Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 16: Cơ quan tuần hoàn

413 207 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(413 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
TUẦN 24
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 16: CƠ QUAN TUẦN HOÀN (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tuần hoàn trên sơ đồ.
- Nhận biết được hoạt động của tim và mạch qua việc đếm nhịp tim và mạch.
- Biết được nhịp tim mạch thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào sự vận
động mạnh hoặc nhẹ của cơ thể.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đố bạn”để khởi động bài
học.
- Luật chơi: 2 đội chơi, mỗi đội 5 bạn. Mỗi đội
lần lượt cử 1 thành viên tham gia thi với nhau. Một
bạn nêu yêu cầu đố thành viên đội kể một việc cần
làm hoặc cần tránh để bảo vệ quan tiêu hóa; sau
- HS nghe phổ biến luật chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
đó 2 bạn đổi ngược lại với nhau. Trong thời gian 3
phút, đội nào nhiều lượt chơi thắng nhất thì
giành chiến thắng.
- Tổ chức cho HS tham gia chơi.
- GV mời HS dưới lớp quan sát nhận xét
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt thêm câu hỏi: Khi bạn hoặc ai đó bị đứt
tay, bạn nhìn thấy gì ở vết thương?
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia chơi
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Một số HS trả lời: Nhìn thấy
máu.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tuần hoàn trên sơ đồ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xác định các bộ phận chính của cơ
quan tuần hoàn. (Làm việc chung cả lớp)
- GV chia sẻ sơ đồ và yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi,
yêu cầu HS lên bảng
chỉ nói tên các bộ
phận chính của
quan tuần hoàn trên
sơ đồ.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết?”.
- GV gọi một số HS chỉ động mạch, tĩnh mạch
mao mạch trên sơ đồ cơ quan tuần hoàn.
- HS quan sát sơ đồ.
- Cả lớp quan sát sơ đồ.
- Một vài HS lên bảng chỉ
đọc tên các bộ phận chính của
cơ quan tuần hoàn.
+ quan tuần hoàn gồm các
quan chính là: Tim các
mạch máu.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- 1-2 HS đọc.
- Một số HS lên bảng chỉ
động mạch, tĩnh mạch mao
mạch trên đồ quan tuần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
“Cơ quan tuần hoàn một hệ thống khép kín, bao
gồm tim và các mạch máu”.
hoàn.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Nhận biết được hoạt động của tim và mạch qua việc đếm nhịp tim và mạch.
+ Biết được nhịp tim mạch thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào sự vận
động mạnh hoặc nhẹ của cơ thể.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Chức năng của cơ quan tuần hoàn.
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn làm mẫu cho cả lớp cách thực
hành:
+ Đặt tay phải lên ngực trái của mình, đếm nhịp
đập của tim trong một phút. (hình 1).
+ Đặt hai đầu ngón tay của tay phải lên cổ tay trái
tại vị trí ngay dưới nếp gấp cổ tay. Đếm nhịp đập
của mạch trong một phút. (hình 3).
- GV mời 1 HS lên thực hành thử trước lớp.
GV cùng HS nhận xét, bổ sung.
- GV bấm giờ, yêu cầu cả lớp lần lượt thực hành
đếm nhịp tim nhịp mạch 3 lần. Mỗi lần đếm
trong khoảng thời gian là 1 phút.
- GV gọi một số HS chia sẻ kết quả thực hành.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết?”.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- 1 HS thực hành thử trước
lớp.
.- Cả lớp thực hành đếm nhịp
tim và nhịp mạch.
- Một số HS chia sẻ kết quả
thực hành. Các HS khác nhận
xét.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc
thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV gọi một số HS nhắc lại.
- GV tổ chức cho HS chia nhóm 4, thảo luận câu
hỏi: “Nhịp tim của em thay đổi thế nào khi em vận
động nhẹ và vận động mạnh? Vì sao?”.
- GV gợi ý HS quan sát hình 1 và hình 2.
- GV mời đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm
còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV kết luận:
+ Khi vận động nhẹ (như đi bộ), ta thấy tim đập
tương đối chậm thể chỉ cần một lượng máu
vừa phải là đủ cung cấp ô-xi và chất dinh dưỡng.
+ Khi vận động mạnh (như chạy), thể sẽ cần
nhiều ô-xi chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, tim
cũng phải đập nhanh hơn mạnh hơn để cung
cấp một lượng máu nhiều hơn thì mới đáp ứng
được nhu cầu hoạt động của cơ thể.
- HS chia nhóm 4 thảo luận.
- Đại diện một số nhóm trả
lời. Các nhóm còn lại nhận
xét, bổ sung.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV cùng trao đổi với HS: - HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
+ Qua nội dung tiết học em đã biết thêm được điều
gì?
- GV đánh giá, nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ và cùng người thân
thực hành đếm nhịp tim và nhịp mạch.
+ Cơ quan tuần hoàn gồm tim
và các mạch máu.
+ Cách đếm nhịp tim nhịp
mạch.
+ Vận động nhẹ thì tim đập
chậm; vận động mạnh thì tim
đập nhanh hơn và mạnh hơn.
+ ...
- HS lắng nghe, về nhà thực
hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 16: CƠ QUAN TUẦN HOÀN (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói được đường đi của máu trong sơ đồ tuần hoàn máu.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. TUẦN 24
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 16: CƠ QUAN TUẦN HOÀN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tuần hoàn trên sơ đồ.
- Nhận biết được hoạt động của tim và mạch qua việc đếm nhịp tim và mạch.
- Biết được nhịp tim và mạch có thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào sự vận
động mạnh hoặc nhẹ của cơ thể. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đố bạn”để khởi động bài - HS nghe phổ biến luật chơi. học.
- Luật chơi: Có 2 đội chơi, mỗi đội 5 bạn. Mỗi đội
lần lượt cử 1 thành viên tham gia thi với nhau. Một
bạn nêu yêu cầu đố thành viên đội kể một việc cần
làm hoặc cần tránh để bảo vệ cơ quan tiêu hóa; sau


