Giáo án Ở nhà Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo

235 118 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(235 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHỦ ĐỀ 5: Ở NHÀ
BÀI 1 : T, t , th , nh
I.MỤC TIÊU :
Giúp học sinh :
1.Từ những kinh nghiệm hoạt động ,ngôn ngữ của bản thân ,nói về hoạt
động diễn ra khi ở nhà , nói về những cách gọi chó mèo (Mi, Ki, Lu ).
- Biết trao đổi với bạn về sự vật , hoạt động được tên chủ đề (và tranh chủ
đề,nếu có ), gọi ra vào sử dụng được một số từ khoá ,sẽ xuất hiện trong các bài học
thuộc chủ đề ở nhà ( thỏ , cá trê, cá rô,rùa,cửa)
- Quan sát tranh khởi động,biết trao đổi với bạn về các sự vật,hoạt động,
trạng thái được vẽ trong tranh có tên chứa t, th , nh ( tê tê, tổ chim , thỏ , nhà )
2.Nhận diện sự tương hợp giữa âm và chữ của t, th,nh, nhận diện ,cấu tạo
tiếng , đánh vần đồng thanh lớn tủ , nhỏ, nhà và ghép tiếng đơn giản chứa t, th,nh
3.Viết được các chữ t, th , nh và các tiếng,từ có t, th, nh (tủ, thỏ, nhà)
4.Đánh vần nhỏ các tiếng , từ mở rộng và hiểu nghĩa các từ đó; được doạn
ứng dụng và hiểu nghĩa của đoạn ứng dụng mức độ đơn giản.
5.Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ được học có nội dung liên
quan đến nội dung bài học .
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-SHS, VTV, VBT, SGV
-Thẻ chữ t, th, nh
-Một số tranh ảnh minh hoạ kèm theo thẻ từ ( tủ, thỏ, nhà)
-Tranh chủ đề.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1.1.Ổn định lớp và kiếm tra bài cũ:
2.Mục tiêu:giúp hs ôn lại và khắc sâu
kiến thức .
3.Phương pháp :trực quan , vấn đáp.
4.Cách thực hiện : - Yêu cầu hs :
+ 1 HS đọc lại bảng ôn ở SHS trang 48.
+ 1 Hs viết từ : nghỉ hè , cá ngừ .
+ 1 hs đặt câu (nói) một số từ có chứa
m, n, u, u, g. gh, ng, ngh.
- GV nhận xét và tuyên dương ..
2. Khởi động:
Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để
bắt đầu bài học .
Phương pháp :trực quan , vấn đáp.
Cách thực hiện:
- Yêu cầu HS mở SHS, trang 50 ,
quan sát tranh và trả lời các câu hỏi :
Trong tranh , em thấy có những
con vật nào ? ( gv ghi lại các
tiếng hs nêu được )
Các con vật này đang làm gì ?
Trong tranh , em còn thấy gì nữa
ko ?
Vậy đố các em : để chim mẹ
ru chim con ngủ , thỏ trồng hoa ,
-3 Hs thực hiện theo yêu cầu của gv.
Lớp theo dõi và nhận xét .
- HS quan sát và trả lời cá nhân :
Em thấy trong tranh có con : thỏ,
tê tê , chim .
Con thỏ anh đang tưới hoa ,thỏ
em dang cầm chùm nho , con tê
tê đang đào đất, con chim mẹ
đang ru con ngủ trên tổ .
Em thấy xa xa có ngôi nhà .
Ở nhà
tưới hoa , tê đào đất thì các
con vật này phải đang ở đâu ?
Gv rút ra tên chủ đề : Ở NHÀ .
Gv yêu cầu HS tìm điểm giống
nhau giữa các tiếng đã tìm được :
tổ, tê tê ,thỏ,chùm nho, nhà .
GV giới thiệu bài : (t, th, nh).
3. Nhận diện âm chữ mới , tiêng có
âm chữ mới :
Mục tiêu : Nhận diện sự tương hợp
giữa âm và chữ của t, th,nh, nhận
diện ,cấu tạo tiếng ,
Phương pháp :
3.1. Nhận diện âm chữ mới :
a. Nhận diện âm chữ t :
- GV hướng dẫn HS quan sát chữ t in
thường và in hoa.
-Gv hướng dẫn hs luyện đọc chữ t .
b . Nhận diện âm chữ th ( tương tự
như chữ t )
c. Nhận diện âm chữ nh ( tương tự
như chữ t )
3.2. Nhận diện và đánh vần mô hình
tiếng : t, th,nh .
