Bài 2: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được các công việc ở nhà.
- Làm được một số việc nhà phù hợp với khả năng của mình.
2. Phẩm chất, năng lực: 2.1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ mọi người.
- Chăm chỉ: Biết làm việc nhà cùng với gia đình 2.2. Năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự làm được những việc ở nhà để giúp đỡ người thân trong gia đình
-Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ người thân trong công việc ở nhà
3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải
quyết vấn đề thực tiễn.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Tranh trong SGK
Các tình huống và vật dụng cho tình huống. - Học sinh: Sách TNXH
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động giáo viên Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú và khơi gợi vốn hiểu biết sẵn có của
HS về các công việc ở nhà, từ đó dẫn dắt vào bài mới.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi.
c. Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Đối đáp”.
- HS lắng nghe luật chơi
- GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội.
- HS thực hiện chơi thử
Sau khi GV đưa ra yêu cầu “ Kể những việc nhà mà em
có thể làm.”, mỗi đội sẽ lần lượt nêu tên một công việc
nhà. Tiếp tục chơi như vậy đến khi đội nào không nêu
được, đội còn lại sẽ dành phần thắng.
- HS chơi trò chơi
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Sinh
- HS lắng nghe. hoạt trong gia đình”.
2. Hoạt động 1: Công việc nhà: (Nhóm 4) (15 phút) a. Mục tiêu:
- HS nêu được các công việc ở nhà.
b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luân nhóm
c. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS,
yêu cầu các nhóm quan sát tranh 1,2,3,4,5 trong SGK
trang 12,13 và trả lời câu hỏi:
- HS quan sát và thảo luận
+ An và mọi người trong gia đình cùng nhau làm nhóm 4
những việc gì khi ở nhà?”
Tranh 1: An cùng chị gái rửa
bát.
Tranh 2: An nhặt rau cùng bố.
Tranh 3: An cùng bố dọn cơm.
- GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi vừa thảo luận
Tranh 4: An giúp mẹ thu quần
– Các HS khác nhận xét và đóng góp ý kiến. áo bẩn để giặt.
- GV hỏi thêm: Em thấy bạn An là một cô bé ntn?”
Tranh 5: An cùng gia đình lau dọn nhà cửa.
- Vậy bản thân em đã làm những việc nào giống bạn
- Đại diện 2-3 nhóm trình bày. An?.
- GV KL: Việc nhà cần có sự chung tay của tất cả
- An là một cô bé chăm ngoan,
các thành viên trong gia đình.
ngoài việc học ở trường còn biết
phụ giúp gia đình làm việc nhà.
- Em nhặt rau./Em dọn cơm cùng
mẹ./Em rửa chén./Em lau nhà./...
NGHỈ GIỮA TIẾT (1 phút)
3. Hoạt động 2:Liên hệ và thực hành làm việc nhà (10 phút) a. Mục tiêu:
- HS nêu được ví dụ về bản thân và các thành viên
trong gia đình làm công việc nhà.
b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp
c. Cách tiến hành:
Bước 1: Trả lời cá nhân.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ở nhà em thường làm những việc gì?
- Bước 2: Hướng dẫn cách thực hiện công việc nhà
- Nhiều HSTL: quét nhà./Lau
- GV HD HS cách thực hiện một số việc nhà đơn giản nhà./Lau bàn ghế./Nhặt rau tiếp
như: quét nhà, lau bàn, ghế, gấp quần áo,sắp xếp tập, mẹ./Lấy đồ cho mẹ ủi./Xếp quần
vở, đồ dùng học tập,bày dọn bát đũa,... áo.
- Y/C HS lựa chọn công việc nhà mình thích và thực hành theo nhóm 4.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
- GV KL: Em và mọi người trong gia đình cùng
nhau làm việc nhà.
4. Củng cố – dặn dò (2 phút) - HS thực hành theo nhóm a. Mục tiêu:
- Củng cố lại các kiến thức vừa mới học. - HS nhận xét nhóm bạn
b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp - HS lắng nghe c. Cách tiến hành: -HS nhắc lại tên bài.
-GV hỏi lại về bài học.
-HS lắng nghe, vận dụng.
-GV liên hệ thực tế, GD KNS.
4. Hoạt động tiếp nối (2 phút)
- GV yêu cầu HS về tự giác làm một số việc nhà vừa - HS lắng nghe
sức và nhờ cha mẹ nhận xét vào phiếu nhận xét.
