Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp (Tiết3)

527 264 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(527 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 09: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ
môi trường.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm,
bảo vệ môi trường. Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi kể:
+ K mt s sn phm nông nghip đa phương em?
+ Em thích sản phẩm nào nhất?
+ HS Trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm, bảo vệ môi trường..
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Nếu là bạn Hà em sẽ làm gì trong
tình huống dưới đây. (làm việc cặp đôi)
- GV cho HS đọc yêu cầu . Thảo luận nhóm 4 tìm
cách xử tình huống đóng vai thể hiện cách
xử lí của nhóm.
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV mời đại diện một số nhóm lên đóng vai xử lí
tình huống trước lớp
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 mời HS đọc lại: Cần tiêu dùng
sản phẩm tiết kiệm để giảm lượng chất thải, bảo
vệ môi trường, tiết kiệm được tiền của...
- Học sinh đọc yêu cầu bài
tiến hành thảo luận đóng vai
trong nhóm
VD: Cần lấy lượng thức ăn vừa
đủ để tránh gây lãng phí, giảm
lượng chất thải ra môi trường...
HS nhận xét ý kiến của nhóm
bạn.
- HS thực hành
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Thực hành – Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi
trường.
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
Hoạt động 2: Viết, vẽ hoặc sưu tầm tranh ảnh
(làm việc nhóm 4)
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV cho HS chọn một vấn đề liên quan đến tiêu
dùng sản phẩm nông nghiệp (ví dụ: lãng phí thức
ăn) rồi thảo luận nhóm 4 thể hiện ý tưởng bằng
cách viết, vẽ hoặc sưu tầm tranh ảnh để chia sẻ
với mọi người xung quanh về sự cần thiết phải
tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- GV mời đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt nội dung – Giới thiệu thêm một số hình
ảnh, khẩu hiệu về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
- HS đọc
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
+ Bảo vệ môi trường trong sản
xuất nông nghiệp: Không dùng
thuốc BVTV, thuốc trừ sâu,
thuốc diệt cỏ hóa học, hạn chế
sử dụng phân bón hóa học; nên
sử dụng phân bón hữu cơ, phân
vi sinh, không xả nước thải,
phân từ vật nuôi ra môi trường,
ra nguồn nước, ...
+ Tiêu dùng tiết kiệm: Sử dụng
các sản phẩm nông nghiệp tiết
kiệm: Không mua, nấu quá
nhiều thức ăn, sử dụng các bộ
phận của thực vật để làm thức
ăn cho vật nuôi hoặc làm phân
bón; tiết kiệm nguồn nước trong
tưới tiêu;...
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ3
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VÀ THỦ CÔNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên, ích lợi và sản phẩm của một số hoạt động sản xuất công nghiệp và
thủ công ở địa phương.
- Giới thiệu cho HS biết thông tin về một số hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc
thủ công ở địa phương và ở một số vùng miền.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập nhóm.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng yêu quý các sản phẩm công nghiệp thủ
công.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức liên quan đến tiết học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS thực hiện yêu cầu: Em hãy kể tên một số
đồ dùng, thiết bị có trong gia đình em?
- HS nối tiếp kể.
- dụ: Ti vi, xe máy, quạt,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
- GV dẫn dắt vào bài mới
điều hoà, rèm cửa, giường
tủ...
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Kể được tên, ích lợi sản phẩm của một số hoạt động sản xuất công nghiệp
và thủ công ở địa phương.
+ Giới thiệu cho HS biết thông tin về một số hoạt động sản xuất công nghiệp
hoặc thủ công ở địa phương và ở một số vùng miền.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về một số hoạt động sản
xuất công nghiệp. (làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó mời các
nhóm thảo luận và trình bày kết quả.
+ Kể tên những hoạt động trong hình dưới đây. Các
hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
+ Hoạt động sản xuất công nghiệp bao gồm: chế biến
lương thực, thực phẩm; sản xuất hàng tiêu dùng máy
móc; khai thác khoáng sản;...Những hoạt động đó tạo
ra đồ dùng, thiết bị, nguyên vật liệu,... phục vụ đời
sống sản xuất của con người và xuất khẩu.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu
bài
- HS thảo luận nhóm lời
câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình
bày
- Hình 1: chú công nhân
đang may những bộ quần áo
- Hình 2: chú công nhân
đang chế biến tôm để xuất
khẩu
- Hình 3: Các chú công
nhân đang sản xuất những
chiếc phích để đựng nước
- Hình 4: Các chú công
nhân đang sản xuất ô tô
- Hình 5: Những chiếc tàu
đang khai thác dầu khí
ngoài biển khơi
- Hình 6: Những chiếc quạt
khổng lồ để sản xuất điện
- HS nhận xét ý kiến của
bạn.
- 1 HS nêu lại nội dung
HĐ1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 09: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm,
bảo vệ môi trường. Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi kể:
+ Kể một số sản phẩm nông nghiệp ở địa phương em? + HS Trả lời
+ Em thích sản phẩm nào nhất?

