Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Em biết tự bảo vệ

1 K 499 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(998 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 27: EM BIẾT TỰ BẢO VỆ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU: sau bài học, học sinh:
1.Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
-Nhận biết được vùng riêng tư cảu cơ thể cần được bảo vệ.
-Thực hành nói không và tránh xa người có hành vi đụng chạm hay đe dọa đến
sự an toàn của bản thân.
-Thực hành nói với người lớn tin cậy để được giúp đỡ khi cần.
2.Phẩm chất, năng lực
2.1Phẩm chất: trách nhiệm: biết tự bảo vệ bản thân.
2.2Năng lực:
- Giao tiếp: qua các hoạt động nhóm.
- Giải quyết vấn đề qua các hoạt động giải quyết tình huống.
3.Vận dụng: biết vận dụng kiến thức dược học để bảo vệ bản thân.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Các tranh trong bài 27 SGK, thẻ ghép hình bé trai và bé gái đã cắt rờ
ra nhiều mảnh.
2.Học sinh: SGK, vở bài tập, giấy vẽ, hộp màu, vật liệu làm khẩu hiệu.
III.PHƯỚNG PHÁP HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phướng pháp dạy học: Trò chơi, quan sát, thảo luận, sắm vai.
2.Hình thức dạy học: cá nhân, nhóm 2,4.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ KHÁM
PHÁ (5 phút):
*Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những hiểu biết
sẵn có của HS về cách tự bảo vệ bản thân, dẫn dắt
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vào bài mới.
*Phương pháp: Thảo luận nhóm 4
*Phương tiện: Các bộ thẻ hình cơ thể bạn trai, bạn
gái.
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ghép hình theo
nhóm 4.
- GV yêu cầu HS nbhận xét, GV nhận xét dẫn dắt
HS vào bài học:” Em biết tự bảo vệ.”
2.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH:
2.1 Hoạt động 1: Vùng riêng tư của cơ thể
*Mục tiêu:HS biết được những vùng riêng tư của
cơ thể cầnh được bảo vệ.
*Phương pháp: Quan sát nhóm 2
* Phướng tiện: tranh 1,2 SGK trang 112
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh 1,2 trang 112
SGK. Chỉ các vùng riêng tư trên cơ thể của hai
bạn trong tranh theo nhóm 2.
- GV mời một số nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận.
Kết luận: Các vùng riêng tư trên cơ thể gồm:
miệng, ngực, phần giữa hoa đùi và phân mông.
2.2 Hoạt động 2: Nói không với những hành vi
đụng chạm vào vùng riêng tư trên cơ thể
*Mục tiêu:HS biết được những vùng riêng tư của
cơ thể cầnh được bảo vệ.
-HS chơi trò chơi ghép tranh
theo nhóm 4.
-HS nhận xét.
-HS quan sát tranh và thảo
luận nhóm 2
-HS trình bày trước lớp
-HS nhận xét
-HS đọc kết luận theo GV.
-HS quan sát tranh và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*Phương pháp: Quan sát nhóm 2
* Phướng tiện: tranh 1,2 SGK trang 112
*Cách tiến hành:
- GV treo hai tranh ở phía dưới trang 112, tổ chức
cho HS hoạt động chung cả lớp với câu hỏi
+ Trong tranh, bạn Hoa và bạn Nam đã nói gì?
Tại sao ?
+ Khi nào em có phản ứng giống như của bạn
Hoa và bạn Nam?
-GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
Kết luận: Em bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể
mình và giữ an toàn cho bản thân.
Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS sắm vai thực
hành nói không với hành vi động chạm cơ thể.
NGHỈ GIỮA TIẾT
2.3 Hoạt động 3: Ứng xử với những đối tượng
khác nhau
*Mục tiêu:HS biết cách ứng xử với người thân,
bạn bè và người quen.
*Phương pháp: Quan sát nhóm 4
* Phướng tiện: tranh 1,2,3,4, 5 SGK trang 113
*Cách tiến hành:
-GV tổ chức HS quan sát tranh 1,2,3,4,5 trang 113
SGK, thảo luận nhóm 4 với câu hỏi gợi ý:
+ Bạn Hoa và bạn Nam ứng xử như thế nào với
mọi người?
câu hỏi của GV
-HS nhận xét.
-HS đọc kết luận theo GV
nhóm, lớp.
-HS quan sát tranh và thảo
luận nhóm 4
- HS trình bày trước lớp.
-HS trả lời
-HS nhận xét
-HS đọc kết luận theo GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV mời HS chia sẻ trước lớp.
-GV hỏi thêm:
+ Em có cho phép người quen nắm tay mình
không?
+Bạn bè có được phép ôm em không?
+ Nếu người quen định nắm tay hoặc ôm em, em
sẽ làm gì?
-GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
Kết luận: Đối với ba mẹ, ông bà, anh chị em ruột,
em được phép ôm thân mật. Đối với bạn bè, thầy
cô giáo, bà con họ hàng em được phép năm tay.
Khi gặp người quen em chỉ được phép đứng xa và
cuối chào.
3.HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI SAU BÀI HỌC
CỦNG CỐ):
*Mục tiêu: ghi nhớ bài học để ứng dụng vào thực
tiễn.
*Phương pháp: Đóng vai nhóm 2
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS sắm vai theo nhóm 2 ( HS đi
học về gặp ba hoặc mẹ).
Ba hoặc mẹ hỏi HS:Hôm nay con học được gì ?
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét dặn HS về kể cho ba mẹ nghe bài
học hôm nay và nhờ ba mẹ chỉ thêm nhiều cách
khác để bảo vệ bản thân.
-HS đóng vai mẹ con hoặc
cha con.
-HS trình bày trước lớp
- HS lắng nghe.
**********************************
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 27: EM BIẾT TỰ BẢO VỆ (Tiết 2)
I.MỤC TIÊU: sau bài học, học sinh:
1.Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
-Nhận biết được vùng riêng tư cảu cơ thể cần được bảo vệ.
-Thực hành nói không và tránh xa người có hành vi đụng chạm hay đe dọa đến
sự an toàn của bản thân.
-Thực hành nói với người lớn tin cậy để được giúp đỡ khi cần.
2.Phẩm chất, năng lực
2.1Phẩm chất: trách nhiệm: biết tự bảo vệ bản thân.
2.2Năng lực:
- Giao tiếp: qua các hoạt động nhóm.
- Giải quyết vấn đề qua các hoạt động giải quyết tình huống.
3.Vận dụng: biết vận dụng kiến thức dược học để bảo vệ bản thân.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Các tranh trong bài 27 SGK, thẻ ghép hình bé trai và bé gái đã cắt
rờ ra nhiều mảnh.
2.Học sinh: SGK, vở bài tập, giấy vẽ, hộp màu, vật liệu làm khẩu hiệu.
III.PHƯỚNG PHÁP HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phướng pháp dạy học: Trò chơi, quan sát, thảo luận, sắm vai.
2.Hình thức dạy học: cá nhân, nhóm 2,4.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ KHÁM PHÁ
(5 phút):
*Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi lại nội dung bài
học của tiết 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 27: EM BIẾT TỰ BẢO VỆ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU: sau bài học, học sinh:
1.Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
-Nhận biết được vùng riêng tư cảu cơ thể cần được bảo vệ.
-Thực hành nói không và tránh xa người có hành vi đụng chạm hay đe dọa đến
sự an toàn của bản thân.
-Thực hành nói với người lớn tin cậy để được giúp đỡ khi cần.
2.Phẩm chất, năng lực
2.1Phẩm chất: trách nhiệm: biết tự bảo vệ bản thân. 2.2Năng lực:
- Giao tiếp: qua các hoạt động nhóm.
- Giải quyết vấn đề qua các hoạt động giải quyết tình huống.
3.Vận dụng: biết vận dụng kiến thức dược học để bảo vệ bản thân. II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Các tranh trong bài 27 SGK, thẻ ghép hình bé trai và bé gái đã cắt rờ ra nhiều mảnh.
2.Học sinh: SGK, vở bài tập, giấy vẽ, hộp màu, vật liệu làm khẩu hiệu.
III.PHƯỚNG PHÁP HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phướng pháp dạy học: Trò chơi, quan sát, thảo luận, sắm vai.
2.Hình thức dạy học: cá nhân, nhóm 2,4.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ KHÁM PHÁ (5 phút):
*Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những hiểu biết
sẵn có của HS về cách tự bảo vệ bản thân, dẫn dắt

