Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Cây xung quanh em

0.9 K 462 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(923 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 16: CÂY XUNG QUANH EM
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học, các em nêu đặt được câu hỏi về một số đặc điểm bên ngoài nổi
bật của cây.
- Chỉ và nói được các bộ phận bên ngoài của cây.
- Phân biệt được cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, cây rau dựa vào ích lợi của
cây đối với con người.
- Vẽ và chỉ ra được các bộ phận của một cây yêu thích.
2. Phẩm chất, năng lực:
2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết chăm sóc cây cối, trân trọng thành quả lao động của mọi ngườ.i
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm giữ vệ sinh trường, lớp; chăm sóc cây cối
trong lớp, sân trường.
2.2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Vận dụng được kiến thức năng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn.
- Nhận thức khoa học: biết được lợi ích quan trọng của thực vật động vật đối
với đời sống con người.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc
sống thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh về một số loài cây: cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, cây
rau.
2. Học sinh: SGK, VBT, bút màu, giấy vẽ, một số cây thật hoặc tranh ảnh về cây.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG KHÁM
PHÁ (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thúkhơi gợi những hiểu
biết đã của HS về các loại cây xung quanh,
dẫn dắt vào bài mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”để trả lời câu
hỏi: Em biết những loại cây nào?
- GV nhận xét chung và giới thiệu bài “Cây xung
quanh em”
- HS nêu các loài cây.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. HOẠT ĐỘNG 1: Sự đa dạng về đặc điểm
bên ngoài của cây (8 phút):
* Mục tiêu: HS nêu đặc được câu hỏi về một
số đặc điểm bên ngoài nổi bật của cây
* Phương pháp, nh thức tổ chức: Đàm thoại,
trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tạo thành các nhóm đôi
- HS quan sát tranh 1 và tranh 2 (SGK trang 68)
và hỏi – đáp cặp đôi theo các câu hỏi sau:
+ Đây là cây gì?
+ Cây đó có đặc điểm gì về hình dạng, kích
thước, màu sắc,…?
- GV quan sát gợi ý cho HS hỏi và trả lời nhiều
hơn về đặc điểm của cây. (Ví dụ: Cây này có hoa,
có quả không? Hoa của cây có màu gì?Thân cây
như thế nào?...)
- Y/c 2 nhóm lên chỉ tranh và hỏi đáp trước lớp
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
*Kết luận: Mỗi cây khác nhau có những đặc điểm
bên ngoài khác nhau: cây to, cây nhỏ,
cây có hoa, có quả, có cây trên thân có gai,…
- HS tiến hành thảo luận nhóm đôi hỏi
đáp theo các câu hỏi gợi ý của GV.
- HS trình bày kết quả thảo luận thông
qua hỏi – đáp.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.HOẠT ĐỘNG 2: Các bộ phận rễ, thân, lá
của cây(5 phút):
* Mục tiêu: HS quan sát chỉ nói được tên các
bộ phận rễ, thân, lá của cây
* Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan,
vấn đáp, giải quyết vấn đề.
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS
- GV y/c các nhóm đặt tranh ảnh hoặc cây thật
mà các bạn trong nhóm đã chuẩn bị lên bàn, quan
sát theo các nội dung gợi ý sau:
+ Cây đó có những bộ phận nào?
+ Chỉ và nói các bộ phận của cây đó?
+ Các cây đều có những bộ phận nào?
- GV y/c một số nhóm lên chỉ và nói tên các bộ
phận bên ngoài của một cây trong nhóm đã chuẩn
bị
- GV nhận xét, rút ra kết luận
* Kết luận: Mỗi cây đều các bộ phận: rễ, thân,
lá.
- HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ
theo nhóm.
- HS trình bày kết quả thảo luận.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Nghỉ giữa tiết
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4.HOẠT ĐỘNG 3: Các bộ phận hoa, quả của
cây(7 phút):
* Mục tiêu: HS quan sát, chỉ nói được tên các
bộ phận hoa, quả của cây.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan,
vấn đáp, giải quyết vấn đề.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS quan sát một số tranh về cây có
quả, cây có hoa và đặt câu hỏi:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận của cây trong
tranh?
+ Ngoài các bộ phận rễ, thân và lá, cây đó còn có
các bộ phận bên ngoài nào khác nữa?
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và rút ra kết luận
* Kết luận: Ngoài các bộ phận rễ, thân, lá, cây
còn có các bộ phận khác như hoa, quả
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
5.HOẠT ĐỘNG 4: Vẽ một cây mà em yêu
thích.(5 phút):
* Mục tiêu: HS vẽ và chia sẻ được với bạn về các
bộ phận bên ngoài của một cây mà em yêu thích.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: ôn tập, trò
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 16: CÂY XUNG QUANH EM
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học, các em nêu và đặt được câu hỏi về một số đặc điểm bên ngoài nổi bật của cây.
- Chỉ và nói được các bộ phận bên ngoài của cây.
- Phân biệt được cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, cây rau dựa vào ích lợi của
cây đối với con người.
- Vẽ và chỉ ra được các bộ phận của một cây yêu thích.
2. Phẩm chất, năng lực: 2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết chăm sóc cây cối, trân trọng thành quả lao động của mọi ngườ.i
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm giữ vệ sinh trường, lớp; chăm sóc cây cối trong lớp, sân trường. 2.2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn.
- Nhận thức khoa học: biết được lợi ích quan trọng của thực vật và động vật đối
với đời sống con người.


- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống thực tế. II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh về một số loài cây: cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, cây rau.
2. Học sinh: SGK, VBT, bút màu, giấy vẽ, một số cây thật hoặc tranh ảnh về cây.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ KHÁM PHÁ (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS về các loại cây xung quanh, dẫn dắt vào bài mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”để trả lời câu - HS nêu các loài cây.
hỏi: Em biết những loại cây nào?
- GV nhận xét chung và giới thiệu bài “Cây xung quanh em”


2. HOẠT ĐỘNG 1: Sự đa dạng về đặc điểm
bên ngoài của cây (8 phút):
* Mục tiêu: HS nêu và đặc được câu hỏi về một
số đặc điểm bên ngoài nổi bật của cây
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại,
trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề * Cách tiến hành:
- HS tiến hành thảo luận nhóm đôi hỏi
- GV yêu cầu HS tạo thành các nhóm đôi
đáp theo các câu hỏi gợi ý của GV.
- HS quan sát tranh 1 và tranh 2 (SGK trang 68)
và hỏi – đáp cặp đôi theo các câu hỏi sau: + Đây là cây gì?
+ Cây đó có đặc điểm gì về hình dạng, kích thước, màu sắc,…?
- HS trình bày kết quả thảo luận thông
- GV quan sát gợi ý cho HS hỏi và trả lời nhiều qua hỏi – đáp.
hơn về đặc điểm của cây. (Ví dụ: Cây này có hoa,
có quả không? Hoa của cây có màu gì?Thân cây như thế nào?...) - HS nhận xét
- Y/c 2 nhóm lên chỉ tranh và hỏi đáp trước lớp - HS lắng nghe
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
*Kết luận: Mỗi cây khác nhau có những đặc điểm
bên ngoài khác nhau: có cây to, có cây nhỏ, có
cây có hoa, có quả, có cây trên thân có gai,…


3.HOẠT ĐỘNG 2: Các bộ phận rễ, thân, lá của cây(5 phút):
* Mục tiêu: HS quan sát chỉ và nói được tên các
bộ phận rễ, thân, lá của cây
* Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan,
vấn đáp, giải quyết vấn đề. * Cách tiến hành:
- HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS theo nhóm.
- GV y/c các nhóm đặt tranh ảnh hoặc cây thật
mà các bạn trong nhóm đã chuẩn bị lên bàn, quan
sát theo các nội dung gợi ý sau:
+ Cây đó có những bộ phận nào?
- HS trình bày kết quả thảo luận.
+ Chỉ và nói các bộ phận của cây đó? - HS nhận xét
+ Các cây đều có những bộ phận nào? - HS lắng nghe
- GV y/c một số nhóm lên chỉ và nói tên các bộ
phận bên ngoài của một cây trong nhóm đã chuẩn bị
- GV nhận xét, rút ra kết luận
* Kết luận: Mỗi cây đều có các bộ phận: rễ, thân, lá. Nghỉ giữa tiết


zalo Nhắn tin Zalo