Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Ôn tập chủ đề Gia đình

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- MT1: Củng cố lại một số kiến thức về chủ đề gia đình.
- MT2: Thực hành một số việc nhà phù hợp với lứa tuổi.
- MT3: Bày tỏ tình cảm với gia đình và người thân.
2. Phẩm chất, năng lực:
2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết yêu thương, giúp đỡ mọi người trong gia đình mình.
- Chăm chỉ: Biết tập phân công việc nhà và làm việc nhà phụ giúp gia đình.
- Trung thực: Quan sát, báo cáo kết quả chính xác.
- Trách nhiệm: Có ý thức sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng ngăn nắp.
2.2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chia sẻ với bạn về bản thân các thành viên
trong gia đình, chia sẻ việc đã làm phụ giúp người thân trong gia đình.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân hợp lí. Biết
cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống khi sử dụng các đồ dùng, thiết bị
trong gia đình.
-Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học. Biết lựa chọn việc nhà phù hợp với các thành
viên trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên: Các tranh trong bài 5 SGK, thẻ hình căn nhà một số đồ dúng
nhân.
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, quan sát, thảo luận, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi để học sinh
nhớ lại chủ đề đã học, từ đó dẫn dắt vào bài mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Hát
* Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nghe bài hát “ Gia
đình nhỏ, hạnh phúc to”.
- Giáo viên dẫn dắt vào bài học “ Ôn tập chủ đề gia
đình”.
- Học sinh lắng nghe giai điệu bài hát
thể thực hiện một số động tác
đơn giản theo bài hát.
- Lắng nghe.
2. Hoạt động 1: Giới thiệu về bản thân các
thành viên trong gia đình.
* Mục tiêu: HS giới thiệu được về bản thân các
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành viên trong gia đình.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm
thoại, thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh gợi ý trong SGK trang
24.
- Quan sát
+ Trong tranh gia đình bạn Nam gồm những ai?
+ Các thành viên trong gia đình làm gì?
- GV chia lớp thành các nhóm đôi, sau các gợi ý đã
tìm hiểu trên thì các em thảo luận giới thiệu
chia sẻ về bản thân và gia đình mình.
-GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV và HS cùng nhận xét.
- HS: ông, cha, mẹ, Nam em gái
Nam
- HS: Ông đang uống trà, ba Nam
đang đá bóng……
- HS thảo luận nhóm.
- HS tự tin trình bày trước lớp.
3. Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS biết cách đóng vai thể hiện sự quan
tâm tới các thành viên trong gia đình
* Phương pháp, nh thức tổ chức: Đóng vai,
thảo luận nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Cách tiến hành:
- GV nêu tình huống: “Đi học về, bạn thấy mẹ
đang nấu cơm còn Na đang ngồi chơi búp bê.
Hãy đóng vai thể hiện cách ứng xử của bạn Tú.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS.
- HS thảo luận và đóng vai trong tình huống.
-GV cho các nhóm đóng vai trước lớp.
- Các nhóm nhận xét.
*Kết luận: Những lúc rảnh rỗi, chúng ta cần thể
hiện sự quan tâm, giúp đở bố mẹ bằng những việc
làm phù hợp: phụ giúp bố mẹ việc nhà, chơi cùng
em nhỏ
- Lắng nghe
- Chia nhóm 4 theo yêu cầu GV.
- Thảo luận cách ứng xử và đóng vai.
- Nhóm trình bày.
Nghỉ giữa tiết
4. Hoạt động 3: Sắp xếp đồ dùng cá nhân.
* Mục tiêu: HS biết cách sắp xếp đồ dùng nhân
hợp lí.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát,
đàm thoại.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 25.
- GV gợi ý một số câu hỏi:
- Quan sát
+ Cột A có các đồ vật gì? - HS: quần áo, tập, chăn, gối, đồ chơi..
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Cột B có các đồ vật gì?
- GV yêu cầu HS nêu cách sắp đồ dùng nhân
cho phù hợp.
- GV và HS cùng nhận xét.
* Kết luận: Em cần sắp xếp đồ dùng nhân gọn
gàng, ngăn nắp.
- HS: tủ, giường, hộp đựng đồ chơi…..
- HS nêu cách sắp đồ phù hợp.
- Lắng nghe
5. CỦNG CỐ (2 phút):
- Trong gia đình em có những ai? Họ làm gì?
-Em làm gì để phụ giúp gia đình.
- HS kể theo gia đình của mình.
- HS: chơi với em, nhặt rau, rửa bát….
* Hoạt động tiếp nối:
- Quan sát các phòng trong nhà của mình em thích
nhất phòng nào để chuẩn bị cho tiết học sau
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
* Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi lại nội dung
học của tiết trước.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi
* Cách tiến hành:
- Giáo viên t chức cho học sinh chơi trò chơi
Bạn làm gì?
- HS biết tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- MT1: Củng cố lại một số kiến thức về chủ đề gia đình.
- MT2: Thực hành một số việc nhà phù hợp với lứa tuổi.
- MT3: Bày tỏ tình cảm với gia đình và người thân.
2. Phẩm chất, năng lực:
2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết yêu thương, giúp đỡ mọi người trong gia đình mình.
- Chăm chỉ: Biết tập phân công việc nhà và làm việc nhà phụ giúp gia đình.
- Trung thực: Quan sát, báo cáo kết quả chính xác.
- Trách nhiệm: Có ý thức sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng ngăn nắp.
2.2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ với bạn về bản thân và các thành viên
trong gia đình, chia sẻ việc đã làm phụ giúp người thân trong gia đình.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân hợp lí. Biết
cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống khi sử dụng các đồ dùng, thiết bị trong gia đình.
-Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học. Biết lựa chọn việc nhà phù hợp với các thành viên trong gia đình. II. CHUẨN BỊ:


