Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 2: Một số ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình

483 242 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(483 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KHBD Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
TUẦN 2
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: MỘT SỐ NGÀY KỈ NIỆM, SỰ KIỆN CỦA GIA ĐÌNH (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình
thông tin có liên quan đến những sự kiện đó.
- Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã
xảy ra trong gia đình.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về những sự kiện quan trọng
sự thay đổi của gia đình theo thời gian.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Làm được món quà tặng người thân nhân dịp một ngày kỉ
niệm, sự kiện của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc
to” để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: Nụ cười của bé chính
niềm vui của ai?
- HS lắng nghe bài hát.
+ Trả lời: Nụ cười của bé chính là niềm
vui của cha.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHBD Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
+ Tác giả bài hát đã gia đình nhỏ
hạnh phúc như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
? Hãy kể về một dịp gặp mặt họ hàng
bạn nhớ nhất?
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Trả lời: Tác giả bài hát đã ví gia đình
nhỏ là hạnh phúc rất to lớn.
- HS trả lời theo ý hiểu biết của mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được tên và hoạt động diễn ra trong sự kiện của gia đình bạn Hà và bạn An.
+ Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về những sự kiện của gia đình bạn
Hà và bạn An.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Một số ngày kỉ niệm, sự
kiện quan trọng của gia đình. (làm việc
chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi. Sau
đó mời HS quan sát và trình bày kết quả.
+ Bạn bạn An đã những sự kiện
đáng nhớ nào trong gia đình?
+ Vậy tình cảm của 2 bạn đối với những kỉ
niệm đó ra sao?
- 1HS đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh trả lời 2 câu
hỏi:
+ Bạn bạn An đã những sự
kiện đáng nhớ chính lễ mừng thọ bà,
chuyển từ ngôi nhà sang ngôi nhà
mới trong gia đình.
+ Tình cảm của 2 bạn đối với những kỉ
niệm: vui mừng khi được chúc thọ bà,
luyến tiếc khi phải rời xa ngôi nhà
vui vẻ, hào hứng khi đến với căn
nhà mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHBD Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
-
GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
Trong cuộc sống của chúng ta diễn ra rất
nhiều những sự kiệ, những kỉ niệm đáng
nhớ. Đó chính những kỉ niệm bên gia
đình thân yêu của chúng ta.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ giới thiệu được một số nagyf kỉ niệm hoặc sự kiện quan trọng của gia đình em.
+ Nêu được ý nghĩa cuuar những ngày kỉ niệm hoặc sự kiện quan trọng của gia đình
em
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Chia sẻ về ngày Kỉ niệm
hay sự kiện của gia đình em.
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời HS thảo luận cặp đôi, cùng trao
đổi, nêu những kỉ niệm của mình.
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- GV chốt: Mỗi chúng ta đều những kỉ
niệm đẹp gắn với gia đình chúng ta.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS chia cặp đôi, đọc yêu cầu bài
tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày những kỉ
niệm của mình.
+ Mình thích nhất là được về quê nội.
+ Mình thích nhất được đi du lịch
cùng gia đình.
+ Mình thích nhất là được đi tắm biển
của bố mẹ mình.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHBD Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS cùng chia sẻ lại nhiều những
kỉ niệm mà em đã được tham dự cùng với
gia đình
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò: nhắc HS chuẩn bị tiết 2 của bài.
- HS chia sẻ cùng vi cả lớp..
- Về nhà tự làm sơ đồ theo mẫu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: MỘT SỐ NGÀY KỈ NIỆM, SỰ KIỆN CỦA GIA ĐÌNH (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về những sự kiện quan trọng
sự thay đổi của gia đình theo thời gian.
- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã
xảy ra trong gia đình.
- Làm được món quà tặng người thân nhân dịp một ngày kỉ niệm, sự kiện của gia
đình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Làm được món quà tặng người thân nhân dịp một ngày kỉ
niệm, sự kiện của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHBD Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Cả nhà thương nhau”
để khởi động bài học.
? Hãy kể về sự thay thổi theo thười gian
của mọi người trong gia đình e cảm
nhận được?
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.
- HS trả lời theo ý hiểu biết của mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
+ Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình sự thay đổi của gia đình theo thời
gian.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự thay đổi
của gia đình. (làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi.
Sau đó mời HS quan sát trình bày kết
quả.
+ Nói về các sự kiện của gia đình bạn An
trong các hình?
+ Hãy nêu sự thay đổi của gia đình bạn
An theo thời gian?
- 1HS đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh trả lời 2 câu
hỏi:
+ Các bức ảnh chính những kỉ niệm
mà gia đình bạn An đã trải qua.
+ Hình 1 là lễ cưới của bố mẹ An
+Hình 2 là hình ảnh An chào đời.
+ Hình 3 là e gái An chào đời.
+ Hình 4 là An bắt đầu vào học lớp 1.
+ Hình 5 là cả gia đình An đi du lịch.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KHBD
môn TNXH 3_sách Cánh diều.............................................................................................................................................. TUẦN 2
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: MỘT SỐ NGÀY KỈ NIỆM, SỰ KIỆN CỦA GIA ĐÌNH (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và
thông tin có liên quan đến những sự kiện đó.
- Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra trong gia đình.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về những sự kiện quan trọng và
sự thay đổi của gia đình theo thời gian. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Làm được món quà tặng người thân nhân dịp một ngày kỉ
niệm, sự kiện của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc - HS lắng nghe bài hát.
to” để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: Nụ cười của bé chính là + Trả lời: Nụ cười của bé chính là niềm niềm vui của ai? vui của cha.

