Giáo án HĐTN lớp 3 Tuần 5 Cánh diều: Nét riêng của em

552 276 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(552 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 5
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Sinh hoạt theo chủ đề: NÉT RIÊNG CỦA EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được nét riêng của bản thân và các bạn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý những nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng
của người khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tên trò chơi “Chụp ảnh”
- GV phổ biến luật chơi:
Hai bạn sắm vai chụp ảnh
cho nhau.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào chủ đề “Nét riêng của em”
bằng cách đặt ra các câu hỏi yêu cầu HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS tham gia trò chơi.
- HS chia sẻ theo cảm nhận của
mình.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhân.
+ Em thấy bạn như thế nào?
+ Bạn có đặc điểm gì khiến em ấn tượng?
- GV nhận xét.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nhận diện được những nét riêng của bạn ngồi cạnh.
+ Có thái độ tôn trọng nét riêng của các bạn.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Cùng chơi Chuyền bóng. (Làm
việc cả lớp)
1. Cùng chơi Chuyền bóng.
* Tham gia trò chơi Chuyền bóng.
* Nêu một nét riêng của bạn ngồi cạnh khi em
nhận được bóng.
* Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia trò
chơi.
- GV mời HS đọc yêu cầu.
- GV phổ biến luật chơi: HS sẽ nhận một quả
bóng chuyền bóng cho một bạn bất trong
lớp. Khi quả bóng đến tay bạn nào thì ngay lập
tức bạn đó sẽ nói nhanh một nét riêng của bạn
ngồi cạnh mình.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi. Gợi ý để HS
nêu được nét riêng của bạn về:
+ Đặc điểm hình dáng bên ngoài (cao, mảnh
mai,...)
+ Đặc điểm những đường nét trên khuôn mặt
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(mũi cao, mắt to, mặt trái xoan, ...)
+ Đặc điểm tính cách (tốt bụng, thân thiện, ...)
+ Đặc điểm riêng (ít nói, má lúm, tóc xoăn, ...)
...
- GV mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia
trò chơi trước lớp.
- GV mời các HS theo dõi, đóng góp ý kiến.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt: Mỗi người trong chúng ta đều
những nét riêng về đặc điểm hình dáng bên ngoài.
Bên cạnh đó, mỗi người còn những nét riêng
về tính cách, sở thích, năng khiêu, tính, thói
quen, ... Như vật, nét riêng những đặc điểm
riêng biệt mang tính đặc trưng nổi bật của mỗi
người. Các em nên thái độ tôn trọng nét riêng
của các bạn.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- HS đóng góp ý kiến (nếu có).
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS yêu quý nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng của người khác.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Trình diễn tiểu phẩm Ai cũng
nét riêng (Làm việc nhóm 6)
* Đóng vai thể hiện nội dung tiểu phẩm
* Chia sẻ suy nghĩ của em về tiểu phẩm.
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 6.
- GV phổ biến nhiệm vụ: HS quan sát 2 bức tranh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong SGK trang 18. Thảo luận, phân công đóng
vai thể hiện tiểu phẩm Ai cũng có nét riêng.
- Gợi ý HS thảo luận theo nội dung:
+ Bạn Hoa có những nét riêng nào? Hoa cảm thấy
như thế nào về những nét riêng đó?
+ Điều gì xả ra với Hoa khi đi chơi cùng bố?
+ Khi kể lại câu chuyện với mẹ, mẹ đã chia sẻ
điều gì với Hoa?
+ Qua câu chuyện của Hoa, em rút ra được điều
gì?
- Mời đại diện nhóm lên đóng vai thể hiện tiểu
phẩm trước lớp.
- Gọi một số HS chia sẻ các nội dung như gợi ý:
+ Em có nhận xét về phần đóng tiểu phẩm của các
bạn?
+ Em có suy nghĩ gì sau khi xem tiểu phẩm?
- GV thể mở rộng bằng cách cho HS chỉ ra
những nét riêng của các bạn trong nhóm đóng tiểu
phẩm với nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Nét riêng của mỗi người đều rất đáng
quý. Em hãy yêu quý những nét riêng của mình
tôn trọng nét riêng của các bạn.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS chia nhóm 6, đọc yêu cầu
bài, tiến hành thảo luận, phân
vai đóng kịch với các bạn trong
nhóm.
- Đại diện nhóm lên đóng vai.
- HS chia sẻ theo cảm nhận của
mình.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn học sinh về nhà
chia sẻ với bố mẹ, người thân về những nét riêng
của các bạn trên lớp.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 5
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Sinh hoạt theo chủ đề: NÉT RIÊNG CỦA EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được nét riêng của bản thân và các bạn. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý những nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng của người khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tên trò chơi “Chụp ảnh”
- GV phổ biến luật chơi: Hai bạn sắm vai chụp ảnh - HS lắng nghe. cho nhau.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi. - HS tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào chủ đề “Nét riêng của em” - HS chia sẻ theo cảm nhận của
bằng cách đặt ra các câu hỏi yêu cầu HS trả lời cá mình.