- Gv hướng dẫn hs quan sát mô hình
đánh vần tiếng tủ.
Yêu cầu hs phân tích tiếng tủ .
- HS nhắc lại tên chủ đề .
- HS phát hiện điểm giống nhau giữa
các tiếng là có âm, th, nh.
- HS quan sát và lắng nghe .
- HS quan sát và lắng nghe .
- HS luyện đọc .
- HS quan sát và trả lời câu hỏi .
Tiếng tủ gồm : âm t đứng trước ,
âm u đứng sau , dấu hỏi bên trên
Yêu cầu hs đánh vần tiếng tủ .
-Gv nhận xét và yêu cầu nhiều HS đánh
vần lại tiếng tủ .
-Gv tiến hành tương tự với tiếng thỏ ,
nhà.
4. Đánh vần tiếng khoá và đọc trơn
từ khoá .
- Mục tiêu : giúp hs đánh vần đồng
thanh lớn tiếng có âm t, th , nh và ghép
tiếng đơn giản chứa âm mới học .
- Phương pháp: trực quan , thực
hành .
- Cách thực hiện :
- Gv yêu cầu hs quan sát 3 tranh Sách
trang 50 và nêu ra từ khoá .
- Gv yêu cầu hs đánh vần và đọc trơn
từ khoá theo nhóm 2 .
- Gọi một sô nhóm đọc to cho các
nhóm nhận xét .
- Gv nhận xét và tuyên dương.
5. Tập viết :
Mục tiêu : Viết được các chữ và các
tiếng, từ có âm mới .
Phương pháp: trực quan, thực hành.
Cách thực hiện :
âm u .
tờ – u –tu- hỏi –tủ .
-Hs quan sát và nêu : trong tranh có
tủ ,, thỏ , nhà .
-Hs luyện đọc theo nhóm .
-Hs đọc .
a. Hướng dẫn hs viết vào bảng con :
- Gv dán mẫu chữ t lên bảng , yêu cầu
hs nêu :
Chữ t gồm mấy nét cơ bản , đó là
những nét nào ?
Chữ t cao bao nhiêu ô ?
-Gv viết mẫu , yêu cầu hs quan sát .
Yêu
Cầu hs viết vào bảng con .
-Gv gọi một vài em lên bảng để cho
lớp nhận xét .
-Gv hướng dẫn hs viết các chữ còn lại
tủ, th, thỏ, nh, nhà ( tiến hành tương tự
các bước như trên )
b. Viết vào vở tập viết.
- Gv nêu yêu cầu của bài viết .
- Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi , cách
đặt vở .
- Gv theo dõi , giúp đỡ hs .
- Gv yêu cầu hs nhận xét đánh giá bài
làm của mình và của bạn.
-Hs quan sát và trả lời .
-Hs viết vào bảng con.
-Hs quan sát và nhận xét .
Hs nhắc lại tư thế ngồi viết .
-Hs chọn biểu tượng đánh giá phù hợp.

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 5: Ở NHÀ
BÀI 1 : T, t , th , nh I.MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
1.Từ những kinh nghiệm hoạt động ,ngôn ngữ của bản thân ,nói về hoạt
động diễn ra khi ở nhà , nói về những cách gọi chó mèo (Mi, Ki, Lu ).
- Biết trao đổi với bạn về sự vật , hoạt động được tên chủ đề (và tranh chủ
đề,nếu có ), gọi ra vào sử dụng được một số từ khoá ,sẽ xuất hiện trong các bài học
thuộc chủ đề ở nhà ( thỏ , cá trê, cá rô,rùa,cửa)
- Quan sát tranh khởi động,biết trao đổi với bạn về các sự vật,hoạt động,
trạng thái được vẽ trong tranh có tên chứa t, th , nh ( tê tê, tổ chim , thỏ , nhà )
2.Nhận diện sự tương hợp giữa âm và chữ của t, th,nh, nhận diện ,cấu tạo
tiếng , đánh vần đồng thanh lớn tủ , nhỏ, nhà và ghép tiếng đơn giản chứa t, th,nh
3.Viết được các chữ t, th , nh và các tiếng,từ có t, th, nh (tủ, thỏ, nhà)
4.Đánh vần nhỏ các tiếng , từ mở rộng và hiểu nghĩa các từ đó; được doạn
ứng dụng và hiểu nghĩa của đoạn ứng dụng mức độ đơn giản.
5.Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ được học có nội dung liên
quan đến nội dung bài học .
