Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 12: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng

458 229 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(458 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 18
Tự nhiên và xã hội
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 12: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT VÀ
CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng được đồ sẵn để chỉ vị trí nói được tên một số bộ phận của
thực vật.
- Trình bày dược chức năng của các bộ phận cơ thể thực vật.
- So sánh được ( hình dạng, ch thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các
thực vật khác nhau.
- Biết cách phân loại thực vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của thân
( cấu tạo thân, cách mọc của thân); đặc điểm của rễ ( rễ cọc, rễ chùm,...).
- Tìm ra được điểm chung về đặc điểm của thân (cấu tạo thân, cách mọc của
thân); đặc điểm của rễ (rễ cọc, rễ chùm,...) để phân loại chúng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình
trong hoạt động nhóm. khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động
học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Nhanh
tay, nhanh mắt” để khởi động bài học: GV
chuẩn bị các giỏ đồ chứa giỏ đồ chứa
tên các loại lá. Trong thời gian 3 phút các
nhóm thi ghép hình ảnh các loại đúng
với tên gọi của chúng. Nhóm nào ghép
đúng các loại lá nhất se giành chiến thắng.
- GV Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng
cuộc.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS chơi trò chơi: Nhanh tay, nhanh
mắt’
- Lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nhận biết được các bộ phận của hoa. So sánh về ch thước, màu sắc, mùi hương
của một số hoa.
+ So sánh về kích thước, màu sắc, mùi hương của một số hoa xung quanh nơi em
sống.
+ Nhận biết được các bộ phận của quả. So sánh về hình dạng, kích thước, màu sắc
của các quả.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 13. Tìm hiểu về đặc điểm của
hoa. (Làm việc cả lớp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh: Chỉ và nói
tên các bộ phận của hoa bưởi?
- Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các hình 2-
5/SGK-69 nêu nhận xét so sánh về
kích thước, màu sắc, mùi hương của các
hoa trong nôi hình. (làm việc nhóm 2)
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
- Nhân xét, rút kinh nghiệm.
- GV hỏi: Em nhận xét về kích thước,
màu sắc, mùi hương của các loài hoa trong
mỗi hình?
- GV chốt: Hoa thường cuống hoa, đài
hoa, cánh hoa, nhị hoa nhụy hoa. Các
loài hoa màu sắc, hương...khác
nhau.
- Một số học sinh trình bày: Hoa bưởi
gồm: Cuống hoa, đài hoa, cánh hoa,
nhị hoa, nhụy hoa.
- Lớp thảo luận nhóm 2, đưa ra kết quả
trình bày.
- Đại diện một số nhóm trình bày. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Hình Tên
hoa
Kích
thướ
c
Màu
sắc
Mùi
hương
1 Hoa
râm
bụt
Lớn Vàng Không
2 Hoa
hồng
Trung
bình
Đỏ Thơm
3 Hoa
li
Lớn Tím
hồng
Thơn
hắc
4 Hoa
sen
Lớn Trắng Thơm
5 Hoa
ban
Trung
bình
Tím
hồng
nhạt
Không
- HS nhận xét ý kiến các nhóm.
- HS trả lời
- Lớp lắng nghe.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 14. Tìm hiểu về đặc điểm của
một số hoa nơi em sống. (Làm việc
nhóm 4)
- GV yêu cầu các nhóm đặt sản phẩm đã
chuẩn bị trước về bộ sưa tập hoa.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày
sự giống nhau, khác nhau về, kích thước,
màu sắc, mùi hương của một số loài hoa
sưa tầm được trước lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương, rút kinh