nhân.
+ Em thấy bạn như thế nào?
+ Bạn có đặc điểm gì khiến em ấn tượng? - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nhận diện được những nét riêng của bạn ngồi cạnh.
+ Có thái độ tôn trọng nét riêng của các bạn. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Cùng chơi Chuyền bóng. (Làm việc cả lớp) 1. Cùng chơi Chuyền bóng.
* Tham gia trò chơi Chuyền bóng.
* Nêu một nét riêng của bạn ngồi cạnh khi em nhận được bóng.
* Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia trò chơi.
- GV mời HS đọc yêu cầu.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV phổ biến luật chơi: HS sẽ nhận một quả - HS lắng nghe
bóng và chuyền bóng cho một bạn bất kì trong
lớp. Khi quả bóng đến tay bạn nào thì ngay lập
tức bạn đó sẽ nói nhanh một nét riêng của bạn ngồi cạnh mình. - HS tham gia trò chơi.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi. Gợi ý để HS
nêu được nét riêng của bạn về:
+ Đặc điểm hình dáng bên ngoài (cao, mảnh mai,...)
+ Đặc điểm những đường nét trên khuôn mặt


(mũi cao, mắt to, mặt trái xoan, ...)
+ Đặc điểm tính cách (tốt bụng, thân thiện, ...)
+ Đặc điểm riêng (ít nói, má lúm, tóc xoăn, ...) ...
- GV mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia - Một số HS chia sẻ trước lớp. trò chơi trước lớp.
- GV mời các HS theo dõi, đóng góp ý kiến.
- HS đóng góp ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt: Mỗi người trong chúng ta đều có
những nét riêng về đặc điểm hình dáng bên ngoài.
Bên cạnh đó, mỗi người còn có những nét riêng
về tính cách, sở thích, năng khiêu, cá tính, thói
quen, ... Như vật, nét riêng là những đặc điểm
riêng biệt mang tính đặc trưng nổi bật của mỗi
người. Các em nên có thái độ tôn trọng nét riêng của các bạn.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS yêu quý nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng của người khác. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Trình diễn tiểu phẩm Ai cũng có
nét riêng (Làm việc nhóm 6)
* Đóng vai thể hiện nội dung tiểu phẩm
* Chia sẻ suy nghĩ của em về tiểu phẩm.
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 6.
- GV phổ biến nhiệm vụ: HS quan sát 2 bức tranh


trong SGK trang 18. Thảo luận, phân công đóng - 1 HS đọc yêu cầu bài.
vai thể hiện tiểu phẩm Ai cũng có nét riêng.
- Gợi ý HS thảo luận theo nội dung:
- HS chia nhóm 6, đọc yêu cầu
+ Bạn Hoa có những nét riêng nào? Hoa cảm thấy bài, tiến hành thảo luận, phân
như thế nào về những nét riêng đó?
vai đóng kịch với các bạn trong
+ Điều gì xả ra với Hoa khi đi chơi cùng bố? nhóm.
+ Khi kể lại câu chuyện với mẹ, mẹ đã chia sẻ điều gì với Hoa?
+ Qua câu chuyện của Hoa, em rút ra được điều gì?
- Mời đại diện nhóm lên đóng vai thể hiện tiểu phẩm trước lớp.
- Gọi một số HS chia sẻ các nội dung như gợi ý:
- Đại diện nhóm lên đóng vai.
+ Em có nhận xét về phần đóng tiểu phẩm của các bạn?
- HS chia sẻ theo cảm nhận của
+ Em có suy nghĩ gì sau khi xem tiểu phẩm? mình.
- GV có thể mở rộng bằng cách cho HS chỉ ra
những nét riêng của các bạn trong nhóm đóng tiểu phẩm với nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Nét riêng của mỗi người đều rất đáng
quý. Em hãy yêu quý những nét riêng của mình và
- HS lắng nghe.
tôn trọng nét riêng của các bạn. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin
chia sẻ với bố mẹ, người thân về những nét riêng và yêu cầu để về nhà ứng dụng. của các bạn trên lớp.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo