BÀI 32: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Củng cố một số kiến thức của chủ đề Trái Đất và Bầu trời.
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức của chủ đề để giải quyết một số tình huống có
liên quan đến sức khoẻ của bản thân.
3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Có ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh; có ý
thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh các hình trong bài 32 sách học sinh
(phóng to), đoạn video về Mặt Trời và các hiện tượng thời tiết, …
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; giấy vẽ, bút màu; …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá (3-5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để học sinh
nhớ lại nội dung của chủ đề đã học, dẫn dắt vào bài
mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi - Học sinh tham gia trò chơi.
“Gió thổi” để tạo tâm thế vui vẻ trước khi vào bài
học. Giáo viên dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập chủ đề
Trái Đất và Bầu trời”.
2. Hoạt động ôn tập (25-27 phút):
2.1. Hoạt động 1. Lợi ích của ánh sáng mặt trời (6-7 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập lại một số lợi ích
quan trọng của ánh sáng mặt trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm
thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm. * Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh của câu 1 - Học sinh quan sát tranh, thảo luận
trang 132 sách học sinh và thảo luận nhóm đôi theo nhóm đôi và chia sẻ câu trả lời.
nội dung câu hỏi: “Trong bức tranh, ánh sáng mặt
trời có lợi ích gì?”.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ câu trả lời.
- Học sinh khai thác tranh: Muối ăn
- Giáo viên nêu thêm câu hỏi gợi ý để giúp học sinh được làm từ nước biển. Muối được tạo
khai thác tranh: “Theo em, muối ăn được làm từ gì? thành nhờ sức nóng của ánh nắng mặt
Con người làm ra muối ăn bằng cách nào?”.
trời khiến nước bốc hơi, còn lại hạt
muối. Trong tranh, muối được phơi khô
nhờ ánh nắng mặt trời. Người dân đang thu gom muối.
- Giáo viên kết luận. - Học sinh lắng nghe.
2.2. Hoạt động 2. Mô tả bầu trời ban ngày (6-7 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết nhận xét và mô tả lại cảnh vật trong tranh.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, trực quan. * Cách tiến hành:
- Giáo viên đính tranh của câu 2 trang 132 sách học - Học sinh
sinh lên bảng và yêu cầu học sinh mô tả cảnh vật mô tả cảnh trong tranh. vật trong
- Giáo viên có thể đặt các câu hỏi gợi ý: Tranh mô tranh.
tả cảnh gì? Vào buổi nào trong ngày? Vì sao em
biết? Em nhìn thấy gì trên bầu trời?
- Học sinh nhận xét, rút ra kết luận.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét, rút ra kết luận.
2.3. Hoạt động 3. Nhận biết một số hiện tượng
thời tiết (6-7 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết các hiện tượng
thời tiết: nắng, mưa, gió, nóng, lạnh qua các tranh vẽ.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm
thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm. * Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ theo nhóm đôi - Học sinh chia sẻ theo nhóm đôi để
để thảo luận và tìm tranh vẽ phù hợp với hiện tượng thảo luận và tìm tranh vẽ phù hợp với thời tiết.
hiện tượng thời tiết: Gió (tranh 4, cây
nghiêng ngả); Nóng (tranh 1, Mặt Trời
chói chang); Lạnh (tranh 2, mọi người
mặc áo ấm, dáng đi co ro); Nắng (tranh
1 và 5, có Mặt Trời chiếu sáng); Mưa
(tranh 3, nhìn thấy nước mưa rơi ướt
- Giáo viên kết luận: Gió, nóng, lạnh, nắng, mưa là đường).
các hiện tượng thời tiết. - Học sinh lắng nghe.
2.4. Hoạt động 4. Quan sát biểu đồ và đọc dự báo
thời tiết (5-6 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh tập sử dụng biểu đồ và
đọc được dự báo thời tiết trong tuần.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, trực quan. * Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát và đọc biểu - Học sinh quan sát, đọc biểu đồ và nói
đồ câu 4, trang 133 sách học sinh. trước lớp.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nói trước lớp.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và rút ra kết - Học sinh nhận xét và rút ra kết luận. luận.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học (2-3 phút):
Giáo viên yêu cầu học sinh về kể lại những hiện - Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
tượng thời tiết cho người thân cùng nghe.
Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Ôn tập chủ đề Trái Đất và Bầu trời
586
293 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(586 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 32: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Củng cố một số kiến thức của chủ đề Trái Đất và Bầu trời.
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức của chủ đề để giải quyết một số tình huống có
liên quan đến sức khoẻ của bản thân.
3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Có ý thức tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh; có ý
thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh các hình trong bài 32 sách học sinh
(phóng to), đoạn video về Mặt Trời và các hiện tượng thời tiết, …
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; giấy vẽ, bút màu; …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực hành,
điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá (3-5 phút):
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để học sinh
nhớ lại nội dung của chủ đề đã học, dẫn dắt vào bài
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi
“Gió thổi” để tạo tâm thế vui vẻ trước khi vào bài
học. Giáo viên dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập chủ đề
Trái Đất và Bầu trời”.
- Học sinh tham gia trò chơi.
2. Hoạt động ôn tập (25-27 phút):
2.1. Hoạt động 1. Lợi ích của ánh sáng mặt trời (6-7
phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập lại một số lợi ích
quan trọng của ánh sáng mặt trời.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm
thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh của câu 1
trang 132 sách học sinh và thảo luận nhóm đôi theo
nội dung câu hỏi: “Trong bức tranh, ánh sáng mặt
trời có lợi ích gì?”.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ câu trả lời.
- Giáo viên nêu thêm câu hỏi gợi ý để giúp học sinh
khai thác tranh: “Theo em, muối ăn được làm từ gì?
Con người làm ra muối ăn bằng cách nào?”.
- Học sinh quan sát tranh, thảo luận
nhóm đôi và chia sẻ câu trả lời.
- Học sinh khai thác tranh: Muối ăn
được làm từ nước biển. Muối được tạo
thành nhờ sức nóng của ánh nắng mặt
trời khiến nước bốc hơi, còn lại hạt
muối. Trong tranh, muối được phơi khô
nhờ ánh nắng mặt trời. Người dân đang
thu gom muối.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên kết luận. - Học sinh lắng nghe.
2.2. Hoạt động 2. Mô tả bầu trời ban ngày (6-7
phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết nhận xét và mô tả lại
cảnh vật trong tranh.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, trực
quan.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đính tranh của câu 2 trang 132 sách học
sinh lên bảng và yêu cầu học sinh mô tả cảnh vật
trong tranh.
- Giáo viên có thể đặt các câu hỏi gợi ý: Tranh mô
tả cảnh gì? Vào buổi nào trong ngày? Vì sao em
biết? Em nhìn thấy gì trên bầu trời?
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét, rút ra kết
luận.
- Học sinh
mô tả cảnh
vật trong
tranh.
- Học sinh nhận xét, rút ra kết luận.
2.3. Hoạt động 3. Nhận biết một số hiện tượng
thời tiết (6-7 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết các hiện tượng
thời tiết: nắng, mưa, gió, nóng, lạnh qua các tranh
vẽ.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm
thoại, gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ theo nhóm đôi
để thảo luận và tìm tranh vẽ phù hợp với hiện tượng
thời tiết.
- Giáo viên kết luận: Gió, nóng, lạnh, nắng, mưa là
các hiện tượng thời tiết.
- Học sinh chia sẻ theo nhóm đôi để
thảo luận và tìm tranh vẽ phù hợp với
hiện tượng thời tiết: Gió (tranh 4, cây
nghiêng ngả); Nóng (tranh 1, Mặt Trời
chói chang); Lạnh (tranh 2, mọi người
mặc áo ấm, dáng đi co ro); Nắng (tranh
1 và 5, có Mặt Trời chiếu sáng); Mưa
(tranh 3, nhìn thấy nước mưa rơi ướt
đường).
- Học sinh lắng nghe.
2.4. Hoạt động 4. Quan sát biểu đồ và đọc dự báo
thời tiết (5-6 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh tập sử dụng biểu đồ và
đọc được dự báo thời tiết trong tuần.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, trực
quan.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát và đọc biểu
đồ câu 4, trang 133 sách học sinh.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nói trước lớp.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và rút ra kết
luận.
- Học sinh quan sát, đọc biểu đồ và nói
trước lớp.
- Học sinh nhận xét và rút ra kết luận.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học (2-3 phút):
Giáo viên yêu cầu học sinh về kể lại những hiện
tượng thời tiết cho người thân cùng nghe.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85