KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................ TUẦN 17
Tự nhiên và xã hội
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 12: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT VÀ
CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của thực vật.
- Trình bày dược chức năng của các bộ phận cơ thể thực vật.
- So sánh được ( hình dạng, kích thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các thực vật khác nhau.
- Biết cách phân loại thực vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của thân
( cấu tạo thân, cách mọc của thân); đặc điểm của rễ ( rễ cọc, rễ chùm,...).
- Tìm ra được điểm chung về đặc điểm của thân (cấu tạo thân, cách mọc của
thân); đặc điểm của rễ (rễ cọc, rễ chùm,...) để phân loại chúng. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV hỏi HS một số câu hỏi đã học ở tiết trước để - HS lắng nghe câu hỏi trả lời. khởi động bài học.
+ Nêu tên hai loại rễ cây chính?
+ Rễ cây có hai loại chính: Rễ cọc và rễ chùm.
+ Rê cây có chức năng gì?
+ Rễ cây hút nước và muối
khoáng trong đất để nuôi cây.
Rễ cây đâm sâu xuống đát giúp cây bám chặt vào đất.
- GV nhận xét, tuyên dương, khen thưởng cho - Lắng nghe nhận xét, rút kinh
những học sinh trả lời đúng. nghiệm.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nêu được đặc điểm của thân cây như thân gỗ, thân thảo, thân đứng, thân leo, thân bò.
+ Biết cách phân loại cây dựa vào đặc điểm của thân cây. - Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Tìm hiểu về đặc điểm của thân cây. (Làm việc nhóm 2)
- 2-3 em nêu yêu cầu của bài.
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - Lớp quan sát các hình.
- Yêu cầu HS quan sát các bức tranh: 1- 8 trong SGK trang 64.
- HS chỉ và nói cho nhau nghe
- GV hướng dẫn HS cách quan sát: Chỉ và nói cho nhau nghe:
+ Tên các cây có trong các hình: + Tên các loài cây? 1. Cây phượng vĩ. 2. Cây tía tô. 3. Cây bí ngô 4. Cây mướp. 5. Cây dưa hấu. 6. Cây bằng lăng. 7. Cây bí đao. 8. Cây hướng dương.
+ Cây thân gỗ: cây phượng vi,
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
+ Cây nào có thân gỗ, cây nào có thân thảo?
cây bàng. Cây thân thảo: Cây tía
tô, cây bí ngô, cây mướp, cây
dưa hấu, cây bí đao, cây hướng dương. - HS nêu.
+ Cây nào có thân mọc đứng, cây nào có thân leo hoặc thân bò?
+ So sánh thân gỗ, thân thảo:
+ Nhận xét và so sánh về thân của cây trong các . Thân gỗ: Thân cứng, thường hình vừa quan sát? cao to.
. Thân thảo: Thân mềm, yếu, thường nhỏ.
+ So sánh thân đứng, thân bò, thân leo:
. Thân đứng: Thân thẳng, mọc vươn thẳng lên cao.
. Thân leo: Thân mềm, yếu, phải
bám vào vật khác hay cây khác để leo lên.
. Thân bò: Thân mềm, yếu,
không vươn được lên cao được
mà mọc bò lan trên đất.
+ Thân cây giúp nâng đỡ lá,
+ Bộ phận nào của cây giúp nâng đỡ lá, hoa, quả? hoa, quả. - Các nhóm trình bày.
- GV gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của nhóm - Nhận xét, tuyên dương. bạn. - Lớp lắng nghe.
- GV chốt: Thân cây rất đa dạng, thường mọc
đứng, một số cây thân leo, thân bò. Có loại cây
thân gỗ, có loại cây thân thảo. 3. Luyện tập. - Mục tiêu:
+ Nêu được chức năng vận chuyển các chất của thân trong đời sống của cây.
+ Giải thích được vì sao khi cắm hoa vào nước, hoa sẽ tươi lâu. - Cách tiến hành:
Hoạt động 6. Phân loại một số cây dựa vào đặc
điểm của thân cây. (Làm việc chung cả lớp)
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
- GV nêu yêu cầu hoạt động. - HS lắng nghe.
- GV hỏi và gọi một số HS trả lời:
+ Kể tên một số cây khác có thân gỗ hoặc thân thảo mà em biết?
+ Chúng có thân đứng, thân leo hay thân bò?
+ Hoàn thành bài tập theo gợi ý sau:
- Gv gọi HS nêu kết quả bài tập theo gơi ý.
