Bài 5.
TRƯỜNG HỌC CỦA EM (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
- Nói được tên, địa chỉ của trường mình.
- Xác định được vị trí các khu vực, các phòng của trường học và kể được tên một số đồ dùng có ở trường học.
- Nêu được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ.
- Kể được tên các hoạt động chính ở trường học: nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
- Nói được về hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về trường học, các thành viên và hoạt động trường học,
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học, hoạt động ở trường học.
*Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học.
- Lựa chọn và chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. Thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với bạn bè, GV và các thành viên khác trong nhà trường. II. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
- Tranh ảnh hoặc video về các hoạt động của trường học.
- Một số tình huống để HS thể hiện được tình cảm và cách ứng xử với thành viên trong nhà trường tốt nhất tình huống được thể hiện bằng kênh chữ và kênh hình).
- Giấy, bút màu, bản cam kết.
III.Hoạt động dạy học
TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
HS trả lời câu hỏi của GV
+ Hãy nói tên trường và địa chỉ trường của em,
+ Em thích nhất điều gì ở trường?
Một số HS trả lời câu hỏi.
- GV có thể nói thêm với HS về ý nghĩa của tên trường và dẫn dắt vào bài dựa vào câu trả lời của HS. 1.
Các khu vực và các phòng trong trường học KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu trường học của bạn Hà * Mục tiêu
- Nói được tên các khu vực, các phòng và vị trí của chúng trong trường bạn Hà.- - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình ở trang 34, 35 trong SGK để trả lời các câu hỏi: + Trường học của bạn Hà có những khu vực nào, phòng học nào? + Chúng ở đâu?
Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV hoàn thiện câu trả lời. Gợi ý: Trường học của bạn Hà có sân trường, vườn trường, khu vệ sinh và
nhiều phòng: phòng học, phòng ban giám hiệu, phòng hội đồng, phòng truyền thống, phòng y tế ở tầng 1,...
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Giới thiệu về trường học của mình * Mục tiêu
- Nói được tên các khu vực, các phòng và vị trí của chúng trong trường của mình,
- Kể được tên một số đồ dùng có ở trường minh.
- Đặt được các câu hỏi đơn giản để tìm hiểu về trường học của mình. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
HS xếp hàng đôi đi tham quan trường theo sự hướng dẫn của GV. Có thể cho HS đi tham quan các khu vực trước sân trường, vườn trường, khu
vệ sinh,...), sau đó lần lượt đến các phòng. Đến mỗi nơi, HS tìm hiểu xem có đồ dùng gì?
- Khuyến khích HS đặt câu hỏi để tìm hiểu về các khu vực, các phòng và đồ dùng trong quá trình tham quan.
Bước 2: Làm việc nhóm 6
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Trường em có những khu vực và phòng nào?
+ Kể tên một số đồ dùng có ở trường em.
- HS có thể làm cầu 1, 2 của Bài 5 (VBT).
Btrớc 3: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung. GV bình luận, hoàn thiện phần trình bày các nhóm.
- GV hỏi cả lớp: Các em làm gì để giữ gìn đồ dùng có ở trường?
- Một số HS trả lời, HS khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời.
Gợi ý: Với bàn ghế – lau chùi, không viết, vẽ bẩn, không đứng lên ; với đồ điện như quạt thì phải bật, tắt đúng cách ; với vòi nước, khi không
sử dụng thì khoá vòi ;... TIẾT 2 2.
Một số hoạt động chính ở trường học
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu các hoạt động ở trường * Mục tiêu
- Kể được tên một số hoạt động chính ở trường.
- Nói được về hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình, đặt câu hỏi về các hoạt động trường. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- HS quan sát các hình ở trang 36, 37 trong SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Nói về một số hoạt động ở trường học trong các hình 1 - 4 trang 36 (SGK).
+ Những hoạt động nào trong các hình 1 - 4 trang 37 (SGK) không an toàn cho bản thân và người khác?
