Giáo án Hóa học 9 | Giáo án Hóa 9 mới, chuẩn nhất

618 309 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 55 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(618 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:



Ngày soạn CHƯƠNG I: CÁC LOẠI HỢP CHẤT VÔ CƠ Tuần Tiết: 2
TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA OXIT .KHÁI QUÁT VỀ SỰ PHÂN LOẠI OXIT I.Mục tiêu : 1) Kiến thức:
- Tính chất hoá học của oxit:
+ Oxit bazơ tác dụng được với nước, dd axit, oxit axit.
+ Oxit axit tác dụng được với nước, dd bazơ, oxit bazơ.
- Sự phân loại oxit, chia ra các loại: oxit axit, oxit bazơ, oxit lưỡng tính va oxit trung tính. 2) Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá học của oxit bazơ, oxit axit.
- Phân biệt được các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của một số oxit.
- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của oxit trong hỗn hợp hai chất. 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập 4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II.Chuẩn bị :


-Các hoá chất :CuO,CaO,CO2,P2O5,(đối với CO2và P2O5 sẽ được điều chế ngay tại lớp)
,H2O,CaCO3,P đỏ ,dd HCl,dd Ca(OH)2
-Các dụng cụ thí nghiệm :cốc thuỷ tinh ,ống nghiệm ,thiết bị điều chế CO2(từ
CaCO3,HCl) dụng cụ điều chế P2O5 bằng cách đốt P đỏ trong bình thuỷ tinh
III.Tiến trình lên lớp :,
1) Ổn định tổ chức: 5p
2) Kiểm tra bài cũ : 5p
Đọc tên và phân loại các oxit sau :CuO,SO2,P2O5,ZnO,Fe2O3, NO2 3) Bài mới :
a) Giới thiệu bài :Từ phần kiểm tra bài cũ gv nêu những hợp chất trên là oxit
,vậy oxit có những tính chất hoá học như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay .
b) Các hoạt động dạy và học :
-Hoạt động 1 :Tính chất hoá học của oxit : 20p Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài
-Gv nêu câu hỏi :Có phải tất cả các
-Hs trả lời :Các oxit 1.oxit bazơ có những tính
oxit bazơ đều tác dụng với nước bazơ tác dụng với
chất hoá học nào ?
tạo thành dd bazơ hay không ? H2O:Na2O, K2O.
a. Tác dụng với nước :.
-Gv bổ sung và kết luận Các oxit bazơ
-Một số oxit bazơ tác dụng không tác dụng với
-Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm
với nước tạo thành dd bazơ nước :CuO,FeO,..
hoặc gv làm thí nghiệm 1 (kiềm )
-Gv giới thiệu phiếu học tập trong -Na2O+H2O→ NaOH
đó nêu rõ cách tiến hành thí
-Hs làm thí nghiệm b.Tác dụng vớiaxit:
nghiệm, phần hiện tượng ,PTHH đê hoặc chú ý quan trống ( nếu có) sát gv làm thí Oxit bazơ tác dụng nghiệm
vớiaxittạo thành muối và
-Gv yêu cầu hs nêu hiện tượng nước
quan sát được, nhận xét viết pthh thí nghiệm1: CuO+ 2HCl→CuCl2+ H2O


-Gv bổ sung và kết luận CuO tác dụng với HCl
-Gv nêu câu hỏi : ha kể 3 oxit bazơ
có thể tác dụng với oxit axittạo -Cách tiến hành
thành muối và 3 oxit bazơ không như sgk, hs thảo
tác dụng với oxit axit(phản luận và trả lời câu
ứngchậm nên không làm thí hỏi nghiệm) -Hs trả lời câu hỏi
c.Tác dụng với oxit axit:
-Gv có thể nêu ví dụ phản ứngvôi -Hs trả lời
tôi (vôi sống → đá vôi ) và yêu cầu -Một số oxit bazơ tác Na2O,K2O,BaO( tác hs viết ptphản ứng
dụngvới oxit axittạo thành dụng). muối
-Gv yêu cầu hs phát biểu kết luận CuO,ZnO,Fe2O3.(
chung về tính chất hoá học của oxit CaO(r)+CO2(k)→ CaCO3(r) Không tác dụng) bazơ
-Gv bổ sung và kết luận -Hs viết ptphản ứng -Hs trả lời :(dựa vào mục a, b, c.) Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài
-Gv nêu câu hỏi có phải tất cả các -Hs trả lời :nhiều 2.Oxit axit có những tính
oxit axitđều tác dụng với H2O tạo oxit axit tác chất hoá học nào ?: thànhaxitkhông ? dụngvới H2O tạo a-Tác dụng với H2O thành axit, một số
-Gv bổ sung và kết luận oxit axitkhông tác
-Nhiều oxit axit tác dụngvới
-Gv tiến hành thí nghiệmđiều chế dụngvới H2O H2O tạo thành dd axit
CO2 từ CaCO3 và dd HCl bằng bình P2O5+H2O → H3PO4
kíp cải tiến,dẫn khí CO2 vào nước


vôi trong cho đến khi xuất hiện vẩn b-Tác dụng với bazơ : đục thì dừng lại
-Oxit axit tác dụngvới dd
-Gv yêu cầu hs đã quan sát được bazơ tạo thành muối và -Hs quan sát ,ghi trình bày kết quả nước chép các hiện
-Gv bổ sung và kết luận
tương ,nhận xét và CO2+Ca(OH)2 →CaCO3+ H2O viết PTHH
-Từ tính chất( c) của mục (1) g/v
c.Tác dụng với oxit bazơ
yêu cầu hs nêu tính chất của oxit -Hs trả lời
Oxit axit tác dụng với một số axit với oxit bazơ
oxit bazơ tạo thành muối
-Gv bổ sung và kết luận -Hs trả lời CO2 +BaO → BaCO3
-Gv yêu cầu hs phát biểu kết luận
chung về tính chất hoá học -Hs trả lời
-Gv nhận xét, bổ sung và kết luận
Hoạt động 2:Khái quát về sự phân loại : 10p Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài
Qua phần I các em đã được biết -Hs vận dụng phần I 1.Oxit bazơ là những oxit tác
về tính chất hoá học của oxit để dịnh nghĩa và
dụng với dd axit tạo thành
bazơ ,oxit axit từ đó g/v hướng cho ví dụ muối và nước
dẫn h/s dựa vào tính chất riêng
2.Oxit axitlà những oxit tác để định nghĩa
dụng với dd bazơ tạo thành
-Gv bổ sung và kết luận muối và nước
-Gv thông báo thêm oxit bazơ
3.Oxit lưỡng tính là những oxit
,oxit axit sẽ được học trong hoá
tác dụng với dd bazơ và tác
học 9.Oxit lưỡng tính và oxit
dụng với dd axit tạo thành
trung tính sẽ được học các lớp muối và nướcVD như sau Al2O3,ZnO


zalo Nhắn tin Zalo