Giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều: Ôn tập và tự đánh giá giữa học kì 2

579 290 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ văn 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    399 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(579 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 28:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Đề tham khảo: Ôn tập giữa học kì II
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
“Xa quá khỏi Hòn một đỗi là bãi Tre. Thấp thoáng những cây tre đằng ngà cao vút,
vành óng, những cây tre lâu nay vẫn đứng đấy, bình yên thanh thản, mặc cho
bao nhiêu năm tháng đã đi qua, mặc cho bao nhiêu gió mưa đã thổi tới. Sau rặng
tre ấy, biển cả còn lâu đời hơn, vẫn đang giỡn sóng, mang một màu xanh lục”.
(“Phong cảnh Hòn Đất” - Anh Đức, SGK tiếng Việt lớp 5, tập I)
Câu 1.O(1,0 điểm) Nêu nội dung của đoạn văn?
Câu 2.O(0,5 điểm) Đoạn văn trên tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
Câu 3. (1,5 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong đoạn văn?
Câu 4. (1,0 điểm) Từ đoạn văn, em hãy nêu những việc cần làm để góp phần giữ
gìn, bảo vệ thiên nhiên?
Phần II: Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
Xuân đến thay áo mới cho đất trời, mang niềm vui đi khắp nhân gian. Em hãy tả
cảnh ngày xuân tại khu phố hay thôn xóm nơi mình đang ở.
Đáp án
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm)
Câu 1.O
- Nội dung của đoạn văn: Vẻ đẹp của cảnh vật ở Hòn Đất.
Hoặc: vẻ đẹp của tre đằng ngà và biển cả ở Hòn Đất.
Câu 2.O
- Biện pháp tu từ: nhân hóa.
- Đó các hình ảnhO“những cây tre lâu nay vẫn đứng đấy, bình yên thanh
thản”;O(biển cả)O“vẫn đang giỡn sóng”.
Lưu ý:Onếu học sinh chỉ nêu BPTT nhân hóa không chỉ ra được các hình ảnh
có biện pháp tu từ này, giáo viên cho 0,25 điểm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3.O
* Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa:
- Làm cho câu văn sinh động.
- Giúp chúng ta hình dung nét về vẻ đẹp của tre, của biển cả: sự bền bỉ, kiên
cường, dẻo dai, anh dũng trước mọi thử thách của thời gian. Đây cũng chính vẻ
đẹp của con người nơi đây.
- Bộc lộ tình cảm yêu mến, gắn bó, trân trọng, tự hào của nhà văn đối với cảnh vật
và con người nơi đây.
Câu 4.O
* Những việc cần làm để góp phần giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên:
(Học sinh thể những cách diễn đạt khác nhau nhưng phải hợp lý; giáo viên
tham khảo những gợi ý sau để đánh giá câu trả lời)
- Tham gia “Tết trồng cây”.
- Bảo vệ, chăm sóc cây xanh ở trường lớp, nơi cư trú,...
- Lên án, phê phán việc chặt, đốt, phá rừng, vứt rác bừa bãi; việc xả nước thải
không đúng quy định.
- Tuyên truyền, chia sẻ về vai trò, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc
sống.
Phần II: Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
* Yêu cầu chung:
- Về kiến thức:
Miêu tả khung cảnh ngày xuân tại khu phố hay thôn xóm nơi mình đang ở. Đảm
bảo trình tự miêu tả hợp lý; khi miêu tả đan xen yếu tố tự sự biểu cảm; bộc lộ
chân thành, sinh động cảm xúc của người tả.
- Về kĩ năng:
+ Bài viết thể hiện đúng đặc trưng của kiểu văn bản miêu tả: sử dụng phương thức
biểu đạt chính miêu tả kết hợp yếu tố tự sự biểu cảm để bài văn miêu tả sinh
động, hấp dẫn, gợi cảm.
+ Bài viết có bố cục rõ ràng, đầy đủ ba phần.
+ Văn viết trôi chảy, mạch lạc, chữ viết sạch đẹp, không sai chính tả.
* Yêu cầu cụ thể:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 28:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Đề tham khảo: Ôn tập giữa học kì II
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
“Xa quá khỏi Hòn một đỗi là bãi Tre. Thấp thoáng những cây tre đằng ngà cao vút,
vành óng, những cây tre lâu nay vẫn đứng đấy, bình yên và thanh thản, mặc cho
bao nhiêu năm tháng đã đi qua, mặc cho bao nhiêu gió mưa đã thổi tới. Sau rặng
tre ấy, biển cả còn lâu đời hơn, vẫn đang giỡn sóng, mang một màu xanh lục”.
(“Phong cảnh Hòn Đất” - Anh Đức, SGK tiếng Việt lớp 5, tập I)
Câu 1. (1,0 điểm) Nêu nội dung của đoạn văn?
Câu 2. (0,5 điểm) Đoạn văn trên tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
Câu 3. (1,5 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong đoạn văn?
Câu 4. (1,0 điểm) Từ đoạn văn, em hãy nêu những việc cần làm để góp phần giữ
gìn, bảo vệ thiên nhiên?
Phần II: Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
Xuân đến thay áo mới cho đất trời, mang niềm vui đi khắp nhân gian. Em hãy tả
cảnh ngày xuân tại khu phố hay thôn xóm nơi mình đang ở. Đáp án
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm) Câu 1.

