Chủ đề 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG NƠI EM SỐNG
Bài 6. NƠI EM SỐNG (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
- Giới thiệu được một cách đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố và hoạt động của người dân nơi HS đang sống. của công việc đó cho xã hội.
- Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp
- Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng đều đáng quý.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Biết cách quan sát và cách đặt câu hỏi khi quan sát các hình trong bài học để phát hiện ra cảnh quan tự nhiên, vị trí của một số nơi quan trọng ở cộng đồng.
- Sử dụng được những từ phù hợp để mô tả nội dung của các hình trong bài học, qua đó nhận biết được các hoạt động sinh sống của người dân trong cộng đồng.
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với
làng xóm hoặc khu phố của mình. II. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1,
- Video clip bài hát Quê hương tươi đẹp (dân ca Nùng).
- Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện).
III.Hoạt động dạy học TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
- HS nghe nhạc và hát theo lời bài hát: Quê hương tươi đẹp.
- HS trả lời câu hỏi của GV để khai thác nội dung bài hát như
: + Bài hát nhắc đến những hình ảnh nào của quê hương?
+ Từ nào trong bài hát nói lên tình cảm của mọi người đối với quê hương? GV dẫn dạt vào bài học: Bài hát nói đến quê hương tươi đẹp có đồng
lúa xanh, núi rừng, ngàn cây và tình cảm thiết tha của mọi người đối với quê hương. Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên cùng
với gia đình, bạn bè... Bài học này sẽ giúp chúng ta có hiểu biết về nơi chúng ta đang sống, ở đó có những gì và có những ai.
Lưu ý: GV có thể lựa chọn bài hát về quê hương, địa phương của mình. Cách vào bài và phân tích nội dung bài hát tương tự như gợi ý trên. 1.
Quang cảnh nơi em sống
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nơi sống của bạn An * Mục tiêu
- Bước đầu hình thành kĩ năng quan sát tranh vẽ và kĩ năng đặt câu hỏi để khai thác các kiến thức tử bức tranh.
- Nêu được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn An sống, * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh: quan sát tổng thể rồi mới quan sát chi tiết.
Đưa ra một số câu hỏi gợi ý:
- Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát tổng thể:
+ Bức tranh vẽ về đề tài / chủ đề gì?
+ Kể tên các yếu tố tự nhiên và các công trình xây dựng ở nơi bạn An sống được thể hiện trong bức tranh.
- Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát chi tiết:
+ Trường học của bạn An được đặt ở vị trí nào trong bức tranh?
+ Bưu điện, trạm y tế xã ở đâu?
+ Người dân ở đây có thể mua bán thực phẩm, hàng hoá ở đâu?
+ Bạn An đã nói gì về nơi sống của mình?
Bước 2: Làm việc theo cặp
HS dựa vào các câu hỏi gợi ý trên, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. (HS được sáng tạo khi quan sát chi tiết bức tranh như cách phân
chia khu vực, phong cảnh và các hoạt động của người dân ở trong tranh theo cách của mình bằng những câu hỏi khác với câu hỏi gợi ý của GV ở bước 1.)
Bước 3: Làm việc cả lớp - Một số cặp HS chia sẻ các câu hỏi được đặt ra để khai thác kiến thức về nơi sống của bạn An và những điểm nổi bật
về nơi sống của bạn An và tình cảm của An với nơi bạn sống.
- HS khác góp ý, nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nơi sống của bạn Hà * Mục tiêu
- Áp dụng kĩ năng quan sát tranh và kĩ năng đặt câu hỏi đã học ở Hoạt động 1 đê quan sát tranh và đặt được câu hỏi về nơi sống của bạn Hà.
- Xác định được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn Hà sống. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
HS vận dụng các câu hỏi quan sát tổng thể và quan sát chi tiết bức tranh vẽ nơi sống của bạn Hà, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại.
