Bài 16. ĂN UỐNG HẰNG NGÀY (2 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh
Quan sát, so sánh một số hình ảnh, mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn, đồ uống để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tự nhận xét được thói quen ăn uống của bản thân. II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK. rau, HS và GV cùng sưu tầm một số hình ảnh, một số mẫu thức ăn, một số quả và bao bì đựng thức ăn.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
III.Hoạt động dạy học TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
HS thảo luận về lời con ong ở trang 108 (SGK): “Tất cả chúng ta đều cần ăn sống hằng ngày. Vì sao? ”
HS có thể đưa ra các ý kiến như sau: để chóng lớn, để vui chơi, để có sức khoẻ, để học tập,... KHÁM PHÁ KIÊN THỨC MỚI 1.
Những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những thức ăn đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh * Mục tiêu
Nêu được tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm
HS quan sát hình trang 109 (SGK) và trả lời các câu hỏi:
Hãy nói tên những thức ăn, đồ uống:
+ Cần ăn, uống để cơ thể khoẻ mạnh.
+ Nếu ăn, uống thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm chỉ vào hình vẽ và nói tên những thức ăn, đồ uống cần được sử dụng để cơ thể khoẻ mạnh và những thức ăn đồ uống
không nên sử dụng thường xuyên.
- Tiếp theo, cả lớp phát biểu bổ sung thêm tên các thức ăn, đồ uống khác giúp cơ thể khoẻ mạnh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về những thức ăn, đồ uống không an toàn với cơ thể * Mục tiêu
Xác định được những loại thức ăn không an toàn đối với cơ thể cần loại bỏ. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm
HS quan sát các hình vẽ ở cuối trang 109 (SGK) và thảo luận: Điều gì sẽ xảy ra nếu em ăn những thức ăn là bánh mì bị mốc, cam bị thối, bánh đã hết hạn sử dụng?
Gợi ý: Em có thể bị đau bụng bị tiêu chảybị ngộ độc...
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một vài nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác góp ý bổ sung.
Kết thúc hoạt động này, GV giúp HS nếu được: Đề cơ thể khoẻ mạnh và âm toàn, tuyệt đối không sử dụng những thức ăn, đồ uống đã hết hạn
hoặc ôi thiu hay đã bị mốc. TIẾT 2 2.
Các bữa ăn trong ngày
Hoạt động 3: Xác định số bữa ăn và những thức ăn thường dùng hàng ngày * Mục tiêu
Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn,đồ uống được sử dụng trong mỗi bữa. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát hình trang 110 (SGK), thay nhau hỏi và trả lời các câu hỏi tương tự câu hỏi của các bạn trong hình.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một cặp xung phong nói số bữa các em ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống các em thường sử dụng trong mỗi bữa.
Kết thúc hoạt động này, dẫn đến giá trị lời con ong trang 110 (SGK). Đồng thời, GV cũng có thể khuyên thêm HS:
- Nên ăn đủ no tất cả các bữa, đặc biệt là bữa sáng, để có đủ sức khoẻ học tập tốt và chóng lớn.
- Trong mỗi bữa ăn, cần ăn các loại thức ăn như cơm hoặc bánh mì hay bún, phở,..., thịt hoặc tôm, cá, trứng, sữa,... ; các loại rau xanh, quả chín,..
- . Nước cũng rất cần cho cơ thể, vì vậy không nên chỉ uống khi khát mà cần có ý thức uống đủ nước. Mỗi ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ
thể khoảng từ 4 đến 6 cốc nước. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Đi siêu thị ” * Mục tiêu
- Tập lựa chọn những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh, an toàn cho mỗi bữa ăn trong ngày.
- Quan sát, so sánh một số mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khỏe mạnh và an toàn,
- Bước đầu hình thành kĩ năng ra quyết định. *Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp Chuẩn bị:
GV tổ chức cho HS tham gia sắp xếp, bày những tranh ảnh, vỏ hộp, bao bì và các mẫu vật, vật thật (ví dụ một số rau củ quả sẵn có ở địa
phương) đã được HS và GV mang đến lớp thành các khu bản hàng trong siêu thị ”.
Một số HS xung phong làm nhân viên siêu thị. Những HS còn lại được chia thành các gia đình ”. Mỗi gia đình khoảng 3 – 4 người. Mỗi gia
đình cần có làn (gió) hoặc rô để đi mua hàng (lưu ý: không sử dụng túi nilon dùng 1 lần).
GV phổ biến cách chơi cho các nhóm:
- Nhóm các gia đình ” sẽ bàn nhau nên mua thức ăn cho bữa nào trong ngày và dự kiến trước những thức ăn, đồ uống sẽ mua trong siêu thị ”.
- Nhóm các nhân viên siêu thị ” cũng bàn xem, siêu thị sẽ quảng cáo giảm giá một số mặt hàng. Ví dụ: một số rau quả không còn tươi hoặc một
số thức ăn, đồ uống sắp hết hạn sử dụng,...
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn trên của GV.