- Nội dung của đoạn văn: Vẻ đẹp của cảnh vật ở Hòn Đất.
Hoặc: vẻ đẹp của tre đằng ngà và biển cả ở Hòn Đất. Câu 2.
- Biện pháp tu từ: nhân hóa.
- Đó là các hình ảnh “những cây tre lâu nay vẫn đứng đấy, bình yên và thanh
thản”; (biển cả) “vẫn đang giỡn sóng”.
Lưu ý: nếu học sinh chỉ nêu BPTT nhân hóa mà không chỉ ra được các hình ảnh
có biện pháp tu từ này, giáo viên cho 0,25 điểm.

Câu 3.
* Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa:
- Làm cho câu văn sinh động.
- Giúp chúng ta hình dung rõ nét về vẻ đẹp của tre, của biển cả: sự bền bỉ, kiên
cường, dẻo dai, anh dũng trước mọi thử thách của thời gian. Đây cũng chính là vẻ
đẹp của con người nơi đây.
- Bộc lộ tình cảm yêu mến, gắn bó, trân trọng, tự hào của nhà văn đối với cảnh vật và con người nơi đây. Câu 4.
* Những việc cần làm để góp phần giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên:
(Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau nhưng phải hợp lý; giáo viên
tham khảo những gợi ý sau để đánh giá câu trả lời)
- Tham gia “Tết trồng cây”.
- Bảo vệ, chăm sóc cây xanh ở trường lớp, nơi cư trú,...
- Lên án, phê phán việc chặt, đốt, phá rừng, vứt rác bừa bãi; việc xả nước thải không đúng quy định.
- Tuyên truyền, chia sẻ về vai trò, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống.
Phần II: Tạo lập văn bản (6,0 điểm) * Yêu cầu chung: - Về kiến thức:
Miêu tả khung cảnh ngày xuân tại khu phố hay thôn xóm nơi mình đang ở. Đảm
bảo trình tự miêu tả hợp lý; khi miêu tả đan xen yếu tố tự sự và biểu cảm; bộc lộ
chân thành, sinh động cảm xúc của người tả. - Về kĩ năng:
+ Bài viết thể hiện đúng đặc trưng của kiểu văn bản miêu tả: sử dụng phương thức
biểu đạt chính là miêu tả kết hợp yếu tố tự sự và biểu cảm để bài văn miêu tả sinh
động, hấp dẫn, gợi cảm.
+ Bài viết có bố cục rõ ràng, đầy đủ ba phần.
+ Văn viết trôi chảy, mạch lạc, chữ viết sạch đẹp, không sai chính tả.
* Yêu cầu cụ thể:


zalo Nhắn tin Zalo