Bài 6. Thực hành lập số theo dõi thu chi cá nhân (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phác thảo được thiết kế sơ bộ một sổ theo dõi thu chi cá nhân.
- Thực hiện được việc tạo lập sổ tính Excel theo thiết kế.
- Nhập được một số ô dữ liệu vào sổ và định dạng phù hợp.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới (Không)
3. Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích và nhiệm vụ
- Mục tiêu: Nắm được mục đích và nhiệm vụ thực hành
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Mục đích và nhiệm vụ
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Mục đích: Tự quản lí tài chính cá GV: Nêu mục đích và nhiệm vụ cho học sinh nhân có kế hoạch
HS: Thảo luận, trả lời
- Nhiệm vụ: Phác thảo thiết kế và * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tạo lập một sổ tính Excel phục vụ + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
mục đích lên kế hoạch và theo dõi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
thực hiện thu chi cá nhân theo tuần * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xá c hóa kiến thức .
Hoạt động 2: Thực hành
a) Mục tiêu: Rèn kỹ năng sử dụng bảng tính Excel
b) Nội dung: HS quan sát SGK và thực hành theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Bảng phác thảo thiết kế sổ tính và sổ tính Excel về tài chính cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh 2. Thực hành * Bước 1: Chuyển
Bài 1. Phác thảo thiết kế sổ tính Excel về tài chính cá giao nhiệm vụ: nhân GV: Tổ chức HĐ2
Hướng dẫn: Sổ tính đơn giản ban đầu gồm một trang HS: Thảo luận và
tính, chứa hai bảng trong hai khối ô khác nhau: thực hành
- Bảng theo dõi từng khoản chi theo tuần (Hình 1)
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk để hoàn thành bài thực hành.
- Bảng tổng hợp thu chi theo tuần (Hình 2) + GV: quan sát và trợ giúp HS.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Nêu bảng Phác
thảo thiết kế và trình bày sổ tính Excel. + Các nhóm nhận xét , bổ sung và hỗ trợ cho nhau.
+ Ở nhóm dòng quản lí việc thu: cột Kế hoạch ghi số tiền * Bước 4: Kết luận,
dự kiến thu được, cuối tuần điền số liệu cho cột Thực tế
Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh và Sai lệch nhận định:
+ Ở nhóm dòng quản lí việc chi: cột Kế hoạch ghi số tiền GV nhận xét và đưa
dự kiến chi, số liệu ở cột Thực tế và Sai lệch được tính ra bảng mẫu cho HS
dựa vào số liệu ở bảng theo dõi từng khoản chi theo tuần tham khảo.
+ Tổng thu, Tổng chi được tính theo các số liệu đã có
Bài 2. Tạo lập sổ tính Excel theo thiết kế và nhập dữ liệu giả định
Hướng dẫn tạo lập Bảng theo dõi từng khoản chi
Bước 1. Tạo lập Bảng theo dõi từng khoản chi có các cột theo thiết kế.
Bước 2. Nhập một số hàng dữ liệu (giả định) vào các ô trong bảng.
Bước 3. Định dạng các cột dữ liệu Ngày tháng, Số tiền
Hướng dẫn tạo lập Bảng tổng hợp thu – chi theo tuần
Bước 1. Tạo lập Bảng theo thiết kế
Bước 2. Nhập một số hàng dữ liệu (giả định) ít nhất một
tuần vào các ô trong cột Kế hoạch ở phần thu và phần chi
Bước 3. Định dạng các cột dữ liệu liên quan phù hợp với
quy ước trong văn bản tiếng Việt.
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học giải quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức để giải quyết nhiệm vụ GV đưa ra.
c) Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề E Bài 6: Thực hành lập số theo dõi thu chi cá nhân
448
224 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(448 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 6. Thực hành lập số theo dõi thu chi cá nhân
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phác thảo được thiết kế sơ bộ một sổ theo dõi thu chi cá nhân.
- Thực hiện được việc tạo lập sổ tính Excel theo thiết kế.
- Nhập được một số ô dữ liệu vào sổ và định dạng phù hợp.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viênA
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Phòng máy tính.
