Giáo án TNXH 1 Cánh diều An toàn trên đường

308 154 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(308 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 9, AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG (3 Tiết)
I. Mục tiêu
Sau bai hoc, HS đạt được
+ Về nhận thức khoa học:
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường.
- Nêu được cách phòng tránh nguy hiểm trong một số tình huống để đảm bảo an toàn trên đường,
- Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và tín hiệu đèn hiệu giao thông,
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh.
– Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nguyên nhân, cách phòng tránh nguy hiểm trong một số tình huống giao thông.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân, cách phòng tránh nguy hiểm trong một số tình huống giao thông, về biển báo và
đèn tín hiệu giao thông...
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học Thực hành đi bộ qua đường theo sơ đồ: đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông ; đoạn đường có
đèn tín hiệu giao thông.
II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
- Các tấm bìa có hình tròn (màu xanh và màu đỏ) ; hình xe ô tô, xe máy, xe đạp.
- Phiếu tự đánh giá,
III.Hoạt động dạy học
TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
- HS trả lời câu hỏi của GV:
+ Nhà em ở gần hay xa trường?
+ Em thường đến trường bằng phương tiện gì?
Một số HS trả lời câu hỏi.
GV dẫn dắt vào bài học: Để đảm bảo an toàn trên đường đi học, cũng như: toàn trên đường, chúng ta cần thực hiện những quy định gì, bài học
hôm nay cả lớp cùng tìm hiểu.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Phát hiện tình huống giao thông nguy
* Mục tiêu
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, nêu cách phòng tránh để đảm bảo an toàn trên đường.
- Biết cách quan sát, đặt câu hỏi, trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân, cách phòng tránh nguy hiếm trong một số tình huống giao thông. *
Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình ở trang 58, 59 trong SGK để trả lời các câu hỏi: + Các bạn đến trường bằng những phương tiện gì?
+ Theo em, những người nào có hành động không đảm bảo an toàn? Vì sao?
+ Em khuyến một số bạn HS có hành động không đảm bảo an toàn điều gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, đặt câu hỏi, bổ sung câu trả lời. GV bình luận, hoàn thiện các câu trả lời.
Gợi ý: Hình 1 trang 58: Hai bạn HS thò tay và đầu ra ngoài cửa xe ô tô ; một bạn HS ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Hình 2 trang 59:
Hai HS đi ra giữa đường ; Hình 3 trang 59: Một HS đứng trên thuyền, một HS thò tay nghịch nước.
- HS có thể làm cầu 1 của Bài 9 (VBT).
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
- HS có thể làm cầu 1 của Bài 9 (VBT).
* Mục tiêu
Đưa ra được những lưu ý khi đi trên đường để đảm bảo an toàn.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4
- Mỗi HS nêu ít nhất một lưu ý khi đi trên đường để đảm bảo an toàn,
- Thảo luận nhóm và tổng hợp các ý kiến của các thành viên.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV bình luận, hoàn thiện các câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý: Nêu những lưu ý khi đi bộ hoặc đi trên phương tiện giao thông phù hợp vởi ngữ cảnh địa phương.
TIẾT 2
2.
Một số biển báo và đèn tín hiệu giao thông
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu biển báo và đèn tín hiệu giao thông
* Mục tiêu
Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và tín hiệu đèn hiệu giao thông. Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về biển báo và đèn
tín hiệu giao thông.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 6
- HS quan sát các hình ở trang 60, 61 trong SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Có những biển báo và đèn tín hiệu giao thông nào?
+ Khi gặp những biển báo và đèn tín hiệu giao thông đó, em phải làm gì? + Ngoài những biến báo đó, khi đi trên đường em nhìn thấy những
biển báo nào? Chúng cho em biết điều gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp (mỗi nhóm trình bày một câu).
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV bình luận và hoàn thiện các trả lời.
Gợi ý: Biển báo trong hình: cấm đi ngược chiều, cấm người đi bộ, cấm xe đạp người đi bộ sang ngang, Đèn tín hiệu giao thông chính ba màu
xanh, vàng, đỏ và đèn tín hiệu hai màu điều khiển giao thông đối với người đi bộ. Ngoài các biển báo như trong hình, có thể nhìn thấy biển đá
lở (chủ yếu ở vùng núi), biên bến phà, nhiều nơi có biển giao nhau với đường sắt không có rào chắn,...
HS có thể làm cầu 2 của Bài 9 (VBT).
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Đố bạn biết: Đèn tín hiệu giao thông “nói gì? ”
* Mục tiêu
- Nhớ được ý nghĩa của tín hiệu đèn hiệu giao thông.
- Phát triển kĩ năng lắng nghe và phản ứng nhanh.
* Cách tiến hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Hướng dẫn cách chơi
– Mỗi HS năm hai tay và khoanh tay trước ngực.
- Khi GV nói đèn xanh hoặc giơ tấm bìa tròn màu xanh, hai nắm tay của HS chuyển động trước ngực, khi GV nói đèn đỏ hoặc giơ tấm bia tròn
màu đỏ, hai năm tay HS phải dừng lại.
