Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Em chăm sóc và bảo vệ cây trồng

506 253 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(506 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 17: EM CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CÂY TRỒNG (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học, các em nêu làm được một số việc để chăm sóc bảo vệ cây
trồng.
- Giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với cây chia sẻ với mọi người xung
quanh cùng thực hiện.
- Có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số loại cây.
2. Phẩm chất, năng lực:
2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết chăm sóc cây cối, trân trọng thành quả lao động của mọi người.
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học.
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm giữ vệ sinh trường, lớp; chăm sóc cây cối
trong lớp, sân trường..
2.2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Vận dụng được kiến thức ng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn.
- Nhận thức khoa học: biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết vận dụng kiến thức đã học để chăm sóc
và bảo vệ cây.
II. CHUẨN BỊ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên:
- Bài hát.
- Tranh thể hiện các việc làm chăm sóc, bảo vệ cây; tranh tình huống; bảng nhóm.
2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG KHÁM
PHÁ (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng t khơi gợinh huống
vào bài.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: hát.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức hát bài “Vườn cây của ba”.
- HS trả lời câu hỏi: “Trong bài hát vừa rồi đã
nhắc đến các loại câynào?
Sau khi HS tr lời câu hỏi, GV giới thiệu dẫn
dắt vào bài mới.
- Nói được tên các loại cây trồng
trong bài hát: cây rau, hoa, lúa, mít,
xoài, sầu riêng,….
2. HOẠT ĐỘNG 1 Một số việc làm để chăm
sóc cây trồng (13 phút):
* Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm để
chăm sóc cây trồng.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại,
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề
* Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc nhóm đôi
- Yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trong SGK
trang 72, 73 và trả lời câu hỏi :
+ Các bạn trong tranh đang làm để vườn cây
tươi tốt?
+ Những việc làm đó của các bạn tác dụng
như thế nào đối với cây trồng?
- HS quan sát tranh trong SGK trả lời câu hỏi
của GV.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Bước 2: Làm việc nhóm 4
- Yêu cầu 2 HS cùng bàn thảo luận câu hỏi “Kể
tên một số việc em đã làm để chăm sóc cây trồng
nhà trường”. ( HS làm việc theo kỹ thuật
khăn trải bàn)
- GV quan sát HS thảo luận.
* Bước 3: Làm việc chung lớp
- Đại diện các nhóm lên trước lớp báo cáo kết
quả thảo luận.
- GV và HS cùng nhận xét.
- GV mời một số HS chia sẻ thêm về những cây
trồng nhà những việc HS đã làm để
chăm sóc những cây trồng này:
+ Nhà em trồng những cây gì?
- Nói được:
+ Tranh 1: Các bạn đang trồng cây.
+ Tranh 2: Các bạn đang tưới cây.
+ Tranh 3: Các bạn nhổ cỏ chống đỡ
cây xung quanh.
+ Tranh 4: Các bạn đi thăm vườn cây.
-Những việc làm đó sẽ giúp cây tươi tốt
hơn, vườn trường thêm đẹp và mát.
-Kể được một số cây trồng nhà các
việc làm như: tưới ớc, nhổ cỏ, bón
phân,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em đã làm những việc gì để chăm sóc chúng?
Kết luận: Để cây trồng tươi tốt, chúng ta cần
chăm sóc chúng mỗi ngày bằng những việc làm
phù hợp như: tưới nước, chống đỡ, nhổ cỏ,…
cho cây.
3.HOẠT ĐỘNG 2: Một số việc làm để chăm
sóc cây trồng (tt)( 12 phút)
* Mục tiêu: HS làm được một số việc để chăm
sóc cây trồng
* Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, giải
quyết vấn đề.
* Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc nhóm 4
- Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi “Nếu
nhóm của em được giao nhiệm vụ chăm sóc cây
trồng trong vườn trường thì em sẽ chọn những
cây nào vàsẽ làm những việc để chăm sóc
những cây đó? Cảm nghĩ của em khi thực hiện
nhiệm vụ đó?”
- GV quan sát HS thảo luận.
* Bước 2: Làm việc chung lớp
- GV mời HS chia sẻ câu trả lời
- GV nhận xét tổng kết: rất nhiều việc làm
giúp cây trồng tươi tốt, em cần thực hiện những
việc làm này thường xuyên kêu gọi mọi người
cùng thực hiện.
- HS quan sát thực hiện nhiệm vụ
theo nhóm.
- HS trình bày kết quả thảo luận.
- HS nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS lắng nghe
Nghỉ giữa tiết
4.HOẠT ĐỘNG 3: BÀI HỌC (3 phút)
* Mục tiêu: Nêu được nội dung bài học: Em
chăm sóc cây để cây luôn tươi tốt.
* Phương pháp, hình thức tổ chức ôn tập
* Cách tiến hành:
- GV trình chiếu nội dung bài học và yêu cầu một
số HS nhắc lại.
- Nêu được nội dung bài học: Em chăm
sóc cây để cây luôn tươi tốt.
5.HOẠT ĐỘNG 4: HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
(2 phút)
* Mục tiêu: Gắn kết bài học với thực tế lớp
học.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: ôn tập.
* Cách tiến hành:
Biết chăm sóc cây trồng nhà
trường.
- GV yêu cầu HS tiếp tục duy trì các việc làm để
chăm sóc cây trồng nhà trường, chụp lại
một số tấm hình về cây trồng HS đã chăm
sóc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 17: EM CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CÂY TRỒNG (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học, các em nêu và và làm được một số việc để chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
- Giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với cây và chia sẻ với mọi người xung quanh cùng thực hiện.
- Có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số loại cây.
2. Phẩm chất, năng lực: 2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết chăm sóc cây cối, trân trọng thành quả lao động của mọi người.
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học.
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm giữ vệ sinh trường, lớp; chăm sóc cây cối trong lớp, sân trường.. 2.2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn.
- Nhận thức khoa học: biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết vận dụng kiến thức đã học để chăm sóc và bảo vệ cây. II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: - Bài hát.
- Tranh thể hiện các việc làm chăm sóc, bảo vệ cây; tranh tình huống; bảng nhóm.
2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ KHÁM PHÁ (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi tình huống vào bài.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: hát. * Cách tiến hành:
- Tổ chức hát bài “Vườn cây của ba”.
- Nói được tên các loại cây trồng có
- HS trả lời câu hỏi: “Trong bài hát vừa rồi đã trong bài hát: cây rau, hoa, lúa, mít,
nhắc đến các loại câynào? xoài, sầu riêng,….
Sau khi HS trả lời câu hỏi, GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG 1 Một số việc làm để chăm
sóc cây trồng (13 phút):
* Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm để chăm sóc cây trồng.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại,


trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề * Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc nhóm đôi - Nói được:
- Yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trong SGK + Tranh 1: Các bạn đang trồng cây.
trang 72, 73 và trả lời câu hỏi :
+ Tranh 2: Các bạn đang tưới cây.
+ Các bạn trong tranh đang làm gì để vườn cây + Tranh 3: Các bạn nhổ cỏ và chống đỡ tươi tốt? cây xung quanh.
+ Những việc làm đó của các bạn có tác dụng + Tranh 4: Các bạn đi thăm vườn cây.
như thế nào đối với cây trồng?
- HS quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi -Những việc làm đó sẽ giúp cây tươi tốt của GV.
hơn, vườn trường thêm đẹp và mát.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Bước 2: Làm việc nhóm 4
- Yêu cầu 2 HS cùng bàn thảo luận câu hỏi “Kể
tên một số việc em đã làm để chăm sóc cây trồng
ở nhà và ở trường”. ( HS làm việc theo kỹ thuật khăn trải bàn)
- GV quan sát HS thảo luận.
* Bước 3: Làm việc chung lớp
- Đại diện các nhóm lên trước lớp báo cáo kết quả thảo luận. - GV và HS cùng nhận xét.
- GV mời một số HS chia sẻ thêm về những cây
trồng ở nhà và những việc mà HS đã làm để -Kể được một số cây trồng ở nhà và các
chăm sóc những cây trồng này:
việc làm như: tưới nước, nhổ cỏ, bón
+ Nhà em trồng những cây gì? phân,...


+ Em đã làm những việc gì để chăm sóc chúng?
Kết luận: Để cây trồng tươi tốt, chúng ta cần
chăm sóc chúng mỗi ngày bằng những việc làm
phù hợp như: tưới nước, chống đỡ, nhổ cỏ,… cho cây.
3.HOẠT ĐỘNG 2: Một số việc làm để chăm
sóc cây trồng (tt)( 12 phút)
* Mục tiêu: HS làm được một số việc để chăm sóc cây trồng
* Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, giải quyết vấn đề. * Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc nhóm 4
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi “Nếu - HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ
nhóm của em được giao nhiệm vụ chăm sóc cây theo nhóm.
trồng trong vườn trường thì em sẽ chọn những
cây nào vàsẽ làm những việc gì để chăm sóc
những cây đó? Cảm nghĩ của em khi thực hiện nhiệm vụ đó?”
- GV quan sát HS thảo luận.
* Bước 2: Làm việc chung lớp
- GV mời HS chia sẻ câu trả lời
- GV nhận xét và tổng kết: Có rất nhiều việc làm
giúp cây trồng tươi tốt, em cần thực hiện những
việc làm này thường xuyên và kêu gọi mọi người - HS trình bày kết quả thảo luận. cùng thực hiện. - HS nhận xét


zalo Nhắn tin Zalo