- Ngoài thời gian làm việc, chúng ta còn có thời gian
nghỉ ngơi, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình.
Tiết học sau chúng ta cùng tìm hiểu.
Giáo án TNXH 1 Chân trời sáng tạo Sinh hoạt trong gia đình
648
324 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(648 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&&'())*'%++$,-%&).
$/012)$34 5$&62
./7899:;<=<>?"
!"#"$%&'()
!/@AB?C"
*+,-.
/01234"56
D7'8019#$)
**'9:
;:(:;:9<=4"56/>?
)
@?1""7AABC>?D4"56/>?
E/FGHIJK<=<>?JKLMNO
PB;CQ/
$$/2&4R% S2T,+$U'F$3%F5&62#$%&
D+VN8
;>>?@E
7)!FGH?)!
D&OW"
;I
$$$/@&XY%+@&U@F5&-%&)&Z2[(7&62"
./@J\]V]H:OJ?K>:B."&B21.L>M
3
0O^^"_`a!`Eab`b
!/&L=H:O"7/A9$"
$F/2U2&'()c%+&62
&N:dVN8 &N:de&#
./&N:d<fd"b]g
/0I8"
- ;K?N4%3!=1 OA(
LPAGQGR?$
/@J\]V]L=h=" ;>M3
/2V"
- @S?3>M3TJ!"U
- @S"D19F3@S9$"*
%@S>2VTE=<C
A=9UW X9V9
;1"H3F21%?%
M9K XG"VR
@SFYZGQGR?T
?K>?)U
- 9RC9F3
- :3[
- 3>M3
- 9RC
!/&N:d."2i"%a.b]g
/0I8"
-
/@J\]V]L=h=";&?9/A
/2V"
- @S9$"AWA\
2VAB >+*]\^>?@E
>+*+]>&96/_
+ An và mọi người trong gia đình cùng nhau làm
những việc gì khi ở nhà?”
B &? 9F
A\
;>+`#a>[
0O^^"_`a!`Eab`b
- @S2V>&96"V/_P&?9F
b7%FYZAA"c%1
@S_ Em thấy bạn An là một cô bé ntn?”
SF2&/Cd9<?!K
`e
- @SEViệc nhà cần có sự chung tay của tất cả
các thành viên trong gia đình.
;>*`f>#!
;>]`#!G3
;>\`4"gBV
?-=f
;>^`#)9
G[
JKG*]A>)2
`9Z'?
?>6M1
"H4")9
hf>ihG3#
gih>[Zih9i
%+&j+$k,)$l).]g
E/&N:d!"m8C
._]g
/0I8"
- jGHL&/
>?)9
/@J\]V]L=h="_"
/2V"
Bước 1: Trả lời cá nhân.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ở nhà em thường làm
những việc gì?
0O^^"_`a!`Eab`b
- Bước 2: Hướng dẫn cách thực hiện công việc nhà
- GV HD HS cách thực hiện một số việc nhà đơn giản
như: quét nhà, lau bàn, ghế, gấp quần áo,sắp xếp tập,
vở, đồ dùng học tập,bày dọn bát đũa,...
- Y/C HS lựa chọn công việc nhà mình thích và thực
hành theo nhóm 4.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
- @SEEm và mọi người trong gia đình cùng
nhau làm việc nhà.
a/2enoHpH!]g
/0I8"
7(!9K%1NP$
/@J\]V]L=h="&qV]
/2V"
@S_9KL
@S9:1@kE
L;BZi
i1if>1"
gi.2l?g(iI1"BV
?
:C?A
FYZAK
9RC
R9K
9RCFGH
a/&N:d]n!]g
@S2VL:9 !P
N6gFYZ?"1FYZ
?694MA6
833#>?)
;1 4#)=
9RC
0O^^"_`a!`Eab`b
!"#$%&&'())*'%++$,-%&)!
$/012)$34 5$&62
./7899:;<=<>?"
01 :V1(833#(
>?)
01 m6833#>?)
!/@AB?C"
*+,-.
/01 m6833#>?
)
D;>01>(&/!$)
**'9:
;:(:;:9<=4"56/>?
)
@?1""7AABC>?D m$6/>?
)
E/FGHIJK<=<>?JKLMNO
PB;CQ/
$$/2&4R% S2T,+$U'F$3%F5&62#$%&
D+VN8
- ;>>?@E
0O^^"_`a!`Eab`b