- Một số HS trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- GV hoàn thiện các câu trả lời của HS.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 7. Tìm hiểu về chức năng của thân
cây. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV mời học sinh thực hành làm thí nghiệm - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
nhóm 4theo hướng dẫn: GV chuẩn bị săn cho các cầu bài và tiến hành thí nghiệm
nhóm 3 bông hoa và 3 lọ nước khác nhau. theo hướng dẫn.
- GV hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm: Từ 3 - Các nhóm làm thí nghiệm,
bông hoa và 3 lọ nước GV phát. Chúng ta cắm quan sát và TLCH.
hoa trắng vào lọ nước pha màu thực phẩm xanh
và đỏ hoặc tím. Quan sát và nêu hiện tượng sảy ra và TLCH:
+ Em hay cho biết màu sắc các bông hoa thay đổi như thế nào?
+ Qua thí nghiệm, hãy cho biết thân cây có những chức năng gì?
- Mời các nhóm trình bày.
- Các nhóm lên trình bày kết
quả của nhóm trước lớp.
- GV cho HS quan sát kết quả thí nghiệm đã làm - HS quan sát, so sánh.
trước 1 ngày để so sánh với kết quả của HS.
- GV giải thích: Thân cây đã vận chuyển nước
Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 12: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng
650
325 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(650 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
TUẦN 17
Tự nhiên và xã hội
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 12: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT VÀ
CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của thực
vật.
- Trình bày dược chức năng của các bộ phận cơ thể thực vật.
- So sánh được ( hình dạng, kích thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các
thực vật khác nhau.
- Biết cách phân loại thực vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của thân
( cấu tạo thân, cách mọc của thân); đặc điểm của rễ ( rễ cọc, rễ chùm,...).
- Tìm ra được điểm chung về đặc điểm của thân (cấu tạo thân, cách mọc của
thân); đặc điểm của rễ (rễ cọc, rễ chùm,...) để phân loại chúng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV hỏi HS một số câu hỏi đã học ở tiết trước để
khởi động bài học.
+ Nêu tên hai loại rễ cây chính?
+ Rê cây có chức năng gì?
- GV nhận xét, tuyên dương, khen thưởng cho
những học sinh trả lời đúng.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe câu hỏi trả lời.
+ Rễ cây có hai loại chính: Rễ
cọc và rễ chùm.
+ Rễ cây hút nước và muối
khoáng trong đất để nuôi cây.
Rễ cây đâm sâu xuống đát giúp
cây bám chặt vào đất.
- Lắng nghe nhận xét, rút kinh
nghiệm.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được đặc điểm của thân cây như thân gỗ, thân thảo, thân đứng, thân leo, thân
bò.
+ Biết cách phân loại cây dựa vào đặc điểm của thân cây.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Tìm hiểu về đặc điểm của thân
cây.
(Làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát các bức tranh: 1- 8 trong
SGK trang 64.
- GV hướng dẫn HS cách quan sát: Chỉ và nói cho
nhau nghe:
+ Tên các loài cây?
- 2-3 em nêu yêu cầu của bài.
- Lớp quan sát các hình.
- HS chỉ và nói cho nhau nghe
+ Tên các cây có trong các hình:
1. Cây phượng vĩ.
2. Cây tía tô.
3. Cây bí ngô
4. Cây mướp.
5. Cây dưa hấu.
6. Cây bằng lăng.
7. Cây bí đao.
8. Cây hướng dương.
+ Cây thân gỗ: cây phượng vi,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
+ Cây nào có thân gỗ, cây nào có thân thảo?
+ Cây nào có thân mọc đứng, cây nào có thân leo
hoặc thân bò?
+ Nhận xét và so sánh về thân của cây trong các
hình vừa quan sát?
+ Bộ phận nào của cây giúp nâng đỡ lá, hoa, quả?
- GV gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Thân cây rất đa dạng, thường mọc
đứng, một số cây thân leo, thân bò. Có loại cây
thân gỗ, có loại cây thân thảo.
cây bàng. Cây thân thảo: Cây tía
tô, cây bí ngô, cây mướp, cây
dưa hấu, cây bí đao, cây hướng
dương.
- HS nêu.
+ So sánh thân gỗ, thân thảo:
. Thân gỗ: Thân cứng, thường
cao to.
. Thân thảo: Thân mềm, yếu,
thường nhỏ.
+ So sánh thân đứng, thân bò,
thân leo:
. Thân đứng: Thân thẳng, mọc
vươn thẳng lên cao.
