KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. TUẦN 26
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 17: CƠ QUAN THẦN KINH (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được chức năng của cơ quan thần kinh, cụ thể là tủy sống.
- Trình bày được một số việc cần làm và cần tránh để bảo vệ, giữ gìn cơ quan thần kinh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan thần kinh qua phản ứng của cơ thể. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức cao để bảo vệ cơ quan thần kinh của mình và
nhắc nhở mọi người xung quanh mình phải bảo vệ cơ quan thần kinh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV nêu câu hỏi:
+Nêu các bộ phận của cơ quan thần kinh?
- HS lắng nghe và trả lời
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
+Não được bảo vệ bởi bộ phận nào?
+Tủy sống nằm ở đâu?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Vì sao các em có phản
ứng khi sờ vào vật nóng hoặc lạnh? Hôm nay cô
cùng các em sẽ tiếp tục tìm hiểu qua bài học: Cơ quan thần kinh(tiết 2). 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Trình bày được chức năng của cơ quan thần kinh, cụ thể là tủy sống.
+ Trình bày được một số việc cần làm để bảo vệ, giữ gìn cơ quan thần kinh.
+ Nhận biết được chức năng của cơ quan thần kinh qua phản ứng của cơ thể.
+ Nêu được các việc làm để bảo vệ cơ quan thần kinh như não, tủy sống và các dây thần kinh. - Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Tìm hiểu chức năng của tủy sống. (làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV chia sẻ bức tranh 1 và 2 trang 95 và nêu câu - Cả lớp quan sát tranh và trả lời hỏi. 2 câu hỏi:
Em phản ứng thế nào nếu:
+ Tay ta chạm vào vật nóng ?
+Khi tay ta chạm vào vật nóng lập tức rụt lại.
*Phản ứng của cơ thể khi gặp kích thích từ bên ngoài như:
+ Giật mình khi nghe tiếng động mạnh.
+ Chớp mắt khi bụi bay vào mắt.
+ Trời nóng thì ta đỗ mồ hôi.
+ Trời lạnh thì ta nổi da gà.
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều +Tủy sống đã điều khiển chúng
khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng, giật ta có những phản ứng trên.
mình khi nghe tiếng động mạnh, chớp mắt khi bụi
bay vào mắt, trời nóng thì đỗ mồ hôi. Trời lạnh
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. thì nổi da gà? ?
+Các hiện tượng trên được gọi là gì?
+Hiện tượng trên được gọi là phản xạ.
+Nêu 1 vài ví dụ về những phản xạ thường gặp +Hắt hơi khi ngửi hạt tiêu, hắt trong đời sống ?
hơi khi bị lạnh, rùng mình khi bị -Làm việc cả lớp.
lạnh, ăn chanh chua, ngồi vào vật cộm,... - GV nhận xét. - Lớp nhận xét.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại:
- HS lắng nghe và đọc lại.
Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp một kích thích
bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự động phản ứng lại
rất nhanh. Những phản ứng như thế được gọi là
phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều
khiển phản xạ này. Ví dụ: Nghe tiếng động mạnh
bất ngờ ta thường giật mình và quay người về
phía phát ra tiếng động; con ruồi bay qua mắt ta nhắm mắt lại; ...
Hoạt động 5. Tìm hiểu những việc cần tránh và
cần làm để không làm tổn thương cơ quan
thần kinh về thể chất (làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh 1, 2, 3 trang 96 và nêu câu - 1 Học sinh đọc yêu cầu bài hỏi.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
+Chúng ta nên và không nên làm gì để không làm +Nên làm: tập thể dục vừa sức,
chấn thương não, tủy sống và các dây thần kinh?
đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, mô tô, ,... +Không nên: mang vác nặng
không phù hợp với lứa tuổi,
chơi rượt đuổi nhau, chơi các
trò chơi có hoạt động mạnh, , ...
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
-Kết luận: Nhớ giữ gìn an toàn trong các hoạt - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
động vui chơi, học tập tránh làm tổn thương các -HS nhắc lại kết luận của GV.
dây thần kinh, não và tủy sống. 3.Luyện tập:
- Mục tiêu: Biết các hoạt động phản xạ của con người do bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển? - Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đánh dấu X vào ô phù hợp trong -HS đọc đề bài. bảng sau: -Chia nhóm 4 thảo luận.
