Giáo án TNXH 1 Cánh diều Chăm sóc bảo vệ cây trồng và vật nuôi

679 340 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(679 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 12. CHĂM SÓC, BẢO VỆ CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
- Nêu và thực hiện được một số việc phù hợp để chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi
- Nêu được tình huống an toàn hoặc không an toàn khi tiếp xúc với một số cây và con vật.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về hành động có thể gây mất an toàn khi tiếp xúc với một số cây và con vật.
* Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây và các con vật.
- Có ý thức giữ an toàn khi tiếp xúc với một số cây và con vật.
II. Chuẩn bị:
- Các hình ảnh trong SGK.
- Phiếu bài tập. Bảng phụ giấy A4.
III.Hoạt động dạy học
TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
– Kiểm tra bài cũ: Kể tên các cây, con vật xung quanh em,
- Liên hệ vào bài học mới “Chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi ”.
1.
Chăm sóc và bảo vệ cây trồng
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây trồng
* Mục tiêu: Biết chăm sóc cây trồng và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây.
*Cách tiến hành
Bước 1: Tổ chức làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 80, 81 (SGK).
- GV hướng dẫn từng cặp HS mô tả ý nghĩa các hình trong SGK.
- HS tóm tắt vào bảng hoặc giấy A4 về những việc cần làm để chăm sóc cây, thể thể hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Tổ chức làm việc theo nhóm
- Từng cặp chia sẻ với các bạn trong nhóm sản phẩm của cặp mình.
Bước 3: Tổ chức làm việc cả lớp
- Các nhóm HS treo sản phẩm trên bảng.
- Cử đại diện trong mỗi nhóm giới thiệu về sản phẩm của nhóm về việc cần làm để chăm sóc cây trồng. Một số HS đặt câu hỏi và nhận xét
phần giới thiệu của các bạn,
Bước 4: Củng cố
- HS nêu: Sau bài học này, em đã học được điều gì?
- GV nhắc nhở HS cần thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ cây ở nhà và ở nơi công cộng. Cẩn thực hiện trồng nhiều cây để giữ môi trường xung
quanh thêm xanh, sạch, đẹp.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Đóng vai, xử lý tình huống
* Mục tiêu:
HS có ý thức bảo vệ cây trồng nơi công cộng.
* Cách tiến hành
Bước 1: Tổ chức làm việc nhóm
GV tổ chức từng nhóm đóng vai, xử lý tình huống như gợi ý trang 81 (SGK), khuyến khích HS xây dựng thêm kịch bản.
Bước 2: Tổ chức làm việc cả lớp
Từng nhóm bốc thăm lên đóng vai thể hiện tình huống mà nhóm vừa thực hiện dựa trên tình huống trong SGK và nhóm bổ sung.
- Một số HS của nhóm khác đặt câu hỏi và nhận xét nhóm bạn.
Bước 3: Củng cố
- HS nêu: Sau tình huống này, em đã rút ra được điều gì?
ĐÁNH GIÁ
GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 12 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả học của HS,
TIẾT 2
2.
Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động chăm sóc và bảo vệ vật nuôi
Mục tiêu:
Biết chăm sóc một số vật nuôi và có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.
* Cách tiến hành
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát tranh và đặt câu hỏi
GV hướng dẫn HS khai thác các hình trang 82 (SGK): Các bạn trong hình đang làm gì? (cho gà ăn, cho bò ăn, cho chó đi tiêm phòng, cùng
người lớn che ấm cho gia súc,...). Theo em, những việc làm này có tác dụng gì đối với các con vật?
Bước 2: Tổ chức làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 82.
- GV hướng dẫn từng cặp HS mô tả ý nghĩa các hình trong SGK.
- HS tóm tắt vào bảng hoặc giấy A4 về những việc cần làm để chăm sóc các con vật bằng sơ đồ hoặc hình vẽ. GV khuyến khích HS thể hiện
những năng lực mà HS có thể thể hiện.
Bước 3: Tổ chức làm việc nhóm
Từng cặp chia sẻ với các bạn trong nhóm sản phẩm của cặp mình. Các nhóm HS treo sản phẩm trên bảng và chia sẻ trước lớp (nếu có thời
gian).
Bước 4: Tổ chức làm việc cả lớp
Đại diện HS giới thiệu sản phẩm của nhóm về việc cần làm để chăm sóc các vật nuôi. Yêu cầu một số HS đặt câu hỏi và nhận xét phần giới
thiệu của các bạn.
Bước 5: Củng cố
- HS nêu: Sau bài học này, em đã học được điều gì?
- GV nhắc lại: Chúng ta không nên ngắt hoa, bẻ cành nơi công cộng, cân nhắc.
- GV nhắc nhở HS cần thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ cây ở nhà và ở nơi công cộng,
Cần thực hiện trồng nhiều cây để giữ môi trường xung quanh thêm
vòng cộng
Hoạt động 4:
+ Cách tiến hành GV tổ chức từng nhóm đóng vai, xử lý tình huống như gợi ý trong SGK, khuyến Từng nhóm bốc thăm lên đóng kịch thể hiện
tình huống mà nhóm vừa thực Một số HS của nhóm khác đặt câu hỏi và nhận xét nhóm bạn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 12. CHĂM SÓC, BẢO VỆ CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
- Nêu và thực hiện được một số việc phù hợp để chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi
- Nêu được tình huống an toàn hoặc không an toàn khi tiếp xúc với một số cây và con vật.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về hành động có thể gây mất an toàn khi tiếp xúc với một số cây và con vật.
* Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây và các con vật.
- Có ý thức giữ an toàn khi tiếp xúc với một số cây và con vật. II. Chuẩn bị:
- Các hình ảnh trong SGK.
- Phiếu bài tập. Bảng phụ giấy A4.
III.Hoạt động dạy học TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
– Kiểm tra bài cũ: Kể tên các cây, con vật xung quanh em,
- Liên hệ vào bài học mới “Chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi ”. 1.
Chăm sóc và bảo vệ cây trồng
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây trồng
* Mục tiêu: Biết chăm sóc cây trồng và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây. *Cách tiến hành
Bước 1: Tổ chức làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 80, 81 (SGK).
- GV hướng dẫn từng cặp HS mô tả ý nghĩa các hình trong SGK.
- HS tóm tắt vào bảng hoặc giấy A4 về những việc cần làm để chăm sóc cây, thể thể hiện.


