Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Giữ an toàn với một số con vật

708 354 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(708 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 20: GIỮ AN TOÀN VỚI MỘT SỐ CON VẬT (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- MT1: Nêu được một số việc làm để giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một
số con vật
- MT2: Vẽ được con vật mà HS biết, chia sẻ được những việc HS đã làm để giữ an
toàn cho bản thân khi tiếp xúc với con vật này.
2. Phẩm chất, năng lực:
2.1. Phẩm chất:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động .
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề
2.2. Năng lực:
- Nhận thức khoa học tìm hiểu đặc trưng của một số con vật: các em nêu được
các các đặc tính của 1 số con vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Các em biết giữ an toàn cho bản than
những người xung quanh
3. Vận dụng được kiến thức năng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách TNXH lớp 1, tranh ảnh minh hoạ, nhạc bài hát.
2. Học sinh: Sách TNXH lớp 1.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút):
* Mục tiêu: - Tạo hứng thú khơi gợi những
hiểu biết đã của học sinh về việc giữ an toàn
khi tiếp xúc với vật nuôi, dẫn dắt vào bài mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trò chơi giải đố.
- Xuất hiện câu đố vui về con vật bằng cách chọn
đáp án trắc nghiệm.
- Em sợ con vật nào? Vì sao?
- Nhận xét và chuyển tiếp giới thiệu bài mới:
- Xung quanh chúng ta rất nhiều những con
vật. Hôm nay, cấc em sẽ tìm hiểu về cách
giữ an toàn khi tiếp xúc với những con vật đó
nhé!
- GV viết tựa bài, HS nhắc lại.
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ (25 phút):
Hoạt động 1: Giữ an toàn cho bản thân
* Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm để giữ
an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số con
vật
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận
nhóm đôi
HS quan sát và nghe để trả lời câu đố
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và nhắc lại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan
sát tranh 1,2,3 trang 84, 85 SGK cho biết nội
dung các tranh vẽ gì?
- Gv đặt một số câu hỏi gợi ý để HS thảo luận.
- dụ: Bạn nhỏ trong tranh đang tiếp xúc với
con gì? Chuyện đã xảy ra với các bạn nhỏ
trong tranh? Vì sao?
- Nêu câu hỏi gợi ý: Trong hình, bạn An đang
làm gì?
- GV mời một số nhóm chia sẻ với cả lớp.
GV đặt câu hỏi cho học sinh: “Chúng ta cần lưu ý
điều để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với các
con vật?”.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: khi tiếp xúc với vật nuôi, chúng ta
cần lưu ý một số việc để giữ an toàn cho bản
than: Rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi,
không lại gần hoặc chạm vào vật nuôi đang ăn,
không trêu chọc vật nuôi,…
- Quan sát tranh thảo luận theo các
câu hỏi gợi ý của cô.
- Thảo luận theo nhóm về các tranh.
Tranh 1: Nam đá vào bụng một chú chó
khi chú đang ăn chú chó đã tức giận
nhảy lên nhe rang ra đòi tấn công Nam.
Tranh 2: An trêu chọc chú ngỗng bị
chú ngỗng đuổi theo tấn công lại.
Tranh 3: Nam đụng vào đuôi chú ngựa
chú ngựa đưa chân sau ra để đá vào
Nam như một phản xạ phòng vệ.
- HS trả lời.
Nghỉ giữa tiết
- HS hoạt động và hát theo bài “Chú mèo con”
Hoạt động 2: Vẽ một con vật em biết
chia sẻ về việc giữ an toàn khi tiếp xúc với con
vật đó.
* Mục tiêu: HS vẽ được con vật HS biết, chia
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sẻ một số việc HS đã làm để giữ an toàn cho bản
than khi tiếp xúc với con vật này
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Hoạt động
nhân
* Cách tiến hành:
- GV cho HS vẽ 1 con vật em biết chia sẻ
về con vật đó.
- Cho lớp ngồi thành 2 vòng tròn (Một vòng tròn
bên trong 1 vòng tròn bên ngoài, HS hai
vòng tròn ngồi đối diện nhau sẽ lần lượt chia sẻ
về những việc HS đã làm để giữ an toàn cho
bản than khi tiếp xúc với một số con vật. Sau một
lượt hô, HS tròn bên trong sẽ cùng di chuyển
để chia sẻ với một HS khác vòng tròn bên
ngoài.
- Sau chia sẻ này, GV mời một số HS chia sẻ
trước lớp.
- GV HS cùng nhau nhận xét rút ra kết
luận.
- Kết luận: Em giữ an toàn khi tiếp xúc với
con vật.
- HS vẽ vào giấy A4
- HS chia sẻ di chuyển theo hướng
dẫn.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS nhắc lại KL.
3. CỦNG CỐ: (3 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức
trọng tâm mới học.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp
nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Cách tiến hành:
- GV hỏi lại một số câu hỏi để củng cố kiến thức:
+ Chúng ta cần lưu ý điều để đảm bảo khi tiếp
với các con vật?
+ Em hãy chia sẻ một số việc để giữ an toàn khi
nhà em nuôi chó, mèo,…
- giữ khoảng cách an toàn, không chọc
giận con vật,..
Thân thiện với chó mèo biết giữ
khoảng cách, không chọc giận khi chúng
đang ăn,..
4. VẬN DỤNG (2 phút):
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối
việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà
* Phương pháp: tự học.
* Hình thức: cá nhân
* Cách tiến hành:
- HS chia sẻ hỏi người thân về một số việc
nên làm/ không nên làm để giữ an toàn cho bản
than khi tiếp xúc với một số con vật.
HS thực hiện ở nhà.
*******************************
BÀI 20: GIỮ AN TOÀN VỚI MỘT SỐ CON VẬT (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- MT1: Chia sẻ được với bạn về nội dung tranh vẽ trong SGK.
- MT2: Biết xử lý tình huống khi gặp một số con vật trong cuộc sống hằng ngày.
2. Phẩm chất, năng lực:
2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm
2.2. Năng lực:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 20: GIỮ AN TOÀN VỚI MỘT SỐ CON VẬT (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- MT1: Nêu được một số việc làm để giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số con vật
- MT2: Vẽ được con vật mà HS biết, chia sẻ được những việc HS đã làm để giữ an
toàn cho bản thân khi tiếp xúc với con vật này.
2. Phẩm chất, năng lực: 2.1. Phẩm chất:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động .
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề 2.2. Năng lực:
- Nhận thức khoa học và tìm hiểu đặc trưng của một số con vật: các em nêu được
các các đặc tính của 1 số con vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Các em biết giữ an toàn cho bản than và những người xung quanh
3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn. II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách TNXH lớp 1, tranh ảnh minh hoạ, nhạc bài hát.
2. Học sinh: Sách TNXH lớp 1.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.