-HS thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động Do tủy sống điều Do não điều khiển Hoạt động Do tủy sống Do não điều khiển điều khiển khiển Múa, hát x Múa, hát Giật mình khi x Giật mình khi nghe tiếng nghe tiếng động động mạnh Chớp mắt khi x mạnh có vật chạm Chớp mắt khi có vào vật chạm vào Chơi trò chơi x Chơi trò chơi Chạm vào vật x nóng rụt tay Chạm vào vật lại nóng rụt tay lại Khi đi qua x đường thấy Khi đi qua đường đèn đỏ thì thấy đèn đỏ thì dừng lại. dừng lại. Phát biểu ý x Phát biểu ý kiến kiến trong giờ học. trong giờ học.
-GV nhận xét. Tuyên dương. -HS nhận xét, bổ sung. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Rèn luyện phản ứng nhanh. - Cách tiến hành:
Chơi trò chơi: Chanh-chua-cua-cắp.
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nêu yêu cầu và cách chơi: - 1 HS đọc yêu cầu bài.
+Người chơi đứng thành vòng tròn, tay phải cụm
lại đặt vào lòng bàn tay của người bên cạnh.
+Quản trò hô: “Chanh”, mọi người hô: “chua”.
Lúc này tay trái và tay phải vẫn để nguyên, nếu
Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 17: Cơ quan thần kinh
1 K
486 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(971 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
TUẦN 26
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 17: CƠ QUAN THẦN KINH (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được chức năng của cơ quan thần kinh, cụ thể là tủy sống.
- Trình bày được một số việc cần làm và cần tránh để bảo vệ, giữ gìn cơ quan
thần kinh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan thần kinh qua phản ứng của cơ thể.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức cao để bảo vệ cơ quan thần kinh của mình và
nhắc nhở mọi người xung quanh mình phải bảo vệ cơ quan thần kinh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi:
+Nêu các bộ phận của cơ quan thần kinh? - HS lắng nghe và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
+Não được bảo vệ bởi bộ phận nào?
+Tủy sống nằm ở đâu?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Vì sao các em có phản
ứng khi sờ vào vật nóng hoặc lạnh? Hôm nay cô
cùng các em sẽ tiếp tục tìm hiểu qua bài học: Cơ
quan thần kinh(tiết 2).
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Trình bày được chức năng của cơ quan thần kinh, cụ thể là tủy sống.
+ Trình bày được một số việc cần làm để bảo vệ, giữ gìn cơ quan thần kinh.
+ Nhận biết được chức năng của cơ quan thần kinh qua phản ứng của cơ thể.
+ Nêu được các việc làm để bảo vệ cơ quan thần kinh như não, tủy sống và các
dây thần kinh.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Tìm hiểu chức năng của tủy sống.
(làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh 1 và 2 trang 95 và nêu câu
hỏi.
Em phản ứng thế nào nếu:
+ Tay ta chạm vào vật nóng ?
*Phản ứng của cơ thể khi gặp kích thích từ bên
ngoài như:
+ Giật mình khi nghe tiếng động mạnh.
+ Chớp mắt khi bụi bay vào mắt.
+ Trời nóng thì ta đỗ mồ hôi.
+ Trời lạnh thì ta nổi da gà.
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều
khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng, giật
mình khi nghe tiếng động mạnh, chớp mắt khi bụi
bay vào mắt, trời nóng thì đỗ mồ hôi. Trời lạnh
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời
2 câu hỏi:
+Khi tay ta chạm vào vật nóng
lập tức rụt lại.
+Tủy sống đã điều khiển chúng
ta có những phản ứng trên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
thì nổi da gà? ?
+Các hiện tượng trên được gọi là gì?
+Nêu 1 vài ví dụ về những phản xạ thường gặp
trong đời sống ?
-Làm việc cả lớp.