nghiệm cho các nhóm.
- Yêu cầu HS đọc mục kiến thức cốt lõi
SGK-69
Hoạt động 15. Tìm hiểu về đặc điểm của
quả.
(Làm việc cả lớp)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh: Chỉ và nói
tên các bộ phận của quả đu đủ?
- Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các hình 1-
4/SGK-70 nêu nhận xét so sánh về
hình dạng, kích thước, màu sắc của các quả
trong các hình. (làm việc nhóm 2)
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
- Nhân xét, rút kinh nghiệm.
- GV hỏi: Em nhận xét về hình dạng,
kích thước, màu sắc của các loại quả trong
mỗi hình?
- GV chốt: Quả thường vỏ quả, thịt quả
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
- HS đọc: Hoa thường cuống hoa,
đài hoa, cánh hoa, nhị hoa nhụy
hoa. Các loài hoa màu sắc,
hương...khác nhau.
- Một số học sinh trình bày: Quả đu đủ
gồm: Hạt, thịt quả, vỏ quả, cuống.
- Lớp thảo luận nhóm 2, đưa ra kết quả
trình bày:
Hình Tên
quả
Hình
dạng
Kích
thước
Màu
sắc
1 Quả
đu
đủ
Bầu
dục
To Vỏ
vàng
xanh...
2 Quả
dưa
hấu
Tròn/
bầu
dục
To Vỏ
xanh...
3 Quả
cam
Tròn Trung
bình
Vỏ
xanh...
4 Quả
Thuôn
hơi
dài
Trung
bình
Vỏ
xanh...
- Đại diện một số nhóm trình bày. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nhận xét ý kiến các nhóm.
- HS trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hạt. Các loại quả nh dạng, kích
thước, màu sắc,...khác nhau.
Hoạt động 16. Tìm hiểu về đặc điểm của
một số loại quả nơi em sống. (Làm việc
nhóm 4)
- GV yêu cầu các nhóm đặt sản phẩm đã
chuẩn bị trước về bộ sưa tập các loại quả.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày
sự giống nhau, khác nhau so sánh về hình
dạng, kích thước, màu sắc các loại quả sưa
tầm được trước lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương, rút kinh
nghiệm cho các nhóm.
- GV hỏi: Kể tên một số loại quả em đã
từng ăn so sánh hình dạng, độ lớn, màu
sắc, mùi, vị của chúng?
- Yêu cầu HS đọc mục kiến thức cốt lõi
SGK-70
- Lớp lắng nghe.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
+ HS nêu ý kiến cá nhân.
- HS đọc: Quả thường vỏ quả, thịt
quả và hạt. Các loại quả có hình dạng,
kích thước, màu sắc,...khác nhau..
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Nhận biết được chức năng của hoa và quả.
+ Giải thích được vì sao người ta cần lưu trữ hạt giống.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 17. Tìm hiểu về chức năng
của hoa, quả. (Làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát tranh 1-6/SGK/70:
tả quá trình từ hạt chu trở thành
cây cà chua có quả chín:
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 2, cùng
- 1 HS nêu yêu cầu đề bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 18
Tự nhiên và xã hội
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 12: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT VÀ
CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của thực vật.
- Trình bày dược chức năng của các bộ phận cơ thể thực vật.
- So sánh được ( hình dạng, kích thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các thực vật khác nhau.
- Biết cách phân loại thực vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của thân
( cấu tạo thân, cách mọc của thân); đặc điểm của rễ ( rễ cọc, rễ chùm,...).
- Tìm ra được điểm chung về đặc điểm của thân (cấu tạo thân, cách mọc của
thân); đặc điểm của rễ (rễ cọc, rễ chùm,...) để phân loại chúng. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình
trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.


