Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 14: Sử dụng hợp lí thực vật và động vật

852 426 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(852 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
TUẦN 20
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số dụ về việc sử dụng thực vật, động vật trong đời sống hàng
ngày như dùng làm thức ăn, đồ uống, ...
- Nêu được cách sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, đồ uống hợp lí.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên, các loài động vật, thực vật, biết giữ gìn và
bảo vệ môi trường sống
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xì điện” để
khởi động bài học.
+ GV nêu luật chơi: lớp được chia thành 2 nhóm,
1 bạn nhóm 1 nêu tên một loài thực vật
- HS lắng nghe .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
quyền chỉ 1 bạn bất nhóm 2 nêu tên một loài
động vật cứ như vậy trò chơi tiếp tục, bạn nào
không nêu được ngay tên hoặc nêu lại tên đã nêu
là nhóm đó thua cuộc?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS chơi.
2. Khám phá:
-Mục tiêu:
+ Thông qua quan sát tranh, ảnh, chỉ nói được một số thực vật, động vật dùng để
làm thức ăn, đồ uống,
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Sử dụng thực vật, động vật dùng
để làm thức ăn, đồ uống. (làm việc chung cả
lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ các hình 1- 6 nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
+ Con người đã sử dụng thực vật, động vật dùng
để làm thức ăn, đồ uống gì?
+ Hàng ngày gia đình em sử dụng thực vật, động
vật dùng để làm thức ăn, đồ uống nào ?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
+ Thực vật, động vật được con người sử dụng
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời
2 câu hỏi:
+ Hình 1: con gà, lá xà lách, dưa
chuột, củ rốt,... làm ra món
rau củ luộc.
+ Hình 2: Các bộ phận của thực
vật: súp lơ, củ rốt, làm ra
món thịt gà luộc.
+ Hình 3: con cá, quả chanh,
lách, quả chua, làm ra
món cá rán và sa lát.
+ Hình 4: hạt cây đậu tương,...
làm ra đồ uống sữa đậu nành.
+ Hình 5: quả dứa làm ra đồ
uống nước ép dứa.
+ Hình 6: con sữa làm ra đồ
uống sữa bò.
- 4- 5 HS trả lời câu 2.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
hàng ngày để làm thức ăn, đồ uống.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Nêu được cách sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, đồ uống hợp lí.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách sử dụng thực vật,
động vật làm thức ăn, đồ uống hợp lí. (Làm
việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
+ Nhận xét về cách sử dụng thức ăn của các bạn,
các bạn đã sử dụng thức ăn hợp lí chưa?
+ Em nên làm để không lãng phí thức ăn, đồ
uống được chế biến từ thực vật và động vật.
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV cho 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em thi tiếp sức
viết những biện pháp để không lãng phí thức ăn,
đồ uống được chế biến từ thực vật và động vật.
- HS nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
- GV cùng HS làm trọng tài
- GV nhận xét, tổng kết trò chơi, tuyên dương
- GV dặn HS vận dụng những điều đã học sử
dụng hợp lí thức ăn đồ uống.
- 2 nhóm thi.
- Hs lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số thực vật, động vật dùng làm nguyên liệu, đồ dùng,... phục vụ
đời sống con người.
- Nêu được một số thực vật, động vật địa phương nơi em sống được sử dụng
làm nguyên liệu, đồ dùng,... phục vụ đời sống con người.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên, các loài động vật, thực vật, biết giữ gìn và
bảo vệ môi trường sống
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi điện” nêu
những việc em nên làm để không lãng phí thức
ăn, đồ uống được chế biến từ thực vật động
vật. Mời 1 HS làm quản trò.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe.
- HS chơi
- HS lắng nghe nhận xét, rút
kinh nghiệm.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Thông qua quan sát tranh ảnh, chỉ nói được một số thực vật, động vật dùng
làm nguyên liệu, đồ dùng,... phục vụ đời sống con người.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Sử dụng thực vật, động vật dùng
làm nguyên liệu, đồ dùng một số việc khác.
(làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ các hình 1- 10 trang ( 76, 77- SGK)
nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát
trình bày kết quả.
+ Thực vật động vật được con người sử dụng
vào những việc gì trong các hình dưới đây?
- Mời các nhóm trình bày.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh tr lời
câu hỏi:
+ Hình 1: cây bông quả bông
dùng để SX sợi bông, dệt vải.
+ Hình 2: da động vật ( da bò)
dùng làm cặp da.
+ Hình 3: vật nuôi( chó mèo,..),
nhiều cây hoa, đẹp thú
cưng, cây cảnh trang trí nhà cửa.
+ Hình 4: cây lấy gỗ thân gỗ
làm bàn ghế.
+ Hình 5: cây gấc(quả gấc)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................ TUẦN 20
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số ví dụ về việc sử dụng thực vật, động vật trong đời sống hàng
ngày như dùng làm thức ăn, đồ uống, ...
- Nêu được cách sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, đồ uống hợp lí. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên, các loài động vật, thực vật, biết giữ gìn và
bảo vệ môi trường sống
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xì điện” để khởi động bài học.
+ GV nêu luật chơi: lớp được chia thành 2 nhóm, - HS lắng nghe .
1 bạn nhóm 1 nêu tên một loài thực vật và có

KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
quyền chỉ 1 bạn bất kì ở nhóm 2 nêu tên một loài
động vật cứ như vậy trò chơi tiếp tục, bạn nào
không nêu được ngay tên hoặc nêu lại tên đã nêu - HS chơi. là nhóm đó thua cuộc?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: -Mục tiêu:
+ Thông qua quan sát tranh, ảnh, chỉ và nói được một số thực vật, động vật dùng để
làm thức ăn, đồ uống, -Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Sử dụng thực vật, động vật dùng
để làm thức ăn, đồ uống. (làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV chia sẻ các hình 1- 6 và nêu câu hỏi. Sau đó - Cả lớp quan sát tranh và trả lời
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả. 2 câu hỏi:
+ Con người đã sử dụng thực vật, động vật dùng + Hình 1: con gà, lá xà lách, dưa
để làm thức ăn, đồ uống gì?
chuột, củ cà rốt,... làm ra món
+ Hàng ngày gia đình em sử dụng thực vật, động rau củ luộc.
vật dùng để làm thức ăn, đồ uống nào ?
+ Hình 2: Các bộ phận của thực
vật: súp lơ, củ cà rốt, làm ra món thịt gà luộc.
+ Hình 3: con cá, quả chanh, lá
xà lách, quả cà chua, làm ra món cá rán và sa lát.
+ Hình 4: hạt cây đậu tương,...
làm ra đồ uống sữa đậu nành.
+ Hình 5: quả dứa làm ra đồ uống nước ép dứa.
+ Hình 6: con bò sữa làm ra đồ uống sữa bò.
- GV mời các HS khác nhận xét. - 4- 5 HS trả lời câu 2.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
+ Thực vật, động vật được con người sử dụng

KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................
hàng ngày để làm thức ăn, đồ uống.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Nêu được cách sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, đồ uống hợp lí. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách sử dụng thực vật,
động vật làm thức ăn, đồ uống hợp lí. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
+ Nhận xét về cách sử dụng thức ăn của các bạn,
các bạn đã sử dụng thức ăn hợp lí chưa?
+ Em nên làm gì để không lãng phí thức ăn, đồ
uống được chế biến từ thực vật và động vật.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Mời các nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV cho 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em thi tiếp sức - HS nghe.
viết những biện pháp để không lãng phí thức ăn,
đồ uống được chế biến từ thực vật và động vật.

KH Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BD môn TNXH 3_sách Cánh diều........................................................................................................................................ - 2 nhóm thi.
- GV cùng HS làm trọng tài
- GV nhận xét, tổng kết trò chơi, tuyên dương - Hs lắng nghe.
- GV dặn HS vận dụng những điều đã học sử
dụng hợp lí thức ăn đồ uống.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số thực vật, động vật dùng làm nguyên liệu, đồ dùng,... phục vụ đời sống con người.
- Nêu được một số thực vật, động vật ở địa phương nơi em sống được sử dụng
làm nguyên liệu, đồ dùng,... phục vụ đời sống con người. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên, các loài động vật, thực vật, biết giữ gìn và
bảo vệ môi trường sống
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.


zalo Nhắn tin Zalo