TUẦN 14
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên một số di tích – văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Biết đặt câu hỏi và thu thập về một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cacnh3 quan
thiên nhiên ở địa phương. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có tình yêu quê hương đất nước.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS kể tên một số địa điểm em từng - HS lắng nghe yêu cầu. đến tham quan.
- GV mời HS chia sẻ trước lớp.
- Một vài HS chia sẻ trước lớp
Một số địa điểm em đã từng đến
tham quan:
+ Lăng Bác và bảo tàng Hồ Chí Minh. + Chùa Một Cột. + Bảo tàng Phòng không - Không quân.
+ Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. + Côn Sơn - Kiếp Bạc. + Nhà tù Hỏa Lò.
+Hồ Gươm - đền Ngọc Sơn - cầu Thê Húc.
- GV hỗ trợ, củng cố câu trả lời của HS, tuyên - HS lắng nghe.
dương nhưng em mạnh dạn, xung phong chia sẻ.
- GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Kể được tên một số di tích – văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Khám phá di tích lịch sử - văn
hóa, cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam và ở
địa phương. (Làm việc nhóm 4).
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV chia HS thành nhóm 4, yêu cầu các em quan - HS thảo luận nhóm 4, quan sát
sát từ hình 1-5 trang 53, 54 và thảo luận để trả lời từ hình 1-5 trang 53, 54 để trả các câu hỏi:
lời các câu hỏi gợi ý:
1. Tìm hiểu một di tích lịch sự - văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
+ Hãy nói về một di tích lịch sử - văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên của đất nước Việt Nam.
+ HS1(Hình 1): Đây là Văn
Miếu-Quốc Tử Giám ở Thủ đô
Hà Nội. Văn Miếu - Quốc Tử
Giám, Hà Nội. Là quần thể di
tích đa dạng và phong phú hàng
đầu của thành phố Hà Nội. Nơi
đây thờ Khổng Tử và thầy giáo Chu Văn An. Quốc Tử Giám
được coi là trường đại học đầu
tiên của Việt Nam. Mỗi dịp Tết
đến Xuân về, mọi người thường
lên đây để xin chữ đầu năm với mong muốn mình trong năm
mới sẽ học hành đỗ đạt và giỏi giang hơn.
+ HS2(Hình 2): Phố cổ Hội An,
Quảng Nam. Là một đô thị cổ
nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn,
thuộc vùng đồng bằng ven biển
tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi lưu
giữ được gần như nguyên vẹn
với hơn 1000 di tích kiến trúc từ
phố xá, nhà cửa, hội quán, đình,
chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng
cổ… đến các món ăn truyền thống. Ngày 4 tháng
12, UNESCO đã công nhận đô
thị cổ Hội An là một di sản văn hóa thế giới.
+ HS 3(Hình 3): Bến nhà Rồng,
Thành phố Hồ Chí Minh hay
còn gọi là bảo tàng Hồ Chí
Minh. Ngày 5/7/1911, Bác Hồ
ra đi tìm đường cứu nước tại
bến nhà Rồng. Nơi đây trưng
bày rất nhiều hình ảnh về Bác,
các hiện vật liên quan đến Bác, …
+ HS 4(Hình 4): Vịnh Hạ Long,
Quảng Ninh. Vịnh Hạ Long giới
hạn trong diện tích khoảng
1.553 km² bao gồm 1.969 hòn
đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá
vôi. Vịnh Hạ Long đã vinh dự hai lần đươc UNESCO công
nhận là Di sản Thiên nhiên Thế
giới vào năm 1994 và 2000.
Vịnh Hạ Long lọt vào top 7 kỳ
quan thiên nhiên mới của thế giới năm 2011.
+ HS 5(Hình 5): Động Thiên
Đường, Quảng Bình. Nằm trong
lòng một quần thể núi đá vôi ở
độ cao 191m thuộc Vườn Quốc
gia Phong Nha Kẻ Bàng. Động
+ Trong những địa danh trên, địa danh nào là di Thiên Đường có chiều dài hơn
tích kịch sử - văn hóa, địa danh nào là cảnh quan 31,4 km, chiều rộng dao động từ thiên nhiên.
30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m.
+ Trong các địa danh trên:
* Địa danh là di tích lịch sử -
văn hóa là: Văn Miếu -Quốc Tử
Giám; Phố cổ Hội An tỉnh
Quảng Nam; Bến Nhà Rồng,
Thành Phố Hồ Chí Minh.
- GV yêu cầu HS kể tên một số di tích lịch sử - * Địa danh là cảnh quan thiên
văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
nhiên ở địa phương là: Vịnh Hạ
Long, tỉnh Quảng Ninh; Động
Thiên Đường, tỉnh Quảng Bình.
- Một số di tích lịch sử - văn hóa
Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 11: Di tích lịch sử - Văn hóa và cảnh quan thiên nhiên
429
215 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(429 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 14
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
(T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên một số di tích – văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Biết đặt câu hỏi và thu thập về một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cacnh3 quan
thiên nhiên ở địa phương.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có tình yêu quê hương đất nước.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS kể tên một số địa điểm em từng
đến tham quan.
- GV mời HS chia sẻ trước lớp.
- HS lắng nghe yêu cầu.
- Một vài HS chia sẻ trước lớp
Một số địa điểm em đã từng đến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hỗ trợ, củng cố câu trả lời của HS, tuyên
dương nhưng em mạnh dạn, xung phong chia sẻ.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
tham quan:
+ Lăng Bác và bảo tàng Hồ Chí
Minh.
+ Chùa Một Cột.
+ Bảo tàng Phòng không -
Không quân.
