Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 11: Di tích lịch sử - Văn hóa và cảnh quan thiên nhiên(Tiết 3)

664 332 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(664 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
(T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan di tích lịch sử
- văn hóa, cảnh quan thiên nhiên.
- Thể hiện sự tôn trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên giữ vệ
sinh khi đi tham quan.
- Biết xử lí tình huống phù hợp khi đi tham quan.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện ch cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có tình yêu quê hương đất nước.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hái hoa”. HS
tham gia trò chơi trả lời câu hỏi trong mỗi
bông hoa.
- HS lắng nghe, xung phong
tham ngia trò chơi và trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hãy giới thiệu về một số di tích lịch sử-văn hóa.
+ Hãy giới thiệu về một cảnh quan thiên nhiên.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan di tích lịch sử -
văn hóa, cảnh quan thiên nhiên.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Những việc nên làm không
nên làm khi đi tham quan.(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
2. Tôn trọng di tích lịch sử-văn hóa, cảnh quan
thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan.
-
GV yêu cầu HS quan sát t hình 1-3 trang 56, 57
SGK và trả lời các câu hỏi
+ Hãy nói những việc nên làm những việc
không nên làm ở mỗi hình.
+ Vì sao em lại chọn như vậy?
- 1 hS đọc yêu cầu bài
- HS quan sát từ hình 1-3 trả
lời câu hỏi:
+ Những việc nên làm và những
việc không nên làm trong mỗi
hình.
+ Hình 1: Các bạn nhỏ nên xếp
thành hàng nghe theo sự chỉ
dẫn của hướng dẫn viên
giáo trong khu di tích rất
đông người, nếu các bạn không
xếp thành hàng sẽ dễ đi lạc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: Khi đi tham quan các em nên xếp
thành hàng nghe theo sự chỉ dẫn của hướng
dẫn viên giáo trong khu di tích rất đông
người, nếu các bạn không xếp thành hàng sẽ dễ đi
lạc.
Các em không nên giờ vào hiện vật vì các hiện vật
đã được bảo quản và lưu giữ rất cẩn thận, có hiện
vật lên đến cả nghìn năm. Nếu sờ vào hiện vật
vi phạm nội quy thể gây hỏng hóc, xước
không còn nguyên như trạng thái ban đầu.
Sau khi tham quan về, chúng ta nên thu gom hết
rác thải để tránh làm ô nhiễm giữ cảnh quan
thiên nhiên luôn sạch sẽ và đẹp đẽ.
Hoạt động 2: Tôn trọng di tích lịch sử-văn hóa,
cảnh quan thiên nhiên giữ vệ sinh khi đi
tham quan. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời các
câu hỏi:
+ Hình 2: Bạn nhỏ không nên
giờ vào hiện vật các hiện vật
đã được bảo quản và lưu giữ rất
cẩn thận, hiện vật lên đến cả
nghìn năm. Nếu sờ vào hiện vật
là vi phạm nội quy và có thể gây
hỏng hóc, xước không còn
nguyên như trạng thái ban đầu.
+ Hình 3: Các bạn nhỏ nên thu
gom hết rác thải sau khi ra về
để tránh làm ô nhiễm giữ
cảnh quan thiên nhiên luôn sạch
sẽ và đẹp đẽ.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Các em trao đổi trong nhóm
để tổng hợp thông tin xây
dựng báo cáo của nhóm mình về
địa danh đã chọn.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 4 trả lời
các câu hỏi.
- Những việc làm để thể hiện s
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em các bạn đã làm để thể hiện sự tôn
trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên
nhiên?
+ Em các bạn đã làm để giữ gìn vệ sinh khi
đi tham quan?
- GV mời đại diện các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: Những việc làm để thể hiện sự tôn
trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên
nhiên giữ vệ sinh khi đi tham quan đó là: Vào
các khu vực trang nghiêm thì không nói chuyện,
không đùa nghịch. Không sờ vào hiện vật hay
trèo ra hàng rào để vào khu vực cấm. Xếp thẳng
hàng khi đi tham quan. Không vứt rác bừa bãi
trong các khu di tích. Thu dọn rác thải, chai
nhựa, lon nước trước khi ra về.
tôn trọng di tích lịch sử - văn
hóa, cảnh quan thiên nhiên
giữ vệ sinh khi đi tham quan:
+ Vào các khu vực trang nghiêm
thì không nói chuyện, không đùa
nghịch.
+ Không sờ vào hiện vật hay
trèo ra hàng rào để vào khu vực
cấm.
+ Xếp thẳng hàng khi đi tham
quan.
+ Không vứt rác bừa bãi trong
các khu di tích.
+ Thu dọn rác thải, chai nhựa,
lon nước trước khi ra về.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Biết xử lí tình huống phù hợp khi đi tham quan.
+ Thể hiện sự tôn trọng di tích lịch s - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên giữ vệ
sinh khi đi tham quan.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Xửtình huống.(Làm việc nhóm
4)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gv mời HS đọc yêu cầu bài.
+ Em xử như thế nào khi nhìn thấy tình
huống dưới đây?
- GV yêu cầu HS quan sát tình huống trang 57
SGK, thảo luận tìm cách xử tình huống
đóng vai thể hiện cách xử lí.
- GV mời đại diện nhóm đóng vai thể hiện cách
xử lí tình huống trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung hoàn thiện
cách xử lí tình huống của từng nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS đọc thông điệp con ong trong
SGK, trang 57.
Chúng mình cùng tôn trọng di tích lịch sử -
văn hóa, cảnh quan thiên nhiên giữ vệ sinh
khi đi tham quan nhé!
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS quan sát tình huống trang
57 SGK, thảo luận tìm cách
xử lí tình huống đóng vai thể
hiện cách xử lí.
- Đại diện các nhóm đóng vai
thể hiện cách xử tình huống
trước lớp.
+ Khi gặp tình huống trên em sẽ
khuyên hai bạn đây khu di
tích, các bạn không nên trèo
qua hàng rào để vào chụp ảnh
cùng hiện vật. Việc này thể
làm hỏng hóc, xước xát lên hiện
vật trong bảo tàng. Nếu muốn
chụp ảnh thì thể đứng ngoài
hàng rào và chụp.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- 3-5 HS đọc.
4. Vận dụng:
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
+ Em các bạn đã làm để thể hiện sự tôn
trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan di tích lịch sử
- văn hóa, cảnh quan thiên nhiên.
- Thể hiện sự tôn trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan.
- Biết xử lí tình huống phù hợp khi đi tham quan. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có tình yêu quê hương đất nước.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hái hoa”. HS - HS lắng nghe, xung phong
tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi trong mỗi tham ngia trò chơi và trả lời. bông hoa.