Bước 2: Làm việc cả lớp
HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp về nơi sống của bạn Hà và được chỉ định HS khác trả lời ; nếu HS này trả lời đúng sẽ có quyền đặt câu
hỏi cho HS khác (tiếp tục như vậy cho đến khi xác định được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn Hà sống qua việc quan sát tranh). Lưu ý:
- Các câu hỏi được HS nêu ra sau không được trùng với các câu hỏi đã được nêu trước đó.
- Chấp nhận tất cả các câu hỏi cũng như thứ tự đề xuất các câu hỏi do các HS đưa ra để tìm hiểu về nội dung bức tranh, ĐÁNH GIÁ
* Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi sống của bạn Hà ” của HS.
* Đánh giá kĩ năng: GV có thể dựa vào gợi ý Phiếu đánh giá các kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh (Xem Phụ lục 1) để
đánh giá quả trình học tập của HS. 1.
Quang cảnh nơi em sống (tiếp theo) MỞ ĐẦU
Hoạt động cả lớp ôn lại bài cũ: Phương án 1:
Yêu cầu HS quan sát hình ở các trang 44 – 45 và 46 47 (SGK) để nêu bật những điểm khác nhau và giống nhau giữa nơi sống của bạn An và bạn Hà. Gợi ý:
- Giống nhau: Nơi sống của hai bạn đều có khu nhà ở, trường học, nơi mua bán, nơi khám chữa bệnh, khu vui chơi giải trí,... tạo điều kiện thuận
lợi cho hoạt động sinh sống của con người. - Khác nhau:
+ Nơi sống của bạn An còn có những cánh đồng và một dòng sông chảy qua.
+ Nơi sống của bạn Hà có những toà nhà cao tầng, bệnh viện lớn, nhiều cửa hàng hơn, đường phố cũng to, rộng hơn, có đèn giao thông và nhiều ô tô, xe máy di lai.... Phương án 2:
GV có thể cho HS làm các câu 2, 3 của Bài 6 (VBT) để kiểm tra bài cũ. GV dẫn dắt vào tiết 2: Tiết học này các em sẽ tìm hiểu về nơi sống của mình. TIẾT 2
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu về nơi sống của em * Mục tiêu
- Nêu được địa chỉ nơi em sống. Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nơi em sống, * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại.
- Nhà bạn ở đâu? (Nêu rõ số nhà, tên xóm, thôn, xã, huyện, tỉnh hoặc phố, phường, quận, tỉnh / thành phố)
- Theo bạn, nơi chúng mình sống có giống với nơi sống của bạn An hay bạn Hà không? Giống ở chỗ nào?
(HS cũng có thể hỏi những câu cụ thể: Ở nơi bạn sống có đồng ruộng không? Ở nơi bạn sống có nhà cao tầng không?...)
- Gia đình bạn thường mua thức ăn, đồ uống ở đâu?
- Ngày nghỉ, bạn thường được bố mẹ đưa đi chơi ở đâu?
Giáo án TNXH 1 Cánh diều Nơi em sống
673
337 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(673 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG NƠI EM SỐNG
Bài 6. NƠI EM SỐNG (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
- Giới thiệu được một cách đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố và hoạt động của người dân nơi HS đang sống. của công việc đó cho
xã hội.
- Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp
- Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng đều đáng quý.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Biết cách quan sát và cách đặt câu hỏi khi quan sát các hình trong bài học để phát hiện ra cảnh quan tự nhiên, vị trí của một số nơi quan trọng
ở cộng đồng.
- Sử dụng được những từ phù hợp để mô tả nội dung của các hình trong bài học, qua đó nhận biết được các hoạt động sinh sống của người dân
trong cộng đồng.
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với
làng xóm hoặc khu phố của mình.
II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1,
- Video clip bài hát Quê hương tươi đẹp (dân ca Nùng).
- Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện).
III.Hoạt động dạy học
TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
- HS nghe nhạc và hát theo lời bài hát: Quê hương tươi đẹp.
