Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 3: Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà

482 241 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(482 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 03: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà thiệt hại thể xảy ra khi
cháy nhà.
- Điều tra, phát hiện được những thứ (đồ dùng, vật dụng) thể gây cháy trong
nhà.
- Thu thập được thông tin nói với người lớn về cách sử dụng đồ dùng, vật
dụng để phòng cháy.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức có liên quan
- Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh sgk - HS quan sát tranh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
+ GV nêu câu hỏi: Hãy nói về những em
nhìn thấy trong hình?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
Hs trả lời theo suy nghĩ cá nhân
+ Trả lời: lửa cháy rất lớn, khói đen
bốc lên nghi ngút.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Kể được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà
- Cách tiến hành:
Tìm hiểu một số nguyên nhân thể dẫn
đến cháy nhà.
(làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài :
Nguyên nhân nào thể dẫn đến
cháy nhà trong các hình dưới đây
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời :
+ Hình 1: Bén lửa từ bếp ga.
+ Hình 2: Bàn là chưa tắt.
+ Hình 3: Chập điện từ ổ cắm.
+ Hình 4: Trẻ con nghịch lửa trong
nhà.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Kể thêm một số nguyên nhân khác dẫn đến cháy nhà
+ Nêu những thiệt hại có thể xảy ra do cháy nhà
- Cách tiến hành:
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng
trao đổi về:
+ Kể thêm một số nguyên nhân khác dẫn đến
cháy nhà
+ Nêu những thiệt hại thể xảy ra do cháy
nhà
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương cung
cấp thêm cho HS một số thông tin, hình ảnh về
hỏa hoạn xảy ra gần đây qua video
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
Một số nguyên nhân khác thể
dẫn đến cháy nhàfmà em biết:
+ Cháy nhà do hút thuốc.
+ Cháy nhà cho đốt nến, diêm,
hương.
+ Cháy nhà do các hóa chất như
xăng, dầu, gas,…
Những thiệt hại thể xảy ra do
cháy nhà:
+ Nhà cửa bị cháy hết.
+ Tổn thất về tài sản.
+ Thiệt hại về tính mạng.
+ Nguy hiểm đến những người
xung quanh.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Điều tra, phát hiện được những thứ ( đồ dùng, vật dụng) có thể gây cháy nhà.
+ Thu thập được thông tin nói với người lớn về cách sử dụng đồ dùng, vật dụng
để phòng cháy
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu Phiếu thu thập thông tin
- Cùng trao đổi với HS về nội dung phiếu
STT Những thứ có thể
gây cháy trong nhà
em
Một số thông tin về
cách phòng cháy
1
2
- HS quan sát phiếu
- HS cùng trao đổi về nội dung
phiếu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 hoàn
thành Phiếu thu thập thông tin
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà nói với người lớn
thông tin em đã tìm hiểu để phòng cháy nhà
- GV nhận xét chung, tuyên dương
-Hs thảo luận nhóm 4, đọc yêu cầu
bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
STT Những
thứ
thể gây
cháy
trong
nhà em
Một số thông tin về
cách phòng cháy
1 Bàn là - Tránh đặt bàn
gần các thiết bị
điện, các vật, chất
dễ bắt lửa.
- Sử dụng cẩn thận
trong suốt quá trình
là quần áo.
- Không để trẻ nhỏ
sử dụng bàn là.
2 Máy sấy
tóc
- Tránh đặt máy sấy
tóc gần các thiết bị
điện, các vật, chất
dễ bắt lửa.
- Sử dụng xong, tắt
và cất máy sấy.
- Không để trẻ nhỏ
sử dụng máy sấy.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 03: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và thiệt hại có thể xảy ra khi cháy nhà.
- Điều tra, phát hiện được những thứ (đồ dùng, vật dụng) có thể gây cháy trong nhà.
- Thu thập được thông tin và nói với người lớn về cách sử dụng đồ dùng, vật dụng để phòng cháy. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức có liên quan - Cách tiến hành: - GV chiếu tranh sgk - HS quan sát tranh


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
Hs trả lời theo suy nghĩ cá nhân
+ Trả lời: lửa cháy rất lớn, khói đen bốc lên nghi ngút. - HS lắng nghe.
+ GV nêu câu hỏi: Hãy nói về những gì em nhìn thấy trong hình?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Kể được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà - Cách tiến hành:
Tìm hiểu một số nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nhà.
(làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài :
- GV chia sẻ bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó Nguyên nhân nào có thể dẫn đến
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
cháy nhà trong các hình dưới đây
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời :
+ Hình 1: Bén lửa từ bếp ga.
+ Hình 2: Bàn là chưa tắt.
+ Hình 3: Chập điện từ ổ cắm.
+ Hình 4: Trẻ con nghịch lửa trong
- GV mời các HS khác nhận xét. nhà.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Kể thêm một số nguyên nhân khác dẫn đến cháy nhà
+ Nêu những thiệt hại có thể xảy ra do cháy nhà - Cách tiến hành:
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu trao đổi về:
cầu bài và tiến hành thảo luận.
+ Kể thêm một số nguyên nhân khác dẫn đến cháy nhà
+ Nêu những thiệt hại có thể xảy ra do cháy nhà
- Đại diện các nhóm trình bày
- Mời các nhóm trình bày.
Một số nguyên nhân khác có thể
dẫn đến cháy nhà mà em biết: + Cháy nhà do hút thuốc.
+ Cháy nhà cho đốt nến, diêm, hương.
+ Cháy nhà do các hóa chất như xăng, dầu, gas,…
Những thiệt hại có thể xảy ra do cháy nhà: + Nhà cửa bị cháy hết.
+ Tổn thất về tài sản.
+ Thiệt hại về tính mạng.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
+ Nguy hiểm đến những người
- GV nhận xét chung, tuyên dương và cung xung quanh.
cấp thêm cho HS một số thông tin, hình ảnh về
hỏa hoạn xảy ra gần đây qua video - Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Điều tra, phát hiện được những thứ ( đồ dùng, vật dụng) có thể gây cháy nhà.
+ Thu thập được thông tin và nói với người lớn về cách sử dụng đồ dùng, vật dụng để phòng cháy - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu Phiếu thu thập thông tin - HS quan sát phiếu
- Cùng trao đổi với HS về nội dung phiếu STT Những thứ có thể
Một số thông tin về - HS cùng trao đổi về nội dung gây cháy trong nhà cách phòng cháy phiếu em 1 2


KHBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và hoàn
thành Phiếu thu thập thông tin
- Mời các nhóm trình bày.
-Hs thảo luận nhóm 4, đọc yêu cầu
bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày STT Những Một số thông tin về thứ có cách phòng cháy thể gây cháy trong nhà em 1 Bàn là - Tránh đặt bàn là gần các thiết bị điện, các vật, chất dễ bắt lửa. - Sử dụng cẩn thận trong suốt quá trình là quần áo. - Không để trẻ nhỏ sử dụng bàn là. 2
Máy sấy - Tránh đặt máy sấy tóc tóc gần các thiết bị điện, các vật, chất dễ bắt lửa. - Sử dụng xong, tắt và cất máy sấy. - Không để trẻ nhỏ sử dụng máy sấy.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà nói với người lớn - Lắng nghe
thông tin em đã tìm hiểu để phòng cháy nhà
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------


zalo Nhắn tin Zalo