Giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức Học kì 2

1.1 K 567 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 6 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1134 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức – Bài 6 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6. GIẢI MÃ NHỮNG BÍ MẬT
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN TRANG 5 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: không gian,
thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh
giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại.
- Nhận biết được các kiểu câu ghép, kết từ để nối các vế câu ghép: biết lựa chọn câu đơn
hoặc câu ghép trong hoạt động giao tiếp.
- Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu
tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.
- Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện…) 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vân đê, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. . b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại truyện. 3. Phẩm chất
- Sống trung thực, trách nhiệm; tôn trọng pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Em đã từng xem phim/ đọc truyện trinh thám chưa?
Chia sẻ với mọi người về một bộ phim/ một câu truyện trinh thám mà em yêu thích nhất.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu:
Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu:
Bài học gồm hai nội dung: khái
quát chủ đê và nêu thể loại các văn bản đọc chính.
Với chủ đê Giải mã những bí mật, bài học tập
trung vào một số vân đê thiết thực, có ý nghĩa
quan trọng: Sống trung thực, trách nhiệm; tôn trọng pháp luật. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn
a. Mục tiêu:
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như:
không gian, thời gian, cốt truyện, hệ thống nhân vật…
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 1. Truyện trinh thám
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri Truyện trinh thám là loại tác phẩm truyện viết vê quá thức ngữ văn trong SGK
trình điêu tra vụ án, thường có những sự việc bí ẩn, bât
- GV yêu cầu HS thảo luận theo ngờ. Quá trình phá án của người điêu tra dựa trên yếu tố nhóm:
quan trọng là sự suy luận lô-gíc. Vụ án thường được làm
Hãy chọn một bài thơ và trả lời sáng tỏ ở phần kết thúc truyện.
các câu hỏi sau để nhận biết từng Nhà văn người Mỹ Et-ga A-len Pâu (Edgar Allan Poe, yếu tố:
1804 - 1842) được đánh giá là “cha đẻ” của thể loại
+ Truyện trinh thám là gì?
truyện trinh thám với các tác phẩm nổi tiếng như: Vụ án
+ Trình bày một số yếu tố của đường Mo-gi (Morgue), Con cánh cam vàng, Lá thư bị truyện trinh thám.
mất,. . Hiện nay, thể loại truyện trinh thám có vị trí quan
+ Trình bày khái niệm câu đơn, trọng trong đời sống văn học, nhiêu tác phẩm trinh thám
câu ghép và phương tiện nối các đã gây được sức hâp dẫn lớn với bạn đọc. vế câu ghép.
2. Một số yếu tố của truyện trinh thám
+ Trình bày cách lựa chọn câu • Không gian của truyện trinh thám là không gian hiện
đơn hoặc câu ghép.
trường - nơi xảy ra vụ án, cũng là nơi người điêu tra
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
nghiên cứu để tìm thủ phạm. Các vụ án có thể diễn ra ở
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, những không gian rộng (khu rừng, hang động, góc
thực hiện nhiệm vụ
phố,. .) hoặc không gian nhỏ hẹp (căn phòng, bàn ăn,. .).
- HS thảo luận và trả lời từng câu Trong truyện trinh thám, không gian hiện trường được hỏi
khắc họa chi tiết, cụ thể và gắn liên với dâu hiệu bằng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt chứng phạm tội.
động và thảo luận
• Thời gian trong truyện trinh thám thường được giới
- HS trình bày sản phẩm thảo luận thiệu ở phần đầu tác phẩm với thông tin cụ thể vê tháng,
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung năm hay tình huống mà người điêu tra tiếp nhận vụ án. câu trả lời của bạn.
Cách giới thiệu thời gian như vậy có tác dụng tạo nên
Bước 4: Đánh giá kết quả thực tính chân thực cho câu chuyện. Truyện trinh thám hiện nhiệm vụ
thường xây dựng tình huống người điêu tra chịu áp lực
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại chạy đua với thời gian để tìm ra kẻ phạm tội. Điêu này
kiến thức → Ghi lên bảng.
tạo ra sự căng thẳng, hâp dẫn cho người đọc đồng thời
cho thây tài năng của người điêu tra.
• Cốt truyện trong truyện trinh thám gồm một chuỗi sự
kiện mà sự kiện trung tâm là vụ án và hành trình phá án
của người điêu tra. Tác phẩm thường bắt đầu bằng một
bí ẩn được đặt ra - thực chât là một vụ án phức tạp, có
nhiêu tình tiết dường như không thể giải thích được; sau
đó là hành trình giải mã của người điêu tra và cuối cùng
bí ẩn được làm sáng tỏ.
• Hệ thống nhân vật trong truyện trinh thám thường gồm


zalo Nhắn tin Zalo