Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 19: Một số chất có hại đối với các cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh

589 295 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(589 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
TUẦN 28
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 19: MỘT SỐ CHẤT CÓ HẠI ĐỐI VỚI CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA,
TUẦN HOÀN, THẦN KINH (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chọn một trong các nội dung về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy đối với các
cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh để tìm hiểu.
- Thực hiện thu thập được thông tin về một số chất hoạt động hại đối với
các quan tiêu hóa, tim mạch, thần kinh (ví dụ: thuốc lá, rượu, ma túy). Ghi chép
lại những thông tin đã sưu tầm được.
- Hình thành được các kĩ năng phân tích, tổng hợp.
- Trình bày được kết quả thu thập thông tin về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và cộng
đồng thông qua việc tuyên truyền mọi người xung quanh về cách phòng tránh thuốc
lá, rượu, ma túy.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- Cách tiến hành:
- GV mở video bài hát “Con cào cào” để khởi động
bài học.
+ GV nêu câu hỏi: Theo lời bài hát, muốn khỏe mạnh
chúng ta cần phải làm gì?
+ Theo em, ngoài tập thể thao, muốn khỏe mạnh
chúng ta cần lưu ý những điều gì nữa?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS hát và biểu diễn theo
+ Trả lời: Muốn khỏe mạnh
ta phải tập thể thao.
+ Trả lời: Ngoài ra, muốn
khỏe mạnh ta cần ăn uống
khoa học, cần tránh những
chất có hại cho cơ thể.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
Chọn một trong các nội dung về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy đối với các cơ
quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh để tìm hiểu.
Hoạt động 1. Lựa chọn nội dung lập kế hoạch
thu thập thông tin.
Bước 1: Làm việc nhóm
Cho HS thảo luận lựa chọn một trong các nội dung
sau:
- Tác hại của thuốc lá đến cơ quan tiêu hóa hoặc tuần
hoàn.
- Tác hại của rượu đến quan tiêu hóa hoặc thần
kinh.
- Tác hại của ma túy đến cơ quan thần kinh hoặc tuần
hoàn.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả lựa chọn. GV
thể làm một bảng tổng hợp để theo dõi.
VD:
Nhóm 1: Tác hại của thuốc lá đến CQ tiêu hóa
Nhóm 2: Tác hại của thuốc lá đến CQ tuần hoàn
Nhóm 3: Tác hại của rượu đến CQ tiêu hóa
Nhóm 4: Tác hại của rượu đến CQ thần kinh
Nhóm 5: Tác hại của ma túy đến CQ tuần hoàn
Nhóm 6: Tác hại của ma túy đến CQ thần kinh
- Các nhóm thảo luận lựa
chọn 1 trong các nội dung
bài yêu cầu.
- Đại diện các nhóm báo cáo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Bước 3: Làm việc nhóm
- Cho các nhóm quan sát H1; H2; H3
- Cho các nhóm thảo luận để đề xuất cách thu thập
thông tin phân công cho từng thành viên trong
nhóm.
- GV theo dõi, giúp đỡ
- HS quan sát
- Nhóm trưởng điều hành
các bạn thảo luận theo yêu
cầu.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Thực hiện thu thập được thông tin về một số chất hoạt động hại đối với
các quan tiêu hóa, tim mạch, thần kinh (ví dụ: thuốc lá, rượu, ma túy). Ghi chép
lại những thông tin đã sưu tầm được.
+ Hình thành được các kĩ năng phân tích, tổng hợp.
+ Trình bày được kết quả thu thập thông tin về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hiện kế hoạch (Làm việc nhóm)
- GV cho HS tiến hành thực hiện thu thập thông tin
theo nhiệm vụ đã được phân công.
- GV quan sát, hỗ trợ
Hoạt động 3. Tổng hợp và trình bày kết quả
Bước 1: Làm việc nhóm
- Cho HS báo cáo các thông tin đã thu thập được
trong nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận để lựa
chọn thông tin cách giới thiệu, trình bày báo cáo
kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV theo dõi, đôn đốc.
- HS thực hiện nhiệm vụ đã
được phân công. VD:
+ Bạn A: Tìm thông tin
trong sách, báo, tài liệu.
+ Bạn B: Hỏi người lớn
+ Bạn C: Tra cứu trên In-tơ-
net
- Các nhóm thảo luận, báo
cáo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo trước lớp.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- Đại diện các nhóm báo cáo
trước lớp kết quả làm việc
của nhóm mình.
- Lắng nghe, nhận xét, rút
kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức Cho HS tham gia Trò chơi “Truyền
bóng” để củng cố kiến thức vận dụng bài học vào
thực tiễn cho học sinh. Quả bóng được tung lên trong
không gian lớp, bạn nào bắt được sẽ thực hiện yêu
cầu của GV:
+ Em hãy nêu một tác hại của thuốc đối với tim
- HS tham gia chơi để ghi
nhớ, khắc sâu kiến thức, vận
dụng kiến thức vào thực
tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
mạch?
+ Em hãy nêu một tác hại của rượu đối với quan
tiêu hóa?
+ Em hãy nêu một tác hại của thuốc đối với
quan thần kinh.
Trò chơi cứ thế tiếp diễn cho đến khitín hiệu dừng
lại của GV.
- Nhận xét, tuyên dương
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. TUẦN 28
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 19: MỘT SỐ CHẤT CÓ HẠI ĐỐI VỚI CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA,
TUẦN HOÀN, THẦN KINH (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chọn một trong các nội dung về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy đối với các
cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh để tìm hiểu.
- Thực hiện thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với
các cơ quan tiêu hóa, tim mạch, thần kinh (ví dụ: thuốc lá, rượu, ma túy). Ghi chép
lại những thông tin đã sưu tầm được.
- Hình thành được các kĩ năng phân tích, tổng hợp.
- Trình bày được kết quả thu thập thông tin về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và cộng
đồng thông qua việc tuyên truyền mọi người xung quanh về cách phòng tránh thuốc lá, rượu, ma túy.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. - Cách tiến hành:
- GV mở video bài hát “Con cào cào” để khởi động - HS hát và biểu diễn theo bài học.
+ GV nêu câu hỏi: Theo lời bài hát, muốn khỏe mạnh + Trả lời: Muốn khỏe mạnh
chúng ta cần phải làm gì? ta phải tập thể thao.
+ Theo em, ngoài tập thể thao, muốn khỏe mạnh + Trả lời: Ngoài ra, muốn
chúng ta cần lưu ý những điều gì nữa?
khỏe mạnh ta cần ăn uống
khoa học, cần tránh những
chất có hại cho cơ thể.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
Chọn một trong các nội dung về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy đối với các cơ
quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh để tìm hiểu.
Hoạt động 1. Lựa chọn nội dung và lập kế hoạch thu thập thông tin.
Bước 1: Làm việc nhóm
Cho HS thảo luận lựa chọn một trong các nội dung - Các nhóm thảo luận và lựa sau: chọn 1 trong các nội dung
- Tác hại của thuốc lá đến cơ quan tiêu hóa hoặc tuần bài yêu cầu. hoàn.
- Tác hại của rượu đến cơ quan tiêu hóa hoặc thần kinh.
- Tác hại của ma túy đến cơ quan thần kinh hoặc tuần hoàn.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả lựa chọn. GV có - Đại diện các nhóm báo cáo
thể làm một bảng tổng hợp để theo dõi. VD:
Nhóm 1: Tác hại của thuốc lá đến CQ tiêu hóa
Nhóm 2: Tác hại của thuốc lá đến CQ tuần hoàn
Nhóm 3: Tác hại của rượu đến CQ tiêu hóa
Nhóm 4: Tác hại của rượu đến CQ thần kinh
Nhóm 5: Tác hại của ma túy đến CQ tuần hoàn
Nhóm 6: Tác hại của ma túy đến CQ thần kinh


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Bước 3: Làm việc nhóm
- Cho các nhóm quan sát H1; H2; H3 - HS quan sát
- Nhóm trưởng điều hành
- Cho các nhóm thảo luận để đề xuất cách thu thập các bạn thảo luận theo yêu
thông tin và phân công cho từng thành viên trong cầu. nhóm. - GV theo dõi, giúp đỡ 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Thực hiện thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với
các cơ quan tiêu hóa, tim mạch, thần kinh (ví dụ: thuốc lá, rượu, ma túy). Ghi chép
lại những thông tin đã sưu tầm được.
+ Hình thành được các kĩ năng phân tích, tổng hợp.
+ Trình bày được kết quả thu thập thông tin về tác hại của thuốc lá, rượu, ma túy. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hiện kế hoạch (Làm việc nhóm)
- GV cho HS tiến hành thực hiện thu thập thông tin - HS thực hiện nhiệm vụ đã
theo nhiệm vụ đã được phân công. được phân công. VD: - GV quan sát, hỗ trợ + Bạn A: Tìm thông tin
trong sách, báo, tài liệu.
+ Bạn B: Hỏi người lớn
+ Bạn C: Tra cứu trên In-tơ- net
Hoạt động 3. Tổng hợp và trình bày kết quả
Bước 1: Làm việc nhóm
- Cho HS báo cáo các thông tin đã thu thập được - Các nhóm thảo luận, báo trong nhóm. cáo
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận để lựa
chọn thông tin và cách giới thiệu, trình bày báo cáo
kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV theo dõi, đôn đốc.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo trước lớp.
- Đại diện các nhóm báo cáo
trước lớp kết quả làm việc của nhóm mình.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, nhận xét, rút
- GV nhận xét chung, tuyên dương kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức Cho HS tham gia Trò chơi “Truyền - HS tham gia chơi để ghi
bóng” để củng cố kiến thức và vận dụng bài học vào nhớ, khắc sâu kiến thức, vận
thực tiễn cho học sinh. Quả bóng được tung lên trong dụng kiến thức vào thực
không gian lớp, bạn nào bắt được sẽ thực hiện yêu tiễn. cầu của GV:
+ Em hãy nêu một tác hại của thuốc lá đối với tim


zalo Nhắn tin Zalo