Bước 3: Tổ chức làm việc theo nhóm
- Từng cặp chia sẻ với các bạn trong nhóm sản phẩm của cặp mình.
Bước 3: Tổ chức làm việc cả lớp
- Các nhóm HS treo sản phẩm trên bảng.
- Cử đại diện trong mỗi nhóm giới thiệu về sản phẩm của nhóm về việc cần làm để chăm sóc cây trồng. Một số HS đặt câu hỏi và nhận xét
phần giới thiệu của các bạn, Bước 4: Củng cố
- HS nêu: Sau bài học này, em đã học được điều gì?
- GV nhắc nhở HS cần thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ cây ở nhà và ở nơi công cộng. Cẩn thực hiện trồng nhiều cây để giữ môi trường xung
quanh thêm xanh, sạch, đẹp.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Đóng vai, xử lý tình huống * Mục tiêu:
HS có ý thức bảo vệ cây trồng nơi công cộng. * Cách tiến hành
Bước 1: Tổ chức làm việc nhóm
GV tổ chức từng nhóm đóng vai, xử lý tình huống như gợi ý trang 81 (SGK), khuyến khích HS xây dựng thêm kịch bản.
Bước 2: Tổ chức làm việc cả lớp
Từng nhóm bốc thăm lên đóng vai thể hiện tình huống mà nhóm vừa thực hiện dựa trên tình huống trong SGK và nhóm bổ sung.
- Một số HS của nhóm khác đặt câu hỏi và nhận xét nhóm bạn. Bước 3: Củng cố
- HS nêu: Sau tình huống này, em đã rút ra được điều gì? ĐÁNH GIÁ
GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 12 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả học của HS, TIẾT 2 2.
Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động chăm sóc và bảo vệ vật nuôi Mục tiêu:
Biết chăm sóc một số vật nuôi và có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. * Cách tiến hành
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát tranh và đặt câu hỏi
GV hướng dẫn HS khai thác các hình trang 82 (SGK): Các bạn trong hình đang làm gì? (cho gà ăn, cho bò ăn, cho chó đi tiêm phòng, cùng
người lớn che ấm cho gia súc,...). Theo em, những việc làm này có tác dụng gì đối với các con vật?
Bước 2: Tổ chức làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 82.
- GV hướng dẫn từng cặp HS mô tả ý nghĩa các hình trong SGK.
- HS tóm tắt vào bảng hoặc giấy A4 về những việc cần làm để chăm sóc các con vật bằng sơ đồ hoặc hình vẽ. GV khuyến khích HS thể hiện
những năng lực mà HS có thể thể hiện.
Bước 3: Tổ chức làm việc nhóm
Từng cặp chia sẻ với các bạn trong nhóm sản phẩm của cặp mình. Các nhóm HS treo sản phẩm trên bảng và chia sẻ trước lớp (nếu có thời gian).
Bước 4: Tổ chức làm việc cả lớp
Đại diện HS giới thiệu sản phẩm của nhóm về việc cần làm để chăm sóc các vật nuôi. Yêu cầu một số HS đặt câu hỏi và nhận xét phần giới thiệu của các bạn. Bước 5: Củng cố
- HS nêu: Sau bài học này, em đã học được điều gì?
- GV nhắc lại: Chúng ta không nên ngắt hoa, bẻ cành nơi công cộng, cân nhắc.
- GV nhắc nhở HS cần thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ cây ở nhà và ở nơi công cộng,
Cần thực hiện trồng nhiều cây để giữ môi trường xung quanh thêm vòng cộng Hoạt động 4:
+ Cách tiến hành GV tổ chức từng nhóm đóng vai, xử lý tình huống như gợi ý trong SGK, khuyến Từng nhóm bốc thăm lên đóng kịch thể hiện
tình huống mà nhóm vừa thực Một số HS của nhóm khác đặt câu hỏi và nhận xét nhóm bạn.


zalo Nhắn tin Zalo