2. Học sinhA
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới
(Không)
3. Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích và nhiệm vụ
- Mục tiêu: Nắm được mục đích và nhiệm vụ thực hành
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Mục đích và nhiệm vụ
- Mục đích: Tự quản lí tài chính cá
nhân có kế hoạch
- Nhiệm vụ: Phác thảo thiết kế và
tạo lập một sổ tính Excel phục vụ
mục đích lên kế hoạch và theo dõi
thực hiện thu chi cá nhân theo tuần
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A
GV: Nêu mục đích và nhiệm vụ cho học sinh
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
X + X HS: X Suy X nghĩ, X tham X khảo X sgk X trả X lời X câu hỏi X
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ X HS: X Lắng X nghe, X ghi X chú, X một X HS X phát X biểu X
+ X Các X nhóm X nhận X xét, X bổ X sung X cho X nhau.
* A Bước A 4: A Kết A luận, A nhận A định: A GV X chính X xá
c X hóa X kiến thức .
Hoạt động 2: Thực hành
a) Mục tiêu: Rèn kỹ năng sử dụng bảng tính Excel
b) Nội dung: HS quan sát SGK và thực hành theo yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Bảng phác thảo thiết kế sổ tính và sổ tính Excel về tài chính cá
nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
2. Thực hành
Bài 1. Phác thảo thiết kế sổ tính Excel về tài chính cá
nhân
Hướng dẫn: Sổ tính đơn giản ban đầu gồm một trang
tính, chứa hai bảng trong hai khối ô khác nhau:
- Bảng theo dõi từng khoản chi theo tuần (Hình 1)
- Bảng tổng hợp thu chi theo tuần (Hình 2)
+ Ở nhóm dòng quản lí việc thu: cột Kế hoạch ghi số tiền
dự kiến thu được, cuối tuần điền số liệu cho cột Thực tế
* Bước 1: Chuyển
giao nhiệm vụ: A
GV: Tổ chức HĐ2
HS: Thảo luận và
thực hành
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
+ X HS: X Suy X nghĩ, X tham X
khảo X sgk Xđể hoàn
thành bài thực hành.X
+ GV: quan sát và trợ
giúp HS.
* Bước 3: Báo cáo,
thảo luận:
+ X HS: XNêu bảng Phác
thảo thiết kế và trình
bày sổ tính Excel.
+ X Các X nhóm X nhận X xét
, X bổ X sung và hỗ
trợ X cho X nhau.
* A Bước A 4: A Kết A luận, A
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
và Sai lệch
+ Ở nhóm dòng quản lí việc chi: cột Kế hoạch ghi số tiền
dự kiến chi, số liệu ở cột Thực tế và Sai lệch được tính
dựa vào số liệu ở bảng theo dõi từng khoản chi theo tuần
+ Tổng thu, Tổng chi được tính theo các số liệu đã có
Bài 2. Tạo lập sổ tính Excel theo thiết kế và nhập dữ liệu
giả định
Hướng dẫn tạo lập Bảng theo dõi từng khoản chi
Bước 1. Tạo lập Bảng theo dõi từng khoản chi có các cột
theo thiết kế.
Bước 2. Nhập một số hàng dữ liệu (giả định) vào các ô
trong bảng.
Bước 3. Định dạng các cột dữ liệu Ngày tháng, Số tiền
Hướng dẫn tạo lập Bảng tổng hợp thu – chi theo tuần
Bước 1. Tạo lập Bảng theo thiết kế
Bước 2. Nhập một số hàng dữ liệu (giả định) ít nhất một
tuần vào các ô trong cột Kế hoạch ở phần thu và phần chi
Bước 3. Định dạng các cột dữ liệu liên quan phù hợp với
quy ước trong văn bản tiếng Việt.
nhận A định:
GV nhận xétXvà đưa
ra bảng mẫu cho HS
tham khảo.
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học giải quyết các vấn đề học tập và
thực tiễn.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức để giải quyết nhiệm vụ GV đưa ra.
c) Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đưa câu hỏi về nhà:
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1) Lệnh nào để thao tác nhanh chọn định dạng số tiền?
2) Cần làm gì để định dạng cột số tiền theo cách thông dụng ở Việt Nam?
3) Để mở hộp thoại Forrmat Cells cần làm gì?
4) Cần làm gì để định dạng ngày tháng theo kiểu Việt Nam?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi dựa vào các kiến thức đã học.
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
.....................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85