- HS trả lời câu hỏi của GV để khai thác nội dung bài hát như
: + Bài hát nhắc đến những hình ảnh nào của quê hương?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Từ nào trong bài hát nói lên tình cảm của mọi người đối với quê hương? GV dẫn dạt vào bài học: Bài hát nói đến quê hương tươi đẹp có đồng
lúa xanh, núi rừng, ngàn cây và tình cảm thiết tha của mọi người đối với quê hương. Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên cùng
với gia đình, bạn bè... Bài học này sẽ giúp chúng ta có hiểu biết về nơi chúng ta đang sống, ở đó có những gì và có những ai.
Lưu ý: GV có thể lựa chọn bài hát về quê hương, địa phương của mình. Cách vào bài và phân tích nội dung bài hát tương tự như gợi ý trên.
1.
Quang cảnh nơi em sống
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nơi sống của bạn An
* Mục tiêu
- Bước đầu hình thành kĩ năng quan sát tranh vẽ và kĩ năng đặt câu hỏi để khai thác các kiến thức tử bức tranh.
- Nêu được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn An sống,
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh: quan sát tổng thể rồi mới quan sát chi tiết.
Đưa ra một số câu hỏi gợi ý:
- Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát tổng thể:
+ Bức tranh vẽ về đề tài / chủ đề gì?
+ Kể tên các yếu tố tự nhiên và các công trình xây dựng ở nơi bạn An sống được thể hiện trong bức tranh.
- Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát chi tiết:
+ Trường học của bạn An được đặt ở vị trí nào trong bức tranh?
+ Bưu điện, trạm y tế xã ở đâu?
+ Người dân ở đây có thể mua bán thực phẩm, hàng hoá ở đâu?
+ Bạn An đã nói gì về nơi sống của mình?
Bước 2: Làm việc theo cặp
HS dựa vào các câu hỏi gợi ý trên, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. (HS được sáng tạo khi quan sát chi tiết bức tranh như cách phân
chia khu vực, phong cảnh và các hoạt động của người dân ở trong tranh theo cách của mình bằng những câu hỏi khác với câu hỏi gợi ý của GV
ở bước 1.)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Làm việc cả lớp - Một số cặp HS chia sẻ các câu hỏi được đặt ra để khai thác kiến thức về nơi sống của bạn An và những điểm nổi bật
về nơi sống của bạn An và tình cảm của An với nơi bạn sống.
- HS khác góp ý, nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nơi sống của bạn Hà
* Mục tiêu
- Áp dụng kĩ năng quan sát tranh và kĩ năng đặt câu hỏi đã học ở Hoạt động 1 đê quan sát tranh và đặt được câu hỏi về nơi sống của bạn Hà.
- Xác định được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn Hà sống.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
HS vận dụng các câu hỏi quan sát tổng thể và quan sát chi tiết bức tranh vẽ nơi sống của bạn Hà, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại.
Bước 2: Làm việc cả lớp
HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp về nơi sống của bạn Hà và được chỉ định HS khác trả lời ; nếu HS này trả lời đúng sẽ có quyền đặt câu
hỏi cho HS khác (tiếp tục như vậy cho đến khi xác định được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn Hà sống qua việc quan sát tranh).
Lưu ý:
- Các câu hỏi được HS nêu ra sau không được trùng với các câu hỏi đã được nêu trước đó.
- Chấp nhận tất cả các câu hỏi cũng như thứ tự đề xuất các câu hỏi do các HS đưa ra để tìm hiểu về nội dung bức tranh,
ĐÁNH GIÁ
* Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi sống của bạn Hà ” của HS.
* Đánh giá kĩ năng: GV có thể dựa vào gợi ý Phiếu đánh giá các kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh (Xem Phụ lục 1) để
đánh giá quả trình học tập của HS.
1.
Quang cảnh nơi em sống (tiếp theo)
MỞ ĐẦU
Hoạt động cả lớp ôn lại bài cũ:
Phương án 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Yêu cầu HS quan sát hình ở các trang 44 – 45 và 46 47 (SGK) để nêu bật những điểm khác nhau và giống nhau giữa nơi sống của bạn An và
bạn Hà.
