cần cùng nhau thống nhất
cách hòa giải.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tự liên hệ bản thân:
+ Các em đã bao giờ xử lí bất đồng theo 4 bước
của chìa khóa hòa giải chưa?
+ Trong 4 chìa khóa trên, em thấy chìa khóa nào
khó thực hiện nhất, vì sao?
+ Bản thân em đã từng giúp bạn khác giải quyết
mối bất đồng với bạn bao giờ chưa?
- Học sinh chia sẻ trước lớp theo
suy nghĩ và trải nghiệm thực tế
của mình.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt cuối tuần: CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH BẠN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Kể được những câu chuyện về tình cảm bạn bè mà em đã sưu tầm.
- Thể hiện tình cảm yêu quý bạn bè.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Sưu tầm được những câu chuyện về tình cảm bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết kể lại được những câu chuyện về
tình cảm bạn bè mà em đã sưu tầm.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn ý kiến của mình về những
câu chuyện về tình cảm bạn bè mà các bạn vừa kể.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ, tâm sự của bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu, sưu tầm được những câu chuyện về
tình cảm bạn bè.
- Phẩm chất trách nhiệm: Học tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể
lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Xây dựng mối đoàn kết, thân tình trong quan hệ bạn bè.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Tình bạn” để khởi động bài học.
+ GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời về nội dung bài
hát.
- HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần
tới..
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm
việc nhóm 2)
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập)
đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. Yêu cầu các
nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung
trong tuần.
+ Kết quả sinh hoạt nền nếp.
+ Kết quả học tập.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen,
thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc
nhóm 4)
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập)
triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các
nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung
trong kế hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần.
+ Thi đua học tập tốt.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, thống nhất, biểu quyết
- Lớp Trưởng (hoặc lớp phó
học tập) đánh giá kết quả
hoạt động cuối tuần.
- HS thảo luận nhóm 2: nhận
xét, bổ sung các nội dung
trong tuần.
- Một số nhóm nhận xét, bổ
sung.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung.
- Lớp Trưởng (hoặc lớp phó
học tập) triển khai kế hoạt
động tuần tới.
- HS thảo luận nhóm 4: Xem
xét các nội dung trong tuần
tới, bổ sung nếu cần.
- Một số nhóm nhận xét, bổ
sung.
- Cả lớp biểu quyết hành
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 31
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt theo chủ đề: HÒA GIẢI BẤT ĐỒNG VỚI BẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Nhận diện được sự bất đồng trong quan hệ bạn bè.
- Nêu được cách hòa giải với bạn khi gặp bất đồng. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự nhận diện được sự bất đồng trong quan hệ bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách hòa giải với bạn khi gặp bất đồng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ về cách hòa giải với bạn khi gặp bất đồng. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ về cách hòa giải
với bạn khi gặp bất đồng.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu những cách cách hòa giải với bạn khi
gặp bất đồng một cách khéo léo, hài hòa.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” để khởi - HS lắng nghe. động bài học.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát.
- HS Chia sẻ với GV về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.


- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá:
- Mục tiêu: Nhận diện được sự bất đồng trong quan hệ bạn bè. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Nhận diện sự bất đồng trong
quan hệ bạn bè (Làm việc cặp đôi)
-
GV mời HS đọc yêu cầu.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
+ Kể về những kỉ niệm không vui của em với bạn.
+ Chỉ ra những bất đồng trong mỗi kỉ niệm không vui đó.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi theo yêu cầu
- HS thảo luận theo cặp để:
+ Kể về những kỉ niệm không vui
+ Chỉ ra những bất đồng
- GV mời HS trình bày trước lớp.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Nêu được cách hòa giải bất đồng với bạn để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Kể về bất đồng của em với bạn (Làm việc cả lớp)
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh kể về một lần em bất đồng - Một số HS kể trước lớp theo với bạn theo gợi ý:
thực tế trải nghiệm của bản
+ Tình huống xảy ra bất đồng; thân.
+ Ứng xử của em với bạn;
+ Cảm xúc của em khi đó.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
GV kết luận: Tất cả những tình huống mà các
em vừa kể đều là những bất đồng trong quan hệ
bạn bè cần được giải quyết và hòa giải khéo léo



để giữ được tình bạn thân thiết, đoàn kết.
Hoạt động 3. Tìm kiếm chìa khóa hòa giải (Làm việc nhóm 4)
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: Thảo - HS thảo luận nhóm 4, đưa ra
luận về cách hòa giải bất đồng với bạn.
những ý tưởng để hòa giải bất
- Các nhóm chia sẻ trước lớp đồng với bạn
+ Khi gặp bất đồng, cần bình
tĩnh lắng nghe bạn nói để hiểu bạn.
+ Cần tìm được lí do dẫn tới bất đồng.
+ Cần có sự trao đổi chân thành để hiểu nhau.
+ Cần cùng nhau thống nhất cách hòa giải.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
GV chốt lại 4 chìa khóa hòa giải. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tự liên hệ bản thân:
- Học sinh chia sẻ trước lớp theo
+ Các em đã bao giờ xử lí bất đồng theo 4 bước suy nghĩ và trải nghiệm thực tế
của chìa khóa hòa giải chưa? của mình.
+ Trong 4 chìa khóa trên, em thấy chìa khóa nào
khó thực hiện nhất, vì sao?
+ Bản thân em đã từng giúp bạn khác giải quyết
mối bất đồng với bạn bao giờ chưa?


- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Sinh hoạt cuối tuần: CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH BẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Kể được những câu chuyện về tình cảm bạn bè mà em đã sưu tầm.
- Thể hiện tình cảm yêu quý bạn bè. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Sưu tầm được những câu chuyện về tình cảm bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết kể lại được những câu chuyện về
tình cảm bạn bè mà em đã sưu tầm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn ý kiến của mình về những
câu chuyện về tình cảm bạn bè mà các bạn vừa kể. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ, tâm sự của bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu, sưu tầm được những câu chuyện về tình cảm bạn bè.
- Phẩm chất trách nhiệm: Học tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.


zalo Nhắn tin Zalo