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -SHS, VTV, VBT, SGV -Thẻ chữ t, th, nh
-Một số tranh ảnh minh hoạ kèm theo thẻ từ ( tủ, thỏ, nhà) -Tranh chủ đề.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1.1.Ổn định lớp và kiếm tra bài cũ:
2.Mục tiêu:giúp hs ôn lại và khắc sâu
-3 Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. kiến thức .
Lớp theo dõi và nhận xét .
3.Phương pháp :trực quan , vấn đáp.
4.Cách thực hiện : - Yêu cầu hs :
+ 1 HS đọc lại bảng ôn ở SHS trang 48.
+ 1 Hs viết từ : nghỉ hè , cá ngừ .
+ 1 hs đặt câu (nói) một số từ có chứa m, n, u, u, g. gh, ng, ngh.
- GV nhận xét và tuyên dương ..
- HS quan sát và trả lời cá nhân : 2. Khởi động:
Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học .
Phương pháp :trực quan , vấn đáp. Cách thực hiện:
- Yêu cầu HS mở SHS, trang 50 ,
quan sát tranh và trả lời các câu hỏi :
 Trong tranh , em thấy có những
 Em thấy trong tranh có con : thỏ,
con vật nào ? ( gv ghi lại các tê tê , chim . tiếng hs nêu được )
 Con thỏ anh đang tưới hoa ,thỏ
 Các con vật này đang làm gì ?
em dang cầm chùm nho , con tê
tê đang đào đất, con chim mẹ
đang ru con ngủ trên tổ .
 Em thấy xa xa có ngôi nhà .
 Trong tranh , em còn thấy gì nữa  Ở nhà ko ?
 Vậy cô đố các em : để chim mẹ
ru chim con ngủ , thỏ trồng hoa ,
tưới hoa , tê tê đào đất thì các
con vật này phải đang ở đâu ?
 Gv rút ra tên chủ đề : Ở NHÀ .
- HS nhắc lại tên chủ đề .
 Gv yêu cầu HS tìm điểm giống
nhau giữa các tiếng đã tìm được :
tổ, tê tê ,thỏ,chùm nho, nhà .
- HS phát hiện điểm giống nhau giữa
các tiếng là có âm, th, nh.
 GV giới thiệu bài : (t, th, nh).
3. Nhận diện âm chữ mới , tiêng có
- HS quan sát và lắng nghe . âm chữ mới :
Mục tiêu : Nhận diện sự tương hợp
giữa âm và chữ của t, th,nh, nhận diện ,cấu tạo tiếng , Phương pháp :
3.1. Nhận diện âm chữ mới :
- HS quan sát và lắng nghe .
a. Nhận diện âm chữ t :
- GV hướng dẫn HS quan sát chữ t in - HS luyện đọc . thường và in hoa.
-Gv hướng dẫn hs luyện đọc chữ t .
b . Nhận diện âm chữ th ( tương tự như chữ t )
c. Nhận diện âm chữ nh ( tương tự như chữ t )
3.2. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng : t, th,nh .
- HS quan sát và trả lời câu hỏi .
- Gv hướng dẫn hs quan sát mô hình đánh vần tiếng tủ.
 Tiếng tủ gồm : âm t đứng trước ,
 Yêu cầu hs phân tích tiếng tủ .
âm u đứng sau , dấu hỏi bên trên âm u .
 Yêu cầu hs đánh vần tiếng tủ .
 tờ – u –tu- hỏi –tủ .
-Gv nhận xét và yêu cầu nhiều HS đánh vần lại tiếng tủ .
-Gv tiến hành tương tự với tiếng thỏ , nhà.
4. Đánh vần tiếng khoá và đọc trơn từ khoá .
- Mục tiêu : giúp hs đánh vần đồng
thanh lớn tiếng có âm t, th , nh và ghép
tiếng đơn giản chứa âm mới học .
- Phương pháp: trực quan , thực hành . - Cách thực hiện :
- Gv yêu cầu hs quan sát 3 tranh Sách
trang 50 và nêu ra từ khoá .
- Gv yêu cầu hs đánh vần và đọc trơn từ khoá theo nhóm 2 .
- Gọi một sô nhóm đọc to cho các
-Hs quan sát và nêu : trong tranh có nhóm nhận xét . tủ ,, thỏ , nhà .
- Gv nhận xét và tuyên dương.
-Hs luyện đọc theo nhóm . 5. Tập viết :
Mục tiêu : Viết được các chữ và các -Hs đọc . tiếng, từ có âm mới .
Phương pháp: trực quan, thực hành. Cách thực hiện :


zalo Nhắn tin Zalo