Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Ánh sáng mặt trời

550 275 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(550 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 30: ÁNH SÁNG MẶT TRỜI (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nêu được vai trò chiếu sáng và sưởi ấm của Mặt Trời.
2. Kĩ năng: Thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời nắng.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cơ thể khi đi ngoài trời nắng và chia sẻ với mọi
người xung quanh cùng thực hiện.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ tự học, năng lực giao
tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên hội xung
quanh; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh ảnh, đoạn video cảnh Mặt Trời
chiếu sáng, …
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; các vật dụng: mũ, áo khoác, dù, khẩu
trang; …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá (3-5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những hiểu
biết đã của học sinh về lợi ích của ánh sáng mặt
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh nghe và hát theo lời bài hát
“Thỏ đi tắm nắng” (sáng tác: Đặng Nhất Mai). Sau
đó, giáo viên nêu câu hỏi: “Theo em, ánh sáng mặt
trời có những lợi ích gì?” và tổ chức cho học sinh thi
đua trả lời. Giáo viên nhận xét chung và dẫn dắt vào
bài học: “Ánh sáng mặt trời”.
- Học sinh nghe, hát theo bài hát trả
lời câu hỏi.
2. Hoạt động hình thành, phát triển năng lực
nhận thức, tìm hiểu (25-27 phút):
2.1. Hoạt động 1. Lợi ích của ánh sáng mặt trời
(13-14 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết được vai trò chiếu
sáng và sưởi ấm của Mặt Trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm
thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 học sinh,
giao nhiệm vụ cho từng nhóm: quan sát các tranh 1,
2, 3 trang 124 125 sách học sinh thảo luận
theo nội dung câu hỏi: “Nhờ ánh sáng mặt trời,
chúng ta có thể làm gì?”.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp.
- Giáo viên học sinh cùng nhận xét, rút ra kết
luận: Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm mọi vật.
- Học sinh chia thành các nhóm 4, quan
sát các tranh 1 thảo luận theo nội
dung câu hỏi của giáo viên.
- Các nhóm chia sẻ trước lớp.
- Học sinh nhận xét, rút ra kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Hoạt động 2. Sử dụng ánh sáng mặt trời (12-
13 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nhận ra được lợi ích của
ánh sánh mặt trời đối với bản thân mọi người
xung quanh.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, trực
quan.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đề nghị học sinh thảo luận nhóm theo
nội dung câu hỏi: “Gia đình em sử dụng ánh sáng
mặt trời vào những việc gì?”.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ trước lớp.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và kết luận.
- Giáo viên thể gợi ý thêm cho học sinh bằng
cách đặt câu hỏi: “Trong lớp mình, gia đình bạn
nào dùng pin năng lượng mặt trời không? Pin này
dùng để làm gì?”.
- Giáo viên kết luận: Ánh sáng mặt trời mang lại
cho con người nhiều lợi ích: diệt khuẩn trên da,
hong phơi quần áo, nông sản, tạo ra điện năng.
- Học sinh thảo luận nhóm theo nội
dung câu hỏi của giáo viên.
- Học sinh chia sẻ trước lớp.
- Học sinh nhận xét và kết luận.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học (2-3 phút):
- Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu xem
ngoài lợi ích, ánh nh mặt trờiny tác hại cho
con người.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của
giáo viên.
**************************************************
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 30: ÁNH SÁNG MẶT TRỜI (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nêu được vai trò chiếu sáng và sưởi ấm của Mặt Trời.
2. Kĩ năng: Thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời nắng.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cơ thể khi đi ngoài trời nắng và chia sẻ với mọi
người xung quanh cùng thực hiện.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ tự học, năng lực giao
tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên hội xung
quanh; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh ảnh, đoạn video cảnh Mặt Trời
chiếu sáng, …
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; các vật dụng: mũ, áo khoác, dù, khẩu
trang; …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động khám phá (3-5
phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi nhớ lại nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học của tiết học trước.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức để học sinh thi đua kể về
những lợi ích của ánh sánh mặt trời đã được học
ở tiết trước - Giáo viên dẫn dắt: “Chúng ta đã biết
Mặt Trời mang đến cho con người và các sinh vật
khác rất nhiều lợi ích to lớn. Trong bài học hôm
nay, chúng ta cùng tìm hiểu xem, ngoài những lợi
ích đó thì ánh sáng mặt trờigây hại gì cho con
người không?” để vào bài tiết 2.
- Học sinh thi đua thực hiện.
2. Hoạt động vận dụng kiến thức, năng đã
học (25-27 phút):
2.1. Hoạt động 1. Bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của
ánh sáng mặt trời (11-13 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết các tác hại
của ánh sáng mặt trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan,
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh tạo thành các nhóm
đôi, quan sát tranh 1, 2 trang 126 và 127 sách học
sinh thảo luận theo nội dung câu hỏi: “Mọi
người làm gì để bảo vệ cơ thể dưới trời nắng?”.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm chia sẻ câu trả
lời với cả lớp.
- Học sinh tạo thành các nhóm đôi, quan
sát tranh thảo luận.
- Các nhóm chia s câu tr lời với cả
lớp: Tranh 1: Mọi người đang ở bãi biển.
Trời rất nắng nên mọi người đều đội nón
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 30: ÁNH SÁNG MẶT TRỜI (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nêu được vai trò chiếu sáng và sưởi ấm của Mặt Trời.
2. Kĩ năng: Thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời nắng.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cơ thể khi đi ngoài trời nắng và chia sẻ với mọi
người xung quanh cùng thực hiện.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao
tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Có ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung
quanh; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh ảnh, đoạn video cảnh Mặt Trời chiếu sáng, …
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; các vật dụng: mũ, áo khoác, dù, khẩu trang; …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá (3-5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của học sinh về lợi ích của ánh sáng mặt

trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh nghe và hát theo lời bài hát - Học sinh nghe, hát theo bài hát và trả
“Thỏ đi tắm nắng” (sáng tác: Đặng Nhất Mai). Sau lời câu hỏi.
đó, giáo viên nêu câu hỏi: “Theo em, ánh sáng mặt
trời có những lợi ích gì?” và tổ chức cho học sinh thi
đua trả lời. Giáo viên nhận xét chung và dẫn dắt vào
bài học: “Ánh sáng mặt trời”.
2. Hoạt động hình thành, phát triển năng lực
nhận thức, tìm hiểu (25-27 phút):
2.1. Hoạt động 1. Lợi ích của ánh sáng mặt trời (13-14 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết được vai trò chiếu
sáng và sưởi ấm của Mặt Trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm
thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm. * Cách tiến hành:
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 học sinh, - Học sinh chia thành các nhóm 4, quan
giao nhiệm vụ cho từng nhóm: quan sát các tranh 1, sát các tranh 1 và thảo luận theo nội
2, 3 trang 124 và 125 sách học sinh và thảo luận dung câu hỏi của giáo viên.
theo nội dung câu hỏi: “Nhờ có ánh sáng mặt trời,
chúng ta có thể làm gì?”.
- Các nhóm chia sẻ trước lớp.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp. - Học sinh nhận xét, rút ra kết luận.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét, rút ra kết
luận: Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm mọi vật.


2.2. Hoạt động 2. Sử dụng ánh sáng mặt trời (12- 13 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nhận ra được lợi ích của
ánh sánh mặt trời đối với bản thân và mọi người xung quanh.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, trực quan. * Cách tiến hành:
- Giáo viên đề nghị học sinh thảo luận nhóm theo - Học sinh thảo luận nhóm theo nội
nội dung câu hỏi: “Gia đình em sử dụng ánh sáng dung câu hỏi của giáo viên.
mặt trời vào những việc gì?”.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ trước lớp.
- Học sinh chia sẻ trước lớp.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và kết luận.
- Học sinh nhận xét và kết luận.
- Giáo viên có thể gợi ý thêm cho học sinh bằng - Học sinh trả lời.
cách đặt câu hỏi: “Trong lớp mình, có gia đình bạn
nào dùng pin năng lượng mặt trời không? Pin này dùng để làm gì?”. - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên kết luận: Ánh sáng mặt trời mang lại
cho con người nhiều lợi ích: diệt khuẩn trên da,
hong phơi quần áo, nông sản, tạo ra điện năng.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học (2-3 phút):
- Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu xem - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của
ngoài lợi ích, ánh sánh mặt trời còn gây tác hại gì cho giáo viên. con người.
**************************************************


BÀI 30: ÁNH SÁNG MẶT TRỜI (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nêu được vai trò chiếu sáng và sưởi ấm của Mặt Trời.
2. Kĩ năng: Thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời nắng.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cơ thể khi đi ngoài trời nắng và chia sẻ với mọi
người xung quanh cùng thực hiện.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao
tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Có ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung
quanh; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh ảnh, đoạn video cảnh Mặt Trời chiếu sáng, …
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; các vật dụng: mũ, áo khoác, dù, khẩu trang; …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá (3-5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi nhớ lại nội dung


zalo Nhắn tin Zalo