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
đó 2 bạn đổi ngược lại với nhau. Trong thời gian 3
phút, đội nào có nhiều lượt chơi thắng nhất thì giành chiến thắng.
- Tổ chức cho HS tham gia chơi. - HS tham gia chơi
- GV mời HS dưới lớp quan sát nhận xét - HS nhận xét.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV đặt thêm câu hỏi: Khi bạn hoặc ai đó bị đứt - Một số HS trả lời: Nhìn thấy
tay, bạn nhìn thấy gì ở vết thương? máu.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tuần hoàn trên sơ đồ. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xác định các bộ phận chính của cơ
quan tuần hoàn. (Làm việc chung cả lớp)
-
GV chia sẻ sơ đồ và yêu cầu HS quan sát. - HS quan sát sơ đồ.
- Cả lớp quan sát sơ đồ.
- Một vài HS lên bảng chỉ và - GV nêu câu hỏi,
đọc tên các bộ phận chính của yêu cầu HS lên bảng cơ quan tuần hoàn. chỉ và nói tên các bộ
+ Cơ quan tuần hoàn gồm các phận chính của cơ
cơ quan chính là: Tim và các quan tuần hoàn trên mạch máu. sơ đồ.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết?”. - 1-2 HS đọc.
- GV gọi một số HS chỉ động mạch, tĩnh mạch và - Một số HS lên bảng chỉ
mao mạch trên sơ đồ cơ quan tuần hoàn.
động mạch, tĩnh mạch và mao
mạch trên sơ đồ cơ quan tuần


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV mời các HS khác nhận xét. hoàn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
“Cơ quan tuần hoàn là một hệ thống khép kín, bao - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
gồm tim và các mạch máu”.
2. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Nhận biết được hoạt động của tim và mạch qua việc đếm nhịp tim và mạch.
+ Biết được nhịp tim và mạch có thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào sự vận
động mạnh hoặc nhẹ của cơ thể. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Chức năng của cơ quan tuần hoàn. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV hướng dẫn và làm mẫu cho cả lớp cách thực - Học sinh lắng nghe, quan hành: sát.
+ Đặt tay phải lên ngực trái của mình, đếm nhịp
đập của tim trong một phút. (hình 1).
+ Đặt hai đầu ngón tay của tay phải lên cổ tay trái
tại vị trí ngay dưới nếp gấp cổ tay. Đếm nhịp đập
của mạch trong một phút. (hình 3).
- GV mời 1 HS lên thực hành thử trước lớp. - 1 HS thực hành thử trước
GV cùng HS nhận xét, bổ sung. lớp.
- GV bấm giờ, yêu cầu cả lớp lần lượt thực hành .- Cả lớp thực hành đếm nhịp
đếm nhịp tim và nhịp mạch 3 lần. Mỗi lần đếm tim và nhịp mạch.
trong khoảng thời gian là 1 phút.
- GV gọi một số HS chia sẻ kết quả thực hành.
- Một số HS chia sẻ kết quả
thực hành. Các HS khác nhận
- GV mời các HS khác nhận xét. xét.
- GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết?”.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- HS chia nhóm 4 thảo luận.
- GV gọi một số HS nhắc lại.
- GV tổ chức cho HS chia nhóm 4, thảo luận câu
hỏi: “Nhịp tim của em thay đổi thế nào khi em vận
động nhẹ và vận động mạnh? Vì sao?”.
- GV gợi ý HS quan sát hình 1 và hình 2.
- Đại diện một số nhóm trả
lời. Các nhóm còn lại nhận
- GV mời đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm xét, bổ sung.
còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận:
+ Khi vận động nhẹ (như đi bộ), ta thấy tim đập
tương đối chậm vì cơ thể chỉ cần một lượng máu
vừa phải là đủ cung cấp ô-xi và chất dinh dưỡng.
+ Khi vận động mạnh (như chạy), cơ thể sẽ cần
nhiều ô-xi và chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, tim
cũng phải đập nhanh hơn và mạnh hơn để cung
cấp một lượng máu nhiều hơn thì mới đáp ứng
được nhu cầu hoạt động của cơ thể.
4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV cùng trao đổi với HS:
- HS trả lời theo suy nghĩ của mình.


zalo Nhắn tin Zalo