Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / …. Tuần 4
Bài 4: AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
+ Nêu được tên một số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận
có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm.
+ Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị
trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng
an toàn đồ dùng, thiết bị điện.
- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
+ Học sinh đặt được các câu hỏi đơn giản tìm hiểu về một số đồ dùng thiết bị trong nhà.
+ Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời.
+ Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị
trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng
an toàn đồ dùng, thiết bị điện.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng:
+ Có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và những người xung quanh
2. Phẩm chất chủ yếu:
- Chăm chỉ: Học sinh tự giác sử dụng đồ dùng an toàn trong nhà.
- Trách nhiệm: Yêu quý, biết cách sử dụng đồ dùng trong nhà an toàn.
3.Năng lực chung - Tự chủ và tự học:
+ Biết cách xử lí đơn giản trong tình huống mình hoặc người khác bị thương.
+ Nhớ số điện thoại trợ giúp y tế.
- Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các
bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên:
+ Tranh SGK, 2- 3 bộ hình đồ dùng, vật dụng trong nhà. + Phích cắm điện
2. Học sinh: Tranh ảnh về một số đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về một số đồ dùng thiết bị trong nhà..
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
GV cho HS xem một số hình ảnh về các tình huống một bạn dùng bút chì giơ
gần mặt bạn, một bạn dùng kéo cắt tóc bạn, sau đó yêu cầu HS nhận xét về những
hành động đó rồi dẫn dắt vào tiết học bài “ An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà”
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2. Hoạt động khám phá vấn đề:
- Mục tiêu: Nêu được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể khiến bản
thân hoặc người khác bị thương nếu sử dụng không đúng cách; kĩ năng sử dụng dao và đồ dùng
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi)
+ HS kể một số đồ dùng sắc nhọn trong nhà có thể gây nguy hiểm.
+ HS quan sát hình trong SGK, cho HS thảo luận để nhận biết nội dung chính
của hình, từ đó rút ra cách sử dụng dao an toàn đúng cách.
+ Hãy kể tên một số vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm.
- GV nhấn mạnh lại một số đồ dùng sắc nhọn thường có trong nhà và hướng dẫn
cách sử dụng an toàn những đó dùng đó.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm.
3. Hoạt động thực hành
- Mục tiêu: Biết cách nhận biết, sử dụng an toàn một số đồ dùng, vật sắc nhọn.
- Tiến trình tổ chức hoạt động
Hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc cặp đôi quan sát các hình ở SGK, đưa ra
câu hỏi gợi ý cho các em nhận biết nội dung ý nghĩa của từng hinh, và nói được
cách cầm dao, kéo đúng cách.
-Từ đó GV rút ra kết luận: Khi dùng dao, kéo hoặc những đổ dùng dễ vỡ và sắc
nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay và mất an toàn.
+ Đại diện nhóm trình bày, học sinh nhóm khác nhận xét.
- Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời)
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Hợp tác chia sẻ trong nhóm.
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm.
4. Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu: HS nhận biết được nhiều đồ dùng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho
mình hoặc người khác và tự biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản khi mình
hoặc người khác bị thương,
- Tiến trình tổ chức hoạt động
GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và đưa ra câu hỏi gợi ý :
+Khi bị đứt tay do dao hoặc đồ dùng sắc nhọn, em cần làm gì?
-Sau đó GV tổng kết lại cách xử lí mà các em có thể làm được khi mình gặp tình huống đó.
- Dự kiến sản phẩm: (Tùy theo học sinh xử lí tình huống)
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Đánh giá sản phẩm thông qua cách xử lí của HS 5. Đánh giá.
- Kể được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể làm cho bản thân hoặc
người khác bị thương và cách sử dụng đồ dùng, vật dụng đó đúng cách và an toàn,
đồng thời biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản
6. Hướng dẫn về nhà
Chú ý sử dụng an toàn các đồ dùng sắc nhọn.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
Giáo án TNXH 1 Kết nối tri thức Tuần 4
433
217 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(433 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
Tuần 4
Bài 4: AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
+ Nêu được tên một số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận
có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm.
+ Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị
trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng
an toàn đồ dùng, thiết bị điện.
- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
+ Học sinh đặt được các câu hỏi đơn giản tìm hiểu về một số đồ dùng thiết bị
trong nhà.
+ Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời.
+ Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị
trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng
an toàn đồ dùng, thiết bị điện.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng:
+ Có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và những người xung quanh
2. Phẩm chất chủ yếu:
- Chăm chỉ: Học sinh tự giác sử dụng đồ dùng an toàn trong nhà.
