Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 13: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng(Tiết 2)

528 264 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(528 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TU"N 19:
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 13: CÁC BỘ PHẬN CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG
(TIẾT 2)
I. YÊU C"U C"N ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- So sánh được đặc điểm cấu tạo của một số động vật khác nhau qua lớp bao
phủ và cơ quan di chuyển của chúng.
-Tìm ra được điểm chung về đặc điểm lớp bao phủ thể, cách di chuyển để so
sánh và phát hiện ra điểm giống và khác nhau của một số động vật.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về đặc điểm cấu tạo của một
số động vật.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học
tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, tình yêu với động vật.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Gà trống, mèo con cún con
để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về những con
vạt nào?
+ Các con vật trong bài hát thường làm những
công việc gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.
+ Trả lời: Bài hát nói về
trống, mèo con và cún con.
+ Trả lời: trống gáy cho mọi
người dậy, mèo con biết bắt
chuột, cún con biết canh gác
nhà.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
-Mục tiêu:
+ So sánh được đặc điểm lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của một số con vật.
+ Biết cách quan sát trình bày ý kiến của mình về đặc điểm lớp bao phủ
quan di chuyển của một số con vật.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Làm việc nhóm
- GV mời HS đọc yêu cầu mục 3 trang 72.
-GV cho chia sẻ các bức tranh
-Yêu cầu HS quan sát và nêu câu hỏi:
+ Có mấy bức ảnh?
+ Mỗi bức ảnh chụp những con vật nào?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, nhận
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài:
Nhận xét, so sánh lớp bao phủ
quan di chuyển của các con
vật?
-HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Có 4 bức ảnh.
+Tranh 4 con cua, tranh 5 con
mèo, tranh 6 con cá, tranh 7 con
chim.
-HS chia nhóm, nhận phiếu
Quan sát các hình 4, 5, 6, 7.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xét so sánh về lớp bao phủ quan di
chuyển của các con vật trong các hình 4, 5, 6, 7
ở trang 72, 73 SGK hoàn thành phiếu
Đặc
điểm
Con
cua
biển
Con
mèo
Con
vàng
Con
chim
bồ
câu
Lớp bao
phủ
quan
di
chuyển
+ GV em hiểu thế nào được gọi là lớp bao phủ?
+ Thế nào là cơ quan di chuyển?
-GV yêu cầu HS quan sát thảo luận để hoàn
thành phiếu học tập trong thời gian 5 phút.
HĐ2: Làm việc cả lớp:
-GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày
kết quả làm việc trước lớp. Mỗi nhóm chỉ so
sánh một đặc điểm lớp bao phủ hoặc cơ quan di
chuyển.
- GV yêu cầu HS nêu thêm tên một số con vật
bất em thích so sánh đặc điểm bên ngoài
của chúng.
-GV trình chiếu để giới thiệu một số con
vật:ếch, rùa, gà, lợn, rắn...
- GV yêu cầu HS nhận xét.
+ Lớp bao phủ bộ phận bao
quanh ngoài cùng của mỗi con vật
.
+ quan di chuyển một hay
nhiều bộ phận giúp con vật dịch
chuyển thể đến vị trí mong
muốn.
-HS quan sát va thảo luận cùng
hoàn thành phiếu theo nhóm.
-1 HS trình bày kết quả.
-HS nêu tự do
-HS quan sát so sánh đặc điểm
bên ngoài của chúng.
-HS khác nhận xét góp ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=>GV chốt:
+ Lớp bao phủ mỗi loài động vật khác nhau
thì khác nhau.Cơ thể các loài như vàng,
chép, phi ...được vảy bao phủ; thể
các loài chim như gà, vịt, bồ câu... được lông
bao phủ; thể tôm cua được lớp vỏ cứng
bao phủ,...
+Cơ quan di chuyển của các loài động vật
khác nhacungx khác nhau: bơi bằng vây
đuôi, các loài thú như chó, mèo, lợn ...đi bằng
chân; nhiều loài chim cả chân để đi cánh
để bay,...
-HS lắng nghe.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Xác định được lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của mỗi con vật
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành nêu được lớp bao phủ
và cơ quan di chuyển của một số con vật. (Làm
việc nhóm 4)
- Gv chia sẻ nội dung bài tập mời HS đọc yêu cầu
đề bài.
Nối cột tên con vật với quan di chuyển lớp
bao phủ cho phù hợp.
Lớp bao phủ Tên con vật
quan di chuyển
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng trao
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Chân
Vỏ cứng
Cá chép
Cua
Chân và cánh
Lông mao
Chim sâu
Vây và đuôiVảy
Con mèoLông vũ Chân và càng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đổi, nêu cách nối tên con vật với quan di
chuyển cà lớp bao phủ phù hợp.
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung chốt:
=> Mỗi bộ phận của thể chức năng riêng
lớp bao phủ bảo vệ cơ thể; chân, vây, cánh... giúp
di chuyển. Động vật di chuyển bằng nhiều cách
khác nhau.
- Đại diện các nhóm trình bày
cách nối của nhóm mình.
-HS lắng nghe
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu các con vật có ở gia đình mình
- Cùng trao đổi với các bạn vềquan di chuyển
và lớp bao phủ của con vật đó
+ GV yêu cầu HS về nhà dựa vào những điều đã
học quan sát nói cho chị em, ông hoặc bố
mẹ nghe về cơ quan di chuyển và lớp bao phủ của
con vật mình quan sát được.
- HS nêu.
- HS cùng trao đổi về con vật
nuôi ở gia đình mình.
- Về nhà thực hành theo yêu cầu
của GV
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 13: CÁC BỘ PHẬN CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG
(TIẾT 3)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 19:
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 13: CÁC BỘ PHẬN CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- So sánh được đặc điểm cấu tạo của một số động vật khác nhau qua lớp bao
phủ và cơ quan di chuyển của chúng.
-Tìm ra được điểm chung về đặc điểm lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển để so
sánh và phát hiện ra điểm giống và khác nhau của một số động vật.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về đặc điểm và cấu tạo của một số động vật. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, tình yêu với động vật.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.


