Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 21: Hình dạng trái đất các đới khí hậu

864 432 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(864 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
TUẦN 3 1
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6 : TRÁI ĐÁT VÀ BẦU TRỜI
Bài 21. HÌNH DẠNG TRÁI ĐẤT CÁC ĐỚI KHÍ HẬU (Tiết 1).
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
*Về nhận thức khoa học:
- Nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
- Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam các
đới khí hậu trên quả địa cầu.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát đồ các đới khí hậu rút ra được nhận xét về vị trí của các đới khí hậu
trên Trái Đất.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được một số hoạt động tiêu biểu của con người các
đới khí hậu. Và khí hậu ảnh hưởng đến hoạt động sống của con người.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Quả địa cầu (trang 112 SGK)
- HS: Quả địa cầu – VBT Tự nhiên và Xã hội 3. Bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát Trái đất này của chúng
mình” của nhạc Trương Quang Lục để khởi
- HS lắng nghe bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về điều gì?
+ Tác giả bài hát đã ví Trái Đất giống với gì?
+ Tác giả bài hát muốn khẳng định trái đất này
là của ai?
- HS - GV Nhận xét, tuyên dương.
- Kết nối bài học - Giới thiệu bài Ghi tên bài
lên bảng.
+ Trả lời: Bài hát nói về trái đất,
bạn bè năm châu, loài chim,...
+ Trả lời: Tác giả bài hát Trái
Đất giống với quả bóng xanh bay
giữa trời xanh.
+ Trả lời: Tác giả bài hát muốn
khẳng định trái đất này của
chúng ta
- HS lắng nghe.
2. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
* Mục tiêu:
+ Nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
+ Quả địa cầu – mô hình thu nhỏ của Trái Đất
+ Chi được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam các
đới khí hậu trên quả địa cầu.
+ Nhận biết và chỉ được vị trí 5 đới khí hậu của Trái Đất trên quả địa cầu.
* Cách tiến hành
Hoạt động 1.Quan sát quả địa cầu (Lớp-nhóm4)
*Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV giới thiệu quả địa cầu: Để nghiên cứu và
hình dung được về Trái Đất, người ta làm ra mô
hình Trái Đất và đặt tên là quả địa cầu, trên đó
mô tả bề mặt Trái Đất.
- GV đặt câu hỏi: Quả địa cầu có dạng hình gì?
-GV gọi một HS trả lời, một HS khác nhận xét
câu trả lời của bạn.
- GV đặt tiếp câu hỏi: Vậy các em hãy cho biết
- HS lắng nghe.
- Cả lớp quan sát quả địa cầu.
- HS trả lời câu hỏi.
+ Quả địa cầu có dạng hình cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Trái Đất có dạng hình gì?
- GV chốt kiến thức: Trái Đất có dạng hình cầu.
*Bước 2: Làm việc cả lớp
- HS quan sát hình quả địa cầu ở trang 112 SGK
để nhận biết vị trí của cực Bắc, cực Nam, đường
Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- GV gọi HS lần lượt lên bảng chỉ vị trí cực Bắc,
cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán
cầu Nam.
- GV nhận xét- chốt.
*Bước 3: Làm việc nhóm 4.
- GV yêu cầu các nhóm tìm và chỉ trên quả địa
cầu vị trí
- GV quan sát – hỗ trợ.
- GV gọi đại diện 1số nhóm lên chỉ trên quả địa
cầu (1 bạn chỉ,1 bạn đọc tên) cực Bắc, cực Nam,
đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- Gv nhận xét.
- GV chốt Nội dung: Trái Đất có dạng hình cầu.
Trên quả địa cầu có các vị trí cực Bắc, cực Nam,
đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
+ Trái Đất có dạng hình cầu.
- HS nhắc lại.
- Cả lớp quan sát quả địa cầu.
+ HS lần lượt lên bảng chỉ vị trí
cực Bắc, cực Nam, đường Xích
đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- HS khác nhận xét.
+ Mỗi nhóm HS thực hành tìm và
chỉ trên quả địa cầu vị trí cực Bắc,
cực Nam, đường Xích đạo, bán
cầu Bắc, bán cầu Nam.
- Các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại
Hoạt động 2. Tìm hiểu về các đới khí hậu (Lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ các đới khí hậu
ở trang 113 SGK.
- GV gọi HS lần lượt lên bảng chỉ và nói tên vị
trí các đới khí hậu trên sơ đồ.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài.
- Học sinh quan sát sơ đồ các đới
khí hậu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV yêu cầu HS trả lời hai câu hỏi:
1. Trên Trái Đất có mấy đới khí hậu?
Đó là những đới khí hậu nào?
2. Em có nhận xét gì về vị trí của các đới khí
hậu trên Trái Đất?
- GV mời HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- GV hỏi thêm: “Em nào có thể suy đoán được
đặc điểm của ba đới khí hậu: đới nóng, đới lạnh
và đới ôn hoà không?”
- GV gọi HS trả lời, sau đó GV chốt.
- GV mở rộng: Việt Nam nằm ở đới nóng.
- Đại diện HS lên trình bày:
+ Trên Trái Đất có 5 đới khí hậu.
+ 2 đới nóng, 2 đới lạnh 1 đới
ôn hoà.
+ Mỗi bán cầu đều 3 đới khí
hậu: đới nóng, đới ôn hoà đới
lạnh.
- Các HS khác nhận xét.
+Đới nóng: hầu như nóng quanh
năm.
+Đới lạnh: rất lạnh, hai cực
nước đóng băng quanh năm.
+Đới ôn hoà: đủ bốn mùa
rệt.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Biết được vị trí tương đối chính xác 5 đới khí hậu của Trái Đất trên quả địa cầu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành tìm vị trí các đới khí
hậu. (Nhóm 4)
- Gọi Hs đọc câu hỏi thực hành.
-Quan sát quả địa cầu để tìm vị trí các đới khí hậu
GV lưu ý HS:
1. Các đường nét đứt trên quả địa cầu là các
đường chỉ ranh giới các đới khí hậu.
2. Các đới khí hậu chạy vòng quanh quả địa cầu.
3. Có thể lấy bút dạ màu để đánh dấu vị trí các
đới khí hậu tìm được.
- GV quan sát – hỗ trợ các nhóm chậm.
- GV gọi các nhóm trình bày kết quả thực hành.
(1 bạn chỉ,1 bạn đọc tên) vị trí và tên các đới khí
hậu
- Gv nhận xét các nhóm về thái độ và kết quả thực
hành.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Mỗi nhóm quan sát quả địa
cầu để tìm vị trí các đới khí hậu.
- Đại diện nhóm lên trình bày:
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV gọi HS đọc nội dung mục kiến thức cốt lõi ở
trang 113 SGK.
- GV nhận xét chung.
- Lắng nghe.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
-GV phát phiếu học tập yêu cầu HS điền
đúng các từ còn thiếu đường Xích đạo, bán cầu
Bắc, bán cầu Nam, đới nóng, đới ôn hoà đới
lạnh.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi cùng điền
-GV yêu cầu đại diện 1 vài nhóm HS lên trình
bày.
- GV chốt - Nhận xét tiết học.
- HS quan sát phiếu học tập.
- HS cùng thảo luận trao đổi.
- Đại diện nhóm lên trình bày:
- Lắng nghe, nhận xét, bổ xung.
- Lắng nghe. VN: Chuẩn bị cho
tiết học sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6 : TRÁI ĐÁT VÀ BẦU TRỜI
Bài 21. HÌNH DẠNG TRÁI ĐẤT CÁC ĐỚI KHÍ HẬU (Tiết 2).
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. T UẦN 3 1
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI C
HỦ ĐỀ 6 : TRÁI ĐÁT VÀ BẦU TRỜI
Bài 21. HÌNH DẠNG TRÁI ĐẤT CÁC ĐỚI KHÍ HẬU (Tiết 1). I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:

