Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / …. Tuần 5
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (3 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
+ Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình.
+ Kể được với bạn bè, thầy cô về gia đình mình.
+ Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ công việc nhà cùng nhau
- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
+ Nhận biết các tình huống có thể xảy ra trong gia đình và cách ứng xử với những tình huống cụ thể.
+ Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng:
+ Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp.
2. Phẩm chất chủ yếu:
- Chăm chỉ: Học sinh tự giác tham gia công việc nhà phù hợp.
- Trách nhiệm: Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và
biết chia sẻ công việc nhà cùng nhau 3. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự kể về những việc làm của các thành viên trong gia đình
- Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn
trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh SGK.
2. Học sinh: SGK; ảnh gia đình của học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: Bài hát: Cháu yêu bà”, a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú học tập cho HS
+ Nêu được các thành viên trong gia đình.
b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS hát “Cháu yêu bà”
+ HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi:
+ Bài hát nói đến những ai?
- Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập”
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS múa hát theo giai điệu bài hát, trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2. Hoạt động thực hành:
- Hoạt động 1: Kể các thành viên trong gia đình thông qua trò chơi “Đóng vai”
- Mục tiêu: HS kể rành mạch về các thành viên trong gia đình mình và những hoạt
động mọi người làm cùng nhau khi ở nhà.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi)
- GV chia lớp học thành từng nhóm, tổ chức cho HS mỗi nhóm đóng vai các
thành viên trong gia đình. Sau đó đại diện nhóm giới thiệu với cả lớp về các thành
viên trong gia đình mình và công việc mọi người thường làm ở nhà.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV có thể rút ra kết luận: Gia đình là tổ ấm yêu thương của mỗi người.
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi: Sắp xếp đồ dùng vào phòng phù hợp.
- Mục tiêu: HS sắp xếp một số đồ dùng trong nhà vào các phòng phù hợp.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh làm việc cá nhân)
- Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các đồ dùng trong nhà (nhiều hơn các đồ dùng trong SGK). - Tổ chức chơi: + Chia lớp thành 2 đội.
+ Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại nói tên phòng mà đồ dùng thường được sắp xếp ở đó
+ Đội nào nói không đúng sẽ không ghi được điểm. Đội nhiều điểm là đội thắng cuộc.
Dự kiến sản phẩm:
Thông qua câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh.
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. 3. Đánh giá
HS thể hiện được tình cảm với các thành viên trong nhà. Yêu quý ngôi nhà của
mình và tự giác tham gia công việc nhà.
4. Hướng dẫn về nhà
Tự giác tham gia công việc nhà. * Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2
1. Hoạt động khởi động: HS phát biểu cảm nghĩ a. Mục tiêu:
+ Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ.
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
- GV cho HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi học xong những bài học về
chủđề Gia đình. HS có thể phát biểu đúng hoặc sai.
- GV khuyến khích, động viên và dẫn dắt vào tiết học.
- Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập” Tiết 2
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS trả lời thành câu hoàn chỉnh (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2. Hoạt động vận dụng:
Quan sát tranh trang 23 và trả lời câu hỏi
- Mục tiêu: Nói và thể hiện cảm xúc, cách xử lí của mình trong những tình huống cụ thể trong bài.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm )
+ Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3 (SGK), thảo luận tình huống.
Giáo án TNXH 1 Kết nối tri thức Tuần 5
678
339 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(678 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
Tuần 5
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
+ Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình.
+ Kể được với bạn bè, thầy cô về gia đình mình.
+ Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ
công việc nhà cùng nhau
- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
+ Nhận biết các tình huống có thể xảy ra trong gia đình và cách ứng xử với những
tình huống cụ thể.
+ Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng:
+ Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp.
2. Phẩm chất chủ yếu:
- Chăm chỉ: Học sinh tự giác tham gia công việc nhà phù hợp.
- Trách nhiệm: Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và
biết chia sẻ công việc nhà cùng nhau
3. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự kể về những việc làm của các thành viên trong gia đình
- Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn
trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Tranh SGK.
2. Học sinh: SGK; ảnh gia đình của học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: Bài hát: Cháu yêu bà”,
a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú học tập cho HS
+ Nêu được các thành viên trong gia đình.
