Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 1: TẬP HỢP ( 2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các khái niệm: tập hợp, phần tử của tập hợp.
- Biết cách kí hiệu và viết một tập hợp, sử dụng kí hiệu “∈” , “∉”.
- Biết cách viết một tập hợp theo hai cách: liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ
ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó. 2. Năng lực Năng lực riêng:
- Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp.
- Sử dụng được các cách viết một tập hợp.
- Biểu diễn được tập hợp theo hai cách: liệt kê các phần tử hoặc chỉ ra tính chất đặc
trưng cho các phần tử của tập hợp đó.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán
học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư
duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và
sáng tạo cho HS ⇒ độc lập, tự tin và tự chủ.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, một số hình ảnh minh họa về sưu tập tem, phiếu BT cho HS.
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS cảm thấy khái niệm tập hợp gần gũi với, giúp HS đón nhận kiến
thức mới một cách dễ dàng.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh về sưu tập tem trong SGK hoặc trên màn chiếu.
c) Sản phẩm: HS có thêm kiến thức về sưu tập tem và hình thành nhu cầu đón nhận kiến thức mới.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mở đầu trong SGK và chia sẻ qua hiểu biết của mình về sưu tập tem.
- GV đưa ra một số hình ảnh về sưu tập tem và giới thiệu về sưu tập tem. Sau đó,
GV nhấn mạnh: “ Người sưu tập tem thường sưu tập theo các chủ đề. Mỗi bộ tem
sưu tập là một tập hợp các con tem theo cùng một chủ đề”.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về một vài chủ đề sưu tập tem.
⇒ Từ đó GV cho HS thấy rõ được mỗi tập hợp gồm các phần tử cùng có chung
một hay vài tính chất nào đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS chia sẻ, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Mỗi bộ sưu tập tem là một tập hợp. Khái niệm tập hợp
thường gặp trong toán học và trong đời sống. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
về tập hợp, kí hiệu, cách biểu diễn tập hợp ..” ⇒ Bài 1: Tập hợp.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một số ví dụ về tập hợp. Kí hiệu và cách viết tập hợp. a) Mục tiêu:
- Từ hình ảnh thực tế HS có thể chuyển sang hình ảnh trực quan về tập hợp .
- Nhớ lại cách sử dụng các kí hiệu “∈” và “∉”.
- Hình thành kĩ năng nhận biết phần tử của một tập hợp.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu và SGK để tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm:
- HS nêu được ví dụ về tập hợp, hiểu được các phần tử trong tập hợp.
- HS hoàn thành được phần Ví dụ.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Một số ví dụ về tập hợp
- GV dẫn dắt và nêu ví dụ về tập hợp ( GV có thể VD:
chiếu đồng thời ảnh minh họa):
+ Tập hợp các học sinh của
+ Khái niệm tập hợp thường gặp trong đời sống tổ 1 lớp 6A.
hàng ngày hoặc trong toán học.
+ Tập hợp các số trên mặt
+ Ví dụ: Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10; đồng hồ.
Tập hợp các học sinh lớp 6A2; Tập hợp các số
2. Kí hiệu và cách viết một
trên mặt đồng hồ; tập hợp các ủa trứng trong tập hợp. khay….
Người ta thường dùng các
- GV yêu cầu HS nêu ví dụ về tập hợp.
chữ cái in hoa để đặt tên cho một tập hợp A.
- GV khái quát khái niệm về tập hợp và cho HS
VD: Tập hợp A gồm các số
đọc khung kiến thức trọng tâm và ghi nhớ.
tự nhiên nhỏ hơn 5. Ta viết:
- GV nhắc HS nhớ kí hiệu và cách viết một tập A = { 0; 1; 2; 3; 4} hợp.
Các số 0;1; 2; 3; 4 được gọi
- GV nhấn mạnh cách viết các phần tử trong tập
là các phần tử của tập hợp A. hợp. * Lưu ý:
- GV cho HS đọc và hoàn thành Ví dụ 1 nhằm
- Các phần tử của một tập
củng cố khái niệm phần tử của tập hợp.
hợp được viết trong hai dấu
- GV yêu cầu HS hoàn thành Luyện tập 1 nhằm
ngoặc nhọn {}, cách nhau bởi
luyện tập cách viết một tập hợp và biết được đặc “;”.
điểm chung của các phần tử trong tập hợp.
- Mỗi phần tử được liệt kê
- GV nhắc HS cách viết: “ Các phần tử của một
một lần, thứ tự liệt kê tùy ý.
tập hợp được viết trong hai dấu ngoặc nhọn { },
Luyện tập 1:
cách nhau bởi dấu “;”. Mỗi phần tử được liệt kê A = {1; 3; 5; 7; 9}
một lần, thứ tự kệ liệt kê tùy ý.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến
thức và hoàn thành các yêu cầu.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS: Lắng nghe, nêu ví dụ, phát biểu, ghi vở
- Các HS nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu
ý lại kiến thức trọng tâm và gọi một HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Phần tử thuộc tập hợp. a) Mục tiêu:
Giáo án Toán 6 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Toán 6 mới, chuẩn nhất
1.8 K
894 lượt tải
300.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 2 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1788 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)