. Thân leo: Thân mềm, yếu, phải
bám vào vật khác hay cây khác
để leo lên.
. Thân bò: Thân mềm, yếu,
không vươn được lên cao được
mà mọc bò lan trên đất.
+ Thân cây giúp nâng đỡ lá,
hoa, quả.
- Các nhóm trình bày.
- HS nhận xét ý kiến của nhóm
bạn.
- Lớp lắng nghe.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Nêu được chức năng vận chuyển các chất của thân trong đời sống của cây.
+ Giải thích được vì sao khi cắm hoa vào nước, hoa sẽ tươi lâu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 6. Phân loại một số cây dựa vào đặc
điểm của thân cây. (Làm việc chung cả lớp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
- GV nêu yêu cầu hoạt động.
- GV hỏi và gọi một số HS trả lời:
+ Kể tên một số cây khác có thân gỗ hoặc thân
thảo mà em biết?
+ Chúng có thân đứng, thân leo hay thân bò?
+ Hoàn thành bài tập theo gợi ý sau:
- Gv gọi HS nêu kết quả bài tập theo gơi ý.
- GV hoàn thiện các câu trả lời của HS.
Hoạt động 7. Tìm hiểu về chức năng của thân
cây. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời học sinh thực hành làm thí nghiệm
nhóm 4theo hướng dẫn: GV chuẩn bị săn cho các
nhóm 3 bông hoa và 3 lọ nước khác nhau.
- GV hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm: Từ 3
bông hoa và 3 lọ nước GV phát. Chúng ta cắm
hoa trắng vào lọ nước pha màu thực phẩm xanh
và đỏ hoặc tím. Quan sát và nêu hiện tượng sảy ra
và TLCH:
+ Em hay cho biết màu sắc các bông hoa thay đổi
như thế nào?
+ Qua thí nghiệm, hãy cho biết thân cây có những
chức năng gì?
- Mời các nhóm trình bày.
- GV cho HS quan sát kết quả thí nghiệm đã làm
trước 1 ngày để so sánh với kết quả của HS.
- GV giải thích: Thân cây đã vận chuyển nước
- HS lắng nghe.
- Một số HS trình bày kết quả
làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thí nghiệm
theo hướng dẫn.
- Các nhóm làm thí nghiệm,
quan sát và TLCH.
- Các nhóm lên trình bày kết
quả của nhóm trước lớp.
- HS quan sát, so sánh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
màu đến các cánh hoa nên cánh hoa chuyển màu
giống màu thực phẩm. Như vậy thân cây đa vận
chuyển nước và các chất từ dưới lên.
- Yêu cầu HS đọc mục em có biết.
- GV hỏi:
+ Ngoài chức năng vận chuyển nước, chất khoáng
từ dưới lên (từ dễ lên các bộ phận khác của cây).
Thân cây còn vận chuyển các chất dinh dưỡng
theo chều nào nữa?
- Nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
Hoạt động 8. Tìm hiểu vì sao cắm hoa vào
nước, hoa sẽ tươi lâu. (Làm việc cả lớp)
- GV hỏi cả lớp, sau khi tìm hiểu về chức năng
của thân cây, hãy giải thích:
+ Vì sao cắm hoa vào nước giúp hoa tươi lâu?
- Gv lắng nghe, hoàn thiện câu trả lời cho HS.
- Yêu cầu HS đọc phần nội dung trong mục kiến
thức cốt lõi.
- 2-3 em đọc.
- HS trả lơi:
+ Thân cây còn vận chuyển chất
dinh dưỡng theo chiều từ trên
xuống dưới ( từ lá đến tất cả các
bộ phận của cây)
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Hoa nếu để lâu ngoài không
khí sẽ mất nước và héo. Khi
cắm hoa vào nước, thân cây sẽ
dẫn nước lên toàn bộ phần trên
như các lá, hoa làm cho hoa
tươi.
- HS lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
- 3-4 em đọc: Thân cây thường
mọc đứng, một số cây có thân
leo, thân bò. Có loại thân gỗ, có
loại thân cây thảo. Thân cây
vận chuyển các chất từ rê lên lá
và từ lá đến các bộ phận khác
để nuôi cây. Ngoài ra, thân cây
còn giúp nâng đơ tán lá, hoa,
quả.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Gv
chuẩn bị 2 giỏ đồ đựng hình ảnh các loài cây. Chi
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi: “Ai
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85