+ Hãy giới thiệu về một số di tích lịch sử-văn hóa.
+ Hãy giới thiệu về một cảnh quan thiên nhiên.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan di tích lịch sử -
văn hóa, cảnh quan thiên nhiên. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Những việc nên làm và không
nên làm khi đi tham quan.(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 hS đọc yêu cầu bài
2. Tôn trọng di tích lịch sử-văn hóa, cảnh quan
thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan.
-
- HS quan sát từ hình 1-3 và trả
GV yêu cầu HS quan sát từ hình 1-3 trang 56, 57 lời câu hỏi:
SGK và trả lời các câu hỏi
+ Những việc nên làm và những
+ Hãy nói những việc nên làm và những việc việc không nên làm trong mỗi
không nên làm ở mỗi hình. hình.
+ Vì sao em lại chọn như vậy?
+ Hình 1: Các bạn nhỏ nên xếp
thành hàng và nghe theo sự chỉ
dẫn của hướng dẫn viên và cô
giáo vì trong khu di tích rất
đông người, nếu các bạn không
xếp thành hàng sẽ dễ đi lạc.



+ Hình 2: Bạn nhỏ không nên
giờ vào hiện vật vì các hiện vật
đã được bảo quản và lưu giữ rất
cẩn thận, có hiện vật lên đến cả
nghìn năm. Nếu sờ vào hiện vật
là vi phạm nội quy và có thể gây
hỏng hóc, xước và không còn
nguyên như trạng thái ban đầu.
+ Hình 3: Các bạn nhỏ nên thu
gom hết rác thải sau khi ra về
để tránh làm ô nhiễm và giữ
cảnh quan thiên nhiên luôn sạch sẽ và đẹp đẽ.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả. - HS nhận xét, bổ sung.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
=> Kết luận: Khi đi tham quan các em nên xếp
thành hàng và nghe theo sự chỉ dẫn của hướng
dẫn viên và cô giáo vì trong khu di tích rất đông
người, nếu các bạn không xếp thành hàng sẽ dễ đi lạc.

- Các em trao đổi trong nhóm
Các em không nên giờ vào hiện vật vì các hiện vật để tổng hợp thông tin và xây
đã được bảo quản và lưu giữ rất cẩn thận, có hiện dựng báo cáo của nhóm mình về
vật lên đến cả nghìn năm. Nếu sờ vào hiện vật là địa danh đã chọn.
vi phạm nội quy và có thể gây hỏng hóc, xước và
không còn nguyên như trạng thái ban đầu.
Sau khi tham quan về, chúng ta nên thu gom hết
rác thải để tránh làm ô nhiễm và giữ cảnh quan
thiên nhiên luôn sạch sẽ và đẹp đẽ.

Hoạt động 2: Tôn trọng di tích lịch sử-văn hóa,
cảnh quan thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi
tham quan. (Làm việc nhóm 4)
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 4 và trả lời
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và trả lời các các câu hỏi. câu hỏi:
- Những việc làm để thể hiện sự


+ Em và các bạn đã làm gì để thể hiện sự tôn tôn trọng di tích lịch sử - văn
trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên hóa, cảnh quan thiên nhiên và nhiên?

giữ vệ sinh khi đi tham quan:
+ Vào các khu vực trang nghiêm
thì không nói chuyện, không đùa nghịch.
+ Không sờ vào hiện vật hay
trèo ra hàng rào để vào khu vực cấm.
+ Xếp thẳng hàng khi đi tham quan.
+ Không vứt rác bừa bãi trong

+ Em và các bạn đã làm gì để giữ gìn vệ sinh khi các khu di tích. đi tham quan?
+ Thu dọn rác thải, chai nhựa,
lon nước trước khi ra về.

- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày. - HS nhận xét, bổ sung.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: Những việc làm để thể hiện sự tôn
trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên
nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan đó là:
Vào
các khu vực trang nghiêm thì không nói chuyện,
không đùa nghịch. Không sờ vào hiện vật hay
trèo ra hàng rào để vào khu vực cấm. Xếp thẳng
hàng khi đi tham quan. Không vứt rác bừa bãi
trong các khu di tích. Thu dọn rác thải, chai
nhựa, lon nước trước khi ra về.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Biết xử lí tình huống phù hợp khi đi tham quan.
+ Thể hiện sự tôn trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Xử lí tình huống.(Làm việc nhóm 4)


zalo Nhắn tin Zalo