- Trách nhiệm: Yêu quý, biết cách sử dụng đồ dùng trong nhà an toàn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Biết cách xử lí đơn giản trong tình huống mình hoặc người khác bị thương.
+ Nhớ số điện thoại trợ giúp y tế.
- Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các
bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
+ Tranh SGK, 2- 3 bộ hình đồ dùng, vật dụng trong nhà.
+ Phích cắm điện
2. Học sinh: Tranh ảnh về một số đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về một số đồ dùng thiết
bị trong nhà..
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
GV cho HS xem một số hình ảnh về các tình huống một bạn dùng bút chì giơ
gần mặt bạn, một bạn dùng kéo cắt tóc bạn, sau đó yêu cầu HS nhận xét về những
hành động đó rồi dẫn dắt vào tiết học bài “ An toàn khi sử dụng đồ dùng trong
nhà”
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2. Hoạt động khám phá vấn đề:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: Nêu được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể khiến bản
thân hoặc người khác bị thương nếu sử dụng không đúng cách; kĩ năng sử dụng
dao và đồ dùng
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi)
+ HS kể một số đồ dùng sắc nhọn trong nhà có thể gây nguy hiểm.
+ HS quan sát hình trong SGK, cho HS thảo luận để nhận biết nội dung chính
của hình, từ đó rút ra cách sử dụng dao an toàn đúng cách.
+ Hãy kể tên một số vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm.
- GV nhấn mạnh lại một số đồ dùng sắc nhọn thường có trong nhà và hướng dẫn
cách sử dụng an toàn những đó dùng đó.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Dự kiến sản phẩm:
Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm.
3. Hoạt động thực hành
- Mục tiêu: Biết cách nhận biết, sử dụng an toàn một số đồ dùng, vật sắc nhọn.
- Tiến trình tổ chức hoạt động
Hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc cặp đôi quan sát các hình ở SGK, đưa ra
câu hỏi gợi ý cho các em nhận biết nội dung ý nghĩa của từng hinh, và nói được
cách cầm dao, kéo đúng cách.
-Từ đó GV rút ra kết luận: Khi dùng dao, kéo hoặc những đổ dùng dễ vỡ và sắc
nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay và mất an toàn.
+ Đại diện nhóm trình bày, học sinh nhóm khác nhận xét.
- Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Hợp tác chia sẻ trong nhóm.
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm.
4. Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu: HS nhận biết được nhiều đồ dùng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho
mình hoặc người khác và tự biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản khi
mình
hoặc người khác bị thương,
- Tiến trình tổ chức hoạt động
GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và đưa ra câu hỏi gợi ý :
+Khi bị đứt tay do dao hoặc đồ dùng sắc nhọn, em cần làm gì?
-Sau đó GV tổng kết lại cách xử lí mà các em có thể làm được khi mình gặp tình
huống đó.
- Dự kiến sản phẩm: (Tùy theo học sinh xử lí tình huống)
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Đánh giá sản phẩm thông qua cách xử lí của HS
5. Đánh giá.
- Kể được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể làm cho bản thân hoặc
người khác bị thương và cách sử dụng đồ dùng, vật dụng đó đúng cách và an toàn,
đồng thời biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản
6. Hướng dẫn về nhà
Chú ý sử dụng an toàn các đồ dùng sắc nhọn.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS chuẩn bị tranh, ảnh về những hoạt động của các thành viên trong gia đình
(nếu có).
TIẾT 2
1. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu:
+ Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ.
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
+ HS nhớ lại tình huống nguy hiểm mà em đã trải qua hoặc chứng kiến khi sử dụng
đồ dùng, vật dụng và kể trước lớp.
GV gợi ý: Cho tay vào quạt khi quạt đang chạy, sờ tay vào bàn là nóng, bị bỏng
khi cầm cốc nước nóng...
- Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà”
Tiết 2
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2. Hoạt động khám phá vấn đề:
Quan sát tranh trang 20 và trả lời câu hỏi
- Mục tiêu: Biết cách xử lí trong tình huống nếu mình hoặc người khác bị thương,
bị bỏng.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi)
GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, để nhận biết nội dung hình và trả
lời câu hỏi gợi ý của GV:
+ Vì sao em Hoa bị bỏng?
+ Hoa làm gì trong tình huống đó?
+ Em thấy Hoa xử lý như trên có đúng không?),
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85