vào bài mới.
*Phương pháp: Thảo luận nhóm 4
*Phương tiện: Các bộ thẻ hình cơ thể bạn trai, bạn gái.
-HS chơi trò chơi ghép tranh *Cách tiến hành: theo nhóm 4.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ghép hình theo -HS nhận xét. nhóm 4.
- GV yêu cầu HS nbhận xét, GV nhận xét dẫn dắt
HS vào bài học:” Em biết tự bảo vệ.”
2.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH:
2.1 Hoạt động 1: Vùng riêng tư của cơ thể
*Mục tiêu:HS biết được những vùng riêng tư của
cơ thể cầnh được bảo vệ.
*Phương pháp: Quan sát nhóm 2
-HS quan sát tranh và thảo
* Phướng tiện: tranh 1,2 SGK trang 112 luận nhóm 2 *Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh 1,2 trang 112 -HS trình bày trước lớp
SGK. Chỉ các vùng riêng tư trên cơ thể của hai
bạn trong tranh theo nhóm 2. -HS nhận xét
- GV mời một số nhóm chia sẻ trước lớp.
-HS đọc kết luận theo GV.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận.
Kết luận: Các vùng riêng tư trên cơ thể gồm:
miệng, ngực, phần giữa hoa đùi và phân mông.
2.2 Hoạt động 2: Nói không với những hành vi
đụng chạm vào vùng riêng tư trên cơ thể
*Mục tiêu:HS biết được những vùng riêng tư của
cơ thể cầnh được bảo vệ.
-HS quan sát tranh và trả lời


