Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 15: Cơ quan tiêu hóa

530 265 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(530 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
TUẦN 22
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 15: CƠ QUAN TIÊU HÓA (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
- Nêu được chức năng của cơ quan tiêu hóa.
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ quan
tiêu hóa.
- Làm thử nghiệm khám phá vai trò của răng, lưỡi, nước bọt trong quá trình tiêu
hóa thức ăn ở khoang miệng.
- Nhận biết được chức năng của quan tiêu hóa qua hoạt động ăn uống thải
bã.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thực hiện được một số việc cần làm
hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ quan tiêu hóa. biểu hiện tích cực, sáng tạo
trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Chiếc bụng đói” để khởi động
bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát bạn nhỏ gặp vấn
đề gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Để biết được thức ăn
sau khi qua miệng sẽ đi đâu trong thể
- HS lắng nghe bài hát.
+ Trả lời: Bài hát nói về việc
bạn nhỏ luôn cảm thấy đói
bụng. Bạn có thể ăn mọi thứ.
- HS lắng nghe.
- 1,2 HS đọc tên bài, cả lớp ghi
vở.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
những thức ăn đó sẽ được biến đổi như thế nào,
chúng mình cùng học bài “Cơ quan tiêu hóa”.
Bài này học trong 3 tiết, Hôm nay trò mình
cùng nhau đến với tiết 1.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xác định các bộ phận chính của
cơ quan tiêu hóa. (Làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh yêu cầu HS thảo luận
nhóm 2, chỉ nói tên các bộ phận chính của
quan tiêu hóa trên sơ đồ ở trang 83 SGK.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
quan tiêu hóa gồm hai phần chính ống tiêu
hóa (gồm: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non,
ruột già hậu môn) các tuyến tiêu hóa (gồm:
tuyến nước bọt, gan tiết ra mạt được chứa trong
túi mật và tuyến tụy).
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm lên bảng chỉ
nói tên các bộ phận chính của
quan tiêu hóa trên đồ
trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Ghi nhớ, khắc sâu tên, vị trí các bộ phận của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Chơi trò chơi “Ghép thẻ chữ vào
hình”. (Làm việc 4 nhóm)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Chuẩn bị: GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho
mỗi nhóm một đồ quan tiêu hóa các thẻ
chữ.
- Cách chơi: Trong cùng một thời gian, nhóm nào
gắn các thẻ chữ vào đồ nhanh, đúng đẹp
treo lên bảng lớp trước là thắng cuộc.
- GV tổ chức cho HS chơi.
- GV gọi HS nhận xét nhóm trình bày đúng, đẹp
và nhanh nhất.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV gọi một số HS lên bảng chỉ nói đường đi
của thức ăn trên sơ đồ cơ quan tiêu hóa.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS đọc lời con ong mục “Em
biết?” ở trang 84 SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS nhận thẻ và sơ đồ
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi.
- Các nhóm nhận xét.
- HS lắng nghe
- Một số HS lên bảng thực hiện
yêu cầu.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe
- 1,2 HS đọc
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò Tàu ơi, mình đi
đâu thế”
- Cách chơi: GV chiếu một số câu hỏi, HS chọn
đáp án và viết vào bảng con. Giơ bảng khi có hiệu
lệnh.
- HS lắng nghe, quan sát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. TUẦN 22
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 15: CƠ QUAN TIÊU HÓA (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
- Nêu được chức năng của cơ quan tiêu hóa.
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tiêu hóa.
- Làm thử nghiệm khám phá vai trò của răng, lưỡi, nước bọt trong quá trình tiêu
hóa thức ăn ở khoang miệng.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan tiêu hóa qua hoạt động ăn uống và thải bã. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được một số việc cần làm
hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tiêu hóa. Có biểu hiện tích cực, sáng tạo
trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Chiếc bụng đói” để khởi động - HS lắng nghe bài hát. bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát bạn nhỏ gặp vấn + Trả lời: Bài hát nói về việc đề gì?
bạn nhỏ luôn cảm thấy đói
bụng. Bạn có thể ăn mọi thứ.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Để biết được thức ăn - 1,2 HS đọc tên bài, cả lớp ghi
sau khi qua miệng sẽ đi đâu trong cơ thể và vở.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
những thức ăn đó sẽ được biến đổi như thế nào,
chúng mình cùng học bài “Cơ quan tiêu hóa”.
Bài này học trong 3 tiết, Hôm nay cô trò mình
cùng nhau đến với tiết 1.
2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xác định các bộ phận chính của
cơ quan tiêu hóa. (Làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài.
- GV chia sẻ bức tranh và yêu cầu HS thảo luận - HS thảo luận nhóm đôi.
nhóm 2, chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ
quan tiêu hóa trên sơ đồ ở trang 83 SGK.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm lên bảng chỉ và
nói tên các bộ phận chính của
cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Cơ quan tiêu hóa gồm hai phần chính là ống tiêu
hóa (gồm: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non,
ruột già và hậu môn) và các tuyến tiêu hóa (gồm:
tuyến nước bọt, gan tiết ra mạt được chứa trong túi mật và tuyến tụy).
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Ghi nhớ, khắc sâu tên, vị trí các bộ phận của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Chơi trò chơi “Ghép thẻ chữ vào
hình”. (Làm việc 4 nhóm)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Chuẩn bị: GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho - HS nhận thẻ và sơ đồ
mỗi nhóm một sơ đồ cơ quan tiêu hóa và các thẻ chữ.
- Cách chơi: Trong cùng một thời gian, nhóm nào - HS lắng nghe
gắn các thẻ chữ vào sơ đồ nhanh, đúng và đẹp và
treo lên bảng lớp trước là thắng cuộc. - GV tổ chức cho HS chơi. - HS tham gia trò chơi.
- GV gọi HS nhận xét nhóm trình bày đúng, đẹp - Các nhóm nhận xét. và nhanh nhất.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS lắng nghe
- GV gọi một số HS lên bảng chỉ và nói đường đi - Một số HS lên bảng thực hiện
của thức ăn trên sơ đồ cơ quan tiêu hóa. yêu cầu. - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc lời con ong và mục “Em có - 1,2 HS đọc biết?” ở trang 84 SGK. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “ Tàu ơi, mình đi - HS lắng nghe, quan sát đâu thế”
- Cách chơi: GV chiếu một số câu hỏi, HS chọn
đáp án và viết vào bảng con. Giơ bảng khi có hiệu lệnh.


zalo Nhắn tin Zalo