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
+ HS hát “Cháu yêu bà”
+ HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi:
+ Bài hát nói đến những ai?
- Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập”
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS múa hát theo giai điệu bài hát, trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS,
GV đánh giá HS)
2. Hoạt động thực hành:
- Hoạt động 1: Kể các thành viên trong gia đình thông qua trò chơi “Đóng
vai”
- Mục tiêu: HS kể rành mạch về các thành viên trong gia đình mình và những hoạt
động mọi người làm cùng nhau khi ở nhà.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi)
- GV chia lớp học thành từng nhóm, tổ chức cho HS mỗi nhóm đóng vai các
thành viên trong gia đình. Sau đó đại diện nhóm giới thiệu với cả lớp về các thành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
viên trong gia đình mình và công việc mọi người thường làm ở nhà.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV có thể rút ra kết luận: Gia đình là tổ ấm yêu thương của mỗi người.
- Dự kiến sản phẩm:
Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi: Sắp xếp đồ dùng vào phòng phù hợp.
- Mục tiêu: HS sắp xếp một số đồ dùng trong nhà vào các phòng phù hợp.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh làm việc cá nhân)
- Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các đồ dùng trong nhà (nhiều hơn các đồ dùng
trong SGK).
- Tổ chức chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội.
+ Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại nói tên phòng mà đồ dùng thường
được sắp xếp ở đó
+ Đội nào nói không đúng sẽ không ghi được điểm. Đội nhiều điểm là đội thắng
cuộc.
Dự kiến sản phẩm:
Thông qua câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh.
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh.
3. Đánh giá
HS thể hiện được tình cảm với các thành viên trong nhà. Yêu quý ngôi nhà của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mình và tự giác tham gia công việc nhà.
4. Hướng dẫn về nhà
Tự giác tham gia công việc nhà.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
TIẾT 2
1. Hoạt động khởi động: HS phát biểu cảm nghĩ
a. Mục tiêu:
+ Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ.
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
- GV cho HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi học xong những bài học về
chủđề Gia đình. HS có thể phát biểu đúng hoặc sai.
- GV khuyến khích, động viên và dẫn dắt vào tiết học.
- Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập” Tiết 2
c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS trả lời thành câu hoàn chỉnh (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2. Hoạt động vận dụng:
Quan sát tranh trang 23 và trả lời câu hỏi
- Mục tiêu: Nói và thể hiện cảm xúc, cách xử lí của mình trong những tình huống
cụ thể trong bài.
- Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm )
+ Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3 (SGK), thảo luận tình huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Gv tổ chức HS thành 3 nhóm, sau đó hướng dẫn HS quan sát 3 tình huống
trong SGK và thảo luận.
+ Các nhóm thảo luận lựa chọn tình huống nhóm yêu thích và đóng vai thể hiện
tính huống đó.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Dự kiến sản phẩm:
HS chia sẻ với bạn.
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm.
Tự đánh giá cuối chủ đề:
- Sau khi học xong chủ đề này. HS tự đánh giá xem mình đã thực hiện được nội
dung nào nếu trong khung
- HS tự làm một sản phẩm học tập (như gợi ý ở hình), có thể làm theo nhóm hoặc
cá nhân). GV hướng dẫn HS dùng giấy bìa, hồ dán,...để làm sản phẩm.
- GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong chủ để thông qua sản phẩm học tập
3. Đánh giá
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình, để được với bạn về gia
đình mình và thể hiện được cảm xúc yêu quý đối với các thành viên trong gia đình
- Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: GV có thể tổ chức cho HS thảo luận
nội dụng hình tự đánh giá cuối chủ đề, HS tự liên hệ và kể về những việc đã làm
được và sẽ tiếp tục làm gì sau khi học các bài học về chủ đề (ví dụ: chơi với em,
nói được địa chỉ nhà, sử dụng kéo thành thạo, nhổ tóc sâu cho ông bà, tự sắp xếp
đồ chơi và góc học tập của mình,...) từ đó hình thành và phát triển kĩ năng cần thiết
cho bản thân.
4. Hướng dẫn về nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85