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, hỏi thêm câu hỏi, bổ sung câu trả lời của các cặp. Gợi ý: Một số
hoạt động thể hiện là an toàn ở các hình: chào cờ ở sân trường, thảo luận nhóm trong lớp, làm việc trong thư viện, chăm sóc cây ở vườn trường,
hoạt động đuổi nhau ở cầu thang, hoạt động du cành cây là không an toàn cho bản thân và người khác. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Giới thiệu các hoạt động ở trường mình Mục tiêu
- Giới thiệu được một số hoạt động ở trường; nếu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
- Biết cách trình bày ý kiến của mình, đặt câu hỏi về hoạt động ở trường mình. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4
- Thảo luận theo gợi ý sau:
+ Kể về một số hoạt động diễn ra ở trường mình.
+ Em thích tham gia vào những hoạt động nào? Vì sao?
+ Ở trường, em nên chơi những trò chơi nào để đảm bảo an toàn? Vì sao?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, hỏi thêm câu hỏi, bổ sung câu trả lời của các nhóm. - GV có thể chiến tranh ảnh hoặc video về các hoạt động của nhà
trường, qua đó HS càng thêm yêu quý trường học của mình.
- HS làm cầu 3 của Bài 5 (VBT).
GV hướng HS đến thông điệp: “Đến trưởng thật vui và học thêm nhiều điều thú vị ”. TIẾT 3 3.
Các thành viên trong nhà trường
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Giáo án TNXH 1 Cánh diều Trường học của em
324
162 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(324 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 5.
TRƯỜNG HỌC CỦA EM (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
- Nói được tên, địa chỉ của trường mình.
- Xác định được vị trí các khu vực, các phòng của trường học và kể được tên một số đồ dùng có ở trường học.
- Nêu được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ.
- Kể được tên các hoạt động chính ở trường học: nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
- Nói được về hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về trường học, các thành viên và hoạt động trường học,
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học, hoạt động ở trường học.
*Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học.
- Lựa chọn và chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. Thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với bạn bè, GV và các thành viên
khác trong nhà trường.
II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
- Tranh ảnh hoặc video về các hoạt động của trường học.
- Một số tình huống để HS thể hiện được tình cảm và cách ứng xử với thành viên trong nhà trường tốt nhất tình huống được thể hiện bằng kênh
chữ và kênh hình).
- Giấy, bút màu, bản cam kết.
III.Hoạt động dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 1
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
HS trả lời câu hỏi của GV
+ Hãy nói tên trường và địa chỉ trường của em,
+ Em thích nhất điều gì ở trường?
Một số HS trả lời câu hỏi.
- GV có thể nói thêm với HS về ý nghĩa của tên trường và dẫn dắt vào bài dựa vào câu trả lời của HS.
1.
Các khu vực và các phòng trong trường học
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu trường học của bạn Hà
* Mục tiêu
- Nói được tên các khu vực, các phòng và vị trí của chúng trong trường bạn Hà.- - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình ở trang 34, 35 trong SGK để trả lời các câu hỏi: + Trường học của bạn Hà có những khu vực nào, phòng học nào?
+ Chúng ở đâu?
Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV hoàn thiện câu trả lời. Gợi ý: Trường học của bạn Hà có sân trường, vườn trường, khu vệ sinh và
nhiều phòng: phòng học, phòng ban giám hiệu, phòng hội đồng, phòng truyền thống, phòng y tế ở tầng 1,...
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Giới thiệu về trường học của mình
* Mục tiêu
- Nói được tên các khu vực, các phòng và vị trí của chúng trong trường của mình,
- Kể được tên một số đồ dùng có ở trường minh.
- Đặt được các câu hỏi đơn giản để tìm hiểu về trường học của mình. * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS xếp hàng đôi đi tham quan trường theo sự hướng dẫn của GV. Có thể cho HS đi tham quan các khu vực trước sân trường, vườn trường, khu
vệ sinh,...), sau đó lần lượt đến các phòng. Đến mỗi nơi, HS tìm hiểu xem có đồ dùng gì?
- Khuyến khích HS đặt câu hỏi để tìm hiểu về các khu vực, các phòng và đồ dùng trong quá trình tham quan.
Bước 2: Làm việc nhóm 6
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Trường em có những khu vực và phòng nào?
+ Kể tên một số đồ dùng có ở trường em.
- HS có thể làm cầu 1, 2 của Bài 5 (VBT).
Btrớc 3: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung. GV bình luận, hoàn thiện phần trình bày các nhóm.
- GV hỏi cả lớp: Các em làm gì để giữ gìn đồ dùng có ở trường?
