Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương

403 202 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(403 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Củng cố năng đặt câu hỏi, quan sát, thu thập, xử thông tin trình bày sản
phẩm.
- Xử lí tình huống hướng đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với quê
hương.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Biết
thực hiện việc làm vừa sức bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV treo ảnh vùng núi phía Bắc
+ GV nêu câu hỏi: Qua bức tranh, em thấy quê
hương của chúng ta như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe bài hát.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Biết thu thập, giới thiệu về một địa danh ở địa phương.
+ Xử lí tình huống hướng đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Giới thiệu về một địa danh (di
tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên
nhiên) ở địa phương
- GV chia nhóm 6, yêu cầu HS trong nhóm trao
đổi, giới thiệu về một địa danh địa phương theo
các gợi ý:
+ Tên địa danh đó là gì?
+ Địa danh đó ở đâu?
+ Ở đó có những gì?
+ Em ấn tượng nhất điều gì khi đến nơi đó?
- Mời các nhóm trưng bày sản phẩm.
- GV đưa ra các tiêu chí, yêu cầu HS bình chọn
nhóm “Ấn tượng nhất”:
* Tiêu chí đánh giá: Chọn đúng địa danh (di tích
lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên)
địa phương; Trình bày sáng tạo; Cách giải thích
thuyết phục.
- GV nhận xét, bổ sung hoàn thiện sản phẩm
của các nhóm, tuyên dương nhóm “Ấn tượng
nhất”.
- GV trưng bày sản phẩm của nhóm “Ấn tượng
nhất” trước lớp.
-Mỗi HS giới thiệu về địa danh
mình biết trong nhóm-> Nhóm
trao đổi tạo ra sản phẩm của
nhóm (có cả thông tin hình
ảnh)
- Các nhóm trưng bày sản phẩm,
mỗi nhóm cử 1HS luân phiên
nhau lại giải thích sản phẩm
nhóm mình, các bạn khác đi
tham quan sản phẩm nhóm
khác.
-HS đọc các tiêu chí, bình chọn
nhóm “Ấn tượng nhất”.
-HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
-HS quan sát.
Hoạt động 2. Xử lí tình huống
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia nhóm 4, mời các nhóm quan sát các
tình
huống, giao việc cho các nhóm:
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, quan
sát
tình huống tiến hành thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
+ Nhóm lẻ thảo luận tình huống 1.
+ Nhóm chẵn thảo luận tình huống 2.
- GV mời các nhóm trao đổi, trả lời câu hỏi: Em
sẽ khuyên các bạn làm trong tình huống đó? Vì
sao?
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương bổ sung
thêm
- Giáo dục HS sử dụng tiết kiệm bảo vệ môi
trường.
luận.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Kun bảo vệ môi trường”
- Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát, về
những hành động giúp bảo vệ môi trường.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS theo dõi.
- HS cùng trao đổi về nội dung
bài hát, về những hành động
giúp bảo vệ môi trường.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
Tự nhiên và xã hội
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 12: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT VÀ
CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của thực
vật.
- Trình bày dược chức năng của các bộ phận cơ thể thực vật.
- So sánh được ( hình dạng, kích thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các
thực vật khác nhau.
- Biết cách phân loại thực vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của thân
( cấu tạo thân, cách mọc của thân); đặc điểm của rễ ( rễ cọc, rễ chùm,...).
- Tìm ra được điểm chung về đặc điểm của thân (cấu tạo thân, cách mọc của
thân); đặc điểm của rễ (rễ cọc, rễ chùm,...) để phân loại chúng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh
nhất”: GV chia lớp thành các nhóm 4 phát cho
mỗi nhóm một giỏ đồ các bộ phận của cây ớt.
Trong thời gian 2’ nhóm nào ghép đúng nhanh
nhất các bộ phận hoàn chỉnh của cây đậu tương sẽ
là đội thắng cuộc:
- GV Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Với chủ đề 4: Thực vật
động vật. cả lớp cùng tìm hiểu bài 12:
Các bộ phận của thực vật chức năng của
chúng. (T1)
- HS HS chơi trò chơi: “Ai
nhanh nhất”
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm.