III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Nhanh - HS chơi trò chơi: “ Nhanh tay, nhanh
tay, nhanh mắt” để khởi động bài học: GV mắt’
chuẩn bị các giỏ đồ chứa lá và giỏ đồ chứa
tên các loại lá. Trong thời gian 3 phút các
nhóm thi ghép hình ảnh các loại lá đúng
với tên gọi của chúng. Nhóm nào ghép
đúng các loại lá nhất se giành chiến thắng.
- Lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm.
- GV Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nhận biết được các bộ phận của hoa. So sánh về kích thước, màu sắc, mùi hương của một số hoa.
+ So sánh về kích thước, màu sắc, mùi hương của một số hoa xung quanh nơi em sống.
+ Nhận biết được các bộ phận của quả. So sánh về hình dạng, kích thước, màu sắc của các quả. - Cách tiến hành:
Hoạt động 13. Tìm hiểu về đặc điểm của
hoa.
(Làm việc cả lớp)


- Một số học sinh trình bày: Hoa bưởi
gồm: Cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa, nhụy hoa.
- Lớp thảo luận nhóm 2, đưa ra kết quả trình bày.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh: Chỉ và nói
tên các bộ phận của hoa bưởi?
- Đại diện một số nhóm trình bày. Các
- Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các hình 2- nhóm khác nhận xét, bổ sung.
5/SGK-69 và nêu nhận xét và so sánh về Hình Tên Kích Màu Mùi
kích thước, màu sắc, mùi hương của các hoa thướ sắc hương
hoa trong nôi hình. (làm việc nhóm 2) c
- Gọi đại diện các nhóm trình bày 1 Hoa Lớn Vàng Không râm bụt 2 Hoa Trung Đỏ Thơm hồng bình 3 Hoa Lớn Tím Thơn li hồng hắc 4 Hoa Lớn Trắng Thơm sen 5 Hoa Trung Tím Không ban bình hồng nhạt
- HS nhận xét ý kiến các nhóm.
- Nhân xét, rút kinh nghiệm. - HS trả lời
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về kích thước,
màu sắc, mùi hương của các loài hoa trong - Lớp lắng nghe. mỗi hình?
- GV chốt: Hoa thường có cuống hoa, đài
hoa, cánh hoa, nhị hoa và nhụy hoa. Các
loài hoa có màu sắc, mù hương...khác nhau.

- Các nhóm trưng bày sản phẩm.


Hoạt động 14. Tìm hiểu về đặc điểm của
một số hoa ở nơi em sống.
(Làm việc - Đại diện các nhóm lên trình bày. nhóm 4)
- GV yêu cầu các nhóm đặt sản phẩm đã - Các nhóm lắng nghe, rút kinh
chuẩn bị trước về bộ sưa tập hoa. nghiệm.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày - HS đọc: Hoa thường có cuống hoa,
sự giống nhau, khác nhau về, kích thước, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa và nhụy
màu sắc, mùi hương của một số loài hoa hoa. Các loài hoa có màu sắc, mù
sưa tầm được trước lớp. hương...khác nhau.
- Gv nhận xét, tuyên dương, rút kinh nghiệm cho các nhóm.
- Yêu cầu HS đọc mục kiến thức cốt lõi – SGK-69
- Một số học sinh trình bày: Quả đu đủ
gồm: Hạt, thịt quả, vỏ quả, cuống.
Hoạt động 15. Tìm hiểu về đặc điểm của - Lớp thảo luận nhóm 2, đưa ra kết quả quả. trình bày: (Làm việc cả lớp) Hình Tên Hình Kích Màu quả dạng thước sắc 1 Quả Bầu To Vỏ đu dục vàng đủ xanh... 2 Quả Tròn/ To Vỏ
- GV yêu cầu HS quan sát tranh: Chỉ và nói dưa bầu xanh...
tên các bộ phận của quả đu đủ? hấu dục
- Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các hình 1- 3 Quả Tròn Trung Vỏ
4/SGK-70 và nêu nhận xét và so sánh về cam bình xanh...
hình dạng, kích thước, màu sắc của các quả 4 Quả Thuôn Trung Vỏ
trong các hình. (làm việc nhóm 2) bơ hơi bình xanh...
- Gọi đại diện các nhóm trình bày dài
- Nhân xét, rút kinh nghiệm.
- Đại diện một số nhóm trình bày. Các
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về hình dạng, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
kích thước, màu sắc của các loại quả trong - HS nhận xét ý kiến các nhóm. mỗi hình? - HS trả lời
- GV chốt: Quả thường có vỏ quả, thịt quả


zalo Nhắn tin Zalo