- Một số HS trả lời, HS khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời.
Gợi ý: Với bàn ghế – lau chùi, không viết, vẽ bẩn, không đứng lên ; với đồ điện như quạt thì phải bật, tắt đúng cách ; với vòi nước, khi không
sử dụng thì khoá vòi ;...
TIẾT 2
2.
Một số hoạt động chính ở trường học
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu các hoạt động ở trường
* Mục tiêu
- Kể được tên một số hoạt động chính ở trường.
- Nói được về hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình, đặt câu hỏi về các hoạt động trường.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- HS quan sát các hình ở trang 36, 37 trong SGK để trả lời các câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nói về một số hoạt động ở trường học trong các hình 1 - 4 trang 36 (SGK).
+ Những hoạt động nào trong các hình 1 - 4 trang 37 (SGK) không an toàn cho bản thân và người khác?
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, hỏi thêm câu hỏi, bổ sung câu trả lời của các cặp. Gợi ý: Một số
hoạt động thể hiện là an toàn ở các hình: chào cờ ở sân trường, thảo luận nhóm trong lớp, làm việc trong thư viện, chăm sóc cây ở vườn trường,
hoạt động đuổi nhau ở cầu thang, hoạt động du cành cây là không an toàn cho bản thân và người khác.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Giới thiệu các hoạt động ở trường mình
Mục tiêu
- Giới thiệu được một số hoạt động ở trường; nếu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
- Biết cách trình bày ý kiến của mình, đặt câu hỏi về hoạt động ở trường mình.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4
- Thảo luận theo gợi ý sau:
+ Kể về một số hoạt động diễn ra ở trường mình.
+ Em thích tham gia vào những hoạt động nào? Vì sao?
+ Ở trường, em nên chơi những trò chơi nào để đảm bảo an toàn? Vì sao?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, hỏi thêm câu hỏi, bổ sung câu trả lời của các nhóm. - GV có thể chiến tranh ảnh hoặc video về các hoạt động của nhà
trường, qua đó HS càng thêm yêu quý trường học của mình.
- HS làm cầu 3 của Bài 5 (VBT).
GV hướng HS đến thông điệp: “Đến trưởng thật vui và học thêm nhiều điều thú vị ”.
TIẾT 3
3.
Các thành viên trong nhà trường
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 5: Thảo luận về các thành viên trong nhà trường
* Mục tiêu
- Nêu được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong nhà trường.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 6
- HS quan sát các hình ở trang 38, 39 trong SGK và thực tế trường mình trả lời các câu hỏi:
+ Kể tên các thành viên trong nhà trường.
+ Nói về công việc của một số thành viên trong nhà trường.
+ Em làm gì để thể hiện sự kính trọng và biết ơn các thầy giáo, cô giáo, các cô, bác nhân viên trong nhà trường?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV hoàn thiện câu trả lời.
Gợi ý: Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, hiệu phó, thầy / cô giáo, cô thư viện (thủ thư), cô lao công, cô y tá, có tổng phụ trách Đội,
bác bảo vệ,... ; Cách thể hiện sự kính trọng, biết ơn các thành viên: chào hỏi khi gặp mặt, xưng hô lễ phép, giúp đỡ khi cần thiết, cố gắng học
tập tốt,...
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 6: Chơi trò chơi “Ai có thể giúp tôi? ”
* Mục tiêu
Đặt được câu hỏi nói về công việc của các thành viên trong nhà trường. * Cách tiến hành
Bước 1: Hướng dẫn cách chơi
Mỗi cặp HS: Một HS đặt câu hỏi, một HS trả lời về công việc của các thành viên trong nhà trường. (Ví dụ: HS 1: Khi tôi muốn mượn sách ở
thư viện, ai có thể giúp tôi?; HS 2: Bạn hãy đến gặp cô thư viện).
Bước 2: Tổ chức chơi trò chơi
- GV gọi một số cặp HS lên chơi (mỗi cặp sẽ phải hỏi và đáp vẽ hai thành viên)
Lưu ý: Các cặp HS sau không nói trùng ý với các cặp trước đó.. Bước 3 Nhận xét và đánh giá
Cặp HS nào đoán đúng và trong thời gian ít nhất được khen thưởng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85