Bước 2: Tổ chức chơi trò chơi GV gọi hai HS lên quan sát xem bạn nào thực hiện đúng / không đúng theo hiệu lệnh của GV. Bạn nào làm sai
thì sẽ nhắc lại ý nghĩa của tín hiệu đèn giao thông.
Bước 3: Nhận xét và đánh giá
– Dãy bàn nào có ít số HS làm sai nhất – được khen thưởng.
- GV mở rộng thông tin cho HS: Tín hiệu đèn xanh: cho phép người và xe đi. Tín hiệu đèn vàng: cảnh báo cho sự luân chuyển tín hiệu, báo
hiệu người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường giảm tốc độ và phải dừng lại ở trước vạch sơn “Dừng lại” theo quy định.
Trong trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn thì phải nhanh chóng vượt qua khỏi giao lộ để tránh gây
nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Tín hiệu đèn đỏ: dừng lại.
- HS có thể làm cầu 3 của Bài 9 (VBT).
TIẾT 3
3, Đi bộ qua đường KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
3, Đi bộ qua đường
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 5: Tìm hiểu các yêu cầu đi bộ qua đường
* Mục tiêu
- Nêu được các yêu cầu đi bộ qua đường.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các yêu cầu đi bộ qua đường
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Nhóm chẵn: HS quan sát các hình ở trang 62 trong SGK để nêu yêu cầu đi bộ đường ở đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông dành cho người
đi bộ.
- Nhóm lẻ: HS quan sát các hình ở trang 62 trong SGK để nêu yêu cầu đi bộ | đường ở đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông dành cho
người đi bộ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV chốt thông tin:
+ Qua đường ở đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ:
* Dừng lại trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường.
• Chờ cho tín hiệu đèn dành cho người đi bộ chuyển sang màu xanh.
* Quan sát bên trái, bên phải và bên trái một lần nữa cho đến khi chắc chắn không có chiếc xe nào đang đến gần.
Đi qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, giơ cao tay để các xe nhận biết và vẫn cần quan sát an toàn.
+ Qua đường ở đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ:
*Dừng lại trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường.
* Quan sát bên trái, bên phải và bên trái một lần nữa cho đến khi chắc chắn an toàn.
. - GV hướng HS đến thông điệp: “Chúng ta cần phải thực hiện những quy định về trật tự an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân
và người khác ”
. - HS có thể làm câu 4 của Bài 9 (VBT).
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 6: Tập đi bộ qua đường an toàn
* Mục tiêu
Biết thực hiện đúng theo các yêu cầu đi bộ qua đường
* Cách tiến hành
Bước 1: Chuẩn bị thực hành
- GV và HS làm một số tấm bìa c0s hình tròn (màu xanh và màu đỏ)hình xe ô tô, xe máy, xe đạp.
- GV vẽ trước ở sân trường đoạn đường có vạch kẻ và đoạn đường không có vạch kẻ((số lượng đoạn đường theo số nhóm)
Bước 2: Thực hành đi bộ qua đường trong nhóm
- Các nhóm sẽ phân vai một người đóng vai đèn hiệu, một số người đi bộ một người đóng ô tô / xe máy / xe đạp)
- Mỗi nhóm thực hành đi bộ qua cả hai loại đoạn đường (HS trong nhóm đổi vai cho nhau)
- GV vẽ trước ở sân trường đoạn đường có vạch kẻ và đoạn đường không có. vạch kẻ (số lượng đoạn đường theo số nhóm).
Bước 3: Thực hành đi bộ qua đường trước lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 9, AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG (3 Tiết) I. Mục tiêu
Sau bai hoc, HS đạt được
+ Về nhận thức khoa học:
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường.
- Nêu được cách phòng tránh nguy hiểm trong một số tình huống để đảm bảo an toàn trên đường,
- Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và tín hiệu đèn hiệu giao thông,
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh.
– Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nguyên nhân, cách phòng tránh nguy hiểm trong một số tình huống giao thông.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân, cách phòng tránh nguy hiểm trong một số tình huống giao thông, về biển báo và
đèn tín hiệu giao thông...
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học Thực hành đi bộ qua đường theo sơ đồ: đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông ; đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông. II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
- Các tấm bìa có hình tròn (màu xanh và màu đỏ) ; hình xe ô tô, xe máy, xe đạp. - Phiếu tự đánh giá,
III.Hoạt động dạy học TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
- HS trả lời câu hỏi của GV:
+ Nhà em ở gần hay xa trường?
+ Em thường đến trường bằng phương tiện gì?
Một số HS trả lời câu hỏi.
GV dẫn dắt vào bài học: Để đảm bảo an toàn trên đường đi học, cũng như: toàn trên đường, chúng ta cần thực hiện những quy định gì, bài học
hôm nay cả lớp cùng tìm hiểu. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Phát hiện tình huống giao thông nguy * Mục tiêu
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, nêu cách phòng tránh để đảm bảo an toàn trên đường.