*Phương pháp: Quan sát nhóm 2 câu hỏi của GV
* Phướng tiện: tranh 1,2 SGK trang 112 *Cách tiến hành:
- GV treo hai tranh ở phía dưới trang 112, tổ chức -HS nhận xét.
cho HS hoạt động chung cả lớp với câu hỏi
+ Trong tranh, bạn Hoa và bạn Nam đã nói gì?
-HS đọc kết luận theo GV Tại sao ? nhóm, lớp.
+ Khi nào em có phản ứng giống như của bạn Hoa và bạn Nam?
-GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
Kết luận: Em bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể
mình và giữ an toàn cho bản thân.
Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS sắm vai thực
hành nói không với hành vi động chạm cơ thể. NGHỈ GIỮA TIẾT
2.3 Hoạt động 3: Ứng xử với những đối tượng
-HS quan sát tranh và thảo khác nhau luận nhóm 4
*Mục tiêu:HS biết cách ứng xử với người thân,
- HS trình bày trước lớp. bạn bè và người quen.
*Phương pháp: Quan sát nhóm 4
* Phướng tiện: tranh 1,2,3,4, 5 SGK trang 113 *Cách tiến hành: -HS trả lời
-GV tổ chức HS quan sát tranh 1,2,3,4,5 trang 113
SGK, thảo luận nhóm 4 với câu hỏi gợi ý: -HS nhận xét
+ Bạn Hoa và bạn Nam ứng xử như thế nào với mọi người?
-HS đọc kết luận theo GV


-GV mời HS chia sẻ trước lớp. -GV hỏi thêm:
+ Em có cho phép người quen nắm tay mình không?
+Bạn bè có được phép ôm em không?
+ Nếu người quen định nắm tay hoặc ôm em, em sẽ làm gì?
-GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
-HS đóng vai mẹ con hoặc
Kết luận: Đối với ba mẹ, ông bà, anh chị em ruột, cha con.
em được phép ôm thân mật. Đối với bạn bè, thầy
cô giáo, bà con họ hàng em được phép năm tay. -HS trình bày trước lớp
Khi gặp người quen em chỉ được phép đứng xa và - HS lắng nghe. cuối chào.
3.HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI SAU BÀI HỌC CỦNG CỐ):
*Mục tiêu: ghi nhớ bài học để ứng dụng vào thực tiễn.
*Phương pháp: Đóng vai nhóm 2 *Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS sắm vai theo nhóm 2 ( HS đi
học về gặp ba hoặc mẹ).
Ba hoặc mẹ hỏi HS:Hôm nay con học được gì ?
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét dặn HS về kể cho ba mẹ nghe bài
học hôm nay và nhờ ba mẹ chỉ thêm nhiều cách
khác để bảo vệ bản thân.
**********************************


zalo Nhắn tin Zalo