*Về nhận thức khoa học:
- Nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
- Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam và các
đới khí hậu trên quả địa cầu.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát sơ đồ các đới khí hậu rút ra được nhận xét về vị trí của các đới khí hậu trên Trái Đất. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được một số hoạt động tiêu biểu của con người ở các
đới khí hậu. Và khí hậu ảnh hưởng đến hoạt động sống của con người.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Quả địa cầu (trang 112 SGK)
- HS: Quả địa cầu – VBT Tự nhiên và Xã hội 3. Bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Trái đất này là của chúng - HS lắng nghe bài hát.
mình” của nhạc sĩ Trương Quang Lục để khởi


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.................................................................................................................................. động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về điều gì?
+ Trả lời: Bài hát nói về trái đất,
+ Tác giả bài hát đã ví Trái Đất giống với gì?
bạn bè năm châu, loài chim,...
+ Trả lời: Tác giả bài hát ví Trái
Đất giống với quả bóng xanh bay
+ Tác giả bài hát muốn khẳng định trái đất này giữa trời xanh. là của ai?
+ Trả lời: Tác giả bài hát muốn
- HS - GV Nhận xét, tuyên dương.
khẳng định trái đất này là của
- Kết nối bài học - Giới thiệu bài – Ghi tên bài chúng ta lên bảng. - HS lắng nghe.
2. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI * Mục tiêu:
+ Nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
+ Quả địa cầu – mô hình thu nhỏ của Trái Đất
+ Chi được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam và các
đới khí hậu trên quả địa cầu.
+ Nhận biết và chỉ được vị trí 5 đới khí hậu của Trái Đất trên quả địa cầu. * Cách tiến hành
Hoạt động 1.Quan sát quả địa cầu (Lớp-nhóm4)
*Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV giới thiệu quả địa cầu: Để nghiên cứu và - HS lắng nghe.
hình dung được về Trái Đất, người ta làm ra mô - Cả lớp quan sát quả địa cầu.
hình Trái Đất và đặt tên là quả địa cầu, trên đó
mô tả bề mặt Trái Đất.
- GV đặt câu hỏi: Quả địa cầu có dạng hình gì? - HS trả lời câu hỏi.
-GV gọi một HS trả lời, một HS khác nhận xét
+ Quả địa cầu có dạng hình cầu. câu trả lời của bạn.
- GV đặt tiếp câu hỏi: Vậy các em hãy cho biết


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Trái Đất có dạng hình gì?
+ Trái Đất có dạng hình cầu.
- GV chốt kiến thức: Trái Đất có dạng hình cầu.
*Bước 2: Làm việc cả lớp
- HS quan sát hình quả địa cầu ở trang 112 SGK - HS nhắc lại.
để nhận biết vị trí của cực Bắc, cực Nam, đường
Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- Cả lớp quan sát quả địa cầu.
- GV gọi HS lần lượt lên bảng chỉ vị trí cực Bắc,
cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
+ HS lần lượt lên bảng chỉ vị trí - GV nhận xét- chốt.
cực Bắc, cực Nam, đường Xích
*Bước 3: Làm việc nhóm 4.
đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- GV yêu cầu các nhóm tìm và chỉ trên quả địa - HS khác nhận xét. cầu vị trí
- GV quan sát – hỗ trợ.
+ Mỗi nhóm HS thực hành tìm và
- GV gọi đại diện 1số nhóm lên chỉ trên quả địa chỉ trên quả địa cầu vị trí cực Bắc,
cầu (1 bạn chỉ,1 bạn đọc tên) cực Bắc, cực Nam, cực Nam, đường Xích đạo, bán
đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam. cầu Bắc, bán cầu Nam. - Gv nhận xét.
- GV chốt Nội dung: Trái Đất có dạng hình cầu.
Trên quả địa cầu có các vị trí cực Bắc, cực Nam, - Các nhóm khác nhận xét.
đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. - 1 HS nêu lại
Hoạt động 2. Tìm hiểu về các đới khí hậu (Lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ các đới khí hậu - 1 Học sinh đọc yêu cầu bài. ở trang 113 SGK.
- Học sinh quan sát sơ đồ các đới khí hậu
- GV gọi HS lần lượt lên bảng chỉ và nói tên vị
trí các đới khí hậu trên sơ đồ.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV yêu cầu HS trả lời hai câu hỏi:
1. Trên Trái Đất có mấy đới khí hậu?
Đó là những đới khí hậu nào?
- Đại diện HS lên trình bày:
+ Trên Trái Đất có 5 đới khí hậu.
2. Em có nhận xét gì về vị trí của các đới khí
+ 2 đới nóng, 2 đới lạnh và 1 đới hậu trên Trái Đất? ôn hoà.
+ Mỗi bán cầu đều có 3 đới khí
- GV mời HS lên bảng trả lời câu hỏi.
hậu: đới nóng, đới ôn hoà và đới
- GV hỏi thêm: “Em nào có thể suy đoán được lạnh.
đặc điểm của ba đới khí hậu: đới nóng, đới lạnh - Các HS khác nhận xét.
và đới ôn hoà không?”
+Đới nóng: hầu như nóng quanh
- GV gọi HS trả lời, sau đó GV chốt. năm.
+Đới lạnh: rất lạnh, ở hai cực
- GV mở rộng: Việt Nam nằm ở đới nóng.
nước đóng băng quanh năm.
+Đới ôn hoà: có đủ bốn mùa rõ rệt. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Biết được vị trí tương đối chính xác 5 đới khí hậu của Trái Đất trên quả địa cầu. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành tìm vị trí các đới khí hậu. (Nhóm 4)
- Gọi Hs đọc câu hỏi thực hành. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
-Quan sát quả địa cầu để tìm vị trí các đới khí hậu - Mỗi nhóm quan sát quả địa GV lưu ý HS:
cầu để tìm vị trí các đới khí hậu.
1. Các đường nét đứt trên quả địa cầu là các
đường chỉ ranh giới các đới khí hậu.
2. Các đới khí hậu chạy vòng quanh quả địa cầu.
3. Có thể lấy bút dạ màu để đánh dấu vị trí các
đới khí hậu tìm được.
- GV quan sát – hỗ trợ các nhóm chậm.
- GV gọi các nhóm trình bày kết quả thực hành.
- Đại diện nhóm lên trình bày:
(1 bạn chỉ,1 bạn đọc tên) vị trí và tên các đới khí - Đại diện các nhóm nhận xét. hậu
- Gv nhận xét các nhóm về thái độ và kết quả thực - Lắng nghe rút kinh nghiệm. hành.


zalo Nhắn tin Zalo