Bước 3: Làm việc cả lớp
Giáo án TNXH 1 Cánh diều Ăn uống hằng ngày
277
139 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(277 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 16. ĂN UỐNG HẰNG NGÀY (2 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh
Quan sát, so sánh một số hình ảnh, mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn, đồ uống để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khoẻ mạnh và an
toàn.
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tự nhận xét được thói quen ăn uống của bản thân.
II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK. rau, HS và GV cùng sưu tầm một số hình ảnh, một số mẫu thức ăn, một số quả và bao bì đựng thức ăn.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
III.Hoạt động dạy học
TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
HS thảo luận về lời con ong ở trang 108 (SGK): “Tất cả chúng ta đều cần ăn sống hằng ngày. Vì sao? ”
HS có thể đưa ra các ý kiến như sau: để chóng lớn, để vui chơi, để có sức khoẻ, để học tập,...
KHÁM PHÁ KIÊN THỨC MỚI
1.
Những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những thức ăn đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh
* Mục tiêu
Nêu được tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm
HS quan sát hình trang 109 (SGK) và trả lời các câu hỏi:
Hãy nói tên những thức ăn, đồ uống:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Cần ăn, uống để cơ thể khoẻ mạnh.
+ Nếu ăn, uống thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm chỉ vào hình vẽ và nói tên những thức ăn, đồ uống cần được sử dụng để cơ thể khoẻ mạnh và những thức ăn đồ uống
không nên sử dụng thường xuyên.
- Tiếp theo, cả lớp phát biểu bổ sung thêm tên các thức ăn, đồ uống khác giúp cơ thể khoẻ mạnh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về những thức ăn, đồ uống không an toàn với cơ thể
* Mục tiêu
Xác định được những loại thức ăn không an toàn đối với cơ thể cần loại bỏ.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm
HS quan sát các hình vẽ ở cuối trang 109 (SGK) và thảo luận: Điều gì sẽ xảy ra nếu em ăn những thức ăn là bánh mì bị mốc, cam bị thối, bánh
đã hết hạn sử dụng?
Gợi ý: Em có thể bị đau bụng bị tiêu chảybị ngộ độc...
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một vài nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác góp ý bổ sung.
Kết thúc hoạt động này, GV giúp HS nếu được: Đề cơ thể khoẻ mạnh và âm toàn, tuyệt đối không sử dụng những thức ăn, đồ uống đã hết hạn
hoặc ôi thiu hay đã bị mốc.
TIẾT 2
2.
Các bữa ăn trong ngày
Hoạt động 3: Xác định số bữa ăn và những thức ăn thường dùng hàng ngày
* Mục tiêu
Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn,đồ uống được sử dụng trong mỗi bữa.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát hình trang 110 (SGK), thay nhau hỏi và trả lời các câu hỏi tương tự câu hỏi của các bạn trong hình.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đại diện một cặp xung phong nói số bữa các em ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống các em thường sử dụng trong mỗi bữa.
Kết thúc hoạt động này, dẫn đến giá trị lời con ong trang 110 (SGK). Đồng thời, GV cũng có thể khuyên thêm HS:
- Nên ăn đủ no tất cả các bữa, đặc biệt là bữa sáng, để có đủ sức khoẻ học tập tốt và chóng lớn.
- Trong mỗi bữa ăn, cần ăn các loại thức ăn như cơm hoặc bánh mì hay bún, phở,..., thịt hoặc tôm, cá, trứng, sữa,... ; các loại rau xanh, quả
chín,..
- . Nước cũng rất cần cho cơ thể, vì vậy không nên chỉ uống khi khát mà cần có ý thức uống đủ nước. Mỗi ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ
thể khoảng từ 4 đến 6 cốc nước.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Đi siêu thị ”
* Mục tiêu
- Tập lựa chọn những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh, an toàn cho mỗi bữa ăn trong ngày.
- Quan sát, so sánh một số mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khỏe mạnh và an toàn,
- Bước đầu hình thành kĩ năng ra quyết định.
*Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
Chuẩn bị:
GV tổ chức cho HS tham gia sắp xếp, bày những tranh ảnh, vỏ hộp, bao bì và các mẫu vật, vật thật (ví dụ một số rau củ quả sẵn có ở địa
phương) đã được HS và GV mang đến lớp thành các khu bản hàng trong siêu thị ”.
Một số HS xung phong làm nhân viên siêu thị. Những HS còn lại được chia thành các gia đình ”. Mỗi gia đình khoảng 3 – 4 người. Mỗi gia
đình cần có làn (gió) hoặc rô để đi mua hàng (lưu ý: không sử dụng túi nilon dùng 1 lần).
GV phổ biến cách chơi cho các nhóm:
- Nhóm các gia đình ” sẽ bàn nhau nên mua thức ăn cho bữa nào trong ngày và dự kiến trước những thức ăn, đồ uống sẽ mua trong siêu thị ”.
- Nhóm các nhân viên siêu thị ” cũng bàn xem, siêu thị sẽ quảng cáo giảm giá một số mặt hàng. Ví dụ: một số rau quả không còn tươi hoặc một
số thức ăn, đồ uống sắp hết hạn sử dụng,...
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn trên của GV.
Bước 3: Làm việc cả lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85