- Biết cách quan sát, đặt câu hỏi, trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân, cách phòng tránh nguy hiếm trong một số tình huống giao thông. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình ở trang 58, 59 trong SGK để trả lời các câu hỏi: + Các bạn đến trường bằng những phương tiện gì?
+ Theo em, những người nào có hành động không đảm bảo an toàn? Vì sao?
+ Em khuyến một số bạn HS có hành động không đảm bảo an toàn điều gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, đặt câu hỏi, bổ sung câu trả lời. GV bình luận, hoàn thiện các câu trả lời.
Gợi ý: Hình 1 trang 58: Hai bạn HS thò tay và đầu ra ngoài cửa xe ô tô ; một bạn HS ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Hình 2 trang 59:
Hai HS đi ra giữa đường ; Hình 3 trang 59: Một HS đứng trên thuyền, một HS thò tay nghịch nước.
- HS có thể làm cầu 1 của Bài 9 (VBT). LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
- HS có thể làm cầu 1 của Bài 9 (VBT). * Mục tiêu
Đưa ra được những lưu ý khi đi trên đường để đảm bảo an toàn. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4
- Mỗi HS nêu ít nhất một lưu ý khi đi trên đường để đảm bảo an toàn,
- Thảo luận nhóm và tổng hợp các ý kiến của các thành viên.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV bình luận, hoàn thiện các câu trả lời.


Gợi ý: Nêu những lưu ý khi đi bộ hoặc đi trên phương tiện giao thông phù hợp vởi ngữ cảnh địa phương. TIẾT 2 2.
Một số biển báo và đèn tín hiệu giao thông KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu biển báo và đèn tín hiệu giao thông * Mục tiêu
Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và tín hiệu đèn hiệu giao thông. Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về biển báo và đèn tín hiệu giao thông. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 6
- HS quan sát các hình ở trang 60, 61 trong SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Có những biển báo và đèn tín hiệu giao thông nào?
+ Khi gặp những biển báo và đèn tín hiệu giao thông đó, em phải làm gì? + Ngoài những biến báo đó, khi đi trên đường em nhìn thấy những
biển báo nào? Chúng cho em biết điều gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp (mỗi nhóm trình bày một câu).
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV bình luận và hoàn thiện các trả lời.
Gợi ý: Biển báo trong hình: cấm đi ngược chiều, cấm người đi bộ, cấm xe đạp người đi bộ sang ngang, Đèn tín hiệu giao thông chính ba màu
xanh, vàng, đỏ và đèn tín hiệu hai màu điều khiển giao thông đối với người đi bộ. Ngoài các biển báo như trong hình, có thể nhìn thấy biển đá
lở (chủ yếu ở vùng núi), biên bến phà, nhiều nơi có biển giao nhau với đường sắt không có rào chắn,...
HS có thể làm cầu 2 của Bài 9 (VBT).
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Đố bạn biết: Đèn tín hiệu giao thông “nói gì? ” * Mục tiêu
- Nhớ được ý nghĩa của tín hiệu đèn hiệu giao thông.
- Phát triển kĩ năng lắng nghe và phản ứng nhanh. * Cách tiến hành


Bước 1: Hướng dẫn cách chơi
– Mỗi HS năm hai tay và khoanh tay trước ngực.
- Khi GV nói đèn xanh hoặc giơ tấm bìa tròn màu xanh, hai nắm tay của HS chuyển động trước ngực, khi GV nói đèn đỏ hoặc giơ tấm bia tròn
màu đỏ, hai năm tay HS phải dừng lại.
Bước 2: Tổ chức chơi trò chơi GV gọi hai HS lên quan sát xem bạn nào thực hiện đúng / không đúng theo hiệu lệnh của GV. Bạn nào làm sai
thì sẽ nhắc lại ý nghĩa của tín hiệu đèn giao thông.
Bước 3: Nhận xét và đánh giá
– Dãy bàn nào có ít số HS làm sai nhất – được khen thưởng.
- GV mở rộng thông tin cho HS: Tín hiệu đèn xanh: cho phép người và xe đi. Tín hiệu đèn vàng: cảnh báo cho sự luân chuyển tín hiệu, báo
hiệu người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường giảm tốc độ và phải dừng lại ở trước vạch sơn “Dừng lại” theo quy định.
Trong trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn thì phải nhanh chóng vượt qua khỏi giao lộ để tránh gây
nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Tín hiệu đèn đỏ: dừng lại.
- HS có thể làm cầu 3 của Bài 9 (VBT). TIẾT 3
3, Đi bộ qua đường KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 3, Đi bộ qua đường KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 5: Tìm hiểu các yêu cầu đi bộ qua đường * Mục tiêu
- Nêu được các yêu cầu đi bộ qua đường.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các yêu cầu đi bộ qua đường * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Nhóm chẵn: HS quan sát các hình ở trang 62 trong SGK để nêu yêu cầu đi bộ đường ở đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ.
- Nhóm lẻ: HS quan sát các hình ở trang 62 trong SGK để nêu yêu cầu đi bộ | đường ở đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ.


zalo Nhắn tin Zalo