Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 23: Trái đất trong hệ mặt trời (Tiết 3)

302 151 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(302 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 34
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng vệ tinh
của Trái Đất.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được mức độ đơn giản đơn giản hiện
tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình
trong hoạt động nhóm. khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động
học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Nhìn từu cực Bắc xuống, Trái Đất chuyển
động quanh mình cùng chiều hay ngược
chiều kim đồng hồ?
- GV Nhận xét, tuyên dương chung bài về nhà.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe.
+ Ngược chiều kim đồng hồ.
- HS nhận xét.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Giải thích được vì sao có ngày và đêm
+ Chỉ được chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh trái đất trên sơ đồ
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu sao ngày đêm
(làm việc cá nhân)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời học sinh đọc , thực hiện theo hướng
dẫn chuẩn bị thực hành theo sgk/ 122
- GV HD và làm mẫu cho HS quan sát.
- GV gọi một số em lên bảng quan sát nhận
xét.
- Mời HS lên bảng thực hành, quay quả địa cầu
đồng thời tả, giải thích về sự thay đổi ngày
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS đọc bài.
- Lớp quan sát.
- HS lên bảng thực hành, tả
giải thích.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và đêm.
- GV nhận xét, chốt nội dung và mời HS đọc.
+ Trái Đất vừa chuyển động quanh Mặt Trời,
vừa chuyển động quanh mình nó.
+ Tại nơi trên Trái Đất, khoảng thời gian được
Mặt Trời chiếu sáng ngày, khoảng thời gian
không được chiếu sáng đêm. Ngày đêm kế
tiếp nhau liên tục.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu chuyển động của
Mặt Trăng quanh Trái Đất. ( Làm việc theo
cặp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS quan sát đồ, chỉ nói với
bạn về chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái
Đất.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ xung nội dung.
+ Mặt Trăng không tự phát sáng. Mặt Trăng
sáng do Mặt Trăng phản chiếu ánh sáng của
Mặt Trời.
+ Chỉ thể nhìn thấy một mặt của Mặt Trăng
từ Trái Đất.
- HS đọc nội dung.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS quan sát.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ xung câu trả
lời.
- HS đọc
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Thực hành , củng cố kiến thức về chuyển động Mặt Trăng quanh Trái Đất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành về chuyển động Mặt
Trăng quanh Trái Đất.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Chuyển
động Mặt Trăng quanh Trái Đất”..
- GV phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh quan sát hình minh hoa cách
chơi.
+ Một bạn đóng vai Mặt Trăng chuyển động
quanh Trái Đất. Một bạn đóng vai đóng vai Trái
Đất.
- GV mời một số HS xung phong tham gai đóng
vai.
- GV nhận xét, tuyên dương các đội chơi.
- GV chốt nội dung, mời HS đọc.
+ Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất. Mặt
Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát
- HS xung phong tham gia chơi.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Gv
đưa ra một vài hình ảnh về ngày và đêm.
+ Tại sao có ngày và đêm?
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi:
+ Tại nơi trên Trái Đất, khoảng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đánh giá, nhận xét.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
thời gian được Mặt Trời chiếu
sáng ngày, khoảng thời gian
không được chiếu sáng đêm.
Ngày đêm kế tiếp nhau liên
tục.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
………………………………………………………..
TUẦN 34
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng vệ tinh
của Trái Đất.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được mức độ đơn giản đơn giản hiện
tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 34
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 23: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ chiều chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời; chuyển động
của Trái Đất quanh mình nó; Chuyển động của Mặt Trời quanh Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng ngày và đêm.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học. Giải thích được ở mức độ đơn giản đơn giản hiện tượng ngày và đêm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình
trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:

- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mời HS trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe.
+ Nhìn từu cực Bắc xuống, Trái Đất chuyển + Ngược chiều kim đồng hồ.
động quanh mình nó cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ? - HS nhận xét.
- GV Nhận xét, tuyên dương chung bài về nhà.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Giải thích được vì sao có ngày và đêm
+ Chỉ được chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh trái đất trên sơ đồ - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu vì sao có ngày và đêm (làm việc cá nhân)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời học sinh đọc , thực hiện theo hướng - HS đọc yêu cầu bài.
dẫn chuẩn bị thực hành theo sgk/ 122 - HS đọc bài.
- GV HD và làm mẫu cho HS quan sát.
- GV gọi một số em lên bảng quan sát và nhận xét. - Lớp quan sát.
- Mời HS lên bảng thực hành, quay quả địa cầu - HS lên bảng thực hành, mô tả
đồng thời mô tả, giải thích về sự thay đổi ngày giải thích.

và đêm.
- GV nhận xét, chốt nội dung và mời HS đọc. - HS đọc nội dung.
+ Trái Đất vừa chuyển động quanh Mặt Trời,
vừa chuyển động quanh mình nó.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tại nơi trên Trái Đất, khoảng thời gian được
Mặt Trời chiếu sáng là ngày, khoảng thời gian
không được chiếu sáng là đêm. Ngày và đêm kế tiếp nhau liên tục.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu chuyển động của
Mặt Trăng quanh Trái Đất. ( Làm việc theo
- HS đọc yêu cầu bài. cặp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - HS quan sát.
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ, chỉ và nói với
bạn về chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ xung câu trả lời. - Gọi HS nhận xét. - HS đọc
- GV nhận xét bổ xung nội dung.
+ Mặt Trăng không tự phát sáng. Mặt Trăng
sáng do Mặt Trăng phản chiếu ánh sáng của Mặt Trời.
+ Chỉ có thể nhìn thấy một mặt của Mặt Trăng từ Trái Đất.
3. Luyện tập. - Mục tiêu:
+ Thực hành , củng cố kiến thức về chuyển động Mặt Trăng quanh Trái Đất.

- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành về chuyển động Mặt Trăng quanh Trái Đất.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Chuyển
động Mặt Trăng quanh Trái Đất”.. - HS lắng nghe.
- GV phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh quan sát hình minh hoa cách - HS quan sát chơi.
+ Một bạn đóng vai Mặt Trăng chuyển động
quanh Trái Đất. Một bạn đóng vai đóng vai Trái - HS xung phong tham gia chơi. Đất.
- GV mời một số HS xung phong tham gai đóng - HS lắng nghe. vai.
- GV nhận xét, tuyên dương các đội chơi. - HS nhắc lại.
- GV chốt nội dung, mời HS đọc.
+ Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất. Mặt
Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Gv - HS lắng nghe luật chơi.
đưa ra một vài hình ảnh về ngày và đêm. - Học sinh tham gia chơi:
+ Tại sao có ngày và đêm?
+ Tại nơi trên Trái Đất, khoảng


zalo Nhắn tin Zalo