Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Nơi em sinh sống

1.1 K 553 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1105 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 11: NƠI EM SINH SỐNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được quang cảnh, làng xóm nơi em ở.
- Giới thiệu quang cảnh nơi bản thân đang sinh sống.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Yêu nước: yêu làng xóm, đường phố nơi em sinh sống.
3. Năng lực
3.1.Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Bày tỏ sự gắn bó, tình cảm với nơi mình ở.
- Giao tiếp, hợp tác: bước đầu sử dụng ngôn ngữ của bản thân, cử chỉ để trình bày
thông tin nơi em sinh sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề và giải quyết được vấn đề.
3.2. Năng lực đặc thù:
- Biết sự gắn bó, tình cảm đối với nơi ở của mình.
- Bày tỏ sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh minh họa, bảng phụ, bảng nhóm; ...
2. Học sinh: Sách học sinh, tranh ảnh sưu tầm,…
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thúkhơi gợi những hiểu
biết đã của HS về nơi bản thân đang sinh
sống, từ đó dẫn dắt vào bài mới Tạo hứng thú
khơi gợi lại nội dung bài học trước
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp,
nhân
* Cách tiến hành:
Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Gia đình em đang sinh sống ở
đâu?
- GV nhận xét giới thiệu bài mới:Nơi em sinh
sống
- HS trả lời ( nêu quận, huyện, con
đường,….)
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu quang cảnh làng
xóm, đường phố ( 17 phút)
* Mục tiêu: Học sinh giới thiệu được một cách
đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố
thông qua tranh ảnh hoặc video.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
* Cách tiến hành:
- HS tham gia trò chơi mang tên: “ MẢNH
GHÉP BÍ ẨN”.
- Lớp được chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm 6 em.
- Mỗi nhóm nhận từ GV 1 bức tranh đã được cắt
ra thành 6 mảnh.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+Nhóm 1, 3, 5: ghép tranh về quang cảnh nông
thôn.
+ Nhóm 2, 4, 6: ghép tranh về quang cảnh thành
phố
- HS thảo luận nhóm để trả lời 2 câu hỏi sau khi
ghép xong bức tranh:
+ Em thấy gì trong tranh ?
+ Theo em ,tranh vẽ cảnh ở đâu ?.
- Đại diện nhóm 1 trình bày bức tranh của mình.
- Đại diện nhóm 2 trình bày bức tranh của mình.
- GV chốt: Tranh của nhóm 1, 3, 5 là quang cảnh
ở nông thôn. Tranh của nhóm 2, 4, 6 là quang
cảnh ở thành phố.
- GV nêu câu hỏi gợi ý giúp HS nhận biết sự
khác biệt giữa 2 quang cảnh
+ Các ngôi nhà ở thành phố và nông thôn khác
nhau như thế nào ?
+ Đường phố ở nông thôn và thành phố khác
nhau thế nào ?
- GV kết luận: Để các em thấy rõ hơn sự khác
biệt giữa nông thôn và thành phố cô sẽ cho các
em xem video. ( 2 phút)
=> Quang cảnh nơi em sinh sống thật gần gũi,
thân quen.
- HS thảo luận trả lời theo suy nghĩ của
mình. ( nhà phố, cây cối, xe ô tô, con
trâu, cây đa…)
- Các nhóm 3, 5 bổ sung ý kiến.
- Các nhóm 4,6 bổ sung ý kiến.
- 2,3 HS trả lời.
- HS nhận xét
- HS xem video
- HS lắng nghe.
Nghỉ giữa tiết (1’)
3. Hoạt động 2:Trò chơi Em là hướng dẫn viên
(10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Mục tiêu: HS liên hệ giới thiệu quang cảnh
nơi bản thân đang sinh sống
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS sử dụng tranh vẽ hoặc ảnh chụp
làng xóm, khu phố nơi đang sinh sống đã chuẩn
bị trước và thảo luận nhóm đôi “ Giới thiệu
quang cảnh nơi em ở”
- GV tổ chức cho HS đóng vai là hướng dẫn viên
để giới thiệu về quang cảnh nơi ở trước lớp và
nhận xét. Có thể đặt thêm các câu hỏi để liên hệ
mở rộng :
+ Nơi em ở có cảnh gì đẹp? Em thích nhất cảnh
vật nào? Vì sao?
- HS giới thiệu tranh của mình.
- HS tham gia đóng vai. 1 vài bạn làm
Hướng dẫn viên
3. CỦNG CỐ (2 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức
trọng tâm mới học.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: ôn tập,liên hệ.
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS nói về quang cảnh nơi e đang
sinh sống.
-Liên hệ giáo dục HS yêu quý quê ơng, làng
xóm
Học sinh tự nêu theo ý cá nhân
4. VẬN DỤNG (2 phút):
* Mục tiêu: HS biết làm những việc góp phần
làm đẹp làng xóm
* Phương pháp, hình thức tổ chức:gợi mở….
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Cách tiến hành:
-Cho HS nêu những việc làm góp phần làm đẹp
làng xóm
- GV yêu cầu HS về quan sát cách ứng xử của
người dân tại nơi mình đang ở
Học sinh nêu theo gơi ý
BÀI 11: NƠI EM SINH SỐNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Biết sự gắn bó đối với nơi ở của mình.
- Bày tỏ tình cảm bản thân với quê hương, khu phố.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Yêu nước: yêu làng xóm, đường phố nơi em sinh sống.
3. Năng lực
3.1.Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Bày tỏ sự gắn bó, tình cảm với nơi mình ở.
- Giao tiếp, hợp tác: bước đầu sử dụng ngôn ngữ của bản thân, cử chỉ để trình bày
thông tin nơi em sinh sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề và giải quyết được vấn đề.
3.2. Năng lực đặc thù:
- Biết sự gắn bó, tình cảm đối với nơi ở của mình.
- Bày tỏ sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình.
II. CHUẨN BỊ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 11: NƠI EM SINH SỐNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được quang cảnh, làng xóm nơi em ở.
- Giới thiệu quang cảnh nơi bản thân đang sinh sống. 2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học
- Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
- Yêu nước: yêu làng xóm, đường phố nơi em sinh sống. 3. Năng lực 3.1.Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Bày tỏ sự gắn bó, tình cảm với nơi mình ở.
- Giao tiếp, hợp tác: bước đầu sử dụng ngôn ngữ của bản thân, cử chỉ để trình bày
thông tin nơi em sinh sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề và giải quyết được vấn đề.
3.2. Năng lực đặc thù:
- Biết sự gắn bó, tình cảm đối với nơi ở của mình.
- Bày tỏ sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh minh họa, bảng phụ, bảng nhóm; ...
2. Học sinh: Sách học sinh, tranh ảnh sưu tầm,…
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.


IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS về nơi bản thân đang sinh
sống, từ đó dẫn dắt vào bài mới Tạo hứng thú và
khơi gợi lại nội dung bài học trước
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp, cá nhân * Cách tiến hành: Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Gia đình em đang sinh sống ở - HS trả lời ( nêu quận, huyện, con đâu? đường,….)
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới:Nơi em sinh - HS lắng nghe. sống
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu quang cảnh làng
xóm, đường phố ( 17 phút)
* Mục tiêu: Học sinh giới thiệu được một cách
đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố
thông qua tranh ảnh hoặc video.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành:
- HS tham gia trò chơi mang tên: “ MẢNH GHÉP BÍ ẨN”.
- HS tham gia trò chơi
- Lớp được chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm 6 em.
- Mỗi nhóm nhận từ GV 1 bức tranh đã được cắt ra thành 6 mảnh.


+Nhóm 1, 3, 5: ghép tranh về quang cảnh nông thôn.
+ Nhóm 2, 4, 6: ghép tranh về quang cảnh thành phố
- HS thảo luận nhóm để trả lời 2 câu hỏi sau khi ghép xong bức tranh:
- HS thảo luận trả lời theo suy nghĩ của + Em thấy gì trong tranh ?
mình. ( nhà phố, cây cối, xe ô tô, con
+ Theo em ,tranh vẽ cảnh ở đâu ?. trâu, cây đa…)
- Đại diện nhóm 1 trình bày bức tranh của mình.
- Đại diện nhóm 2 trình bày bức tranh của mình.
- Các nhóm 3, 5 bổ sung ý kiến.
- GV chốt: Tranh của nhóm 1, 3, 5 là quang cảnh - Các nhóm 4,6 bổ sung ý kiến.
ở nông thôn. Tranh của nhóm 2, 4, 6 là quang cảnh ở thành phố.
- GV nêu câu hỏi gợi ý giúp HS nhận biết sự
khác biệt giữa 2 quang cảnh
+ Các ngôi nhà ở thành phố và nông thôn khác nhau như thế nào ? - 2,3 HS trả lời.
+ Đường phố ở nông thôn và thành phố khác - HS nhận xét nhau thế nào ?
- GV kết luận: Để các em thấy rõ hơn sự khác - HS xem video
biệt giữa nông thôn và thành phố cô sẽ cho các - HS lắng nghe. em xem video. ( 2 phút)
=> Quang cảnh nơi em sinh sống thật gần gũi, thân quen.
Nghỉ giữa tiết (1’)
3. Hoạt động 2:Trò chơi Em là hướng dẫn viên (10 phút)


* Mục tiêu: HS liên hệ và giới thiệu quang cảnh
nơi bản thân đang sinh sống * Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS sử dụng tranh vẽ hoặc ảnh chụp
làng xóm, khu phố nơi đang sinh sống đã chuẩn
bị trước và thảo luận nhóm đôi “ Giới thiệu
- HS giới thiệu tranh của mình. quang cảnh nơi em ở”
- GV tổ chức cho HS đóng vai là hướng dẫn viên
để giới thiệu về quang cảnh nơi ở trước lớp và
nhận xét. Có thể đặt thêm các câu hỏi để liên hệ
- HS tham gia đóng vai. 1 vài bạn làm mở rộng : Hướng dẫn viên
+ Nơi em ở có cảnh gì đẹp? Em thích nhất cảnh vật nào? Vì sao?
3. CỦNG CỐ (2 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: ôn tập,liên hệ. * Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS nói về quang cảnh nơi e đang Học sinh tự nêu theo ý cá nhân sinh sống.
-Liên hệ giáo dục HS yêu quý quê hương, làng xóm
4. VẬN DỤNG (2 phút):
* Mục tiêu: HS biết làm những việc góp phần làm đẹp làng xóm
* Phương pháp, hình thức tổ chức:gợi mở….


zalo Nhắn tin Zalo