+ Bảo tàng Dân tộc học Việt
Nam.
+ Côn Sơn - Kiếp Bạc.
+ Nhà tù Hỏa Lò.
+Hồ Gươm - đền Ngọc Sơn -
cầu Thê Húc.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Kể được tên một số di tích – văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Khám phá di tích lịch sử - văn
hóa, cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam và ở
địa phương. (Làm việc nhóm 4).
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV chia HS thành nhóm 4, yêu cầu các em quan
sát từ hình 1-5 trang 53, 54 và thảo luận để trả lời
các câu hỏi:
1. Tìm hiểu một di tích lịch sự - văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm 4, quan sát
từ hình 1-5 trang 53, 54 để trả
lời các câu hỏi gợi ý:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hãy nói về một di tích lịch sử - văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên của đất nước Việt Nam.
+ HS1(Hình 1): Đây là Văn
Miếu-Quốc Tử Giám ở Thủ đô
Hà Nội. Văn Miếu - Quốc Tử
Giám, Hà Nội. Là quần thể di
tích đa dạng và phong phú hàng
đầu của thành phố Hà Nội. Nơi
đây thờ Khổng Tử và thầy giáo
Chu Văn An. Quốc Tử Giám
được coi là trường đại học đầu
tiên của Việt Nam. Mỗi dịp Tết
đến Xuân về, mọi người thường
lên đây để xin chữ đầu năm với
mong muốn mình trong năm
mới sẽ học hành đỗ đạt và giỏi
giang hơn.
+ HS2(Hình 2): Phố cổ Hội An,
Quảng Nam. Là một đô thị cổ
nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn,
thuộc vùng đồng bằng ven biển
tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi lưu
giữ được gần như nguyên vẹn
với hơn 1000 di tích kiến trúc từ
phố xá, nhà cửa, hội quán, đình,
chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng
cổ… đến các món ăn truyền
thống. Ngày 4 tháng
12,^UNESCO đã công nhận đô
thị cổ Hội An là một di sản văn
hóa thế giới.
+ HS 3(Hình 3): Bến nhà Rồng,
Thành phố Hồ Chí Minh hay
còn gọi là bảo tàng Hồ Chí
Minh. Ngày 5/7/1911, Bác Hồ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trong những địa danh trên, địa danh nào là di
tích kịch sử - văn hóa, địa danh nào là cảnh quan
thiên nhiên.
- GV yêu cầu HS kể tên một số di tích lịch sử -
văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
ra đi tìm đường cứu nước tại
bến nhà Rồng. Nơi đây trưng
bày rất nhiều hình ảnh về Bác,
các hiện vật liên quan đến Bác,
…
+ HS 4(Hình 4): Vịnh Hạ Long,
Quảng Ninh. Vịnh Hạ Long giới
hạn trong diện tích khoảng
1.553^km² bao gồm 1.969 hòn
đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá
vôi. Vịnh Hạ Long đã vinh dự
hai lần đươc UNESCO công
nhận là Di sản Thiên nhiên Thế
giới vào năm 1994 và 2000.
Vịnh Hạ Long lọt vào top 7 kỳ
quan thiên nhiên mới của thế
giới năm 2011.
+ HS 5(Hình 5): Động Thiên
Đường, Quảng Bình. Nằm trong
lòng một quần thể núi đá vôi ở
độ cao 191m thuộc Vườn Quốc
gia Phong Nha Kẻ Bàng. Động
Thiên Đường có chiều dài hơn
31,4 km, chiều rộng dao động từ
30 đến 100m, nơi rộng nhất lên
đến 150m.
+ Trong các địa danh trên:
* Địa danh là di tích lịch sử -
văn hóa là: Văn Miếu -Quốc Tử
Giám; Phố cổ Hội An tỉnh
Quảng Nam; Bến Nhà Rồng,
Thành Phố Hồ Chí Minh.
* Địa danh là cảnh quan thiên
nhiên ở địa phương là: Vịnh Hạ
Long, tỉnh Quảng Ninh; Động
Thiên Đường, tỉnh Quảng Bình.
- Một số di tích lịch sử - văn hóa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo
luận.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt hoạt động 1.
hoặc cảnh quan thiên nhiên ở
địa phương em: Chùa Một Cột;
Lăng Bác; Bảo tàng Hồ Chí
Minh; Hồ Hoàn Kiếm; Chùa
Trấn Quốc; Nhà tù Hỏa Lò; Phố
cổ; Hoàng thành Thăng Long;
Quảng trường Ba Đình; Nhà hát
lớn Hà Nội; Thành Cổ Loa; Đền
Ngọc Sơn - cầu Thê Húc; Vườn
quốc gia Ba Vì,...
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, dổ
sung.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Đặt được câu hỏi và thu thập đươc thông tin về một di tích lịch sử-văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu về một di tích lịch sử-
văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương (làm việc nhóm 6).
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV chia HS thành nhóm 6 dựa vào sơ đồ ở trang
54 SGK và yêu cầu mỗi nhóm chọn 1 địa danh(di
tích lịch sử-văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở
địa phương), đặt câu hỏi để tìm hiểu về địa danh
đã chọn.
2. Đặt câu hỏi để tìm hiểu về một di tích lịch sử-
văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương em theo gợi ý dưới đây.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 6 dựa vào
sơ đồ ở trang 54 SGK thực hiện
theo yêu cầu của GV.
- HS dựa vào sơ đồ để đặt câu
hỏi về một địa danh di tích lịch
sử-văn hóa hoặc cảnh quan
thiên nhiên ở địa phương đã
chọn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85