1. Giáo viên: Các tranh trong bài 5 SGK, thẻ hình căn nhà và một số đồ dúng cá nhân.
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, quan sát, thảo luận, giải quyết vấn đề, trò chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để học sinh
nhớ lại chủ đề đã học, từ đó dẫn dắt vào bài mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Hát
* Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nghe bài hát “ Gia - Học sinh lắng nghe giai điệu bài hát
đình nhỏ, hạnh phúc to”.
và có thể thực hiện một số động tác
- Giáo viên dẫn dắt vào bài học “ Ôn tập chủ đề gia đơn giản theo bài hát. đình”. - Lắng nghe.
2. Hoạt động 1: Giới thiệu về bản thân và các
thành viên trong gia đình.
* Mục tiêu: HS giới thiệu được về bản thân và các

thành viên trong gia đình.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh gợi ý trong SGK trang - Quan sát 24.
+ Trong tranh gia đình bạn Nam gồm những ai?
+ Các thành viên trong gia đình làm gì?
- GV chia lớp thành các nhóm đôi, sau các gợi ý đã
tìm hiểu ở trên thì các em thảo luận giới thiệu và - HS: ông, cha, mẹ, Nam và em gái
chia sẻ về bản thân và gia đình mình. Nam
-GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- HS: Ông đang uống trà, ba Nam
- GV và HS cùng nhận xét. đang đá bóng…… - HS thảo luận nhóm.
- HS tự tin trình bày trước lớp.
3. Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS biết cách đóng vai thể hiện sự quan
tâm tới các thành viên trong gia đình
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đóng vai, thảo luận nhóm.


* Cách tiến hành:
- GV nêu tình huống: “Đi học về, bạn Tú thấy mẹ - Lắng nghe
đang nấu cơm còn bé Na đang ngồi chơi búp bê.
Hãy đóng vai thể hiện cách ứng xử của bạn Tú.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS.
- Chia nhóm 4 theo yêu cầu GV.
- HS thảo luận và đóng vai trong tình huống.
-GV cho các nhóm đóng vai trước lớp.
- Thảo luận cách ứng xử và đóng vai. - Các nhóm nhận xét.
*Kết luận: Những lúc rảnh rỗi, chúng ta cần thể - Nhóm trình bày.
hiện sự quan tâm, giúp đở bố mẹ bằng những việc
làm phù hợp: phụ giúp bố mẹ việc nhà, chơi cùng em nhỏ Nghỉ giữa tiết
4. Hoạt động 3: Sắp xếp đồ dùng cá nhân.
* Mục tiêu: HS biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân hợp lí.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm thoại.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 25. - Quan sát
- GV gợi ý một số câu hỏi:
+ Cột A có các đồ vật gì?
- HS: quần áo, tập, chăn, gối, đồ chơi..


zalo Nhắn tin Zalo