- GV nhận xét.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại:
Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp một kích thích
bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự động phản ứng lại
rất nhanh. Những phản ứng như thế được gọi là
phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều
khiển phản xạ này. Ví dụ: Nghe tiếng động mạnh
bất ngờ ta thường giật mình và quay người về
phía phát ra tiếng động; con ruồi bay qua mắt ta
nhắm mắt lại; ...
+Hiện tượng trên được gọi là
phản xạ.
+Hắt hơi khi ngửi hạt tiêu, hắt
hơi khi bị lạnh, rùng mình khi bị
lạnh, ăn chanh chua, ngồi vào
vật cộm,...
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe và đọc lại.
Hoạt động 5. Tìm hiểu những việc cần tránh và
cần làm để không làm tổn thương cơ quan
thần kinh về thể chất (làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh 1, 2, 3 trang 96 và nêu câu
hỏi.
+Chúng ta nên và không nên làm gì để không làm
chấn thương não, tủy sống và các dây thần kinh?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
+Nên làm: tập thể dục vừa sức,
đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên
xe máy, mô tô, ,...
+Không nên: mang vác nặng
không phù hợp với lứa tuổi,
chơi rượt đuổi nhau, chơi các
trò chơi có hoạt động mạnh, , ...
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
-Kết luận: Nhớ giữ gìn an toàn trong các hoạt
động vui chơi, học tập tránh làm tổn thương các
dây thần kinh, não và tủy sống.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
-HS nhắc lại kết luận của GV.
3.Luyện tập:
- Mục tiêu: Biết các hoạt động phản xạ của con người do bộ phận nào của cơ quan
thần kinh điều khiển?
- Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đánh dấu X vào ô phù hợp trong
bảng sau:
-Chia nhóm 4 thảo luận.
Hoạt động Do tủy sống điều
khiển
Do não điều khiển
Múa, hát
Giật mình khi
nghe tiếng động
mạnh
Chớp mắt khi có
vật chạm vào
Chơi trò chơi
Chạm vào vật
nóng rụt tay lại
Khi đi qua đường
thấy đèn đỏ thì
dừng lại.
Phát biểu ý kiến
trong giờ học.
-GV nhận xét. Tuyên dương.
-HS đọc đề bài.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
Hoạt động Do tủy sống
điều khiển
Do não điều
khiển
Múa, hát x
Giật mình khi
nghe tiếng
động mạnh
x
Chớp mắt khi
có vật chạm
vào
x
Chơi trò chơi x
Chạm vào vật
nóng rụt tay
lại
x
Khi đi qua
đường thấy
đèn đỏ thì
dừng lại.
x
Phát biểu ý
kiến trong giờ
học.
x
-HS nhận xét, bổ sung.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Rèn luyện phản ứng nhanh.
- Cách tiến hành:
Chơi trò chơi: Chanh-chua-cua-cắp.
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nêu yêu cầu và cách chơi:
+Người chơi đứng thành vòng tròn, tay phải cụm
lại đặt vào lòng bàn tay của người bên cạnh.
+Quản trò hô: “Chanh”, mọi người hô: “chua”.
Lúc này tay trái và tay phải vẫn để nguyên, nếu
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
tay ai nắm vào hoặc rút ra sẽ bị thua.
+Quản trò hô: “cua”, mọi người đáp lại: “cắp”,
tay trái nắm tay phải của người bên cạnh.
-Nhận xét tiết học.
- Học sinh chia nhóm chơi.
- Các nhóm nhận xét.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 17: CƠ QUAN THẦN KINH (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Biết các hoạt động có lợi cho cơ quan thần kinh trong đời sống hằng ngày.
- Trình bày được một số việc cần làm và cần tránh để bảo vệ, giữ gìn cơ quan
thần kinh để bảo vệ sức khỏe tinh thần
- Nêu được một số ví dụ các mối quan hệ có ảnh hưởng đến tinh thần.
- Xây dựng và thực hiện được thời gian biểu phù hợp để có thói quen học tập, vui
chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức cao để bảo vệ cơ quan thần kinh của mình và
nhắc nhở mọi người xung quanh mình phải bảo vệ cơ quan thần kinh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85