Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 20: Phương hướng

643 322 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(643 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
TUẦN 30
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 20: PHƯƠNG HƯỚNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng năng quan sát tranh để nhận diện cảnh Mặt Trời mọc Mặt Trời
lặn, kết hợp kinh nghiệm của bản thân, trả lời câu hỏi.
- Cách xác định các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi xác định
phương hướng.
- GV phổ biến luật chơi, cách chơi.
+ Một HS lên điều hành.
- HS theo dõi tham gia chơi
theo sự hướng dẫn của GV.
- HS tham gia chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS hát bài hát buổi sáng thức dậy cùng
Mặt Trời và dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Sử dụng năng quan sát tranh để nhận diện cảnh Mặt Trời mọc Mặt Trời lặn,
kết hợp kinh nghiệm của bản thân, trả lời câu hỏi.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu các phương chính trong
không gian. (làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ cảnh Mặt Trời
mọc lặn trang 108 SGK tr lời câu hỏi
dựa vào kinh nghiệm của mình: Mặt Trời mọc khi
nào và lặn khi nào?
- Yêu cầu HS đọc thông tin qua lời của ong.
- GV hỏi HS:
+ Vậy trong không gian mấy phương chính,
những phương nào?
+ Hằng ngày, Mặt Trời mọc phương nào lặn
ở phương nào?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 mời HS đọc lại nội dung trong
mục kiến thức cốt lõi ở trang 108 SGK.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài.
- HS quan sát tranh trả lời
câu hỏi: Mặt Trời mọc vào sáng
sớm và lặn vào chiều tối.
- HS đọc: Theo quy ước, trong
không gian 4 phương chính
là: phương đông, phương tây,
phương bắc, phương nam.
- HS trả lời:
+ Trong kng gian có bn
pơng chính đó là: phương đông,
pơng y, phương bc, phương
nam.
+ Mặt Trời mọc phương đông
và lặn ở phương tây.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Cách xác định các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Cách xác định các phương chính
dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn (làm việc
nhóm 4).
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 109 SGK, thảo
luận đưa ra cách xác định các phương chính khi
biết phương Mặt Trời mọc.
- GV theo dõi gợi ý cho những HS chưa nắm
được cách xác định phương hướng qua một số
câu hỏi sau:
+ Tay nào của bạn chỉ về phương Mặt Trời mọc?
Đó là phương nào?
+ Khi đó: Tay trái bạn chỉ phương nào? Trước
mặt bạn phương nào? Sau lưng bạn phương
nào?
- GV mời đại diện một vài nhóm lên trình bày
trước lớp về cách xác định các phương chính khi
biết phương mặt trời mọc.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên
- HS quan sát tranh.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
- 1 vài HS trả lời câu hỏi.
- Đại diện 1 vài nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
* Tổ chc cho HS ci t chơi Xác định pơng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
chính dựa trên phương Mặt Trời mc, lặn
* Bước 1: Chuẩn bị.
- Mỗi nhóm cần chuẩn bị trước 1 biển ghi Mặt
Trời mọc, Mặt Trời lặn. Bốn mảnh giấy tròn dính
một mặt, trên mỗi mảnh giấy viết một chữ: Đ,
T, N, B để dán vào trước hoặc sau lưng áo của 4
bạn chơi (có thể làm băng giấy chữ Đ, T, N, B
đội lên đầu).
- GV chia lớp thành các nhóm chơi: một nhóm
xác định các phương chính dựa trên phương Mặt
Trời mọc, một nhóm xác định các phương chính
dựa trên phương Mặt Trời lặn.
+ Nhóm 1: một bạn cầm biển Mặt Trời mọc chọn
chỗ đứng bất kì, 1 bạn đội trưởng chạy ra đứng
dang hai tay, tay phải chỉ vào người cầm biển,
miệng hô, phương đông. Lúc này bạn mặc áo
chữ Đ chạy ra đứng vào đúng vị trí phía tay phải
của đội trưởng. Sau đó, đội trưởng lại hô: phương
tây, bạn mặc áo chữ T chạy đến đứng đúng vị
trí (phía tay trái của đội trưởng),....
+ Nhóm 2: 1 bạn cầm biển Mặt Trời lặn, chơi
tương tự nhóm 1. Chú ý, bạn đội trưởng phải
đứng sao cho tay trái chỉ vào bạn cầm biển.
- GV tổ chức cho HS tham gia chơi, mỗi lượt chơi
là 2 nhóm tham gia.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương các nhóm.