Gợi ý:
- Giống nhau: Nơi sống của hai bạn đều có khu nhà ở, trường học, nơi mua bán, nơi khám chữa bệnh, khu vui chơi giải trí,... tạo điều kiện thuận
lợi cho hoạt động sinh sống của con người.
- Khác nhau:
+ Nơi sống của bạn An còn có những cánh đồng và một dòng sông chảy qua.
+ Nơi sống của bạn Hà có những toà nhà cao tầng, bệnh viện lớn, nhiều cửa hàng hơn, đường phố cũng to, rộng hơn, có đèn giao thông và nhiều
ô tô, xe máy di lai....
Phương án 2:
GV có thể cho HS làm các câu 2, 3 của Bài 6 (VBT) để kiểm tra bài cũ. GV dẫn dắt vào tiết 2: Tiết học này các em sẽ tìm hiểu về nơi sống của
mình.
TIẾT 2
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu về nơi sống của em
* Mục tiêu
- Nêu được địa chỉ nơi em sống. Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nơi em sống,
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại.
- Nhà bạn ở đâu? (Nêu rõ số nhà, tên xóm, thôn, xã, huyện, tỉnh hoặc phố, phường, quận, tỉnh / thành phố)
- Theo bạn, nơi chúng mình sống có giống với nơi sống của bạn An hay bạn Hà không? Giống ở chỗ nào?
(HS cũng có thể hỏi những câu cụ thể: Ở nơi bạn sống có đồng ruộng không? Ở nơi bạn sống có nhà cao tầng không?...)
- Gia đình bạn thường mua thức ăn, đồ uống ở đâu?
- Ngày nghỉ, bạn thường được bố mẹ đưa đi chơi ở đâu?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bạn có thể giới thiệu một địa điểm nổi bật mà bạn thích đến đó (hoặc được nhiều người trong cộng đồng hay khách du lịch thích đến đó).
- Hãy nói về tình cảm của bạn đối với nơi bạn sống.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Một HS đặt câu hỏi với cả lớp về cảnh vật và hoạt động của con người ở nơi các em đang sống và được chỉ định HS khác trả lời ; nếu HS nảy
trả lời đúng sẽ có quyền đặt câu hỏi cho HS khác (tiếp tục như vậy cho đến khi HS hết câu hỏi).
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ”.
* Mục tiêu
- Giới thiệu được quang cảnh và hoạt động của con người ở nơi HS đang sống.
- Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng củng các bạn tập hợp, sắp xếp những tranh ảnh của nhóm và xây dựng nội dung giới thiệu về nơi sống của mình. Trong nhóm cử
ra một hoặc hai, ba bạn cùng đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch " dựa trên những tranh ảnh của nhóm đã sưu tầm được và phân công nhau trình
bày từng nội dung, những bạn này sẽ tập trình bày trong nhóm trước khi trình bày với lớp, các bạn còn lại có thể đặt câu hỏi với “Hướng dẫn
viên ”. Bước 2: Làm việc cả lớp
- Các nhóm lần lượt đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ” để giới thiệu nơi sống của mình và nhận xét, góp ý lẫn nhau. Sau đó, cả lớp bình bầu
xem nhóm nào sau tầm được nhiều tranh ảnh, sắp xếp đẹp, giới thiệu được điểm nổi bật về cảnh vật và hoạt động của con người cũng như thể
hiện được tình cảm của các em đối với nơi sống của mình.
- GV nhận xét, đánh giá.
ĐÁNH GIÁ
* Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 4 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi sống của em ” của HS.
* Đánh giá kĩ năng: GV có thể dựa vào gợi ý trong phiếu đánh giá các kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh (xem Phụ lục
2) để đánh giá quá trình học tập của HS.
TIẾT 3
MỞ ĐẦU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85