n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm, bảo vệ môi trường.. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Nếu là bạn Hà em sẽ làm gì trong
tình huống dưới đây. (làm việc cặp đôi)

- GV cho HS đọc yêu cầu . Thảo luận nhóm 4 tìm - Học sinh đọc yêu cầu bài và
cách xử lí tình huống và đóng vai thể hiện cách tiến hành thảo luận đóng vai xử lí của nhóm. trong nhóm
VD: Cần lấy lượng thức ăn vừa
đủ để tránh gây lãng phí, giảm
lượng chất thải ra môi trường...
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả. HS nhận xét ý kiến của nhóm
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. bạn.
- GV mời đại diện một số nhóm lên đóng vai xử lí - HS thực hành tình huống trước lớp
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại: Cần tiêu dùng
sản phẩm tiết kiệm để giảm lượng chất thải, bảo
vệ môi trường, tiết kiệm được tiền của...
3. Thực hành – Vận dụng - Mục tiêu:
+ Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:

n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
Hoạt động 2: Viết, vẽ hoặc sưu tầm tranh ảnh (làm việc nhóm 4)
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - HS đọc
- GV cho HS chọn một vấn đề liên quan đến tiêu - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
dùng sản phẩm nông nghiệp (ví dụ: lãng phí thức cầu bài và tiến hành thảo luận.
ăn) rồi thảo luận nhóm 4 thể hiện ý tưởng bằng + Bảo vệ môi trường trong sản
cách viết, vẽ hoặc sưu tầm tranh ảnh để chia sẻ xuất nông nghiệp: Không dùng
với mọi người xung quanh về sự cần thiết phải thuốc BVTV, thuốc trừ sâu,
tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
thuốc diệt cỏ hóa học, hạn chế
sử dụng phân bón hóa học; nên
sử dụng phân bón hữu cơ, phân
vi sinh, không xả nước thải,
phân từ vật nuôi ra môi trường, ra nguồn nước, ...
+ Tiêu dùng tiết kiệm: Sử dụng
các sản phẩm nông nghiệp tiết kiệm: Không mua, nấu quá
nhiều thức ăn, sử dụng các bộ
phận của thực vật để làm thức
ăn cho vật nuôi hoặc làm phân
bón; tiết kiệm nguồn nước trong tưới tiêu;...
- GV mời đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả
- Đại diện các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt nội dung – Giới thiệu thêm một số hình - 1 HS nêu lại nội dung HĐ3
ảnh, khẩu hiệu về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................

n Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
h diều....................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VÀ THỦ CÔNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên, ích lợi và sản phẩm của một số hoạt động sản xuất công nghiệp và
thủ công ở địa phương.
- Giới thiệu cho HS biết thông tin về một số hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc
thủ công ở địa phương và ở một số vùng miền. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng yêu quý các sản phẩm công nghiệp và thủ công.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức liên quan đến tiết học. - Cách tiến hành:
- GV cho HS thực hiện yêu cầu: Em hãy kể tên một số - HS nối tiếp kể.
đồ dùng, thiết bị có trong gia đình em?
- Ví dụ: Ti vi, xe máy, quạt,


zalo Nhắn tin Zalo