2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút):
* Mục tiêu: - Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của học sinh về việc giữ an toàn HS quan sát và nghe để trả lời câu đố
khi tiếp xúc với vật nuôi, dẫn dắt vào bài mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành: - 2-3 HS trả lời.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trò chơi giải đố. - HS lắng nghe
- Xuất hiện câu đố vui về con vật bằng cách chọn đáp án trắc nghiệm.
- Em sợ con vật nào? Vì sao?
- Nhận xét và chuyển tiếp giới thiệu bài mới:
- Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con - HS lắng nghe và nhắc lại.
vật. Hôm nay, cô và cấc em sẽ tìm hiểu về cách
giữ an toàn khi tiếp xúc với những con vật đó nhé!
- GV viết tựa bài, HS nhắc lại.
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ (25 phút):
Hoạt động 1: Giữ an toàn cho bản thân
* Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm để giữ
an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số con vật
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi

* Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan - Quan sát tranh và thảo luận theo các
sát tranh 1,2,3 trang 84, 85 SGK và cho biết nội câu hỏi gợi ý của cô. dung các tranh vẽ gì?
- Thảo luận theo nhóm về các tranh.
- Gv đặt một số câu hỏi gợi ý để HS thảo luận.
Tranh 1: Nam đá vào bụng một chú chó
- Ví dụ: Bạn nhỏ trong tranh đang tiếp xúc với khi chú đang ăn và chú chó đã tức giận
con gì? Chuyện gì đã xảy ra với các bạn nhỏ nhảy lên nhe rang ra đòi tấn công Nam. trong tranh? Vì sao?
Tranh 2: An trêu chọc chú ngỗng và bị
- Nêu câu hỏi gợi ý: Trong hình, bạn An đang chú ngỗng đuổi theo tấn công lại. làm gì?
Tranh 3: Nam đụng vào đuôi chú ngựa
- GV mời một số nhóm chia sẻ với cả lớp.
và chú ngựa đưa chân sau ra để đá vào
GV đặt câu hỏi cho học sinh: “Chúng ta cần lưu ý Nam như một phản xạ phòng vệ.
điều gì để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với các - HS trả lời. con vật?”.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: khi tiếp xúc với vật nuôi, chúng ta
cần lưu ý một số việc để giữ an toàn cho bản
than: Rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi,
không lại gần hoặc chạm vào vật nuôi đang ăn,
không trêu chọc vật nuôi,… Nghỉ giữa tiết
- HS hoạt động và hát theo bài “Chú mèo con”
Hoạt động 2: Vẽ một con vật mà em biết và
chia sẻ về việc giữ an toàn khi tiếp xúc với con vật đó.
* Mục tiêu: HS vẽ được con vật mà HS biết, chia


sẻ một số việc HS đã làm để giữ an toàn cho bản
than khi tiếp xúc với con vật này
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân * Cách tiến hành:
- GV cho HS vẽ 1 con vật mà em biết và chia sẻ về con vật đó. - HS vẽ vào giấy A4
- Cho lớp ngồi thành 2 vòng tròn (Một vòng tròn
bên trong và 1 vòng tròn bên ngoài, HS ở hai - HS chia sẻ và di chuyển theo hướng
vòng tròn ngồi đối diện nhau sẽ lần lượt chia sẻ dẫn.
về những việc mà HS đã làm để giữ an toàn cho
bản than khi tiếp xúc với một số con vật. Sau một
lượt hô, HS ở tròn bên trong sẽ cùng di chuyển
để chia sẻ với một HS khác ở vòng tròn bên - HS trình bày. ngoài.
- Sau HĐ chia sẻ này, GV mời một số HS chia sẻ - HS nhận xét. trước lớp.
- GV và HS cùng nhau nhận xét và rút ra kết - HS nhắc lại KL. luận.
- Kết luận: Em giữ an toàn khi tiếp xúc với con vật. 3. CỦNG CỐ: (3 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp cá nhân


zalo Nhắn tin Zalo