Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 14: Sử dụng hợp lí thực vật và động vật (Tiết4)

531 266 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(531 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều...............................................................................................................................
TUẦN 21
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(T41)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận xét về một số cách sử dụng thực vật, động vật làm ra đồ dùng những
việc khác.
- Lựa chọn đề xuất cách sử dụng thực vật, động vật hợp lí. Chia sẻ vận
động những người xung quanh để cùng thực hiện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệtnh trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên, các loài động vật, thực vật, biết giữ gìn và
bảo vệ môi trường sống
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xì điện” để
khởi động bài học.
+ GV nêu luật chơi: lớp được chia thành 2 nhóm,
- HS lắng nghe .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều...............................................................................................................................
1 bạn nhóm 1 nêu tên một loài thực vật ( động
vật) nêu loài đó dùng để làm quyền
chỉ 1 bạn bất kì ở nhóm 2 nêu cứ như vậy trò chơi
tiếp tục, bạn nào không nêu được ngay tên hoặc
nêu lại tên đã nêu là nhóm đó thua cuộc?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS chơi.
2. Khám phá:
-Mục tiêu:
+ Thông qua quan sát tranh, ảnh nhận xét về một số cách sử dụng thực vật, động vật
làm ra đồ dùng và những việc khác. Đề xuất cách sử dụng thực vật, động vật hợp lí.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Nhận xét về một số cách sử dụng
thực vật, động vật làm ra đồ dùng, nguyên liệu
sản xuất những việc khác. (làm việc chung
cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ các hình 1- 3 nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
+ Nhận xét việc sử dụng thực vật động vật
của con người trong mỗi hình sau. Cách sử dụng
đó đã hợp lí chưa? Vì sao?
+ Hãy đề xuất cách sử dụng thực vật động
vật hợp lí.
- GV hướng dẫn HS nhận xét về cách sử dụng
thực vật, động vật trong gia đình địa phương
em theo gợi ý như bảng trong SGK – 78.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời
câu hỏi:
+ Hình 1: lãng phí giấy khi đi về
sinh – chưa hợp lí.
+ Hình 2: trồng, chăm sóc cây
tam thất, một dược liệu quý
hợp lí.
+ Hình 3: nuôi nhốt gấu để lấy
mật gây tổn thương cho loài gấu
– chưa hợp lí.
- HS làm ( nêu được từ 2 3
cách sử dụng thực vật động
vật khác nhau)
- HS trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều...............................................................................................................................
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV cho HS xem clip về Trung tâm cứu hộ gấu
và mở rộng thêm:
+ Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam nằm vườn
Quốc gia Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc. Trung tâm
đang chăm sóc cho nhiều con gấu từng bị nuôi
nhốt lấy mật.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS xem clip.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Chia sẻ với mọi người việc em đã làm để sử dụng thực vật, động vật hợp
vận động mọi người xung quanh để cùng thực hiện.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Nói về những việc làm để sử
dụng hợp lí thực vật, động vật và vận động mọi
người xung quanh để cùng thực hiện.
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV cho HS vẽ tranh, viết khẩu hiệu về cách sử
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- HS vẽ tranh, viết khẩu hiệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều............................................................................................................................... TUẦN 21
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(T41) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận xét về một số cách sử dụng thực vật, động vật làm ra đồ dùng và những việc khác.
- Lựa chọn và đề xuất cách sử dụng thực vật, động vật hợp lí. Chia sẻ và vận
động những người xung quanh để cùng thực hiện. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên, các loài động vật, thực vật, biết giữ gìn và
bảo vệ môi trường sống
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xì điện” để khởi động bài học.
+ GV nêu luật chơi: lớp được chia thành 2 nhóm, - HS lắng nghe .

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều...............................................................................................................................
1 bạn nhóm 1 nêu tên một loài thực vật ( động
vật) và nêu loài đó dùng để làm gì và có quyền
chỉ 1 bạn bất kì ở nhóm 2 nêu cứ như vậy trò chơi
tiếp tục, bạn nào không nêu được ngay tên hoặc
nêu lại tên đã nêu là nhóm đó thua cuộc?
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS chơi.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: -Mục tiêu:
+ Thông qua quan sát tranh, ảnh nhận xét về một số cách sử dụng thực vật, động vật
làm ra đồ dùng và những việc khác. Đề xuất cách sử dụng thực vật, động vật hợp lí. -Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Nhận xét về một số cách sử dụng
thực vật, động vật làm ra đồ dùng, nguyên liệu
sản xuất và những việc khác. (làm việc chung cả lớp)

- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời
- GV chia sẻ các hình 1- 3 và nêu câu hỏi. Sau đó câu hỏi:
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
+ Hình 1: lãng phí giấy khi đi về
+ Nhận xét việc sử dụng thực vật và động vật sinh – chưa hợp lí.
của con người trong mỗi hình sau. Cách sử dụng + Hình 2: trồng, chăm sóc cây
đó đã hợp lí chưa? Vì sao?
tam thất, một dược liệu quý –
+ Hãy đề xuất cách sử dụng thực vật và động hợp lí. vật hợp lí.
+ Hình 3: nuôi nhốt gấu để lấy
mật gây tổn thương cho loài gấu – chưa hợp lí.
- GV hướng dẫn HS nhận xét về cách sử dụng
thực vật, động vật trong gia đình và ở địa phương
em theo gợi ý như bảng trong SGK – 78.
- HS làm ( nêu được từ 2 – 3
cách sử dụng thực vật và động vật khác nhau) - HS trình bày.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều...............................................................................................................................
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. - HS xem clip.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV cho HS xem clip về Trung tâm cứu hộ gấu và mở rộng thêm:
+ Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam nằm ở vườn
Quốc gia Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc. Trung tâm
đang chăm sóc cho nhiều con gấu từng bị nuôi nhốt lấy mật.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Chia sẻ với mọi người việc em đã làm để sử dụng thực vật, động vật hợp lí và
vận động mọi người xung quanh để cùng thực hiện. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Nói về những việc làm để sử
dụng hợp lí thực vật, động vật và vận động mọi
người xung quanh để cùng thực hiện. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Mời các nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- HS vẽ tranh, viết khẩu hiệu
- GV cho HS vẽ tranh, viết khẩu hiệu về cách sử


zalo Nhắn tin Zalo