KHBD
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
+ Tác giả bài hát đã ví gia đình nhỏ là + Trả lời: Tác giả bài hát đã ví gia đình hạnh phúc như thế nào?
nhỏ là hạnh phúc rất to lớn.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
? Hãy kể về một dịp gặp mặt họ hàng mà - HS trả lời theo ý hiểu biết của mình. bạn nhớ nhất?
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nêu được tên và hoạt động diễn ra trong sự kiện của gia đình bạn Hà và bạn An.
+ Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về những sự kiện của gia đình bạn Hà và bạn An. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Một số ngày kỉ niệm, sự
kiện quan trọng của gia đình. (làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1HS đọc yêu cầu bài
- GV chia sẻ bức tranh và nêu câu hỏi. Sau - Cả lớp quan sát tranh và trả lời 2 câu
đó mời HS quan sát và trình bày kết quả. hỏi:
+ Bạn Hà và bạn An đã có những sự kiện + Bạn Hà và bạn An đã có những sự
đáng nhớ nào trong gia đình?
kiện đáng nhớ chính là lễ mừng thọ bà,
chuyển từ ngôi nhà cũ sang ngôi nhà mới trong gia đình.
+ Vậy tình cảm của 2 bạn đối với những kỉ + Tình cảm của 2 bạn đối với những kỉ niệm đó ra sao?
niệm: vui mừng khi được chúc thọ bà,
luyến tiếc khi phải rời xa ngôi nhà cũ
và vui vẻ, hào hứng khi đến với căn nhà mới.

KHBD
môn TNXH 3_sách Cánh diều.............................................................................................................................................. -
GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Trong cuộc sống của chúng ta diễn ra rất
nhiều những sự kiệ, những kỉ niệm đáng
nhớ. Đó chính là những kỉ niệm bên gia
đình thân yêu của chúng ta.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ giới thiệu được một số nagyf kỉ niệm hoặc sự kiện quan trọng của gia đình em.
+ Nêu được ý nghĩa cuuar những ngày kỉ niệm hoặc sự kiện quan trọng của gia đình em - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Chia sẻ về ngày Kỉ niệm
hay sự kiện của gia đình em.
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời HS thảo luận cặp đôi, cùng trao - 1 HS đọc yêu cầu bài.
đổi, nêu những kỉ niệm của mình.
- HS chia cặp đôi, đọc yêu cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Mời các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày những kỉ niệm của mình.
+ Mình thích nhất là được về quê nội.
+ Mình thích nhất là được đi du lịch cùng gia đình.
+ Mình thích nhất là được đi tắm biển của bố mẹ mình.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV chốt: Mỗi chúng ta đều có những kỉ
niệm đẹp gắn với gia đình chúng ta. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

KHBD
môn TNXH 3_sách Cánh diều..............................................................................................................................................
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV cho HS cùng chia sẻ lại nhiều những - HS chia sẻ cùng vi cả lớp..
kỉ niệm mà em đã được tham dự cùng với gia đình - Gv nhận xét tiết học
- Về nhà tự làm sơ đồ theo mẫu
- Dặn dò: nhắc HS chuẩn bị tiết 2 của bài.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: MỘT SỐ NGÀY KỈ NIỆM, SỰ KIỆN CỦA GIA ĐÌNH (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về những sự kiện quan trọng và
sự thay đổi của gia đình theo thời gian.
- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra trong gia đình.
- Làm được món quà tặng người thân nhân dịp một ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Làm được món quà tặng người thân nhân dịp một ngày kỉ
niệm, sự kiện của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


zalo Nhắn tin Zalo