- HS chuẩn bị đồ dùng từ trước.
- HS lắng nghe cách chơi.
- HS chơi theo sự hướng dẫn
của GV.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. TUẦN 30
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 20: PHƯƠNG HƯỚNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng kĩ năng quan sát tranh để nhận diện cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời
lặn, kết hợp kinh nghiệm của bản thân, trả lời câu hỏi.
- Cách xác định các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi xác định - HS theo dõi và tham gia chơi phương hướng.
theo sự hướng dẫn của GV.
- GV phổ biến luật chơi, cách chơi. + Một HS lên điều hành. - HS tham gia chơi.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV cho HS hát bài hát buổi sáng thức dậy cùng
Mặt Trời và dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Sử dụng kĩ năng quan sát tranh để nhận diện cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn,
kết hợp kinh nghiệm của bản thân, trả lời câu hỏi. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu các phương chính trong
không gian. (làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ cảnh Mặt Trời - HS quan sát tranh và trả lời
mọc và lặn ở trang 108 SGK và trả lời câu hỏi câu hỏi: Mặt Trời mọc vào sáng
dựa vào kinh nghiệm của mình: Mặt Trời mọc khi sớm và lặn vào chiều tối. nào và lặn khi nào?
- Yêu cầu HS đọc thông tin qua lời của ong.
- HS đọc: Theo quy ước, trong
không gian có 4 phương chính
là: phương đông, phương tây, phương bắc, phương nam. - GV hỏi HS: - HS trả lời:
+ Vậy trong không gian có mấy phương chính, là + Trong không gian có bốn những phương nào?
phương chính đó là: phương đông,
phương tây, phương bắc, phương nam.
+ Hằng ngày, Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn + Mặt Trời mọc ở phương đông ở phương nào? và lặn ở phương tây.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại nội dung trong - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1.
mục kiến thức cốt lõi ở trang 108 SGK.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Cách xác định các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Cách xác định các phương chính
dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn (làm việc nhóm 4).
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 109 SGK, thảo - HS quan sát tranh.
luận đưa ra cách xác định các phương chính khi
biết phương Mặt Trời mọc.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
- GV theo dõi gợi ý cho những HS chưa nắm
được cách xác định phương hướng qua một số câu hỏi sau:
+ Tay nào của bạn chỉ về phương Mặt Trời mọc? - 1 vài HS trả lời câu hỏi. Đó là phương nào?
+ Khi đó: Tay trái bạn chỉ phương nào? Trước
mặt bạn là phương nào? Sau lưng bạn là phương nào?
- GV mời đại diện một vài nhóm lên trình bày - Đại diện 1 vài nhóm trình bày.
trước lớp về cách xác định các phương chính khi
biết phương mặt trời mọc.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
* Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xác định phương


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn”
* Bước 1: Chuẩn bị.
- Mỗi nhóm cần chuẩn bị trước 1 biển có ghi Mặt - HS chuẩn bị đồ dùng từ trước.
Trời mọc, Mặt Trời lặn. Bốn mảnh giấy tròn dính
một mặt, trên mỗi mảnh giấy có viết một chữ: Đ,
T, N, B để dán vào trước hoặc sau lưng áo của 4
bạn chơi (có thể làm băng giấy có chữ Đ, T, N, B đội lên đầu).
- GV chia lớp thành các nhóm chơi: một nhóm - HS lắng nghe cách chơi.
xác định các phương chính dựa trên phương Mặt
Trời mọc, một nhóm xác định các phương chính
dựa trên phương Mặt Trời lặn.
+ Nhóm 1: một bạn cầm biển Mặt Trời mọc chọn
chỗ đứng bất kì, 1 bạn đội trưởng chạy ra đứng
dang hai tay, tay phải chỉ vào người cầm biển,
miệng hô, phương đông. Lúc này bạn mặc áo có
chữ Đ chạy ra đứng vào đúng vị trí phía tay phải
của đội trưởng. Sau đó, đội trưởng lại hô: phương
tây, bạn mặc áo có chữ T chạy đến đứng đúng vị
trí (phía tay trái của đội trưởng),....
+ Nhóm 2: 1 bạn cầm biển Mặt Trời lặn, chơi
tương tự nhóm 1. Chú ý, bạn đội trưởng phải
đứng sao cho tay trái chỉ vào bạn cầm biển.
- GV tổ chức cho HS tham gia chơi, mỗi lượt chơi - HS chơi theo sự hướng dẫn là 2 nhóm tham gia. của GV.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương các nhóm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo