Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 23: Trái đất trong hệ mặt trời

493 247 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(493 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
TUẦN 33
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của
Trái Đất.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được mức độ đơn giản đơn giản hiện
tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV mở bài hát “Trái đất này là của chúng mình”
để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nhắc đến gì?
+ Tác giả bài hát đã viết Trái Đất là của ai?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.
+ Trả lời: nhắc đến Trái Đất
+ Trả lời: Trái Đất của chúng
mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
+ Nêu được từ mặt trời Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba.
- Cách tiến hành:
Hoạt động: Tìm hiểu hệ Mặt Trời vị trí của
Trái Đất trong hệ Mặt Trời. (làm việc theo
cặp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh đồ các hành tinh trong
hệ Mặt Trời nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh
quan sát và trình bày
+ Chỉ nói với bạn tên các hành tinh trong
đồ.
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ
mấy?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
+ Trái Đất một trong tám hành tinh chuyển
động xung quanh Mặt Trời. Từ Mặt Trời ra xa
dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh ttrar
lời 2 câu hỏi:
+ HS chỉ trên tranh.
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái
Đất là hành tinh thứ ba.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
3. Luyện tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- Mục tiêu:
+ Củng cố về kiến thức hệ Mặt Trời, các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành kể tên các hành tinh
trong hệ Mặt Trời.
- Cho HS quan sát tranh.
- YC HS thảo luận theo nhóm đôi tr lời câu
hỏi:
+ Có bao nhiêu hành tinh trong hệ Mặt Trời? Đó
là những hành tinh nào?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ
mấy?
+ Vị trí của Trái Đất so với Mặt Trời và các hành
tinh khác?
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- HS quan sát tranh.
- HS thảo luận nhóm.
+ 8 hành tinh trong hệ Mặt
Trời. Đó là: Trái Đất, Hỏa tinh,
Mộc tinh, Kim tinh, Thổ tinh,
Thủy tinh, Thiên Vương Tinh,
Hải Vương Tinh
+ Từ Mặt Trời ra xa đần, Trái
Đất là hành tinh thứ ba.
+Vị trí của Trái Đất so với Mặt
Trời các hành tinh khác: Trái
Đất xa Mặt Trời hơn so với
Thủy tinhKim tinh nhưng lại
gần Mặt Trời hơn so với Hỏa
Tinh, Mộc Tinh, Thổ Tinh,
Thiên Vương Tinh, Hải Vương
Tinh.
- Các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm nhận xét.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Gọi HS nhắc lại các hành tinh trong hệ mặt trời.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS xem trước bài học giờ sau.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TUẦN 33
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của
Trái Đất.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được mức độ đơn giản đơn giản hiện
tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV đưa ra câu hỏi:
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ
mấy?
- GV Nhận xét, tuyên dương chung bài về nhà.
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Hành tinh thứ ba.
- lắng nghe nhận xét, rút kinh
nghiệm.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Quan sát, chỉ được chiều chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời
+ Quan sát và trình bày được về chuyển động của Trái Đất quanh mình nó.
+ Thực hiện được quay quả địa cầu theo chiều chuyển hướng của Trái Đất quanh
mình nó.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về chiều chuyển động
của Trái Đất quanh Mặt trời. (làm việc theo
cặp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời học sinh quan sát tranh, chỉ nói với
bạn chiều chuyển động của Trái Đất quanh Mặt
trời trên sơ đồ.
- HS đọc yêu cầu bài.
- Một số học sinh trình bày.
- Lớp thảo luận theo cặp, đưa ra
kết quả trình bày kết quả trên
đồ.
+ Trái Đất chuyển động quanh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................... TUẦN 33
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được ở mức độ đơn giản đơn giản hiện tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV mở bài hát “Trái đất này là của chúng mình” - HS lắng nghe bài hát.
để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nhắc đến gì?
+ Trả lời: nhắc đến Trái Đất
+ Tác giả bài hát đã viết Trái Đất là của ai?
+ Trả lời: Trái Đất là của chúng
- GV Nhận xét, tuyên dương. mình.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
+ Nêu được từ mặt trời Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba. - Cách tiến hành:
Hoạt động: Tìm hiểu hệ Mặt Trời và vị trí của
Trái Đất trong hệ Mặt Trời. (làm việc theo cặp)

- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cả lớp quan sát tranh và ttrar
- GV chia sẻ bức tranh Sơ đồ các hành tinh trong lời 2 câu hỏi:
hệ Mặt Trời và nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát và trình bày + HS chỉ trên tranh.
+ Chỉ và nói với bạn tên các hành tinh trong sơ đồ.
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ Đất là hành tinh thứ ba. mấy?
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
+ Trái Đất là một trong tám hành tinh chuyển
động xung quanh Mặt Trời. Từ Mặt Trời ra xa
dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba.
3. Luyện tập:

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................... - Mục tiêu:
+ Củng cố về kiến thức hệ Mặt Trời, các hành tinh trong hệ Mặt Trời. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành kể tên các hành tinh trong hệ Mặt Trời. - Cho HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh.
- YC HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu - HS thảo luận nhóm. hỏi:
+ Có 8 hành tinh trong hệ Mặt
+ Có bao nhiêu hành tinh trong hệ Mặt Trời? Đó
Trời. Đó là: Trái Đất, Hỏa tinh, là những hành tinh nào?
Mộc tinh, Kim tinh, Thổ tinh,
Thủy tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh
+ Từ Mặt Trời ra xa đần, Trái
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ Đất là hành tinh thứ ba. mấy?
+Vị trí của Trái Đất so với Mặt
+ Vị trí của Trái Đất so với Mặt Trời và các hành Trời và các hành tinh khác: Trái tinh khác?
Đất xa Mặt Trời hơn so với
Thủy tinh và Kim tinh nhưng lại
gần Mặt Trời hơn so với Hỏa Tinh, Mộc Tinh, Thổ Tinh,
Thiên Vương Tinh, Hải Vương
- Mời các nhóm trình bày. Tinh.
- Các nhóm trình bày kết quả.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương - Các nhóm nhận xét. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- Gọi HS nhắc lại các hành tinh trong hệ mặt trời. - HS nhắc lại. - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe
- Nhắc HS xem trước bài học giờ sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------- TUẦN 33
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được ở mức độ đơn giản đơn giản hiện tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.


zalo Nhắn tin Zalo