+ Phân loại được thực vật dựa theo đặc điểm của rễ cây.
- Cách tiến hành:
*RỄ CÂY
Hoạt động 1. Tìm hiểu về đặc điểm của rễ cây.
(Làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
+ Chỉ ra sự khác nhau giữa rễ cây hành rễ cây
tỏi?
- Gv đưa ra hình ảnh một số loại cây khác nhau:
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời
2 câu hỏi:
+ Cây hành: Thuộc loại rễ
chùm. Đặc điểm không
cái. Từ gốc thân mọc ra nhiều rễ
con dài gần bằng nhau.
+ Cây cải; Thuộc loại rễ cọc.
CÓ một cái rễ ( rê chính) to, dài.
Từ rễ cái moc ra nhiều rễ con.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
+ HS quan sát và TLCH.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Củng cố kĩ năng đặt câu hỏi, quan sát, thu thập, xử lí thông tin và trình bày sản phẩm.
- Xử lí tình huống hướng đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với quê hương.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Biết
thực hiện việc làm vừa sức bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV treo ảnh vùng núi phía Bắc - HS lắng nghe bài hát.
+ GV nêu câu hỏi: Qua bức tranh, em thấy quê + HS trả lời.
hương của chúng ta như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Biết thu thập, giới thiệu về một địa danh ở địa phương.
+ Xử lí tình huống hướng đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Giới thiệu về một địa danh (di
tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên) ở địa phương
- GV chia nhóm 6, yêu cầu HS trong nhóm trao -Mỗi HS giới thiệu về địa danh
đổi, giới thiệu về một địa danh ở địa phương theo mình biết trong nhóm-> Nhóm các gợi ý:
trao đổi tạo ra sản phẩm của
+ Tên địa danh đó là gì?
nhóm (có cả thông tin và hình + Địa danh đó ở đâu? ảnh) + Ở đó có những gì?
+ Em ấn tượng nhất điều gì khi đến nơi đó?
- Mời các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm,
mỗi nhóm cử 1HS luân phiên
nhau ở lại giải thích sản phẩm
nhóm mình, các bạn khác đi tham quan sản phẩm nhóm
- GV đưa ra các tiêu chí, yêu cầu HS bình chọn khác.
nhóm “Ấn tượng nhất”:
-HS đọc các tiêu chí, bình chọn
* Tiêu chí đánh giá: Chọn đúng địa danh (di tích nhóm “Ấn tượng nhất”.
lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên) ở
địa phương; Trình bày sáng tạo; Cách giải thích thuyết phục.
- GV nhận xét, bổ sung và hoàn thiện sản phẩm
của các nhóm, tuyên dương nhóm “Ấn tượng -HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. nhất”.
- GV trưng bày sản phẩm của nhóm “Ấn tượng -HS quan sát. nhất” trước lớp.
Hoạt động 2. Xử lí tình huống
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV chia nhóm 4, mời các nhóm quan sát các - Học sinh chia nhóm 4, quan tình sát
huống, giao việc cho các nhóm:
tình huống và tiến hành thảo

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
+ Nhóm lẻ thảo luận tình huống 1. luận.
+ Nhóm chẵn thảo luận tình huống 2.
- GV mời các nhóm trao đổi, trả lời câu hỏi: Em
sẽ khuyên các bạn làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
- Mời các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. thêm
- Giáo dục HS sử dụng tiết kiệm và bảo vệ môi trường. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Kun bảo vệ môi trường” - HS theo dõi.
- Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát, về - HS cùng trao đổi về nội dung
những hành động giúp bảo vệ môi trường.
bài hát, về những hành động
giúp bảo vệ môi trường.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
Tự nhiên và xã hội
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 12: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT VÀ
CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của thực vật.
- Trình bày dược chức năng của các bộ phận cơ thể thực vật.
- So sánh được ( hình dạng, kích thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các thực vật khác nhau.
- Biết cách phân loại thực vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của thân
( cấu tạo thân, cách mọc của thân); đặc điểm của rễ ( rễ cọc, rễ chùm,...).
- Tìm ra được điểm chung về đặc điểm của thân (cấu tạo thân, cách mọc của
thân); đặc điểm của rễ (rễ cọc, rễ chùm,...) để phân loại chúng. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.


zalo Nhắn tin Zalo