+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” - HS lắng nghe bài hát.
để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về những con + Trả lời: Bài hát nói về gà vạt nào?
trống, mèo con và cún con.
+ Các con vật trong bài hát thường làm những + Trả lời: gà trống gáy cho mọi công việc gì?
người dậy, mèo con biết bắt
chuột, cún con biết canh gác nhà.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: -Mục tiêu:
+ So sánh được đặc điểm lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của một số con vật.
+ Biết cách quan sát và trình bày ý kiến của mình về đặc điểm lớp bao phủ và cơ
quan di chuyển của một số con vật. -Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Làm việc nhóm
- GV mời HS đọc yêu cầu mục 3 trang 72.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài:
Nhận xét, so sánh lớp bao phủ và
-GV cho chia sẻ các bức tranh
cơ quan di chuyển của các con vật?
-HS quan sát, trả lời câu hỏi.
-Yêu cầu HS quan sát và nêu câu hỏi: + Có 4 bức ảnh. + Có mấy bức ảnh? +Tranh 4 con cua, tranh 5 con
+ Mỗi bức ảnh chụp những con vật nào?
mèo, tranh 6 con cá, tranh 7 con chim. -HS chia nhóm, nhận phiếu
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, nhận Quan sát các hình 4, 5, 6, 7.


xét so sánh về lớp bao phủ và cơ quan di
chuyển của các con vật trong các hình 4, 5, 6, 7
ở trang 72, 73 SGK hoàn thành phiếu Đặc Con Con Con Con điểm cua mèo cá chim biển vàng bồ câu Lớp bao phủ Cơ quan di chuyển
+ Lớp bao phủ là bộ phận bao
+ GV em hiểu thế nào được gọi là lớp bao phủ? quanh ngoài cùng của mỗi con vật .
+ Thế nào là cơ quan di chuyển?
+ Cơ quan di chuyển là một hay
nhiều bộ phận giúp con vật dịch
chuyển cơ thể đến vị trí mong muốn.
-GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận để hoàn -HS quan sát va thảo luận cùng
thành phiếu học tập trong thời gian 5 phút.
hoàn thành phiếu theo nhóm.
HĐ2: Làm việc cả lớp:
-GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày -1 HS trình bày kết quả.
kết quả làm việc trước lớp. Mỗi nhóm chỉ so
sánh một đặc điểm lớp bao phủ hoặc cơ quan di chuyển.
- GV yêu cầu HS nêu thêm tên một số con vật -HS nêu tự do
bất kì em thích và so sánh đặc điểm bên ngoài của chúng.
-GV trình chiếu để giới thiệu một số con -HS quan sát và so sánh đặc điểm
vật:ếch, rùa, gà, lợn, rắn... bên ngoài của chúng.
- GV yêu cầu HS nhận xét. -HS khác nhận xét góp ý.

=>GV chốt: -HS lắng nghe.
+ Lớp bao phủ ở mỗi loài động vật khác nhau
thì khác nhau.Cơ thể các loài cá như cá vàng,
cá chép, cá rô phi ...được vảy bao phủ; cơ thể
các loài chim như gà, vịt, bồ câu... được lông
vũ bao phủ; cơ thể tôm cua được lớp vỏ cứng bao phủ,...
+Cơ quan di chuyển của các loài động vật
khác nhacungx khác nhau: Cá bơi bằng vây và
đuôi, các loài thú như chó, mèo, lợn ...đi bằng
chân; nhiều loài chim có cả chân để đi và cánh để bay,...
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Xác định được lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của mỗi con vật - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành nêu được lớp bao phủ
và cơ quan di chuyển của một số con vật. (Làm việc nhóm 4)
- Gv chia sẻ nội dung bài tập mời HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu bài. đề bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
Nối cột tên con vật với cơ quan di chuyển và lớp cầu bài và tiến hành thảo luận. bao phủ cho phù hợp.
Lớp bao phủ Tên con vật Cơ quan di chuyển Vỏ cứng Cá chép Chân Lông mao Cua Chân và cánh Vảy Chim sâu Vây và đuôi Lông vũ Con mèo Chân và càng
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng trao


zalo Nhắn tin Zalo