TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ
(CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
cùng Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người
trong mối quan hệ với tự nhiên)
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Trước khi nói
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
Bước 1: Trước khi nói
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác định mục đích - Chọn đề tài trình bày: Muốn chọn được đề nói.
tài phù hợp với nội dung phần Nói và nghe
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói.
của bài học, trước hết em phải hiểu thế nào
- HS thực hiện nhiệm vụ
là sự việc. Khác với vấn đề hoặc hiện tượng,
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện sự việc là những gì đã diễn ra trong thực tế, nhiệm vụ
gắn với thời gian, địa điểm, con người… xác
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài thực. Từ đó, em nhớ lại những gì đã biết qua
các phương tiện truyền thông hoặc được học.
chứng kiến hay nghe kể lại để chọn một sự - Các nhóm luyện nói
việc có tính thời sự làm đề tài cho bài nói.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và Sau đây là một số gợi ý để em tham khảo: thảo luận
+ Một vụ xả nước thải chưa qua xử lí.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ Một vụ phá rừng phòng hộ.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của + Việc triển khai một dự án trồng cây, phủ bạn.
xanh đất trống đồi trọc.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm + Người dân ở một địa phương ứng phó vụ
thành công một trận bão (lũ) lớn.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến + Việc khởi động một dự án bảo tồn các loài thức → Ghi lên bảng.
động vật hoang dã quý hiếm. + …
- Lập dàn ý cho bài nói:
+ Sau khi chọn được đề tài phù hợp, em hãy
lập dàn ý cho bài nói với đầy đủ các phần
Mở đầu, Triển khai, Kết thúc.
+ Cần ghi chú một số bằng chứng (sự việc
thực tế, số liệu…) từ ngữ then chốt để chủ động khi trình bày.
Bước 2: Trình bày bài nói
- Mở đầu: Giới thiệu sự việc cần trình bày.
Có thể kể một câu chuyện nhỏ, dẫn một tài
liệu, dùng một bức ảnh hay đoạn phim để giới thiệu sự việc.
– Triển khai: Bám sát dàn ý để trình bày nội
dung theo trật tự hợp lí, giúp người nghe dễ
theo dõi, nắm bắt ý kiến. Có thể đặt câu hỏi
về từng khía cạnh của sự việc để thu hút sự
chú ý của người nghe (Ví dụ: Bản chất của
sự việc là gì? Sự việc có ảnh hưởng gì đến
cuộc sống của con người và sự phát triển của
xã hội? Có ý kiến trái chiều nào về sự việc
cần tranh luận, bác bỏ? Cần những giải pháp
nào cho sự việc? Cần có hành động gì trước
thực trạng đang diễn ra?); diễn giải rõ ràng,
thể hiện chủ kiến của người nói trước những khía cạnh đó.
– Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc đã trình
bày, liên hệ trách nhiệm của mỗi người.
Lưu ý: Khi trình bày, cần phối hợp ngôn ngữ
nói với các phương tiện phi ngôn ngữ; luôn
chú ý thái độ của người nghe để điều chỉnh khi cần thiết.
Bước 3: Sau khi nói
- Trao đổi về những gì đã thực hiện trong
phần Nói và nghe để rút kinh nghiệm. Khi
trao đổi, cần đánh giá hoạt động của cả
người nói và người nghe. Người nghe Người nói
Đánh giá về sự việc Giải thích lí do lựa
được người nói đề chọn sự việc để
cập (chú ý mức độ trình bày ý kiến,
phù hợp của đề tài phân tích thêm để
so với yêu cầu đặt thấy tính hợp lí của
Giáo án Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức
158
79 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(158 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)